Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Phân tích thị trường chất lượng giúp bạn định hướng cho doanh nghiệp và phát triển chiến lược kinh doanh cụ thể. Vì vậy phân tích thị trường phải cực kỳ sâu sát với thực tế. Sai một li trong khâu này có thể khiến doanh nghiệp của bạn đi lệch cả vạn dặm.

Theo một khảo sát của McKinsey, trong số các công ty kinh doanh thành công, 83% đã thực hiện phân tích thị trường. Trong khi đó, con số này đối với các công ty đang gặp khó khăn là 43%. 

Lật ngược lại vấn đề, ta thấy gần một nửa số công ty đã thực hiện phân tích thị trường nhưng vẫn không thành công. Tại sao vậy? Tổ chức Insight Association cảnh báo, phân tích thị trường kém chất lượng có thể là nguyên nhân thất bại của một số doanh nghiệp.

Vậy thì làm sao bạn dám chắc rằng phân tích thị trường đã chính xác? Làm sao để gia tăng tỉ lệ thành công của doanh nghiệp? Mời bạn tham khảo 4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng sau đây.

Phương pháp có hệ thống và logic

Mỗi bài phân tích thị trường chất lượng đều bao gồm rất nhiều công đoạn và yếu tố. Nếu không được thiết kế rõ ràng từng bước một, sai lầm trong phân tích thị trường rất dễ xảy ra, đặc biệt là việc đi lạc hướng hay xa rời với mục đích ban đầu đề ra. 

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 1. Phương pháp có hệ thống và logic

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 1. Phương pháp có hệ thống và logic

Phân tích thị trường có hệ thống là thiết kế các bước thực hiện rõ ràng có trình tự nhằm đảm bảo sự mạch lạc của dòng thông tin. Bước này tiếp bước kia và cùng phục vụ một mục đích chung của bài phân tích. Trong hướng dẫn cách phân tích thị trường của chúng tôi, bạn có thể thấy được các bước thực hiện một cách có hệ thống là như thế nào.

Ngoài ra, sự logic, hợp tình hợp lý khi lựa chọn và kết hợp các phương pháp phân tích cũng phải được đảm bảo. Ví dụ, nếu muốn phỏng vấn các đại lý để xây dựng hệ thống phân phối thức ăn chăn nuôi. Chúng ta không thể dùng biện pháp phỏng vấn nhóm do không ai thoải mái chia sẻ thông tin kinh doanh của mình với người cùng nghề.

Tính khách quan

Khách quan là cách nhìn nhận, đánh giá đúng với quy luật có sẵn của sự vật hiện tượng, dựa vào sự thật thực tế và không mang tính cá nhân. Trong một bài phân tích thị trường chất lượng, tính khách quan được thể hiện qua các điểm sau đây.

Kết hợp sơ cấp và thứ cấp, định tính và định lượng. Mỗi loại dữ liệu và phương pháp phân tích thị trường có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Sử dụng đa dạng phương pháp sẽ bổ sung khiếm khuyết lẫn nhau giữa các cách thực hiện khác nhau, đảm bảo phản ánh đúng tình hình thị trường.

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 2. Tính khách quan

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 2. Tính khách quan

Kết hợp nhiều nguồn thông tin để tránh cái nhìn phiến diện, chủ quan. Chỉ sử dụng một nguồn thông tin thì sẽ không khác nào thầy bói xem voi, chỉ biết đến một bộ phận mà không nhìn thấy hết được toàn bộ con voi như thế nào.

Tính đáng tin cậy

Một phân tích thị trường đáng tin cậy là khi dù có thực hiện lại bao nhiêu lần đi nữa với nhóm đáp viên khác dưới cùng một điều kiện, kết quả phân tích cũng sẽ không khác biệt. Điều này có nghĩa là kết luận của phân tích thị trường đó có thể được áp dụng cho toàn bộ nhóm đối tượng mục tiêu.

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 2. Tính đáng tin cậy

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 2. Tính đáng tin cậy

Đương nhiên không công ty nào có dư thời gian và nguồn lực để làm 2 phân tích thị trường y hệt nhau để kiểm tra. Để đánh giá tính đáng tin cậy của một phân tích thị trường, tính khách quan là điểm mấu chốt. Ngoài ra, ta còn nên nhìn vào các tiêu chí sau.

  • Thông tin thứ cấp từ các tổ chức có uy tín, số liệu mới cập nhật liên tục
  • Số lượng mẫu trong phân tích định lượng đủ lớn để khái quát lên toàn bộ thị trường
  • Tuyển chọn đáp viên kỹ càng, đúng đối tượng
  • Có các biện pháp giúp đáp viên trả lời thành thật và lọc bài phỏng vấn không đạt: đảm bảo bí mật danh tính người cho ý kiến, không cho đáp viên biết thương hiệu tổ chức phân tích, có các câu hỏi kiểm tra logic người nói, v.v
  • Bảng câu hỏi rõ ràng để không có sự nhầm lẫn khái niệm giữa các đáp viên

Tính hành động

Không chỉ là thu thập và trình bày dữ liệu bằng các bảng biểu đầy màu sắc, phân tích thị trường chất lượng phải biết kết hợp nhiều dữ liệu để chỉ ra được các xu hướng, quy luật trong thị trường.Từ đó đưa ra kết luận và đề xuất phù hợp, chi tiết. Bạn chỉ cần hành động theo đó mà thôi.

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 2. Tính hành động

Tiêu chí phân tích thị trường chất lượng 2. Tính hành động

Giả dụ bạn có được thông tin về quy mô thị trường bóng đèn tại Việt Nam và các dòng sản phẩm đang thịnh hành hiện nay. Phân tích thị trường sẽ giúp bạn nhìn vào dữ liệu trong 3-5 năm trước và dự đoán xu hướng 3 năm sau để chọn ra sản phẩm tiềm năng nhất để phát triển. 

Sau đó, phân tích thị trường chất lượng còn có thể đề xuất chiến lược phát triển theo phân khúc dự án hay dân dụng. Nếu làm dự án thì nên tiếp cận ai, cách đấu thầu như thế nào, tìm thông tin thầu mới ở đâu, tiêu chí duyệt thầu v.v. Nếu chọn dân dụng thì tuyển đại lý ra sao, tiêu chí nào, các điều khoản điều kiện về doanh số, chiết khấu, công nợ, giao hàng, bảo hành, v.v. 

Trên đây là 4 tiêu chí quan trọng để đánh giá phân tích thị trường chất lượng. Bạn đọc nếu muốn thảo luận thêm về chủ đề này hoặc nhận các tài liệu liên quan, vui lòng tham gia nhóm iConsulting – Chiến lượng & Khởi nghiệp .

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường là gì? Tổng quan về phân tích thị trường

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tổng quan thị trường E-learning tại Việt Nam

    E-learning là xu hướng có tính cách mạng trên toàn cầu trong việc giúp người học tiếp cận kiến thức, bài giảng trực tuyến từ xa, mở ra một môi trường học tập mới giúp học viên có thể tương tác thông qua Internet trên các phương tiện truyền thông điện tử.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    3 phân khúc giảng dạy tiếng Anh offline thành công nhất

    Thị trường giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam có hấp lực lớn, tiềm năng còn nhiều. Trong đó, các doanh nghiệp dù giảng dạy tiếng Anh offline hay online đều có cho mình những dấu ấn nhất định.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Top 3 ‘gã khổng lồ’ giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam

    Giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam nhắm đến nhiều đối tượng người học khác nhau: trẻ em, học sinh các cấp, người đi làm, người cần luyện phát âm và học viên muốn luyện thi các chứng chỉ quốc tế. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh

    Là một khái niệm còn khá mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ hết tầm quan trọng của phân tích thị trường. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó được xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề nghị về một thị trường nào đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Startup cần phân tích thị trường không?

    Những công ty lớn như Amazon, Google, Facebook cho đến Cocacola, Vinamilk, mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup cần phân tích thị trường không?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC