Đăng bởi Babuki JSC vào 22/04/2021

Nhiều điều thú vị đang xảy ra khi các nhà điều hành chuỗi cung ứng phản ứng với những thay đổi phát sinh từ sự sẵn có của Big Data, số hóa chuỗi cung ứng và tiếp thị đa kênh, … Hãy cùng tìm hiểu 11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu vào năm 2020.

1. Số hóa chuỗi cung ứng

Số hóa chuỗi cung ứng, bao gồm mọi nỗ lực để tích hợp các hệ thống của công ty thành một thể thống nhất cũng như triển khai các công nghệ kỹ thuật số mới, sẽ tiếp tục được ưu tiên.

Mục tiêu của số hóa, như PwC mô tả, là một hệ sinh thái chuỗi cung ứng thông minh, hiệu quả nhằm phá bỏ các “ốc đảo” (silo), tạo ra sự minh bạch và tăng cường khả năng đáp ứng. Hướng tới một môi trường kỹ thuật số loại bỏ các quy trình thủ công và cung cấp một cái nhìn duy nhất về tổ chức.

2. Các giải pháp chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục xu hướng lên “mây” (cloud)

Trong khi nhiều tổ chức vẫn dựa vào phần mềm chuỗi cung ứng tại chỗ (on-premise) có tính kế thừa, thì tương lai là “đám mây”. Điện toán đám mây có sẵn ở nhiều dạng, bao gồm Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS), Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS) và Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS), điện toán đám mây chuỗi cung ứng mang lại sự linh hoạt, khả năng mở rộng và phạm vi toàn cầu trong khi không cần duy trì cơ sở hạ tầng điện toán tại chỗ quy mô lớn, đắt tiền.

11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu 2020

Theo McKinsey, chi tiêu cho đám mây vào năm 2020 sẽ tăng nhanh hơn 6 lần so với các chi tiêu CNTT khác. Có thể làm việc với và bổ sung cho phần mềm chuỗi cung ứng “on-premise”, các ứng dụng chuỗi cung ứng dựa trên đám mây mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, chức năng cao hơn và dễ dàng truy cập vào các tính năng và bản phát hành mới.

3. Chuỗi cung ứng đa kênh (Omnichannel) ngày càng trở lên quan trọng

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ có những bước tiến lớn trong việc cung cấp trải nghiệm mua hàng đa kênh thực sự. Omnichannel cho phép khách hàng mua sắm trực tuyến hoặc tại các cửa hàng truyền thống một cách liền mạch, chuỗi cung ứng đa kênh đặt ra yêu cầu cao hơn về hậu cần (logistics) và chuỗi cung ứng với các yêu cầu đồng thời cung cấp các đơn đặt hàng của từng khách hàng cũng như bổ sung hàng dự trữ tại các cửa hàng bán lẻ.

11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu 2020

Việc chuyển đổi từ cung cấp đơn (single-) và nhiều kênh (multi-channel) sang cung cấp đa kênh (omni-channel) đòi hỏi phải xem xét lại hoàn toàn về hậu cần chuỗi cung ứng.

4. Tính bền vững đang trở thành yếu tố cần thiết

Tính bền vững đã trở thành một trong những xu hướng chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng, với việc khách hàng yêu cầu các sản phẩm xanh và hoạt động bền vững. Trung tâm Kinh doanh Bền vững NYU báo cáo các sản phẩm được tiếp thị là bền vững tăng trưởng nhanh hơn 5,6 lần so với những sản phẩm không có. Đối với Unilever, các thương hiệu sống bền vững của tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong 70% mức tăng trưởng doanh thu.

Những xu hướng này nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường, chẳng hạn như chuyển từ bao bì nhựa sang bao bì bìa cứng và sử dụng bao bì nhỏ hơn.

5. Tăng trưởng trong Chuỗi cung ứng vòng tròn (circular)

Có một sự chuyển dịch từ chuỗi cung ứng tuyến tính truyền thống sang chuỗi cung ứng vòng tròn, nơi các nhà sản xuất tái sử dụng và làm lại các sản phẩm bị loại bỏ thông qua việc tân trang hoặc tái chế các thành phần thành nguyên liệu thô.

Ngoài các yêu cầu quy định về việc xử lý an toàn và tái sử dụng các sản phẩm đã thải bỏ, có một dấu hiệu rõ ràng rằng khách hàng ưa chuộng các doanh nghiệp tái chế nguyên liệu và nhiều công ty hàng đầu đang khám phá giá trị bổ sung thông qua chuỗi cung ứng vòng tròn.

6. Chuỗi cung ứng linh hoạt (Agile)

Để cạnh tranh hiệu quả, các chuỗi cung ứng cần phải linh hoạt và nhanh nhẹn, cũng như có thể phản ứng với những thay đổi trong thời gian ngắn. Đây là một sự thay đổi lớn từ tư duy chuỗi cung ứng truyền thống tập trung vào độ tin cậy, tính nhất quán và chi phí thấp.

Một trong những xu hướng quản lý chuỗi cung ứng đáng chú ý là chuyển từ sản xuất ở nước ngoài sang các nguồn cung cấp trong nước hoặc gần về mặt địa lý hơn. Ưu điểm của điều này bao gồm thời gian giao hàng ngắn hơn và chi phí vận chuyển thấp hơn. Với ít tiền hơn bị ràng buộc trong kho, các tổ chức có thể phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của nhu cầu.

7. Internet vạn vật (IoT)

Khi chi phí giảm, nghiên cứu cho thấy số lượng doanh nghiệp sử dụng thiết bị IoT đã tăng từ 13% trong năm 2014 lên 25% vào năm 2019. IDC dự báo tăng trưởng hàng năm 13,6% đến năm 2022.

11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu 2020

IoT cho phép các tổ chức theo dõi hàng tồn kho, tự động sắp xếp lại hàng tồn kho và theo dõi giao hàng, tất cả trong thời gian thực. Cảm biến có thể dự đoán sự hao mòn của thiết bị, cho phép đặt hàng phụ tùng thay thế kịp thời. IoT làm tăng tính minh bạch của chuỗi cung ứng.

8. Phân tích dữ liệu lớn về Chuỗi ứng ứng / Hậu cần

Dữ liệu lớn có được là nhờ vào số hóa chuỗi cung ứng, sự phát triển trong IoT và sự sẵn có nhiều hơn của dữ liệu khách hàng.

Các công ty ngày nay có quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ và đang sử dụng dữ liệu này để tạo ra thông tin kinh doanh, từ việc hiểu các kết quả hoạt động trong quá khứ đến dự đoán các xu hướng trong tương lai. Sử dụng Dữ liệu lớn, có thể xác định sở thích của khách hàng và xu hướng thị trường, cũng như xác định lại chuỗi cung ứng.

9. Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML)

Với quyền truy cập nhiều hơn vào Dữ liệu lớn, nhiều tổ chức đang chuyển sang sử dụng AI và học máy để đơn giản hóa các tác vụ và tự động hóa các quy trình. Gartner báo cáo rằng trong 4 năm đến 2019, số lượng các tổ chức sử dụng trí tuệ nhân tạo đã tăng 270%.

11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu 2020

Phân tích dự đoán và thuật toán học máy đang được sử dụng để cải thiện hệ thống hỗ trợ lập kế hoạch và quyết định, xác định các mô hình mua hàng, tự động hóa quy trình nhập kho và quản lý hàng tồn kho mất nhiều công sức. Nhiều tổ chức đang sử dụng AI để thay thế con người thực hiện các nhiệm vụ cung ứng lặp đi lặp lại và thực hiện các tính toán chuỗi cung ứng phức tạp.

10. Sử dụng phân tích “prescriptive” để vượt ra ngoài giới hạn của phân tích chuỗi cung ứng “predictive”

Mặc dù đôi khi được coi còn khá non trẻ, nhưng phân tích đề xuất (prescriptive) ngày càng được sử dụng nhiều hơn như một công cụ ra quyết định trong chuỗi cung ứng.

Trong khi các dạng phân tích khác, chẳng hạn như phân tích chẩn đoán và dự đoán (predictive), tập trung vào các xu hướng trong quá khứ và tương lai, cung cấp thông tin chi tiết hữu ích, chúng có chung một điểm hạn chế: Chúng không cung cấp thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt.

Vào đầu năm 2019, Gartner dự đoán thị trường phân tích đề xuất sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 20,6 đến năm 2022, trong khi nghiên cứu gần đây hơn cho thấy tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn.

11. Robot và tự động hóa trong Hậu cần (Logistics)

Khi các công ty đáp ứng các nhu cầu xung đột của chuỗi cung ứng đa kênh, đặc biệt là về nhu cầu linh hoạt và nhanh nhẹn, nhiều công ty đang chuyển sang sử dụng robot để tăng tốc các nhiệm vụ sử dụng nhiều lao động.

Robot lý tưởng cho các công việc lặp đi lặp lại như phân loại, đếm và thậm chí là lấy và vận chuyển sản phẩm trong nhà kho. Liên đoàn Robot quốc tế dự kiến ​​nhu cầu về robot và cobots (robot hợp tác) sẽ tăng 10% vào năm 2020.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào đừng ngần ngại liên hệ với Babuki hoặc tham gia nhóm Facebook Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng các chuyên gia thảo luận thêm về chuỗi cung ứng!

Top 11 Supply Chain Trends You Need to Know in 2020

Babuki lược dịch & hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Kênh Phân phối

    Ebook: Kênh phân phối P2 – Triển khai, Quản lý & Đánh giá kênh phân phối

    Cuốn ebook phân tích rõ phương thức lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối, 4 bước triển khai, cách quản lý xung đột và 8 tiêu chí đánh giá hiệu quả kênh phân phối.

    31/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Kênh Phân phối

    Ebook – Kênh phân phối P1: Khái niệm, Xu hướng & Chiến lược

    Ebook nêu rõ khái niệm về kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp, phân tích các xu hướng nổi bật nhất và các chiến lược được áp dụng khi triển khai kênh phân phối.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Giải pháp công nghệ

    Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến nền tảng phổ biến

    Nền tảng SaaS cung cấp phần mềm cho người dùng qua internet, thường có phí đăng ký hàng tháng.
    Với SaaS, bạn không cần cài đặt và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy tính của mình. Mọi thứ đều có sẵn trên internet thông qua trình duyệt web khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trực tuyến. Bạn thường có thể truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ lúc nào (miễn là có kết nối internet).

    02/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)