Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2020

Phân tích thị trường không phải là một công việc dễ dàng. Từ lên kế hoạch, thực hiện, đánh giá, v.v…, có rất nhiều việc cần quản lý và vấn đề mà người làm phân tích thị trường phải đối mặt. 4 thử thách trong phân tích thị trường mà bất cứ công ty nào cũng có thể gặp phải sẽ được phân tích trong bài viết này nhằm giúp bạn chuẩn bị tâm lý và kĩ năng để vượt qua.

1. Thử thách về dữ liệu trong phân tích thị trường

Dữ liệu là một thành phần không thể thiếu đối với mọi bài phân tích thị trường. Nếu không có dữ liệu, chúng ta không có cơ sở để thực hiện bất cứ phân tích hay đưa ra bất kì khuyến nghị chiến lược nào cho doanh nghiệp.

Thử thách trong phân tích thị trường về dữ liệu có thể xuất hiện theo nhiều cách. Công ty có thể có quá nhiều hoặc quá ít dữ liệu. Trường hợp nào cũng sẽ mang lại cho bạn những rắc rối nhất định.

Thu thach trong phan tich thi truong - du lieu

Quá nhiều hoặc quá ít dữ liệu đều là thử thách trong phân tích thị trường

Khi có quá nhiều dữ liệu và chúng xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để tổng hợp và so sánh tất cả. Sau đó, việc xác định và lựa chọn nguồn thông tin nào là đáng tin, chính xác hơn cũng sẽ khiến bạn đau đầu. 

Đồng thời, bạn cũng có thể bị thiếu một vài thông tin chủ chốt mà không có cách nào để lấy được. Thông tin thứ cấp thì không có, sơ cấp thì không thể đặt hẹn phỏng vấn hay người được phỏng vấn không muốn chia sẻ, v.v. Lúc này, bạn có thể tham khảo bài viết về xử lý việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.

2. Thử thách về quy trình trong phân tích thị trường

Đối với một công việc phức tạp như phân tích thị trường (thu thập, tổng hợp, phân tích, kết luận…), việc đưa ra được một quy trình chuẩn xác và tuân thủ đúng theo quy trình đó là điều quyết định chất lượng bài phân tích cuối cùng. Một quy trình làm việc tốt sẽ giúp công việc trôi chảy và xử lý mọi vấn đề dễ dàng hơn. Đồng thời, phương pháp thực hiện và chất lượng luôn được đảm bảo.  

Thu thach trong phan tich thi truong - quy trinh

Việc tạo ra và thực thi một quy trình chặt chẽ là thử thách không nhỏ trong phân tích thị trường

Quy trình là một thử thách trong phân tích thị trường khi:

  • Quá trình làm việc, workflow không được lên kế hoạch đầy đủ
  • Các kế hoạch không được chính thức ghi lại và phổ cập cho toàn bộ đội ngũ thực hiện
  • Kỹ năng quản lý và kỹ năng thực hành kém
  • Ý thức và trách nhiệm tuân thủ quy trình yếu

3. Thử thách về nhân sự trong phân tích thị trường

Nhân sự luôn là một vấn đề nan giản trong phân tích thị trường vì đây là công việc không phải ai cũng làm được. Dù bạn có một đội ngũ rất giỏi chuyên môn trong việc họ đang làm, nhưng không có nghĩa là họ sẽ trở thành người phân tích giỏi. 

Thu thach trong phan tich thi truong

Phân tích thị trường đòi hỏi đội ngũ nhân sự có chuyên môn tốt và nhiều kĩ năng đặc biệt

Người phân tích thị trường cần phải hiểu về thống kê, phương pháp nghiên cứu, những kỹ năng mềm cần thiết, v.v. Hiện nay không có một chuyên môn đào tạo nào cho công việc phân tích thị trường. Các chuyên viên phân tích hiện tại đến từ rất nhiều nền tảng khác nhau: từ marketing, tài chính hoặc thậm chí là công nghệ thông tin, toán học.

Một số lý do khiến nhân sự là một trong những thử thách trong phân tích thị trường sẽ được chia sẻ dưới đây:

  • Thiếu tư duy phản biện – critical thinking

Những người vừa mới chạm ngõ phân tích thị trường sẽ dễ hài lòng với thông tin thu thập được mà không đào sâu thêm. Họ sẽ lập tức bắt lấy ý tưởng dễ nhìn thấy nhất, những thứ nổi trên bề mặt thay vì cố gắng đối chiếu và suy luận từ nhiều hướng để theo đuổi vấn đề đến cùng.

Một thông tin nếu không được tận dụng sẽ bị cho là vô nghĩa và không có giá trị cho bài phân tích. Tuy nhiên, nếu biết cách nhìn nhận, khai thác từ nhiều khía cạnh thì đó lại có thể là thông tin quý giá làm xoay chuyển chiến lược của doanh nghiệp.

  • Xu hướng chạy theo số lượng

Những biện pháp phân tích tiêu tốn thời gian và đòi hỏi nhiều nỗ lực sẽ dễ bị bỏ qua. Thời đại Internet và mạng xã hội khiến chúng ta nghĩ rằng có thể làm mọi việc rất đơn giản, chỉ cần vài cuộc khảo sát là xong, hoặc thu thập được thông tin càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt. Suy nghĩ này không hề giúp người phân tích có được thông tin giá trị và kết quả hữu ích.

4. Thử thách về văn hoá trong phân tích thị trường

Hiện tại, doanh nghiệp vẫn còn dè dặt với phân tích thị trường. Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục ban lãnh đạo tin vào tầm quan trọng của công việc này. Họ cho rằng bản thân đã có thể thấu hiểu thị trường và không cần tham khảo thêm ý kiến nào khác. Trong khi đó, một chiến lược kinh doanh hiệu quả nên dựa trên nền tảng của nghiên cứu, phân tích dữ liệu và thực hành. 

Thu thach trong phan tich thi truong - ve van hoa

Văn hoá tác động đến niềm tin và cách tiếp cận đối với phân tích thị trường

Việc xây dựng được một văn hoá có niềm đam mê theo đuổi dữ liệu và biết cách biến chúng thành những chiến lược đúng đắn còn là một chặng đường dài. Đây là một thử thách trong phân tích thị trường đòi hỏi nhiều thời gian để thuyết phục thị trường. Babuki tin rằng với lợi ích to lớn mà hoạt động này mang lại, thử thách trong phân tích thị trường về văn hoá này sẽ dần được xoá bỏ và doanh nghiệp Việt sẽ ngày càng đón nhận phân tích thị trường nhiều hơn.

Bài viết liên quan:

Cần lưu ý những gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường?

Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Phân tích Thị trường Kinh tế vĩ mô

    Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

    Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

    20/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

    Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

    IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

    Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Babuki JSC