Đăng bởi Babuki JSC vào 06/09/2021

Square đã mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, trở thành thương vụ Mua bán và sáp nhập lớn nhất lịch sử doanh nghiệp Australia.

Trong thế giới hiện đại với nhịp độ cuộc sống vô cùng hối hả thì sự tiện lợi là chìa khóa để giải quyết nhiều vấn đề. Đón nhận xu hướng đó, Nick Molnar và Anthony Eisen, người Australia, đã tạo ra Afterpay vào năm 2014 để cung cấp cho khách hàng một phương thức mua hàng hiệu quả và độc đáo. Với hình thức “mua trước, trả sau”, người dùng mua sắm sẽ thanh toán bằng hình thức trả góp không lãi suất, giúp tránh phải chi tiêu số tiền lớn ngay lập tức và trả các khoản phí tín dụng không hề dễ chịu. Thành công của Afterpay gần đây đã lọt vào “mắt xanh” của Square, một công ty dịch vụ kỹ thuật số của Mỹ giúp mọi người mua, bán và gửi tiền một cách tiện lợi bằng thiết bị di động, cho phép các doanh nghiệp thực hiện các giao dịch nhanh chóng và hiệu quả.

Nhận thấy có những điểm chung giữa hai bên, Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập Twitter và sáng lập Square, đã tiến hành một thương vụ được cho là đôi bên cùng có lợi bằng việc Square mua lại Afterpay với một mức giá “không tưởng” – 29 tỷ USD.

5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá "không tưởng" 29 tỷ USD - V01

Đây là một giao dịch có một không hai, trở thành thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử Australia. Và đằng sau thành công lớn bậc nhất của Afterpay chính là 5 bài học mà các doanh nghiệp khác có thể tham khảo:

1. Tạo ra sản phẩm riêng biệt

Trở lại năm 2014, Molnar và Eisen nhận thấy khó khăn của mọi người trong việc thực hiện các giao dịch có giá trị lớn. Đây là căn cứ để họ phát triển một loại hình thanh toán theo quy trình thanh toán trả góp. Thực tế là, Afterpay đem lại một bước cải tiến mới trong quy trình thanh toán và trở thành một thương hiệu riêng biệt trong lĩnh vực fintech.

Hiện tại, do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, việc không sẵn tiền trong tài khoản là một thách thức lớn đối với người dân đồng thời nhu cầu ngày càng tăng đối với các giao dịch trực tuyến, không tiếp xúc đã khiến cho hệ thống “mua trước, trả sau” trở nên vô cùng tiện lợi. Với vai trò là thương hiệu tiên phong, Afterpay nắm giữ lợi thế vững chắc khi thấu hiểu rõ rệt nhu cầu của khách hàng và phát triển quy trình một cách hiệu quả, bất chấp thách thức đến từ các kế hoạch tài chính tương tự đang được các ông lớn như Apple hay Goldman Sachs dự kiến tung ra.

Do đó, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tạo ra sản phẩm riêng của mình và trở nên nổi bật ngay từ đầu để đối mặt với khả năng thị trường trở nên quá bão hòa khi các tập đoàn lớn hơn tham gia và nắm vai trò thống trị.

2. Có một thị trường ngách

Bên cạnh việc tạo ra một sản phẩm riêng biệt trong lĩnh vực fintech, Afterpay còn tiến xa hơn bằng cách tạo ra một thị trường ngách cụ thể. Trong khi dịch vụ thanh toán có thể cho phép khách hàng mua trả góp vô số mặt hàng khác nhau, Afterpay bắt đầu tập trung vào các sản phẩm thời trang, sắc đẹp và sức khỏe. Doanh nghiệp không chỉ thực thi một cách chiến lược khi tập trung vào một ngành có tần suất mua hàng cao mà còn thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn tham gia thị trường ngách này và sử dụng sản phẩm của công ty.

Mặc dù một nền tảng toàn diện có vẻ hiệu quả nhất trong việc thu hút một lượng lớn người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng có nguy cơ trở nên quá rộng, khiến cho sự chú ý không lớn. Sẽ có lợi hơn nếu quảng cáo theo một thị trường ngách để nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể có khả năng tham gia thị trường cao.

5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá "không tưởng" 29 tỷ USD - V02

Hai đồng sáng lập Afterpay: Nick Molnar (trái) và Anthony Eisen. Ảnh: Afterpay

3. Trở thành một tiện ích thật sự đối với khách hàng

Tính năng tiết kiệm tiền của Afterpay đặc biệt thu hút khách hàng mới, một tài sản vô giá giúp công ty trở nên nổi bật. Vì sứ mệnh của doanh nghiệp là phục vụ người dùng, đặt sự tiện lợi và lợi ích kinh tế lên hàng đầu, nên dịch vụ có tác động tích cực đến từng khách hàng cá nhân. Các doanh nghiệp khác có thể học hỏi từ ví dụ này, định hình nền tảng của họ để phục vụ cụ thể cho công chúng và ưu tiên nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng. Bất kể doanh nghiệp của bạn kinh doanh về cái gì thì khách hàng vẫn phải là người đầu tiên được hưởng lợi và nhiệm vụ của bạn là làm sao tiếp cận được khách hàng và luôn sẵn sàng để phục vụ.

Hơn nữa, vì Afterpay đến từ Australia và Square thuộc về Mỹ, quan hệ đối tác giữa hai bên đóng góp một vai trò quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm hơn, tăng khả năng tiếp cận ở phạm vi toàn cầu. Mặc dù Afterpay đã có mặt ở Mỹ từ năm 2018, nhưng việc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và quan hệ đối tác ở nước ngoài luôn là điều khôn ngoan vì nó mang lại lợi ích chung và lượng người dùng cho cả hai bên.

4. Xây dựng “tính cách riêng” cho thương hiệu

Dấu ấn thương hiệu riêng biệt là một trong những điều đầu tiên mà khách hàng nhận thấy trong tiềm thức về một thương hiệu. Những đặc điểm này không chỉ giúp công ty trở nên nhân văn và dễ được chào đón hơn mà còn thu hút đối tượng mục tiêu sở hữu những đặc điểm tính cách tương tự.

Afterpay thể hiện là một thương hiệu theo xu hướng vui nhộn, tươi mới, trẻ trung và khách hàng ngay lập tức có thể nhận ra thương hiệu theo đặc điểm này. Công ty có tính biểu tượng cao về dẫn đầu các xu hướng đồng thời là thương hiệu khá hấp dẫn đối với đối tượng là những khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những người mới độc lập về tài chính.

Đây được coi là một hình thức đổi mới trong định vị thương hiệu, góp phần vào hình ảnh mới mẻ mà doanh nghiệp mong muốn thể hiện. Nhiều thương hiệu lớn cũng thực hiện điều tương tự như vậy. Ví dụ, Starbucks tập trung vào tính cách trẻ trung, giàu năng lượng và Nike thể hiện là một thương hiệu mang tính cách năng động và thể thao. Do đó, có một cá tính rõ ràng và hấp dẫn là điểm rất quan trọng để giúp thương hiệu của bạn nổi bật và thu hút một số lượng người tiêu dùng cụ thể.

5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá "không tưởng" 29 tỷ USD - V03

5. Có một chiến dịch tiếp thị tuyệt vời

Tiếp thị là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tiền thân là một doanh nghiệp nhỏ ở Sydney và mô hình thanh toán lại đem từ nước ngoài về, việc lan tỏa rộng rãi ra công chúng của Afterpay là một phần quan trọng của kế hoạch tiếp thị. Sau khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để phát triển thương hiệu của mình, Afterpay đã tìm cách đưa hoạt động tiếp thị của mình lên một tầm cao mới bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp có uy tín trong ngành thời trang và làm đẹp.

Việc hợp tác với các thương hiệu như KKW Beauty and Urban Outfitters của Kim Kardashian đã mang lại vô số lợi ích, khi một lượng lớn khách hàng của Afterpay là khán giả hai thương hiệu trên. Rất nhiều người đã trở thành khách hàng trung thành với Afterpay sau khi phát hiện có thể mua đồ của các thương hiệu họ yêu thích trên nền tảng này với giá rẻ hơn.

Gần đây, nữ diễn viên Rebel Wilson trở thành người phát ngôn trong quảng cáo lớn nhất của Afterpay từ trước cho đến nay, khuyến khích người hâm mộ của cô ủng hộ công ty. Do đó, quan hệ đối tác thương hiệu và sự xuất hiện của người nổi tiếng có lợi rất nhiều trong việc định vị thương hiệu doanh nghiệp và thúc đẩy doanh số.

Câu chuyện thành công của Afterpay là một ví dụ điển hình về cách các doanh nhân có thể thành lập một công ty chỉ từ một ý tưởng đơn thuần và đưa công ty đó trở thành một thương hiệu lớn có tầm cỡ toàn cầu.

Nguồn: NDH

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu M&A / Gọi vốn đầu tư

    Tài liệu – Định giá Doanh nghiệp: Tổng quan, Phương pháp, Quy trình & Lưu ý

    Tài liệu giới thiệu Tổng quan về định giá doanh nghiệp, Mục đích, 3 Phương pháp phổ biến, Quy trình và một số Lưu ý cho chủ doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ định giá.

    11/09/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất: Hiểu đúng để nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư

    Việc đọc hiểu và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp thành thạo sẽ giúp cho nhà đầu tư chứng khoán thấu hiểu được vòng quay kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nắm được tình hình sức khỏe tài chính, hiệu quả kinh doanh, vị thế dòng tiền, nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư.

    31/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)