Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

Để phát triển bền vững, đôi khi các doanh nghiệp phải mạnh dạn xâm nhập vào một thị trường mới khi thị trường hiện tại không còn đủ sức đáp ứng cho hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều cách xâm nhập thị trường, và không phải ai cũng có thể tiến hành suôn sẻ. Sau đây Babuki xin giới thiệu 4 bí quyết xâm nhập thị trường mới thành công.

1. Xem mỗi thị trường mới là một start-up

Không một công ty mới nào ra đời mà lại không có một kế hoạch kinh doanh, không một chút chuẩn bị về nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường ở một mức độ nào đó. Ấy vậy mà các công ty đang hoạt động, khi muốn tham gia vào một thị trường mới, lại rất thường bỏ qua các bước này.

Họ nghĩ rằng doanh nghiệp có thể áp dụng cái đã biết và sẵn có trong công ty để xâm nhập vào thị trường mới. Họ cho rằng thị trường mới chỉ đơn giản là mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại. Họ nghĩ rằng chỉ cần điều chỉnh đôi ngũ bán hàng, kênh phân phối, marketing một chút là có thể thành công ở thị trường mới rồi.

Hãy xem mỗi thị trường mới là một start-up để xâm nhập thị trường thành công

Hãy xem mỗi thị trường mới là một start-up để xâm nhập thị trường thành công

Thực tế cho thấy, mỗi thị trường đều có đặc điểm riêng. Doanh nghiệp cần nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá mức độ tiềm năng cũng như nguồn nhân lực và vật lực cần thiết để có chiến lược xâm nhập thị trường phù hợp. 

Ví dụ như chiến lược xâm nhập thị trường nước ngoài của Vinamilk. Họ đã có mặt ở nhiều nước Đông Nam Á, vốn là một cụm địa lý dễ dàng bị cho là có đặc điểm thị trường như nhau. Tuy nhiên, Vinamilk luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghiên cứu thị trường để đảm bảo chiến lược xâm nhập thị trường của họ có tác dụng cao nhất ở từng đất nước riêng biệt. 

2. Lựa chọn thời điểm phù hợp

xâm nhập thị trường mới là một quá trình khá tiêu tốn tiền bạc và nhân lực. Một trong các bí quyết xâm nhập thị trường thành công chính là biết lựa chọn thời điểm.

Thời điểm nào doanh nghiệp nên lựa chọn xâm nhập thị trường mới?

Thời điểm nào doanh nghiệp nên lựa chọn xâm nhập thị trường mới?[

Các doanh nghiệp nên suy nghĩ xâm nhập thị trường mới khi tình hình kinh doanh đang phát triển hoặc đã ổn định. Rất nhiều doanh nghiệp đợi khi nước đến chân mới nhảy. Thị trường hiện tại trở nên quá khó khăn và chỉ còn cách nhảy vào thị trường mới là lựa chọn duy nhất để cứu vớt doanh nghiệp. 

Lúc này, nguồn lực của doanh nghiệp đã kiệt quệ, không đủ tâm sức để thực hiện các bước xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường bài bản. Mặc dù thành công trong trường hợp này không phải là bất khả thi, nhưng với số vốn ít ỏi và tình hình doanh nghiệp xuống dốc, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro thất bại là rất cao..

Nếu doanh nghiệp của bạn lâm vào hoàn cảnh này, bạn có thể suy nghĩ theo một số hướng tiếp cận sau:

  • Ngoài thị trường mục tiêu hiện nay, bạn còn bán được hàng cho ai nữa không?
  • Bạn có thể bán hàng cho các nhóm nhỏ hơn trong thị trường mục tiêu không?
  • Kênh phân phối mạnh nhất của bạn là gì và làm sao để tận dụng được nó?

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra được thị trường mới dễ tiếp cận nhất và đem lại tăng trưởng cho doanh nghiệp. 

3. Cảm tính của bạn là đúng nếu bạn có dữ liệu

Đa số các công ty khi quyết định xâm nhập thị trường mới, không nhiều thì ít, đều có những lý do chẳng liên quan gì đến logic thông thường, phân tích thị trường hay tài chính nào cả.

“Tôi cảm thấy đây là thị trường đúng”

“Bạn tôi là CEO của công ty X sẽ dọn đường cho tôi”

“Chúng ta vừa chốt được một dự án với bệnh viện Y, ta nên tấn công luôn vào mảng y tế”

Mặc dù phân tích thị trường cẩn thận vẫn là cách tốt nhất để xác định thị trường nào ta nên tập trung khai thác, nhưng đôi khi các quyết định tưởng như vô lý nhất lại đem lại thành công rực rỡ. Bí quyết xâm nhập thị trường chính là nắm được thông tin tốt và biết cách sử dụng nó.

Xâm nhập thị trường không chỉ nhờ vào cảm tính

Xâm nhập thị trường không chỉ nhờ vào cảm tính

Bạn có thể suy nghĩ, cảm nhận được, hoặc nắm được một số thông tin về một thị trường tiềm năng nào đó rồi đặt ra giả thiết có nên xâm nhập vào thị trường này hay không. Phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về tình hình cạnh tranh, nhu cầu và thị hiếu khách hàng để đưa ra đáp án chi tiết cho câu hỏi của bạn.

Thực ra, phân tích thị trường sẽ không loại bỏ hoàn toàn mọi rủi ro cho tất cả các câu hỏi trên đời này. Các suy đoán và nhận xét chủ quan vẫn có chỗ đứng khi đưa ra chiến lược kinh doanh. Nhưng khi con số, và dữ liệu có thể nắm được trong tay; và cái giá phải trả khi bạn sai lầm là rất cao, thì việc dựa vào sự thật hiển nhiên để đưa ra quyết định sẽ luôn luôn có lợi.

4. Tư duy lớn nhưng tập trung

Trong kinh doanh, đôi khi cái giá phải trả khi tư duy nhỏ hẹp lại cao hơn cái giá cho việc dám suy nghĩ lớn. Khi xâm nhập một thị trường mới, doanh nghiệp nên nhắm đến thị trường lớn nhất trong khả năng của mình. 

Hãy mạnh dạn nghĩ lớn khi xâm nhập thị trường

Hãy mạnh dạn nghĩ lớn khi xâm nhập thị trường

Đương nhiên thành quả lớn thì rủi ro cũng cao. Nhưng khi nhắm đến một thị trường nhỏ, bạn tự hạn chế doanh thu và sự phát triển của chính bản thân mình. Một thị trường lớn sẽ đem lại lợi nhuận lớn nhất cho bạn.

Còn rủi ro thì sao? Bí quyết xâm nhập thị trường thành công là ở chỗ định nghĩa và xác định được thị trường mới này một cách rõ ràng và cụ thể. Một thị trường tập trung là khi bạn có thể xây dựng được một chiến lược xâm nhập thị trường đáp ứng tốt cho toàn bộ thị trường mục tiêu đó.

Một điều bạn nên cẩn thận khi áp dụng bí quyết này là dù tham vọng bạn có lớn cỡ nào bạn cũng nên cân nhắc chi phí, không thể để nó nhấn chìm doanh nghiệp nếu như thất bại. Như dòng sản phẩm điện thoại thông minh của Windows dù thất bại ê chề nhưng cả đế chế Microsoft vẫn không hề suy suyển.

Tóm lại, bí quyết xâm nhập thị trường thành công chính là biết cách tiếp cận rủi ro có tính toán. Doanh nghiệp nên dám chấp nhận rủi ro lớn nhất trong khả năng họ có thể gánh chịu trong khi đưa ra các quyết định quan trọng dựa vào mọi thông tin họ có thể thu thập được. 

Quý bạn đọc nếu muốn chia sẻ thêm hoặc nhận tài liệu về bí quyết xâm nhập thị trường thành công, vui lòng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Quản trị.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình VRIO xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?

    Mô hình VRIO là công cụ được sử dụng để phân tích các nguồn lực và khả năng nội bộ của công ty để tìm hiểu xem chúng có thể là một nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững hay không.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Benchmarking – Phân tích so sánh với thị trường

    So sánh với thị trường (benchmarking) là một công cụ chiến lược được sử dụng để so sánh hiệu suất của các quy trình và sản phẩm kinh doanh với hiệu suất tốt nhất của các công ty khác trong và ngoài ngành.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC