Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 19, 2021

Doanh nghiệp cần hiểu về các xu hướng kênh phân phối để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. Muốn lựa chọn kênh phân phốicách thức hay triển khai, doanh nghiệp đều nên tham khảo các xu hướng của lĩnh vực này.

Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn, đưa ra cái nhìn đầy đủ nhất về các xu hướng kênh phân phối hot nhất 2020.

1. M&A

Hoạt động thâu tóm và sáp nhập (M&A) liên tục tăng mạnh trong 4 – 5 năm vừa qua, giúp tạo ra các tập đoàn bán lẻ quy mô lớn với khả năng cạnh tranh cao.

4 xu hướng kênh phân phối hot nhất 2020

Một số thương vụ M&A nổi bật là vụ thâu tóm chuỗi siêu thị Big C của Central Group với giá trị 1,05 tỷ USD trong năm 2016; Vingroup thâu tóm Fivimart và Shop & Go; Saigon Co-op thâu tóm hoạt động tại Việt Nam của nhà bán lẻ Pháp Auchan. Gần đây nhất là việc Massan mua lại VinCommerce – công ty mà Vingroup lập ra để quản lý hệ thống Vinmart, Vinmart+.

Các tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam được cho là sẽ có tác động lớn lên thị trường nội địa; đồng thời cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn. Trong bối cảnh này, các nhà bán lẻ nhỏ với hệ thống quản trị doanh nghiệp, tính chuyên nghiệp còn hạn chế và các mô hình kinh doanh kém hiệu quả đang là đối tượng của các hoạt động M&A, phá sản hoặc mất thương hiệu trên thị trường.

2. Cá nhân hóa việc mua sắm

Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ muốn mua sản phẩm nhanh chóng, họ còn trông đợi nhiều hơn thế ở trải nghiệm mua hàng. Điểm mấu chốt của bán lẻ hiện đại mà các thương hiệu đều nhận thức được đó là dữ liệu khách hàng (Customer data).

Nếu không có dữ liệu, các thương hiệu sẽ không thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, không thể thích ứng được với văn hóa địa phương hay phát triển sản phẩm, và đánh giá hiệu quả khi ra mắt 1 sản phẩm mới. Nói tóm lại, dữ liệu khách hàng chính là xương sống cho doanh nghiệp bán lẻ nếu muốn tồn tại trong tương lai.

Khách hàng muốn truy cập trang web của bạn và có thể so sánh giá cả, kiểu dáng, kiểm tra ngày giao hàng, xem các đề xuất của bạn dành cho họ. Đó là lý do tại sao công nghệ AI rất quan trọng trong bán lẻ hiện đại. Người tiêu dùng khi tương tác trên Internet sẽ liên tục để lại các gợi ý về những thứ họ thích và muốn – và họ muốn trả bao nhiêu tiền cho chúng.

Những thương hiệu thông minh nhất sẽ thu thập thông tin đó để làm cho trải nghiệm mua sắm dễ dàng và được cá nhân hóa nhất có thể.

Trong những năm gần đây, một số nhà bán lẻ đã xây dựng các trung tâm mua sắm quy mô lớn (Vincom Mega Mall, Aeon Mall) mang lại những trải nghiệm thú vị cho khách hàng tới mua sắm nhờ ứng dụng các công nghệ số và các ứng dụng hỗ trợ mua sắm được cài đặt vào điện thoại của khách hàng.

Ngược lại, các siêu thị và các trung tâm thương mại thông thường phục vụ một phân khúc khách hàng nhất định, không đánh giá đúng mức tầm quan trọng của trải nghiệm mua sắm của khách hàng sẽ đứng trước bờ vực phải đóng cửa. Parkson và Auchan là các ví dụ điển hình của trường hợp này.

3. Áp dụng công nghệ 4.0

Các nhà phân phối B2B đang có xu hướng chuyển đổi sang Công nghiệp 4.0.

Đầu tiên, chúng ta đã có một cuộc cách mạng công nghiệp giới thiệu sản xuất hàng loạt – Công nghệ 1.0. Sau đó, Công nghiệp 2.0 đưa điện vào dây chuyền lắp ráp. Trong những năm gần đây, Công nghiệp 3.0 đã được đánh dấu bằng kết nối và tự động hóa rộng rãi.

Nhưng với Công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp đang xem xét tự động hóa và kết nối nâng cao nhờ các thiết bị IoT và hệ thống tự trị sẽ được thúc đẩy bởi dữ liệu lớn và học máy. Doanh nghiệp càng có thể giới thiệu học máy, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo cho chuỗi cung ứng của mình, thì càng dễ dàng tối đa hóa hiệu quả.

Sự chuyển đổi này cũng giải phóng nguồn nhân lực để tập trung vào trải nghiệm của khách hàng thay vì thực hiện các nhiệm vụ cấp thấp hơn.

4. Sự bùng nổ của thiết bị Internet of Things

Internet of Things (IoT) đã phát triển nhanh chóng trong một thập kỷ, định hình làn sóng phát triển internet thứ ba. Đến cuối năm 2020, các nhà phân tích dự đoán Internet of Things sẽ bao gồm gần 50 tỷ thiết bị được kết nối.

Và khi đó chúng ta có thể liên kết các thiết bị IoT với các sản phẩm tiêu dùng như máy điều nhiệt, đồng hồ thông minh và các thiết bị khác nhau. Sự bùng nổ về kết nối này sẽ tác động đáng kể đến các nhà phân phối B2B.

Bằng cách triển khai nhiều thiết bị và cảm biến IoT hơn trong hệ thống kênh phân phối, doanh nghiệp có thể tận dụng điện toán đám mây và kết nối để tăng đáng kể hiệu quả hoạt động. Điều này đặc biệt hữu ích khi nói đến giao hàng chặng cuối.

4 xu hướng kênh phân phối hot nhất 2020

Giao hàng chặng cuối luôn luôn đưa ra những thách thức cho các nhà phân phối. Ngay cả những cải tiến nhỏ cũng có thể có tác động lớn đến tỷ lệ mua lặp lại. Nhưng với rất nhiều biến số đang diễn ra, bao gồm thời tiết, sự chậm trễ vận chuyển, lỗi lưu kho, thay đổi hệ thống giao hàng tự động, …, việc quản lý giao hàng chặng cuối dễ nói hơn là làm.

Với các cảm biến và thiết bị IoT cung cấp năng lượng cho các phân tích để phân phối chặng cuối, bạn có thể lên kế hoạch chính xác hơn cho các tuyến xe tải và nắm bắt các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài việc phân phối chặng cuối, kết nối IoT có thể giúp cải thiện độ chính xác trong việc theo dõi, quản lý hàng tồn kho, tính minh bạch của khách hàng và nhiều hơn thế nữa.

Lĩnh vực phân phối biến động không ngừng. Doanh nghiệp luôn cần cẩn trọng xem xét trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

Còn ngần ngại gì mà không để lại cách thức liên lạc để Babuki có thể hỗ trợ doanh nghiệp của bạn đưa ra quyết định!

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Kênh phân phối / Sales

    8 tiêu chí đánh giá hoạt động kênh phân phối

    Sau khi đã lựa chọn kênh, cách thức và triển khai, doanh nghiệp cần liên tục đánh giá hoạt động kênh phân phối. Mục đích của việc này là để kịp thời phát hiện vấn đề và thực hiện chỉnh sửa hay đưa ra các biện pháp giải quyết.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Kênh phân phối Một cấp

    Kênh phân phối một cấp là hình thức phân phối mà hàng hóa được sản xuất ra sẽ được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua nhà bán lẻ.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Kênh phân phối Một cấp

    Kênh phân phối một cấp là hình thức phân phối mà hàng hóa được sản xuất ra sẽ được phân phối đến tay người tiêu dùng…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Tìm Hiểu Về Kênh Phân Phối Trong Doanh Nghiệp

    Kênh phân phối là một yếu tố chính trong tất cả các chiến lược tiếp thị xoay quanh sản phẩm.Kênh phân phối giúp tiếp cận…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Phân tích và lựa chọn kênh phân phối hiệu quả nhất

    Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng, thì doanh nghiệp phải chú trọng…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    8 tiêu chí đánh giá hoạt động kênh phân phối

    Sau khi đã lựa chọn kênh, cách thức và triển khai, doanh nghiệp cần liên tục đánh giá hoạt động kênh phân phối. Mục đích của việc này là để…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối chính xác nhất

    Sau khi lựa chọn kênh phân phối, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối. Lựa chọn đúng kênh phân phối…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    4 bước triển khai kênh phân phối hiệu quả

    Mỗi doanh nghiệp đều coi trọng việc triển khai kênh phân phối. Lựa chọn đúng kênh phân phối và cách thức triển khai là chưa đủ. Quy trình triển…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC