Đăng bởi Babuki JSC vào 19/01/2021

Kể từ giữa những năm 2000, các nhà bán lẻ đã phải ngừng suy nghĩ về các cửa hàng, mà thay vào đó là nắm lấy khái niệm về một hệ sinh thái. Năm 2016, Jack Ma – chủ tịch của Alibaba, đã đặt ra thuật ngữ “Bán lẻ mới” để diễn đạt cách ông và Giám đốc điều hành Alibaba – Daniel Zhang – cùng đội ngũ của mình xây dựng hệ sinh thái của Tập đoàn Alibaba bằng cách tích hợp online và offline thông qua công nghệ.

Bán lẻ mới

Trong ba năm kể từ khi đặt ra thuật ngữ này, Alibaba đã mở rộng phạm vi và ý nghĩa của Bán lẻ Mới theo cấp số nhân bao gồm phong cách sống, giao tiếp, chia sẻ, xây dựng, giảng dạy, tiêu dùng và giúp dễ dàng kinh doanh ở bất cứ đâu. Bán lẻ mới là một thực tế mới cho dù một công ty có muốn chấp nhận nó hay không.

4 tru cot cua ban le moi - Alibaba

AmazonWalmart chắc chắn đã có những tác động to lớn đối với ngành bán lẻ, bên cạnh các nhà bán lẻ như Tesco, Tập đoàn bán lẻ X5, Lazada và Target. Tuy nhiên, Alibaba là công ty đầu tiên xác định và tích cực dịch chuyển về hướng tích hợp hoàn toàn online, offline, công nghệ, logistics và là công ty đầu tiên sử dụng tất cả tài sản trong hệ sinh thái của mình: thanh toán kỹ thuật số; hậu cần; B2C, B2B, D2C, B2B2C; điện toán đám mây và khoa học dữ liệu; công cụ marketing;… để đầu tư vào các cửa hàng vật lý (physical stores) và tạo ra một mô hình “Bán lẻ mới” chính thống về cách sản xuất, vận chuyển, bán, mua và giao sản phẩm.

Điều làm cho Alibaba trở nên độc đáo là công ty bắt đầu như một đơn vị kinh doanh trực tuyến và nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của cửa hàng vật lý và trải nghiệm thực tế; số hóa nhanh chóng các cửa hàng vật lý; và thúc đẩy chuyển dịch Omni-channel (bán lẻ đa kênh) sang Uni-channel (bán lẻ hợp nhất).

4 trụ cột của Bán lẻ mới

Theo như Michael Zakkour, phó chủ tịch về Chiến lược châu Á, bán lẻ mới và kỹ thuật số toàn cầu tại Tompkins International, đồng tác giả cuốn sách “The New Retail: Born in China, Going Global”: “Nếu Bán lẻ mới là cục pin, nó sẽ có 4 cổng sạc được cung cấp bởi: Thương mại (Commerce), Kỹ thuật số (Digital), Chuỗi cung ứng và hậu cần (Logistics and Supply Chains), Truyền thông và giải trí (Media and Entertainment)”.

1. Thương mại (Commerce)

Tập trung vào việc tạo ra và tích hợp các điểm tiếp xúc của bán lẻ online, offline và bán lẻ ảo (virtual retail) càng nhiều càng tốt để tạo ra những sự lựa chọn thuận tiện, bao gồm O2O, B2C, C2C, thương mại mạng xã hội (social commerce) và hơn thế nữa.

4 tru cot moi cua ban le

2. Kỹ thuật số (Digital)

Đây là chất keo kết nối và định hướng mọi thứ trong hệ sinh thái, bao gồm khoa học dữ liệu, điện toán đám mây, AI, công nghệ di động, fintech và thanh toán ảo (virtual payments).

4 tru cot cua ban le moi - ky thuat so

3. Chuỗi cung ứng và hậu cần (Logistics and Supply Chains)

Chuỗi cung ứng và hậu cần bao gồm thực hiện giao hàng (fulfillment) tự động, công nghệ hậu cần dựa trên đám mây, giải pháp xuyên biên giới và giao hàng chặng cuối, hệ thống phân phối, lập kế hoạch dự báo, rõ ràng thông tin hàng tồn kho và các giải pháp giao hàng ngày hôm sau, trong ngày hoặc trong vòng một giờ.

4 tru cot cua ban le moi - chuoi cung ung va logistics

4. Truyền thông và giải trí (Media and Entertainment)

Nội dung là vua (Content is king) và Bán lẻ mới đòi hỏi một dòng chảy liên tục của nó. Nội dung là điểm mấu chốt để tạo ra “retailtainment”, làm cho việc mua sắm trở thành một phần của phong cách sống.

4 tru cot cua ban le moi - media va giai tri

4 trụ cột này là những gì làm cho Bán lẻ Mới khác với thương mại kỹ thuật số truyền thống. Tất cả đều có tầm quan trọng như nhau và được tích hợp đầy đủ. Thương mại online, thương mại offline, công nghệ, dữ liệu, hậu cần, dịch vụ và giải trí phối hợp với nhau để tạo ra một thực tế thương mại hoàn toàn mới và thay đổi cơ bản dòng chảy giá trị cho các thương hiệu, nhà bán lẻ, người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ, nhà giải trí và nhà tiếp thị.

Nguồn: observer.com

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Từ khoá:

bán lẻ

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong ngành phân phối bán lẻ tại Việt Nam

    Theo một dự báo của McKinsey, đến năm 2025, quy mô của ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 15 tỷ đô la, tăng từ mức 2,8 tỷ đô la Mỹ năm 2018. So với các nước ở châu Á nói chung, Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách xa xét về hình thức và mức độ hiện đại của hệ thống bán lẻ. Ví dụ trong ngành hàng tạp hóa (grocery) ở Việt Nam, các kênh bán hiện đại mới chỉ giải quyết được 8% tổng dung lượng thị trường (xem hình), so với 47% ở Thái Lan và 81% ở Hàn Quốc.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    10 bí quyết để xây dựng thành công một chương trình affiliate marketing B2B

    Affilite marketing (tiếp thị liên kết) không chỉ dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C. Xây dựng một chương trình liên kết đúng cách và lĩnh vực kinh doanh B2B của bạn sẽ có một kênh hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng.

    21/07/2021 • Babuki JSC
    int(11)