Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2020

Một dự án phân tích thị trường thường luôn đi liền với phỏng vấn chuyên sâu. Khi dữ liệu thứ cấp không có sẵn hoặc đã lỗi thời, không sử dụng được nữa, thì nghiên cứu sơ cấp, trong đó bao gồm phỏng vấn các đáp viên là việc nhất thiết phải thực hiện. Phỏng vấn viên cần có những kỹ năng phù hợp thì mới có thể thu thập được những thông tin giá trị. Sau đây, Babuki xin liệt kê 4 kỹ năng cần có khi phỏng vấn phân tích thị trường.

1. Kỹ năng chú ý tới chi tiết

Một bảng câu hỏi phỏng vấn phân tích thị trường thường có rất nhiều câu hỏi và vấn đề cần đề cập. Người phỏng vấn phải cẩn thận ghi nhớ nội dung và đặc biệt để ý đến những chi tiết nhỏ để hiểu đúng 100% ý của câu hỏi. Nếu nội dung đề cập đến một số từ ngữ chuyên ngành, người phỏng vấn có nhiệm vụ chắc chắn phát âm đúng từ đó và tìm hiểu các từ đồng nghĩa. 

Ví dụ, phân bón thường được sản xuất theo hai dạng hạt: compound (phức hợp) và trộn (blend). Trên thực tế, người kinh doanh phân bón ở Việt Nam dùng từ “phân 3 màu” và “phân 1 hạt”. Nếu phỏng vấn viên hiểu những thuật ngữ này và các cách gọi thông thường, việc trao đổi cụ thể từng chi tiết trong buổi phỏng vấn sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

Ky nang phong van phan tich thi truong - chu y toi chi tiet

Phỏng vấn viên cần cẩn thận, để ý đến từng chi tiết khi phỏng vấn phân tích thị trường

Ở một mặt khác, người phỏng vấn phân tích thị trường cần để ý đáp viên đến từ tổ chức như thế nào, có phong cách ra sao để có hướng tiếp cận phù hợp. Nếu người được phỏng vấn là nhân viên từ các Bộ, Ngành nhà nước thì đương nhiên chúng ta cũng phải đóng bộ chu toàn và làm việc một cách trang trọng. Muốn gặp mặt thì phải có công văn, đóng dấu mộc, chữ ký, v.v, và phải chuẩn bị trước cả tháng. 

Ngược lại. nếu chúng ta chỉ chuẩn bị phỏng vấn một công ty sản xuất nhỏ thì ta có thể thoải mái hơn, nếu bạn xuất hiện trong trang phục áo vest quần tây có khi lại khiến họ e dè. Nếu cần gặp hay trao đổi thì chỉ một cú điện thoại là có thể hẹn ngay.

2. Kỹ năng lắng nghe

Trong mọi câu chuyện, nếu biết lắng nghe đúng cách thì bạn sẽ có thể khai thác được nhiều thông tin hơn. Người phỏng vấn phân tích thị trường nên có kỹ năng lắng nghe một cách chủ động, tập trung, khiến người đang nói cảm thấy lời nói của mình được ghi nhận và mong muốn chia sẻ thêm nữa.

Ky nang phong van phan tich thi truong 2

Kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp phỏng vấn viên thu thập được thông tin giá trị

Một bí quyết thường được chia sẻ là giữ im lặng sau khi đáp viên nói xong. Thông thường mọi người rất sợ khoảng không im lặng, nên họ sẽ cố gắng nói gì đó để lấp đầy khoảng thời gian này. Nếu bạn nhận thấy đáp viên có nhiều thông tin nhưng hơi dè dặt khi chia sẻ, hãy giữ im lặng thay vì cố hỏi tới, theo thời gian họ sẽ nhanh chóng mở lòng hơn.  

Trong khi lắng nghe đáp viên, người phỏng vấn phân tích thị trường cũng dựa vào ngôn ngữ và cử chỉ của họ để xác định cảm xúc, khả năng và mức độ sẵn lòng chia sẻ của đáp viên mà tìm cách ứng xử cho phù hợp. 

Nếu bạn thấy ứng viên có vẻ lơ đãng và trả lời rút gọn, hãy khéo léo lôi kéo sự chú ý của họ trở lại và đặt lại câu hỏi theo một hướng mới, giúp họ dễ trả lời hơn. Một ví dụ khác là khi họ tỏ ra sốt ruột và nôn nóng muốn kết thúc sớm, bạn nên nhanh chóng trấn an và chuyển qua tập trung hỏi những câu chủ chốt quan trọng trước.

3. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Những câu hỏi trong phân tích thị trường thường khá khó và nhạy cảm, không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ chúng với bạn. Đồng thời, chúng ta sẽ dễ cởi mở hơn nếu gặp được người hợp gu và trò chuyện có hứng thú. Vai trò của người phỏng vấn phân tích thị trường là tạo không khí thoải mái giữa hai người và nhanh chóng gây thiện cảm với người nói. Hãy bắt đầu bằng việc chào hỏi với năng lượng tích cực, dùng đúng tên người được phỏng vấn và có thưa gửi phù hợp. 

Ky nang phong van phan tich thi truong 3

Hãy biến phỏng vấn phân tích thị trường thành một cuộc trò chuyện

Trong khi phỏng vấn, bạn cũng nên biến nó thành một cuộc trò chuyện thay vì chỉ hỏi và trả lời một cách cứng nhắc. Đối với bảng câu hỏi, bạn có thể bày ra trước mặt và liếc nhìn để gợi nhớ nội dung nhưng tuyệt đối không được cầm giấy đọc. Bạn đang trò chuyện, chứ không phải phỏng vấn, đúng không nào? 

Cũng đừng quên thêm vào những câu hỏi làm quen và trao đổi về các sự kiện cá nhân để gây dựng mối quan hệ. Hãy cho đáp viên thấy rằng bạn thật sự quan tâm đến họ chứ không chỉ vì nội dung cuộc phỏng vấn vì bạn rất có thể sẽ phải liên lạc lại với họ khi khách hàng cần thêm thông tin. Một mối quan hệ tốt đẹp với đáp viên sẽ giúp bạn rất nhiều để hoàn thành dự án hiện tại và cả các dự án trong tương lai.

4. Kỹ năng tự kiểm tra chất lượng của bài phỏng vấn

Mỗi khi đáp viên trả lời bất kỳ câu hỏi nào, phỏng vấn viên nên hỏi bản thân ba câu hỏi sau:

  1. Câu trả lời đã đúng với trọng tâm câu hỏi chưa? 
  2. Câu trả lời đã đầy đủ hoàn toàn chưa? 
  3. Câu trả lời đã cung cấp được thông tin sâu sắc chưa?

Nếu chưa thể trả lời “Có” cho ba câu hỏi này, bạn sẽ cần phải tiếp tục hỏi lại để làm rõ hơn. Bạn có thể dùng những câu hỏi đơn giản như “Ý anh/chị là gì?”, “Anh/chị có thể giải thích thêm được không?, “Anh/chị có thể cho em một ví dụ cụ thể?”. Việc tự hỏi bản thân và hỏi thêm ứng viên sẽ rèn cho bạn kỹ năng tự kiểm tra chất lượng của bài phỏng vấn.

Người phỏng vấn phân tích thị trường nên hiểu rằng mục đích cuộc phỏng vấn là thu thập thông tin để giúp khách hàng của mình đưa ra các quyết định chiến lược. Vì vậy mỗi câu hỏi không đơn giản chỉ cần câu trả lời, mà câu trả lời đó phải đúng, đủ và sâu thì mới có giá trị đối với bài phân tích.

Ky nang phong van phan tich thi truong 4

Phỏng vấn phân tích thị trường cần đúng, đủ và sâu

Câu trả lời đúng là câu trả lời không lạc đề, đúng trọng tâm câu hỏi. Người phỏng vấn phân tích thị trường phải hướng dẫn và giải thích cho đáp viên nếu họ chưa hiểu rõ câu hỏi. Ngoài ra, câu trả lời đúng là khi bạn đã hiểu rõ được ý của người muốn nói. Nếu câu trả lời có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau, người phỏng vấn cần xác nhận lại.

Câu trả lời đủ là câu trả lời đã bao quát hết mọi yếu tố cần xét đến trong câu hỏi. Ví dụ, khi tìm hiểu về những yếu tố tác động đến việc lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị vệ sinh cho một công trình, nhiều chủ công trình sẽ nói ngay đó chính là giá cả. Lúc này, người phỏng vấn phân tích thị trường cần hỏi thêm về các yếu tố khác như chất lượng, công nợ, giao hàng, bảo hành, bảo trì có quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định của đáp viên ở mức độ như thế nào.

Câu trả lời sâu là câu trả lời đã đi đến cùng và cặn kẽ của vấn đề. Quay trở lại ví dụ trên, nếu một đáp viên liệt kê một loạt yếu tố, người phỏng vấn phân tích thị trường vẫn chưa thể dừng ở đây mà cần hỏi thêm mức độ quan trọng của từng yếu tố đó, đâu là chỉ tiêu hàng đầu và vì sao lại lựa chọn như vậy.  

5. Tạm kết

Những chia sẻ trên là một phần giúp bạn hình dung những kỹ năng tối thiểu cần có. Phỏng vấn phân tích thị trường vốn là một công việc đặc thù cần phải đích thân trải qua để tích luỹ kinh nghiệm. Chúc bạn có sự chuẩn bị tốt và sẵn sàng với những cuộc phỏng vấn chuyên sâu của mình.

 

Bài viết liên quan:

  1. Cần làm gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường?
  2. 4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng
  3. 9 sai lầm thường gặp khi phân tích thị trường
  4. Xử lý thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường
  5. Tổng quan về phân tích thị trường
  6. Thử thách trong phân tích thị trường

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)