Đăng bởi Babuki JSC vào 19/03/2021

Mọi doanh nghiệp đều coi trọng việc triển khai kênh phân phối. Hiểu về kênh phân phối, lựa chọn đúng kênh và cách thức triển khai mới chỉ là bước đầu của việc xây dựng kênh phân phối, phần quan trọng chính là triển khai. Vậy làm thế nào để triển khai kênh phân phối? Bài viết sẽ mang tới những thông tin đầy đủ nhất về quy trình triển khai kênh phân phối.

Quy trình triển khai kênh phân phối được thực hiện qua 4 bước: Hoạch định, Thu mua, Lưu kho và Bán hàng. Quy trình này liên kết với chiến lược kinh doanh, vật tư, quy trình hoạt động và dòng lưu chuyển thông tin của doanh nghiệp. Bốn hoạt động này xuyên suốt từ nhà cung cấp đầu tiên đến khách hàng cuối cùng và các điểm trung gian ở giữa.

1. Hoạch định

Hoạch định bao gồm các hoạt động đánh giá cung & cầu, tổng hợp và ưu tiên các nhu cầu thiết yếu, hoạch định công suất cho mọi sản phẩm và kênh phân phối và lập kế hoạch dự trữ cho phân phối, sản xuất và nhu cầu vật tư.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định và hiểu vấn đề của mình, hoặc cơ hội mà mình muốn tận dụng. Sử dụng sáu bước đầu tiên của Quy trình Simplex có thể giúp doanh nghiệp thực hiện điều này qua quy trình phân tích thông tin, xác định vấn đề, tạo & sàng lọc ý tưởng và phát triển kế hoạch thực hiện.

Ở phần cuối cùng của giai đoạn này, hãy định lượng một cách cụ thể những kỳ vọng của doanh nghiệp nếu ý tưởng về kênh phân phối thành công và vấn đề được giải quyết.

Trong quy trình triển khai kênh phân phối, ở giai đoạn hoạch định, doanh nghiệp cần phân tích kênh phân phối đã lựa chọn; đưa ra mục tiêu, và những hành động để đạt mục tiêu đó. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch dựa trên những cân nhắc về thời gian, chi phí, hệ thống quản lý và nhân sự.

Trước khi bạn chuyển sang giai đoạn tiếp theo, hãy cân nhắc sử dụng công cụ Phân tích tác động hoặc ORAPAPA để kiểm tra lại kế hoạch. Bạn có thể phát hiện ra những vấn đề quan trọng còn chưa hoàn chỉnh, hoặc có thể cần hoạch định lại.

2. Thu mua (tìm kiếm nguồn hàng)

Thu mua là mua, tiếp nhận, kiểm tra, bảo quản, đưa vào sử dụng và thanh toán tiền mua nguyên liệu và thành phẩm.

Thu mua là một hoạt động không thể thiếu trong chuỗi các hoạt động phân phối.

Nếu nhà sản xuất tự phân phối sản phẩm của mình, vậy quá trình này chính là sản xuất. Việc nhà sản xuất cần làm là tạo ra sản phẩm và biến nó thành hàng hóa.

Trong trường hợp nhà sản xuất chỉ đóng vai trò cung cấp, đơn vị thương mại hóa sẽ cần tiến hành thu mua sản phẩm. Thông thường các hoạt động cần thiết trong quá trình thu mua bao gồm:

  • Lập kế hoạch mua
  • Xác định các tiêu chuẩn
  • Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp
  • Phân tích giá trị
  • Tài chính
  • Đàm phán giá cả
  • Mua hàng
  • Quản lý hợp đồng cung cấp
  • Thanh toán

3. Lưu kho

Việc lưu kho yêu cầu và tiếp nhận, kiểm tra và lưu trữ sản phẩm. Quá trình lưu kho gồm 3 bước cơ bản: Xử lý hàng nhập, Xử lý trong kho hàng và Xử lý hàng xuất.

4 buoc trien khai kenh phan phoi - hoach dinh, thu mua, luu kho, ban hang

Quy trình triển khai kênh phân phối được thực hiện qua 4 bước: Hoạch định, Thu mua, Lưu kho và Bán hàng

4. Bán hàng

Bán hàng gồm 3 quá trình nhỏ: Marketing & Sales, Giao hàng và Thu hồi.

Marketing & Sales

Marketing & Sales là hoạt động không thể thiếu trong quy trình phân phối. Hoạt động này chiếm phần lớn chi phí và quyết định doanh thu của sản phẩm.

Doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing phù hợp để định vị đúng khách hàng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Không phải doanh nghiêp nào cũng có bộ phận Marketing chuyên nghiệp. Doanh nghiệp nên tìm đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia trong ngành và các đơn vị Marketing chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được việc tổn thất nhiều chi phí cho Marketing.

Xây dựng đội ngũ bán hàng cũng không kém phần quan trọng. Thời gian và chi phí để xây dựng một đội ngũ bán hàng không hề ít. Doanh nghiệp cũng có thể thuê đơn vị bán hàng để đảm nhận vai trò này.

Tầm quan trọng của Marketing và Sales trong triển khai kênh phân phối là không thể phủ nhận. Hãy tìm đến các chuyên gia tư vấn để giảm rủi ro và tránh các sai lầm nghiêm trọng.

Giao hàng

Trong quá trình giao hàng cần tiến hành xử lý đơn hàng, báo giá, chỉnh sửa sản phẩm, tạo và duy trì cơ sở dữ liệu của khách hàng; duy trì cơ sở dữ liệu sản phẩm/giá cả; quản lý nợ; thu tiền và xuất hóa đơn; thực hiện các quy trình liên quan đến kho bãi như phân loại, điều chỉnh sản phẩm, đóng gói và xuất kho, dán nhãn theo yêu cầu riêng của khách hàng, tập hợp đơn hàng, vận chuyển sản phẩm, quản lý quá trình vận chuyển, quá trình xuất/nhập khẩu, giám sát mọi quá trình.

Thu hồi

Quá trình thu hồi xử lý các khiếm khuyết, bảo hành và thu hồi lại phần dư thừa, lên lịch trình, chuyển giao, quản lý quá trình bảo hành, nhận và kiểm tra sản phẩm lỗi bị gửi trả, hủy bỏ và thay thế.

Bốn hoạt động này cung cấp cái nhìn toàn diện cho phép doanh nghiệp thực hiện quản lý kênh phân phối tại mọi bộ phận. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp đánh giá hoạt động kênh phân phối, mà còn giúp so sánh với các doanh nghiệp khác. Đây là điều rất cần thiết trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệp hiện nay.

Như đã phân tích trong bài viết “Lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối chính xác nhất”, trong quá trình triển khai kênh phân phối doanh nghiệp nên tìm kiếm sự đồng hành của các chuyên gia, hoặc các đơn vị chuyên môn để tăng tỷ lệ thành công.

Nếu muốn trao đổi thêm về nội dung này hoặc cần được hỗ trợ về các vấn đề khác, anh/ chị có thể bấm vào đây: GỬI TIN NHẮN CHO BABUKI.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tài liệu Kênh Phân phối

    Ebook: Kênh phân phối P2 – Triển khai, Quản lý & Đánh giá kênh phân phối

    Cuốn ebook phân tích rõ phương thức lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối, 4 bước triển khai, cách quản lý xung đột và 8 tiêu chí đánh giá hiệu quả kênh phân phối.

    31/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Kênh Phân phối

    Ebook – Kênh phân phối P1: Khái niệm, Xu hướng & Chiến lược

    Ebook nêu rõ khái niệm về kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp, phân tích các xu hướng nổi bật nhất và các chiến lược được áp dụng khi triển khai kênh phân phối.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Bán lẻ / Ecommerce Kênh Phân phối

    Cuộc cách mạng Bán lẻ mới (New Retail)

    Vào năm 2016, Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã đặt ra thuật ngữ “Bán lẻ mới” để mô tả cách các doanh nghiệp offline, online và logistics hợp nhất để tạo ra một lĩnh vực bán lẻ tích hợp. Bán lẻ mới là một trong năm lĩnh vực sẽ được chuyển đổi cơ bản bởi sự đổi mới – những lĩnh vực khác là tài chính, sản xuất, công nghệ và năng lượng – Ma khẳng định rằng Bán lẻ mới nên là ưu tiên chiến lược chính cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và thanh toán.

    19/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Quản lý xung đột kênh phân phối khi phát triển thêm kênh thương mại điện tử

    Khi thương mại điện tử đóng góp càng nhiều vào tổng doanh số bán hàng, nó tạo ra cả những cơ hội lớn (thêm doanh thu từ khách hàng mới, sản phẩm mới và kênh bán hàng mới) và những thách thức mới cần được giải quyết (khả năng xung đột kênh phân phối).

    18/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Chiến lược kinh doanh

    Quản lý Xung đột Kênh phân phối

    Xung đột giữa các kênh phân phối là khi hai hoặc nhiều đối tác trong một kênh phân phối chống lại nhau. Ví dụ, khi một nhà bán lẻ trực tiếp làm việc với nhà sản xuất để tung ra một sản phẩm tương tự (copy-paste).
    Để ngăn chặn hoặc quản lý xung đột giữa các kênh, điều cần thiết là công ty hiểu các loại xung đột khác nhau, cùng với các chiến lược để ngăn chặn hoặc giải quyết chúng ngay từ đầu.

    18/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Bán lẻ / Ecommerce

    Hệ thống quản lý phân phối đa kênh là gì?

    Khi phân phối một sản phẩm, mỗi “kênh” là một cách thức bổ sung để tiếp cận khách hàng. Như vậy, quản lý phân phối đa kênh là chiến lược cung cấp cho khách hàng nhiều cách để mua cùng một sản phẩm.
    Hệ thống quản lý phân phối đa kênh là tập hợp các quy trình kinh doanh cho phép phát triển bền vững và có lợi nhuận của nhiều kênh phân phối.

    16/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Kênh phân phối

    Ngày càng có nhiều công ty chuyển từ kênh phân phối gián tiếp sang kênh phân phối trực tiếp hoặc kết hợp. Các công ty này muốn giảm chi phí và giá thành bằng cách “nén” chuỗi giá trị, đồng thời sở hữu trải nghiệm khách hàng và mối quan hệ với khách hàng.

    15/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Kênh Phân phối

    Ebook – 101 Điều cần biết về Kênh phân phối

    Cuốn ebook giải thích rõ khái niệm, chức năng & phân loại kênh phân phối, chỉ ra cách thức lựa chọn, triển khai và đánh giá hoạt động của kênh phân phối.

    28/06/2021 • Babuki JSC
    Thực phẩm / Đồ uống Kênh Phân phối Marketing / CX

    Bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng (D2C) trong ngành Thực phẩm và đồ uống

    Trong một khoảng thời gian dài, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tồn tại một lĩnh vực ít được khai thác, đó là…

    25/06/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Kênh Phân phối Vận hành / Chuỗi cung ứng

    11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu 2020

    Nhiều điều thú vị đang xảy ra khi các nhà điều hành chuỗi cung ứng phản ứng với những thay đổi phát sinh từ sự…

    22/04/2021 • Babuki JSC
    bool(false)