Đăng bởi Babuki JSC vào 10/01/2021

Các nhà sáng lập đều biết: xây dựng một startup không hề đơn giản. Mặc dù chúng ta dễ bị cám dỗ chìm vào hội chứng “thành công qua đêm”, có mặt trên khắp các phương tiện truyền thông, và thường quên rằng sẽ dễ dàng hơn khi nhìn vào sự thành công của những người khác từ bên ngoài. Và quan trọng hơn là quên đi những thất bại của những người đã mở đường cho sự thành công của những người khác.

Bài viết này đi sâu vào 7 tình huống có ích khi cố gắng hiểu những gì nhà sáng lập cần tính đến để đảm bảo rằng startup có cơ hội thành công thực sự. Một số thất bại có thể xảy ra do nhà sáng lập không chú ý đầy đủ đến tình huống hoặc họ thấy chúng quá lỗi thời để cố gắng tìm giải pháp.

Đừng hoàn toàn ngừng xây dựng startup nếu bạn nhận ra rằng bạn đã bỏ qua bất kỳ vấn đề nào, hãy dành thời gian để suy ngẫm về chúng. Nếu bạn sẽ chú ý đến bất kỳ vấn đề nào trong số này, bạn sẽ đúng đắn khi đưa ra quyết định có tiếp tục xây dựng ý tưởng mà bạn đang có hay không.

Chúng ta hãy xem xét 10 nguyên nhân dễ bị nhà sáng lập bỏ qua, có thể xảy ra hoặc phá vỡ một startup.

1. Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường & phương pháp nghiên cứu thị trường

Nguyên nhân chính của thất bại khởi nghiệp là xây dựng một thứ không có thị trường – do đó, một thứ không cần thiết cũng không được người ta muốn.

Nếu bạn, là một doanh nhân hoặc là một nhà sáng lập không nhận thức được vấn đề, điều đó có nghĩa là bạn không hiểu vấn đề, nếu thực sự có một vấn đề.

Một điều khác liên quan đến điều này là nếu vấn đề thực sự tồn tại và nhà sáng lập không nhận thức được vấn đề đó, họ sẽ không thể biết ai là người có vấn đề cần giải quyết, cách giải quyết vấn đề đó và làm thế nào để giảm thiểu điều đó.

2. Phân khúc thị trường – hiểu rõ đối tượng của bạn hơn

Hay nói cách khác, có vẻ như nhà sáng lập không thể tìm được đúng thị trường / khách hàng mục tiêu. Ở đây không nói về bản thân đội ngũ, mà về những người sẽ sử dụng sản phẩm. Bạn thấy đấy, để xây dựng một doanh nghiệp tuyệt vời có tiềm năng thay đổi thế giới bằng cách nào đó, bạn cần phải có một thị trường tuyệt vời.

Một thị trường tuyệt vời có nghĩa là:

  • Phân khúc khách hàng được xác định rõ ràng
  • Những khách hàng gặp phải một vấn đề lớn, điều đó khiến họ muốn làm gì đó với nó
  • Một lượng đáng kể những người có thể mua hoặc sử dụng giải pháp của bạn

Theo lời của Marc Andreessen, thị trường trên đỉnh cao luôn giành chiến thắng, điều này có thể được giải thích: sự thành công có thể có của một sản phẩm nằm ở giao điểm giữa một thị trường tuyệt vời và một đội ngũ tuyệt vời.

10 điều Nhà sáng lập cần làm trước khi ra mắt Startup

3. Khiến người dùng hình thành thói quen xung quanh sản phẩm của bạn

Người ta nói rằng phải mất 66 ngày để phá vỡ hoặc thay đổi một thói quen. Và để đảm bảo sự thay đổi thực sự xảy ra, một người cần phải được thúc đẩy – và đây là phần khó nhất. Thật không may, vì một số lượng đáng ngạc nhiên các startup gặp phải vấn đề này. Về cơ bản, họ phải đấu tranh để có được lực kéo và cam kết cho đến khi họ xoay mòng mòng hoặc đi vào vùng chết.

Là một nhà sáng lập startup, những gì bạn cần làm trước khi bạn xây dựng bất cứ điều gì là để hiểu sâu hơn không chỉ về vấn đề, mà còn về:

  • Điều đó ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của những người có vấn đề như thế nào
  • Chi phí là bao nhiêu
  • Các loại chi phí.

Điều này rất quan trọng đối với các sản phẩm được tạo ra cho các thị trường mới và nó cần các giả thuyết hành vi mạnh mẽ cần được kiểm tra và xác nhận.

4. Bạn cần một kế hoạch thị trường tốt nhất cho startup rõ ràng

Nếu bạn quản lý để giải quyết các vấn đề nêu trên, bạn đã đạt đến một thách thức mới. Nơi bạn có giải pháp, bạn có buyer personas (các đại diện hình mẫu dựa trên nghiên cứu về người mua là ai, họ đang nỗ lực làm gì, những mục tiêu nào thúc đẩy hành vi của họ, họ nghĩ như thế nào, họ mua như thế nào, tại sao họ quyết định mua, họ mua ở đâu và khi nào họ mua) và bạn đang tìm kiếm những cách thiết thực để tiếp cận mục tiêu đã xác định.

Chúng tôi đã thấy điều này trước đây. Một nhóm lớn các nhà sáng lập startup thông minh, người đã tạo ra thứ dường như là một sự đổi mới tuyệt vời, nhưng không biết làm thế nào để đưa sản phẩm tới tay của những người sẽ sử dụng hoặc mua nó.

Khi bạn xem xét CAC (chi phí có được khách hàng) và TOC (thời gian chuyển đổi) và so sánh chúng với CLTV (giá trị trọn đời của khách hàng) và dòng tiền, bạn có thể rút ra một kết luận thú vị về khả năng tài chính của dịch vụ startup. Vì trường hợp này có xu hướng phổ biến, nên chú ý những gì Peter Thiel nói: Kênh phân phối kém – không phải sản phẩm – là nguyên nhân số một của sự thất bại.

5. Bạn cần xây dựng những lợi thế vượt trội xung quanh sản phẩm của mình

Bất cứ khi nào bạn đang khởi tạo một doanh nghiệp mới, mục đích của bạn là phục vụ thị trường và nắm bắt càng nhiều giá trị càng tốt từ nó. Khi thị trường tuyệt vời, có một sự thật dễ hiểu là bạn sẽ luôn có đối thủ cạnh tranh, mục đích của họ là kiếm được nhiều tiền cho chính mình và hoàn toàn vượt xa bạn.

Do đó, khi tạo một startup bạn cần tìm ra những phương tiện và cách thức mới để đề phòng đối thủ của mình, bằng cách tạo ra những lợi thế khó vượt qua. Có khả năng tạo ra chúng như thêm một lớp giá trị mạnh mẽ, các nhà đầu tư cần và phải làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật và có cơ hội tốt hơn để trở thành một “người chơi” mạnh mẽ trên thị trường.

6. Bạn cần tuyển dụng nhân tài công nghệ

Vấn đề tài năng kỹ thuật là khan hiếm. Đây là lý do tại sao nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ chỉ có những người sáng lập phi kỹ thuật, luôn muốn tuyển dụng nhân tài công nghệ. Nhưng, đây không phải là vấn đề lớn nhất – điều quan trọng là khi nhóm phi công nghệ của bạn tiếp cận một vấn đề, mà chỉ có giải pháp công nghệ mới có thể là câu trả lời.

Trong tình huống này, bạn có hai lựa chọn:

  • Có một người đồng sáng lập công nghệ hoặc giám đốc công nghệ sớm trong đội ngũ, để đảm bảo bạn có thể xây dựng một cái gì đó có giá trị đủ nhanh, và đảm bảo bạn có thể tiếp cận thị trường
  • Tìm một công ty công nghệ làm đối tác phát triển của bạn – nếu sau này mới chọn, chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng một startup trong đó công nghệ không phải là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp của bạn.

7. Hiểu nhu cầu khách hàng của bạn

Đây là một tình huống phổ biến dẫn đến thất bại: những người sáng lập cố gắng giải quyết vấn đề cho những người họ không biết và không thực sự hiểu họ.

Nếu bạn muốn giải quyết một vấn đề mà bạn không biết gì nhiều, bạn phải nhìn xa hơn – bạn phải tìm trong số những khách hàng mục tiêu cốt lõi của mình, để hiểu:

  • Một ngày trong cuộc sống của họ trông như thế nào
  • Điều gì là quan trọng đối với họ
  • Họ đưa ra quyết định như thế nào
  • Ai và những điều gì ảnh hưởng đến họ
  • Xu hướng của họ là gì
  • Mong muốn tiềm ẩn của họ là gì.

10 điều Nhà sáng lập cần làm trước khi ra mắt Startup - V01

8. Lên kế hoạch cho một sản phẩm khả thi tối thiểu (Minimum Viable Product – MVP) trước

Những nhà sáng lập startup thường quên những gì họ cố gắng xây dựng, mà trở nên quá nhiệt tình với nó và tưởng tượng ra một số tính năng tiềm năng khác. Theo cách này, nguy cơ không tạo ra thứ gì đó phù hợp với đối tượng cụ thể, là rất cao.

Những nhà sáng lập startup có xu hướng xây dựng quá mức sản phẩm của họ lúc ban đầu. Điều này thường xảy ra trong thời điểm họ nghĩ rằng việc xây dựng một sản phẩm nhỏ hơn sẽ không mang lại đủ giá trị cho người dùng. Vì vậy, họ bắt đầu tưởng tượng các tính năng mới có thể sẽ làm cho sản phẩm nổi bật. Nhưng, họ quên một chi tiết rất nhỏ: khoảng chú ý của khách hàng tiềm năng không lớn.

Do đó, hãy ghi nhớ, bạn cần phải tạo một phiên bản đầu tiên của sản phẩm – một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), sau đó nhắm mục tiêu đúng đối tượng và phát triển mở rộng nó.

Một MVP, như tên của nó, phải là sản phẩm tối thiểu bạn đặt ra trước người dùng cốt lõi tiềm năng của mình, để chứng minh nó hoạt động cho đối tượng cụ thể. Bằng cách này, bạn quản lý để dành ít tài nguyên hơn cho những thứ thậm chí có thể không mang lại giá trị và cũng để cung cấp cho người dùng của bạn cơ hội để hiểu và sử dụng sản phẩm.

Vấn đề là người dùng không có đủ thời gian để xử lý tất cả các tính năng cực hay của sản phẩm của bạn – do đó, tại sao bạn nên giữ nó ngắn gọn, đơn giản và rõ ràng những giá trị mà sản phẩm sẽ mang lại cho họ.

Khi đã có một cơ sở khách hàng, đó là thời điểm hoàn hảo để thêm các tính năng. Sẽ dễ dàng tiếp thị chúng hơn vì mọi người đã biết về bạn và họ sẽ chú ý hơn.

9. Nếu thực thi có vấn đề, bạn luôn có thể chuyển hướng chiến lược (pivot) startup

Pivot, trong tiếng lóng startup, có nghĩa là chuyển hướng chiến lược. Trái với quan niệm của nhiều người, pivot không phải lúc nào cũng có nghĩa là tạo ra một sự thay đổi căn bản làm thay đổi hoàn toàn nhận thức; mà là để điều chỉnh một vài khía cạnh của công ty. Ví dụ, pivot có thể có nghĩa là:

  • Thay đổi nền tảng – từ ứng dụng web sang thiết bị di động hoặc ngược lại
  • Chuyển đổi một tính năng thành toàn bộ sản phẩm
  • Hoặc ngược lại – đưa sản phẩm vào mỗi tính năng cho một sản phẩm khác
  • Chuyển sự tập trung vào một đối tượng mục tiêu khác
  • Áp dụng mô hình doanh thu mới cho tiền tệ hóa – ví dụ: quảng cáo hoặc các sản phẩm freemium
  • Trao đổi với các công nghệ khác nhau, để cắt giảm chi phí và tạo ra một sản phẩm đáng tin cậy hơn

Nhưng, sau đó, một lần nữa, bắt buộc phải tính đến nếu đó là thời gian để chuyển hướng chiến lược startup của bạn. Với tư cách là nhà sáng lập, bạn nên bắt đầu nghĩ về nó nếu:

  • Thị trường của bạn ngừng đáp ứng
  • Một thứ được thúc đẩy nhiều hơn những thứ khác
  • Một sự thay đổi trong quan điểm của bạn
  • Cuộc cạnh tranh quá khốc liệt

10. Tập trung vào việc thu hút khách hàng trước khi chào hàng cho các nhà đầu tư

Chúng khá hiếm, nhưng có khá nhiều trường hợp ở châu Âu, nơi những nhà sáng lập lần đầu cố gắng kêu gọi đầu tư, mà không tung ra sản phẩm. Trong trường hợp này, suy nghĩ là như thế này: họ hy vọng sẽ tạo ra một bản kế hoạch startup đỉnh cao sẽ được trình bày trước các nhà đầu tư, và do đó họ nhận được tiền và xác nhận cần thiết rằng sản phẩm có thể thực hiện được.

Thật không may, điều này không bao giờ xảy ra. Các nhà đầu tư muốn xem bằng chứng, chứ không phải nghe những câu chuyện – họ đã bị bao vây khắp nơi với những ý tưởng “Uber tiếp theo” hoặc “Airbnb tiếp theo”, những ý tưởng không có ứng dụng thực tế.

Phải làm gì trong trường hợp này? Khởi chạy MVP, có được cơ sở dữ liệu khách hàng, thể hiện sự tham gia và đưa mọi thứ vào một cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Bằng cách này, bất kỳ cuộc trò chuyện nào với một nhà đầu tư nghiêm túc sẽ có giọng điệu hoàn toàn khác và tiềm năng cao hơn để kết thúc một vòng gọi vốn.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: Bianca Gângă – Chuyên gia marketing nội dung

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh Nhà hàng / Cafe

    DoorDash, nền tảng giao hàng thực phẩm: Hành trình từ Startup tới IPO

    DoorDash IPO với mức định giá 32 tỷ đô la. Được biết đến với nền tảng giao hàng thực phẩm, DoorDash đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2013, và tăng tốc trong thời gian bùng phát Covid-19. Những nhà sáng lập công ty: Tony Xu, Stanley Tang, Evan Moore và Andy Fang.

    26/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2: Xây dựng chiến lược & Áp dụng

    Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

    24/07/2021 • Kathy Trần
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Từ startup đến scale up (mở rộng quy mô): bài học từ Uber

    Quá nhiều sự chú ý được dành cho các startup công nghệ. Điều cần được nhấn mạnh không phải là bản thân các startup hay…

    24/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Uber – Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing)

    Uber được thành lập vào năm 2009 tại Mỹ bởi Garrett Camp, Oscar Salazar & Travis Kalanick. Uber đã cách mạng hóa cách thức mọi người đi lại. Khởi đầu là một công ty lớn trong thị trường gọi xe, Uber sau đó đã mở rộng thị trường sang các dịch vụ giao đồ ăn, hệ thống gọi xe cho các loại xe cỡ nhỏ (xe đạp và xe tay ga) và hệ thống gọi xe đi ngang hàng (peer-to-peer).

    23/07/2021 • Babuki JSC
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    10 bí quyết để xây dựng thành công một chương trình affiliate marketing B2B

    Affilite marketing (tiếp thị liên kết) không chỉ dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C. Xây dựng một chương trình liên kết đúng cách và lĩnh vực kinh doanh B2B của bạn sẽ có một kênh hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng.

    21/07/2021 • Babuki JSC
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce

    Tổng quan về các kênh Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

    Kênh Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) ngày càng trở nên quan trọng trong các chiến lược marketing hiện đại. Các kênh này giúp các đơn vị liên kết phân luồng lưu lượng truy cập trang web của mình để giúp đồng nhất hóa hành trình (flow) của khách hàng qua từng giai đoạn của kênh.

    20/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P1: Khái niệm, Thử thách & Bí quyết

    Ebook “Chiến lược thâm nhập thị trường” giúp bạn hiểu rõ khái niệm, các thử thách và nắm được bí quyết để chiến thắng ở thị trường mới.

    14/07/2021 • Kathy Trần
    Nhà hàng / Cafe Khởi nghiệp

    Khởi nghiệp kinh doanh Nhà hàng: Bắt đầu từ đâu và như thế nào?

    Sự thay đổi nhân khẩu học và thay đổi lối sống đang thúc đẩy sự gia tăng các đơn vị kinh doanh nhà hàng. Người tiêu dùng bận rộn không có thời gian cũng như ngại nấu nướng. Họ muốn những bữa ăn ngon, bổ dưỡng mà không cần rửa bát đĩa. Trên thực tế, sự gia tăng và phổ biến của dịch vụ giao đồ ăn nhấn mạnh một số xu hướng rõ ràng trong ngành kinh doanh Nhà hàng / cafe.

    12/07/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Case study Khởi nghiệp

    5 ví dụ về Lean canvas của Google, Facebook, Youtube, Amazon và Airbnb

    Các startup trong bài viết này được lựa chọn dựa trên 2 tiêu chí. Thứ nhất, đó là các unicorn; thứ hai, các startup này thành lập trước khi cuốn The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn) được ra mắt lần đầu năm 2011. Bài viết cũng đề cập tới 2 kiểu công ty startup khác nhau: công ty chú trọng tới phát minh và công ty chú trọng tới việc kiếm tiền. Ví dụ, founder của Facebook, YouTube và Google ban đầu không chú trọng vào việc kiếm tiền. Họ chỉ thích thú với việc phát minh ra các giải pháp hay công nghệ để giúp cải thiện cuộc sống. Amazon và Airbnb lại là những startup hướng tới lợi nhuận ngay từ đầu. Ví dụ về lean canvas của 5 startup này cho ta nhiều bài học về cách xác định mô hình kinh doanh tinh gọn.

    07/07/2021 • Kathy Trần
    Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Tổng quan về lập Kế hoạch kinh doanh

    Nội DungMột kế hoạch kinh doanh là gì?Tại sao kế hoạch kinh doanh lại quan trọng?Tôi có cần một kế hoạch kinh doanh không?Các mẹo…

    07/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)