Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2020

Để phát triển bền vững, đôi khi các doanh nghiệp phải mạnh dạn thâm nhập vào một thị trường mới khi thị trường hiện tại không còn đủ sức đáp ứng cho hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều cách thâm nhập thị trường, và không phải ai cũng có thể tiến hành suôn sẻ. Sau đây Babuki xin giới thiệu 4 bí quyết thâm nhập thị trường mới thành công.

1. Xem mỗi thị trường mới là một start-up

Không một công ty mới nào ra đời mà lại không có một kế hoạch kinh doanh, không một chút chuẩn bị về nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường ở một mức độ nào đó. Ấy vậy mà các công ty đang hoạt động, khi muốn tham gia vào một thị trường mới, lại rất thường bỏ qua các bước này.

Họ nghĩ rằng doanh nghiệp có thể áp dụng cái đã biết và sẵn có trong công ty để thâm nhập vào thị trường mới. Họ cho rằng thị trường mới chỉ đơn giản là mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại. Họ nghĩ rằng chỉ cần điều chỉnh đôi ngũ bán hàng, kênh phân phối, marketing một chút là có thể thành công ở thị trường mới rồi.

Hãy xem mỗi thị trường mới là một start-up để xâm nhập thị trường thành công

Hãy xem mỗi thị trường mới là một start-up để thâm nhập thị trường thành công

Thực tế cho thấy, mỗi thị trường đều có đặc điểm riêng. Doanh nghiệp cần nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá mức độ tiềm năng cũng như nguồn nhân lực và vật lực cần thiết để có chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp. 

Ví dụ như chiến lược xâm nhập thị trường nước ngoài của Vinamilk. Họ đã có mặt ở nhiều nước Đông Nam Á, vốn là một cụm địa lý dễ dàng bị cho là có đặc điểm thị trường như nhau. Tuy nhiên, Vinamilk luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghiên cứu thị trường để đảm bảo chiến lược thâm nhập thị trường của họ có tác dụng cao nhất ở từng đất nước riêng biệt. 

2. Lựa chọn thời điểm phù hợp

Thâm nhập thị trường mới là một quá trình khá tiêu tốn tiền bạc và nhân lực. Một trong các bí quyết thâm nhập thị trường thành công chính là biết lựa chọn thời điểm.

Thời điểm nào doanh nghiệp nên lựa chọn xâm nhập thị trường mới?

Thời điểm nào doanh nghiệp nên lựa chọn thâm nhập thị trường mới?

Các doanh nghiệp nên suy nghĩ thâm nhập thị trường mới khi tình hình kinh doanh đang phát triển hoặc đã ổn định. Rất nhiều doanh nghiệp đợi khi nước đến chân mới nhảy. Thị trường hiện tại trở nên quá khó khăn và chỉ còn cách nhảy vào thị trường mới là lựa chọn duy nhất để cứu vớt doanh nghiệp. 

Lúc này, nguồn lực của doanh nghiệp đã kiệt quệ, không đủ tâm sức để thực hiện các bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường bài bản. Mặc dù thành công trong trường hợp này không phải là bất khả thi, nhưng với số vốn ít ỏi và tình hình doanh nghiệp xuống dốc, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro thất bại là rất cao.

Nếu doanh nghiệp của bạn lâm vào hoàn cảnh này, bạn có thể suy nghĩ theo một số hướng tiếp cận sau:

  • Ngoài thị trường mục tiêu hiện nay, bạn còn bán được hàng cho ai nữa không?
  • Bạn có thể bán hàng cho các nhóm nhỏ hơn trong thị trường mục tiêu không?
  • Kênh phân phối mạnh nhất của bạn là gì và làm sao để tận dụng được nó?

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra được thị trường mới dễ tiếp cận nhất và đem lại tăng trưởng cho doanh nghiệp. 

3. Cảm tính của bạn là đúng nếu bạn có dữ liệu

Đa số các công ty khi quyết định thâm nhập thị trường mới, không nhiều thì ít, đều có những lý do chẳng liên quan gì đến logic thông thường, phân tích thị trường hay tài chính nào cả.

“Tôi cảm thấy đây là thị trường đúng”.

“Bạn tôi là CEO của công ty X sẽ dọn đường cho tôi”.

“Chúng ta vừa chốt được một dự án với bệnh viện Y, ta nên tấn công luôn vào mảng y tế”.

Mặc dù phân tích thị trường cẩn thận vẫn là cách tốt nhất để xác định thị trường nào ta nên tập trung khai thác, nhưng đôi khi các quyết định tưởng như vô lý nhất lại đem lại thành công rực rỡ. Bí quyết thâm nhập thị trường chính là nắm được thông tin tốt và biết cách sử dụng nó.

Xâm nhập thị trường không chỉ nhờ vào cảm tính

Thâm nhập thị trường không chỉ nhờ vào cảm tính

Bạn có thể suy nghĩ, cảm nhận được, hoặc nắm được một số thông tin về một thị trường tiềm năng nào đó rồi đặt ra giả thiết có nên thâm nhập vào thị trường này hay không. Phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về tình hình cạnh tranh, nhu cầu và thị hiếu khách hàng để đưa ra đáp án chi tiết cho câu hỏi của bạn.

Thực ra, phân tích thị trường sẽ không loại bỏ hoàn toàn mọi rủi ro cho tất cả các câu hỏi trên đời này. Các suy đoán và nhận xét chủ quan vẫn có chỗ đứng khi đưa ra chiến lược kinh doanh. Nhưng khi con số, và dữ liệu có thể nắm được trong tay; và cái giá phải trả khi bạn sai lầm là rất cao, thì việc dựa vào sự thật hiển nhiên để đưa ra quyết định sẽ luôn luôn có lợi.

4. Tư duy lớn nhưng tập trung

Trong kinh doanh, đôi khi cái giá phải trả khi tư duy nhỏ hẹp lại cao hơn cái giá cho việc dám suy nghĩ lớn. Khi thâm nhập một thị trường mới, doanh nghiệp nên nhắm đến thị trường lớn nhất trong khả năng của mình. 

Hãy mạnh dạn nghĩ lớn khi xâm nhập thị trường

Hãy mạnh dạn nghĩ lớn khi thâm nhập thị trường

Đương nhiên thành quả lớn thì rủi ro cũng cao. Nhưng khi nhắm đến một thị trường nhỏ, bạn tự hạn chế doanh thu và sự phát triển của chính bản thân mình. Một thị trường lớn sẽ đem lại lợi nhuận lớn nhất cho bạn.

Còn rủi ro thì sao? Bí quyết thâm nhập thị trường thành công là ở chỗ định nghĩa và xác định được thị trường mới này một cách rõ ràng và cụ thể. Một thị trường tập trung là khi bạn có thể xây dựng được một chiến lược thâm nhập thị trường đáp ứng tốt cho toàn bộ thị trường mục tiêu đó.

Một điều bạn nên cẩn thận khi áp dụng bí quyết này là dù tham vọng bạn có lớn cỡ nào bạn cũng nên cân nhắc chi phí, không thể để nó nhấn chìm doanh nghiệp nếu như thất bại. Như dòng sản phẩm điện thoại thông minh của Windows dù thất bại ê chề nhưng cả đế chế Microsoft vẫn không hề suy suyển.

Tóm lại, bí quyết thâm nhập thị trường thành công chính là biết cách tiếp cận rủi ro có tính toán. Doanh nghiệp nên dám chấp nhận rủi ro lớn nhất trong khả năng họ có thể gánh chịu trong khi đưa ra các quyết định quan trọng dựa vào mọi thông tin họ có thể thu thập được. 

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược Nhà hàng / Cafe

    Chiến lược nào giúp Baemin, “cơn lốc màu xanh mint”, vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm?

    Chiến lược nào giúp Baemin vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm? Tuy nhiên, để có được những chiến tích đáng…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược

    An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

    Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Con đường thâu tóm chuỗi giá trị ngành nhựa Việt Nam của đại gia Thái, SCG Group

    Mua lại toàn bộ vốn tại Lọc hóa dầu Long Sơn, tăng tốc thâu tóm các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nhựa, SCG Group (The Siam Cement Group) đang hiện thực hoá tham vọng chiếm lĩnh từ thượng nguồn đến hạ nguồn chuỗi sản xuất nhựa tại Việt Nam.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường

    Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công

    Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn của ngành ẩm thực vì dịch bệnh. Thế nhưng McDonald’s Nhật Bản lại công bố kết quả kinh…

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược thâm nhập thị trường Nhà hàng / Cafe

    Cách thức độc đáo giúp KFC thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc

    Các công ty toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi quan trọng khi họ thâm nhập thị trường mới nổi: Họ nên đi…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

    Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

    Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

    31/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2: Xây dựng chiến lược & Áp dụng

    Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

    24/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

    Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

    20/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp cần hiểu rõ

    Chuyển đổi số không nằm ở mỗi quy trình hay văn hóa, mà có bốn hình thức: chuyển đổi quy trình kinh doanh, chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.

    19/07/2021 • Kathy Trần
    bool(false)