Phân tích thị trường không phải là một công việc dễ dàng. Từ lên kế hoạch, thực hiện, đánh giá, v.v…, có rất nhiều việc cần quản lý và vấn đề mà người làm phân tích thị trường phải đối mặt. 4 thử thách trong phân tích thị trường mà bất cứ công ty nào cũng có thể gặp phải sẽ được phân tích trong bài viết này nhằm giúp bạn chuẩn bị tâm lý và kĩ năng để vượt qua.
1. Thử thách về dữ liệu trong phân tích thị trường
Dữ liệu là một thành phần không thể thiếu đối với mọi bài phân tích thị trường. Nếu không có dữ liệu, chúng ta không có cơ sở để thực hiện bất cứ phân tích hay đưa ra bất kì khuyến nghị chiến lược nào cho doanh nghiệp.
Thử thách trong phân tích thị trường về dữ liệu có thể xuất hiện theo nhiều cách. Công ty có thể có quá nhiều hoặc quá ít dữ liệu. Trường hợp nào cũng sẽ mang lại cho bạn những rắc rối nhất định.
Quá nhiều hoặc quá ít dữ liệu đều là thử thách trong phân tích thị trường
Khi có quá nhiều dữ liệu và chúng xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để tổng hợp và so sánh tất cả. Sau đó, việc xác định và lựa chọn nguồn thông tin nào là đáng tin, chính xác hơn cũng sẽ khiến bạn đau đầu.
Đồng thời, bạn cũng có thể bị thiếu một vài thông tin chủ chốt mà không có cách nào để lấy được. Thông tin thứ cấp thì không có, sơ cấp thì không thể đặt hẹn phỏng vấn hay người được phỏng vấn không muốn chia sẻ, v.v. Lúc này, bạn có thể tham khảo bài viết về xử lý việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.
2. Thử thách về quy trình trong phân tích thị trường
Đối với một công việc phức tạp như phân tích thị trường (thu thập, tổng hợp, phân tích, kết luận…), việc đưa ra được một quy trình chuẩn xác và tuân thủ đúng theo quy trình đó là điều quyết định chất lượng bài phân tích cuối cùng. Một quy trình làm việc tốt sẽ giúp công việc trôi chảy và xử lý mọi vấn đề dễ dàng hơn. Đồng thời, phương pháp thực hiện và chất lượng luôn được đảm bảo.
Việc tạo ra và thực thi một quy trình chặt chẽ là thử thách không nhỏ trong phân tích thị trường
Quy trình là một thử thách trong phân tích thị trường khi:
- Quá trình làm việc, workflow không được lên kế hoạch đầy đủ
- Các kế hoạch không được chính thức ghi lại và phổ cập cho toàn bộ đội ngũ thực hiện
- Kỹ năng quản lý và kỹ năng thực hành kém
- Ý thức và trách nhiệm tuân thủ quy trình yếu
3. Thử thách về nhân sự trong phân tích thị trường
Nhân sự luôn là một vấn đề nan giản trong phân tích thị trường vì đây là công việc không phải ai cũng làm được. Dù bạn có một đội ngũ rất giỏi chuyên môn trong việc họ đang làm, nhưng không có nghĩa là họ sẽ trở thành người phân tích giỏi.
Phân tích thị trường đòi hỏi đội ngũ nhân sự có chuyên môn tốt và nhiều kĩ năng đặc biệt
Người phân tích thị trường cần phải hiểu về thống kê, phương pháp nghiên cứu, những kỹ năng mềm cần thiết, v.v. Hiện nay không có một chuyên môn đào tạo nào cho công việc phân tích thị trường. Các chuyên viên phân tích hiện tại đến từ rất nhiều nền tảng khác nhau: từ marketing, tài chính hoặc thậm chí là công nghệ thông tin, toán học.
Một số lý do khiến nhân sự là một trong những thử thách trong phân tích thị trường sẽ được chia sẻ dưới đây:
- Thiếu tư duy phản biện – critical thinking
Những người vừa mới chạm ngõ phân tích thị trường sẽ dễ hài lòng với thông tin thu thập được mà không đào sâu thêm. Họ sẽ lập tức bắt lấy ý tưởng dễ nhìn thấy nhất, những thứ nổi trên bề mặt thay vì cố gắng đối chiếu và suy luận từ nhiều hướng để theo đuổi vấn đề đến cùng.
Một thông tin nếu không được tận dụng sẽ bị cho là vô nghĩa và không có giá trị cho bài phân tích. Tuy nhiên, nếu biết cách nhìn nhận, khai thác từ nhiều khía cạnh thì đó lại có thể là thông tin quý giá làm xoay chuyển chiến lược của doanh nghiệp.
- Xu hướng chạy theo số lượng
Những biện pháp phân tích tiêu tốn thời gian và đòi hỏi nhiều nỗ lực sẽ dễ bị bỏ qua. Thời đại Internet và mạng xã hội khiến chúng ta nghĩ rằng có thể làm mọi việc rất đơn giản, chỉ cần vài cuộc khảo sát là xong, hoặc thu thập được thông tin càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt. Suy nghĩ này không hề giúp người phân tích có được thông tin giá trị và kết quả hữu ích.
4. Thử thách về văn hoá trong phân tích thị trường
Hiện tại, doanh nghiệp vẫn còn dè dặt với phân tích thị trường. Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục ban lãnh đạo tin vào tầm quan trọng của công việc này. Họ cho rằng bản thân đã có thể thấu hiểu thị trường và không cần tham khảo thêm ý kiến nào khác. Trong khi đó, một chiến lược kinh doanh hiệu quả nên dựa trên nền tảng của nghiên cứu, phân tích dữ liệu và thực hành.
Văn hoá tác động đến niềm tin và cách tiếp cận đối với phân tích thị trường
Việc xây dựng được một văn hoá có niềm đam mê theo đuổi dữ liệu và biết cách biến chúng thành những chiến lược đúng đắn còn là một chặng đường dài. Đây là một thử thách trong phân tích thị trường đòi hỏi nhiều thời gian để thuyết phục thị trường. Babuki tin rằng với lợi ích to lớn mà hoạt động này mang lại, thử thách trong phân tích thị trường về văn hoá này sẽ dần được xoá bỏ và doanh nghiệp Việt sẽ ngày càng đón nhận phân tích thị trường nhiều hơn.
Bài viết liên quan:
Cần lưu ý những gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường?
Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
phân tích thị trường