Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 16, 2021

Một tỷ lệ đáng kể các công ty dược phẩm đang gặp khó khăn trong thị trường truyền thống của họ và dường như tình hình sẽ không đảo ngược trong những năm tới. Đối mặt với bối cảnh ngày càng cạnh tranh và toàn cầu hóa, các công ty dược phẩm cần phải rà soát hoạt động kinh doanh của họ và khám phá các chiến lược, theo truyền thống dành cho các công ty lớn.

Trong số các lựa chọn có thể khác nhau, chúng tôi xem xét nhanh một số công ty dược phẩm tập trung vào tăng trưởng. Mặc dù nếu được thực hiện một cách khôn ngoan có thể mang lại hiệu quả cao, việc sử dụng sai có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của công ty.

I&D (cải thiện và phát triển) so với R&D truyền thống (nghiên cứu và phát triển)

Các hoạt động R & D truyền thống là những hoạt động mang lại giá trị gia tăng cao nhất cho công ty dược phẩm khi chúng hoạt động. Trong những năm gần đây, chi phí phát triển liên tục tăng trong khi kết quả không theo xu hướng tương tự. Ngoài ra, đây là những chiến lược dài hạn mà không thể được tăng tốc để đối mặt với sự cấp bách của công ty dược phẩm cho các sản phẩm mới sáng tạo.

Để tăng năng suất R & D, các khoản đầu tư cao nên được phân bổ ngay bây giờ với mong muốn nhận được kết quả không ít hơn ba, năm hoặc thậm chí mười năm. Đó là một quyết định khó khăn khi kết quả tài chính hiện tại không thực sự tốt. Một cách để giảm chi phí đầu tư và chia sẻ rủi ro mà một số công ty dược phẩm lớn đang sử dụng rộng rãi là các thỏa thuận hợp tác cùng phát triển, có thể rất tinh vi.

Tuy nhiên, trong tầng lớp các công ty dược phẩm cỡ vừa, mọi thứ không dễ dàng như vậy vì thông tin nhạy cảm phải được chia sẻ với các công ty vẫn đang được coi là đối thủ cạnh tranh hơn là đối tác.

Chien luoc tang truong cong ty duoc pham co vua

Trong trường hợp không có cơ sở tài chính, các công ty dược phẩm cỡ vừa được yêu cầu sử dụng sự sáng tạo để rút ngắn khung thời gian.

Thay vì tìm kiếm các sản phẩm mới, nhiều công ty đã tìm ra giải pháp trong việc tìm kiếm các cải tiến cho các sản phẩm / phương pháp điều trị hiện tại, cái mà chúng tôi gọi là I & D (cải tiến và phát triển): từ các công thức mới, như viên nang giải phóng chậm hoặc công nghệ kính hiển vi, các cách đưa sản phẩm vào cơ thể, chẳng hạn như ODF hoặc miếng dán xuyên da, kết hợp một số sản phẩm trong cùng một viên nén hoặc các thiết bị phân phối khác nhau (ví dụ như ống tiêm nạp sẵn, bút tiêm insulin thông minh).

Các thiết bị y tế cũng đóng vai trò là một lĩnh vực thử nghiệm cho các công ty dược phẩm này khi không thể đã dành 7-10 năm để đưa một sản phẩm mới ra thị trường. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi khi quy định thống nhất mới được chuẩn bị bởi EMA (Cơ quan y tế Châu Âu) sẽ có hiệu lực vào năm tới.

Liên doanh và mua lại

Liên doanh gần đây đang trở nên rất phổ biến, như một công cụ thâm nhập vào một số Thị trường mới nổi tăng trưởng cao, nơi sở hữu tài sản địa phương bị hạn chế rất nhiều, như Trung Quốc, Thái Lan hay Indonesia và các quốc gia khác có rào cản văn hóa mạnh mẽ như Nhật Bản. Quản lý tốt, một lợi ích của liên minh từ cả hai công ty khác nhau về chuyên môn.

Tuy nhiên, một điểm yếu quan trọng là nhu cầu cân bằng lợi ích, thường không thống nhất, của hai đối tác không đồng nhất. Kiểm soát JV có thể gây ra một cuộc chiến quyền lực giữa 2 bên với những hậu quả không lường trước được. Việc lựa chọn đúng người / nhóm để lãnh đạo dự án và đặc biệt là giữ mức độ tự chủ cần thiết sẽ là một yếu tố thành công quan trọng.

Một lựa chọn để tránh các vấn đề của liên doanh dường như là mua toàn bộ công ty. Tuy nhiên, đó cũng là một quá trình phức tạp trong đó việc đánh giá thực tế các tài sản hữu hình và vô hình của công ty mục tiêu cũng quan trọng không kém, nếu không, các hiệp lực tiềm năng nhiều hơn không thể được tạo ra. Vì động lực cốt lõi là, trong hầu hết các trường hợp, để tăng tốc độ tiếp cận thị trường mới, không bao giờ nên quên sau khi mua lại, một quá trình hội nhập sẽ diễn ra và dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cả 2 tổ chức.

M&A trong nganh duoc

Vài năm trước, một công ty Brazil đã được mua lại bởi một công ty đa quốc gia lớn ở châu Âu, chắc chắn sẽ tăng cường sự lãnh đạo của mình tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Chỉ vài năm sau, hầu hết các nhà quản lý và nhân viên kỹ thuật đã rời “thuyền” và công ty gặp khó khăn để giữ một nửa thị phần so với trước khi mua lại.

Một quá trình hội nhập cứng được thực hiện bởi nhóm của công ty mua lại mà không có kinh nghiệm về văn hóa Brazil đã dẫn đến việc phá vỡ động lực của đội ngũ chuyên gia và có năng lực nhất của nhóm, là tài sản chính thúc đẩy mua hàng và là đối thủ cạnh tranh đang chờ đợi với vòng tay rộng mở.

Nhận cấp phép, cấp quyền sản xuất / phân phối sản phẩm có thời hạn

Hầu hết các công ty dược phẩm cỡ trung bình đang sàng lọc thị trường để tìm kiếm các sản phẩm cho in-licensing (mua lại giấy phép sản xuất sản phẩm có thời hạn). Vấn đề chính thường thấy là hầu hết tất cả các sản phẩm có lợi ích hoặc giá trị chênh lệch rõ ràng sẽ bị “săn lùng” bởi các công ty dược phẩm lớn, có khả năng cung cấp phạm vi địa lý lớn hơn và do đó, về mặt lý thuyết doanh số cao hơn và thỏa thuận tốt hơn.

Tuy nhiên, đôi khi có thể tìm thấy các sản phẩm thú vị mà dù sao cũng nằm ngoài tầm phủ sóng của các công ty dược phẩm lớn, vì chúng chỉ có thể được bán trên thị trường ở các khu vực hạn chế hoặc do kỳ vọng bán hàng thấp hơn bộ sàng lọc của các công ty lớn.

Một sản phẩm có tiềm năng 100 triệu euro có thể là một cơ hội tuyệt vời cho một công ty dược phẩm cỡ trung bình, nhưng thậm chí không phải là một cuộc thảo luận của nhóm phát triển kinh doanh của Top Pharma. Một lần nữa, chìa khóa để cạnh tranh là áp dụng khái niệm sáng tạo khi đánh giá cơ hội.

San xuat va phan phoi Duoc pham

Một lợi thế cạnh tranh mà các công ty dược phẩm cỡ trung bình có thể sử dụng khi đàm phán thỏa thuận cấp phép, là kiến ​​thức của họ về thị trường địa phương. Ngày càng có nhiều công ty dươc phẩm nhận ra rằng không phải lúc nào công ty lớn nhất cũng thành công hơn ở mọi nơi. Một số trường hợp gần đây, bao gồm một số nhà phát triển sinh học như Celltrion, đã ưu tiên cấp phép cho “nhà vô địch địa phương” ở một số thị trường nhất định hơn là cung cấp độc quyền cho một công ty dược phẩm lớn ở tất cả các thị trường.

Mặt khác, licensing-out (cấp phép) các sản phẩm của chính công ty dược phẩm đã trở thành một chiến lược được sử dụng rộng rãi bởi các công ty dược phẩm cỡ vừa để tạo ra thặng dư lợi nhuận và thâm nhập vào các thị trường mới. Cấp phép thì một mặt giúp giảm thiểu rủi ro, vì chủ sở hữu sản phẩm không cần phải tham gia trực tiếp vào các hoạt động tiếp thị hoặc phân phối, nhưng cũng hạn chế các cơ hội doanh thu cũng như kiểm soát đối với khách hàng cuối.

Các điều kiện đã thỏa thuận thường xuyên không đạt được và việc tìm kiếm đối tác mới sẽ tạo thêm chi phí. Một trong những sai lầm lớn nhất, như đã đề cập trong phần cấp phép, là nghĩ rằng một công tydược phẩm lớn theo định nghĩa là sự lựa chọn tốt hơn so với một công ty nhỏ hơn. Một đánh giá cẩn thận về vai trò mà đơn vị được cấp phép sẽ gán cho sản phẩm trong mạng lưới quảng cáo và sự cộng hưởng với danh mục đầu tư của riêng công ty dược phẩm là những yếu tố chính để tránh những trải nghiệm xấu.

Mở công ty con

Cho đến rất gần đây, đây là một lựa chọn chỉ dành cho các công ty dược phẩm lớn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều công ty dược phẩm cỡ vừa chấp nhận rủi ro thành lập văn phòng tại các thị trường khác. Đó là cách thích hợp nhất nếu mục tiêu cuối cùng là kiểm soát toàn bộ quá trình và đảm bảo sự hiện diện thương hiệu của riêng mình trên thị trường và tích lũy kinh nghiệm.

Chi phí có thể cao hơn đáng kể và có thể danh mục đầu tư của công ty không đủ hoặc không phù hợp với thị trường mục tiêu. Trong trường hợp này, để đạt được ROI (hiệu quả đầu tư) đầy đủ sẽ yêu cầu thêm các sản phẩm khác để hoàn thành danh mục đầu tư. Có một sai lầm phổ biến khi thêm sản phẩm mà không đánh giá sự cộng hưởng với các sản phẩm của chính công ty, đó là sẽ phát sinh sự thiếu hiệu quả và tốn kém.

Nguồn: Growth strategies middle size pharmaceuticals some issues diaz

Babuki lược dịch và hiệu đính

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Dược phẩm Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Chuỗi cung ứng khoa học đời sống: hiện nay và sau Covid-19

    Không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng khoa học đời sống sẽ khác biệt rõ rệt ở giai đoạn sau Covid-19. Nhìn chung, sẽ có sự tái cấu trúc lớn các chuỗi cung ứng khoa học đời sống cho các sản phẩm chiến lược như thuốc, thiết bị chẩn đoán, thiết bị an toàn cá nhân, thực phẩm, hóa chất… được thúc đẩy bởi các hành động của chính phủ quốc gia nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

    Tháng Sáu 3, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Thị trường ETC

    Thị trường ETC (Ethical drugs), hay còn là prescription drugs là thị trường thuốc bán theo đơn bác sĩ, kênh phân phối đại diện là kênh bệnh viện. Tuy nhiên khái niệm phân biệt giữa thuốc kê đơn và không kê đơn còn mập mờ…

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Bill Gates: Những điều bạn cần biết về vaccine COVID-19

    Một trong những câu hỏi tôi được hỏi nhiều nhất trong những ngày này là khi nào thế giới có thể quay trở lại như trước khi xảy ra đại dịch coronavirus. Câu trả lời của tôi luôn giống nhau: khi chúng ta có một loại thuốc gần như hoàn hảo để điều trị COVID-19, hoặc khi hầu hết mọi người trên hành tinh đã được tiêm vaccine chống lại coronavirus (hay tạm gọi là vaccine COVID-19).

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    16 Dự đoán và Xu hướng Dược phẩm ảnh hưởng đến Tiếp thị năm 2021

    Dược phẩm là ngành đặc thù bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Hãy cùng xem ngành dược phẩm ảnh hưởng thế nào đến xu hường tiếp thị năm 2021.

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Tổng quan thị trường bán lẻ Dược phẩm Việt Nam 2020

    Với khoảng 57.000 nhà thuốc, tương đương 6 nhà thuốc trên 10.000 người, thị trường bán lẻ thuốc tại Việt Nam nhộn nhịp với sự hiện diện của hàng chục nghìn nhà thuốc trên khắp cả nước do Dược sĩ điều hành hoặc các chuỗi nhà thuốc hiện đại như Phano, Mỵ Châu, Eco, Pharmacity, Vistar, Pharmacity và Phúc An Khang.

    Tháng Hai 17, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Chuỗi thuốc lớn thứ 3 Việt Nam Phano ‘không sốt ruột’ khi đối thủ ồ ạt mở chuỗi, tập trung tấn công mảng online

    Chuỗi Nhà thuốc Phano Pharmacy hiện có khoảng 70 cửa hàng. Ban lãnh đạo của Phano tiết lộ họ mới là chuỗi nhà thuốc có doanh thu lớn nhất thị trường, nhưng không chia sẻ con số cụ thể.

    Tháng Một 29, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Tổng quan thị trường ngành Dược và Chăm sóc sức khỏe năm 2020

    Thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt giá trị 14,4 tỷ USD năm 2019, chiếm 5,4% GDP của cả nước. Chính phủ đóng góp vào chi tiêu tổng thể chiếm 55,5% tổng chi tiêu chăm sóc sức khỏe.

    Tháng Một 23, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Pharmacity sẽ tăng gần gấp đôi số cửa hàng hiện có vào năm 2021

    Theo Nikkei Asian Review, vào năm 2018, nhà sáng lập Pharmacity Chris Blank và các cộng sự đã ấp ủ kế hoạch đánh dấu kỷ niệm 10 năm sắp tới của Công ty: Mở nhà thuốc thứ 1.000 trên cả nước.

    Tháng Mười Một 20, 2020 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Chuỗi ngày lỗ chưa thấy hồi kết của Pharmacity, tham vọng đi cùng áp lực cạnh tranh với mô hình nhà thuốc truyền thống

    “Xu hướng toàn cầu về việc chuỗi nhà thuốc mở ra cung cấp nhiều thứ hơn là thuốc. Vì vậy chúng tôi bắt đầu thêm vào các sản phẩm khác”, Chris, CEO của Pharmacity chia sẻ với CEO Magazine.

    Tháng Mười 2, 2020 • Babuki JSC