Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 19, 2021

Kể từ giữa những năm 2000, các nhà bán lẻ đã phải ngừng suy nghĩ về các cửa hàng mà thay vào đó là nắm lấy khái niệm về một hệ sinh thái. Năm 2016 Jack Ma – chủ tịch của Alibaba, đã đặt ra thuật ngữ “Bán lẻ mới” để diễn đạt cách ông và Giám đốc điều hành Alibaba – Daniel Zhang cùng đội ngũ của mình xây dựng hệ sinh thái của Tập đoàn Alibaba bằng cách tích hợp online và offline thông qua công nghệ.

Bán lẻ mới

Trong ba năm kể từ khi đặt ra thuật ngữ này, Alibaba đã mở rộng phạm vi và ý nghĩa của Bán lẻ Mới theo cấp số nhân để bao gồm phong cách sống, giao tiếp, chia sẻ, xây dựng, giảng dạy, tiêu dùng và giúp dễ dàng kinh doanh ở bất cứ đâu. Bán lẻ mới là một thực tế mới cho dù một công ty có muốn chấp nhận nó hay không.

4 trụ cột của Bán lẻ mới (New Retail)

Amazon và Walmart chắc chắn đã có những tác động to lớn đối với ngành bán lẻ, bên cạnh các nhà bán lẻ như Tesco, Tập đoàn bán lẻ X5, Lazada và Target. Tuy nhiên, Alibaba là công ty đầu tiên xác định và tích cực dịch chuyển về hướng tích hợp hoàn toàn online, offline, công nghệ, logistics và là công ty đầu tiên sử dụng tất cả tài sản trong hệ sinh thái của mình: thanh toán kỹ thuật số; hậu cần; B2C, B2B, D2C, B2B2C; điện toán đám mây và khoa học dữ liệu; công cụ marketing;… để đầu tư vào các cửa hàng vật lý (physical stores) và tạo ra một mô hình “New Retail” chính thống về cách sản xuất, vận chuyển, bán, mua và giao sản phẩm.

Điều làm cho Alibaba trở nên độc đáo là công ty bắt đầu như một đơn vị kinh doanh trực tuyến và nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của cửa hàng vật lý và trải nghiệm thực tế; số hóa nhanh chóng các cửa hàng vật lý; và thúc đẩy chuyển dịch Omni-channel (bán lẻ đa kênh) sang Uni-channel (bán lẻ hợp nhất).

4 trụ cột của Bán lẻ mới

Theo như Michael Zakkour, phó chủ tịch về “Asia Strategy, new retail and global digital” tại Tompkins International, đồng tác giả cuốn sách: “The New Retail: Born in China, Going Global”:

“Nếu New Retail là cục pin, nó sẽ có 4 cổng sạc được cung cấp bởi: Thương mại (Commerce), Kỹ thuật số (Digital), Chuỗi cung ứng và hậu cần (Logistics and Supply Chains), Truyền thông và giải trí (Media and Entertainment).”

1. Thương mại (Commerce)

Tập trung vào việc tạo ra và tích hợp càng nhiều điểm tiếp xúc của bán lẻ online, offline và bán lẻ ảo (virtual retail) càng nhiều càng tốt để tạo sự thuận tiện và thuận lợi trong lựa chọn, bao gồm O2O, B2C, C2C, thương mại mạng xã hội (social commerce) và hơn thế nữa.

4 trụ cột của Bán lẻ mới (New Retail)

2. Kỹ thuật số (Digital)

Đây là chất keo kết nối và định hướng mọi thứ trong hệ sinh thái, bao gồm khoa học dữ liệu, điện toán đám mây, AI, công nghệ di động, fintech và thanh toán ảo (virtual payments).

3. Chuỗi cung ứng và hậu cần (Logistics and Supply Chains)

Điều này bao gồm thực hiện giao hàng (fulfillment) tự động, công nghệ hậu cần dựa trên đám mây, giải pháp xuyên biên giới và giao hàng chặng cuối, hệ thống phân phối, lập kế hoạch dự báo, rõ ràng thông tin hàng tồn kho và các giải pháp giao hàng ngày hôm sau, trong ngày hoặc trong vòng một giờ.

4. Truyền thông và giải trí (Media and Entertainment)

Nội dung là vua (Content is king) và Bán lẻ mới đòi hỏi một dòng chảy liên tục của nó. Nội dung là điểm mấu chốt để tạo ra “retailtainment”, làm cho việc mua sắm trở thành một phần của phong cách sống.”

4 trụ cột này là những gì làm cho Bán lẻ Mới khác với thương mại kỹ thuật số truyền thống. Tất cả đều có tầm quan trọng như nhau và được tích hợp đầy đủ. Thương mại online, thương mại offline, công nghệ, dữ liệu, hậu cần, dịch vụ và giải trí phối hợp với nhau để tạo ra một thực tế thương mại hoàn toàn mới và thay đổi cơ bản dòng chảy giá trị cho các thương hiệu, nhà bán lẻ, người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ, nhà giải trí và nhà tiếp thị.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về ngành bán lẻ!

Babuki lược dịch và hiệu đính

The Four Pillars of New Retail

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Bán lẻ / TMĐT

    Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

    Ở các nền kinh tế phát triển, hậu cần thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Xu hướng & Cơ hội

    Từ những hiểu biết tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu những xu hướng, định hướng, cơ hội…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Bán lẻ mới: bán lẻ đa kênh là không đủ!

    Chào mừng bạn đến thời đại của uni-channel. Với sự ra đời của “bán lẻ mới” (new retail), các nhà bán lẻ phải tiến tới…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Tổng quan

    Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tương lai của các chỉ số đo lường bán lẻ

    Trong thập kỷ qua, bán lẻ truyền thống đã phải đối mặt với sự đổi mới chưa từng có. Người tiêu dùng có nhiều sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Nền tảng cạnh tranh

    Ngoài có cái nhìn tổng quan về thị trường, hiểu biết về xu hướng cũng như cơ hội, doanh nghiệp còn cần nắm rõ nền tảng cạnh…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tự động hoá và AI trong bán lẻ

    Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Cách thức áp dụng mô hình D2C

    Trước tác động của Covid-19 đối với kinh doanh bán lẻ, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã khám phá và thực hiện sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

    Các công ty thực phẩm tiếp cận khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Giao hàng nhà hàng đã tăng 20%…

    Tháng Một 17, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Chuyển đổi bán lẻ từ đa kênh (multichannel) sang thống nhất giữa các kênh (unified retail commerce)

    Khi người mua hàng sử dụng công nghệ thường xuyên hơn trong hành trình mua hàng, kỳ vọng của họ về dịch vụ sẽ tăng…

    Tháng Một 12, 2021 • Babuki JSC