Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 19, 2021

Mỗi doanh nghiệp đều coi trọng việc triển khai kênh phân phối. Lựa chọn đúng kênh phân phối và cách thức triển khai là chưa đủ. Quy trình triển khai hoàn thiện sau khi đã lựa chọn sẽ mang lại thành công cho sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để triển khai kênh phân phối? Bài viết sẽ mang tới những thông tin đầy đủ nhất về quy trình triển khai kênh phân phối.

Hiểu về kênh phân phối, lựa chọn được kênh phân phối và cách thức triển khai phù hợp chưa phải là tất cả. Cần phải hiện thực hóa điều đó. Quy trình triển khai kênh phân phối được thực hiện qua 4 bước: Hoạch định, Mua hàng, lưu kho và bán hàng.

Quy trình này liên kết với chiến lược kinh doanh, vật tư, quy trình hoạt động và dòng lưu chuyển thông tin của doanh nghiệp.

Bốn hoạt động này xuyên suốt từ nhà cung cấp đầu tiên đến khách hàng cuối cùng và các điểm trung gian ở giữa.

1. Hoạch định

Hoạch định bao gồm các hoạt động đánh giá nguồn cung, tổng hợp và ưu tiên các nhu cầu thiết yếu, lập kế hoạch dự trữ cho phân phối, sản xuất và nhu cầu vật tư, và hoạch định công suất cho mọi sản phẩm và kênh phân phối.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định và hiểu vấn đề của mình, hoặc cơ hội mà bạn muốn tận dụng. Sử dụng sáu bước đầu tiên của Quy trình Simplex có thể giúp doanh nghiệp thực hiện điều này qua quy trình phân tích thông tin, xác định vấn đề, tạo và sàng lọc ý tưởng và phát triển kế hoạch thực hiện.

4 bước triển khai kênh phân phối hiệu quả

Ở phần cuối cùng của giai đoạn này, hãy định lượng một cách cụ thể những kỳ vọng của doanh nghiệp là gì, nếu ý tưởng về kênh phân phối thành công và vấn đề được giải quyết.

Trong quy trình triển khai kênh phân phối, ở giai đoạn hoạch định doanh nghiệp cần phân tích kênh phân phối đã lựa chọn; đưa ra mục tiêu, và những hành động để đạt mục tiêu đó. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch dựa trên những cân nhắc về thời gian, chi phí, quản lý và nhân sự.

Trước khi bạn chuyển sang giai đoạn tiếp theo, hãy cân nhắc sử dụng công cụ Phân tích tác động hoặc ORAPAPA để kiểm tra lại kế hoạch. Bạn có thể phát hiện ra những vấn đề quan trọng còn chưa hoàn chỉnh, hoặc có thể cần hoạch định lại.

2. Thu mua (tìm kiếm nguồn hàng)

Thu mua là mua, tiếp nhận, kiểm tra, bảo quản, đưa vào sử dụng và thanh toán tiền mua nguyên liệu và thành phẩm.

Thu mua là một hoạt động không thể thiếu trong chuỗi các hoạt động phân phối.

Nếu nhà sản xuất tự phân phối sản phẩm của mình, vậy quá trình này chính là sản xuất. Việc nhà sản xuất cần làm là tạo ra sản phẩm và biến nó thành hàng hóa.

Trong trường hợp nhà sản xuất chỉ đóng vai trò cung cấp, đơn vị thương mại hóa sẽ cần tiến hành thu mua sản phẩm. Thông thường các hoạt động cần thiết trong quá trình thu mua bao gồm:

  • Lập kế hoạch mua
  • Xác định các tiêu chuẩn
  • Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp
  • Phân tích giá trị
  • Tài chính
  • Đàm phán giá cả
  • Mua hàng
  • Quản lý hợp đồng cung cấp
  • Thanh toán.

3. Lưu kho

Việc lưu kho yêu cầu và tiếp nhận, kiểm tra và lưu trữ sản phẩm. Quá trình lưu kho gồm 3 bước cơ bản: Xử lý hàng nhập, Xử lý trong kho hàng và Xử lý hàng xuất.

4. Bán hàng

Bán hàng gồm 3 quá trình nhỏ: Marketing & Sales, Giao hàng và Thu hồi.

Marketing & Sales

Marketing & Sales là hoạt động không thể thiếu trong quy trình phân phối. Hoạt động này chiếm phần lớn chi phí và quyết định doanh thu của sản phẩm.

Doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing phù hợp để định vị đúng khách hàng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Không phải doanh nghiêp nào cũng có bộ phận Marketing chuyên nghiệp. Doanh nghiệp nên tìm đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia trong ngành và các đơn vị Marketing chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được việc tổn thất nhiều chi phí cho Marketing.

Xây dựng đội ngũ bán hàng cũng không kém phần quan trọng. Thời gian và chi phí để xây dựng một đội ngũ bán hàng không hề ít. Doanh nghiệp cũng có thể thuê đơn vị bán hàng để đảm nhận vai trò này.

Tầm quan trọng của Marketing và Sales trong triển khai kênh phân phối là không thể phủ nhận. Hãy tìm đến các chuyên gia tư vấn để giảm rủi ro và tránh các sai lầm nghiêm trọng.

Giao hàng

Trong quá trình giao hàng cần tiến hành xử lý đơn hàng, báo giá, chỉnh sửa sản phẩm, tạo và duy trì cơ sở dữ liệu của khách hàng; duy trì cơ sở dữ liệu sản phẩm/giá cả; quản lý nợ; thu tiền và xuất hóa đơn; thực hiện các quy trình liên quan đến kho bãi như phân loại, điều chỉnh sản phẩm, đóng gói và xuất kho, dán nhãn theo yêu cầu riêng của khách hàng, tập hợp đơn hàng, vận chuyển sản phẩm, quản lý quá trình vận chuyển, quá trình xuất/nhập khẩu, giám sát mọi quá trình.

Thu hồi

Quá trình thu hồi xử lý các khiếm khuyết, bảo hành và thu hồi lại phần dư thừa, lên lịch trình, chuyển giao, quản lý quá trình bảo hành, nhận và kiểm tra sản phẩm lỗi bị gửi trả, hủy bỏ và thay thế.

Bốn hoạt động này cung cấp cái nhìn toàn diện cho phép doanh nghiệp thực hiện quản lý kênh phân phối tại mọi bộ phận. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp đánh giá hoạt động kênh phân phối, mà còn giúp so sánh với các doanh nghiệp khác. Đây là điều rất cần thiết trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệp hiện nay.

Như đã phân tích trong bài viết “Lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối chính xác nhất”, trong quá trình triển khai kênh phân phối doanh nghiệp nên tìm kiếm sự đồng hành của các chuyên gia, hoặc các đơn vị chuyên môn để tăng tỷ lệ thành công.

Hãy để lại thông tin liên lạc để Babuki có thể cung cấp những thông tin hữu ích nhất, hoặc hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong quá trình triển khai kênh phân phối!

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Kênh phân phối / Sales

    8 tiêu chí đánh giá hoạt động kênh phân phối

    Sau khi đã lựa chọn kênh, cách thức và triển khai, doanh nghiệp cần liên tục đánh giá hoạt động kênh phân phối. Mục đích của việc này là để kịp thời phát hiện vấn đề và thực hiện chỉnh sửa hay đưa ra các biện pháp giải quyết.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Kênh phân phối Một cấp

    Kênh phân phối một cấp là hình thức phân phối mà hàng hóa được sản xuất ra sẽ được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua nhà bán lẻ.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Kênh phân phối Một cấp

    Kênh phân phối một cấp là hình thức phân phối mà hàng hóa được sản xuất ra sẽ được phân phối đến tay người tiêu dùng…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Tìm Hiểu Về Kênh Phân Phối Trong Doanh Nghiệp

    Kênh phân phối là một yếu tố chính trong tất cả các chiến lược tiếp thị xoay quanh sản phẩm.Kênh phân phối giúp tiếp cận…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Phân tích và lựa chọn kênh phân phối hiệu quả nhất

    Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng, thì doanh nghiệp phải chú trọng…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    8 tiêu chí đánh giá hoạt động kênh phân phối

    Sau khi đã lựa chọn kênh, cách thức và triển khai, doanh nghiệp cần liên tục đánh giá hoạt động kênh phân phối. Mục đích của việc này là để…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối chính xác nhất

    Sau khi lựa chọn kênh phân phối, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối. Lựa chọn đúng kênh phân phối…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    4 xu hướng kênh phân phối hot nhất 2020

    Doanh nghiệp cần hiểu về các xu hướng kênh phân phối để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. Muốn lựa chọn kênh phân phối, cách thức hay triển…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC