Đăng bởi Babuki JSC vào 23/06/2021

Thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới là một khía cạnh quan trọng của bán lẻ, nhưng chính việc giữ chân khách hàng sẽ giúp tăng doanh thu của bạn theo cách tối ưu chi phí. Nếu bạn muốn xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ của mình, có một số chiến lược có thể tăng nhận thức về thương hiệu và cải thiện ROI (return on investment) của bạn.

Tại sao bạn cần xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ???

Để tối đa hóa ROI, khách hàng hiện tại của bạn cung cấp những cơ hội tiềm năng nhất. Bạn đã thiết lập được mối quan hệ — một trong những trở ngại tiếp thị lớn nhất (và tốn kém nhất). Để thu hút khách hàng quay lại cửa hàng của bạn, bạn cần phải nuôi dưỡng họ.

Giữ chân khách hàng phải là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào bởi một số lý do: 

  • Khả năng bán sản phẩm cho khách hàng hiện tại là 60-70%, trong khi khả năng bán cho khách hàng mới chỉ là 5-20%.
  • Khách hàng hiện tại có khả năng dùng thử sản phẩm mới cao hơn 50% và chi nhiều tiền hơn 31% so với khách hàng mới.
  • Chỉ tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% thì có thể tăng lợi nhuận lên 25-95%.

Khách hàng trung thành không chỉ ít tốn kém hơn mà còn là phương pháp hay để giúp củng cố thương hiệu của bạn. Các đối thủ cạnh tranh luôn cố gắng chuyển đổi khách hàng trung thành của bạn và các doanh nghiệp bán lẻ cần biết tầm quan trọng của việc thu hút và giữ chân khách hàng:

  • Thu hút khách hàng là trọng tâm chính của 44% công ty, trong khi chỉ có 18% công ty tập trung vào việc giữ chân khách hàng.
  • Khi nói đến việc thu hút và giữ chân khách hàng, chỉ 30% “agency” và 40% công ty tập trung như nhau vào cả hai.
  • Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV) là một khái niệm quan trọng đối với hơn 75% doanh nghiệp, nhưng chỉ 42% có thể đo lường nó một cách chính xác.

Bằng cách chuyển trọng tâm của công ty sang hướng giữ chân khách hàng, bạn có thể thấy những cải tiến đáng kể trong lợi nhuận của mình. Bạn cũng có thể ngăn khách hàng tìm hiểu / cân nhắc sản phẩm / dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.

5 cách để xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ

Nếu bạn muốn xây dựng khách hàng trung thành cho hoạt động kinh doanh bán lẻ, bạn cần lập một kế hoạch toàn diện tập trung vào trải nghiệm của khách hàng.

1. Mã giới thiệu

Một chương trình giới thiệu tốt có 2 mục tiêu: Một là để thưởng cho khách hàng vì sự trung thành của họ với thương hiệu của bạn và hai là khuyến khích hoạt động kinh doanh mới.

  • Giới thiệu chuyển đổi tốt hơn 30% so với khách hàng tiềm năng từ các kênh tiếp thị khác và CLV (giá trị vòng đời khách hàng) cao hơn 16%
  • Có tỷ lệ giữ chân cao hơn 37% và có khả năng giới thiệu người khác đến công ty của bạn cao hơn gấp 4 lần.
  • Giới thiệu từ bạn bè và gia đình khuyến khích 77% người tiêu dùng mua sản phẩm từ các công ty mặc dù sản phẩm là mới với họ.

Khi nói đến việc tìm hiểu về các thương hiệu mới, 49% người tiêu dùng Mỹ tìm hiểu về các công ty mới từ bạn bè và gia đình của họ. Giới thiệu là nguồn nhận biết thương hiệu hàng đầu và 84% mọi người tin tưởng các đề xuất họ nhận được từ những người họ biết.

5 cách để xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ - V01

2. Khuyến mãi và phiếu giảm giá qua email

Phiếu giảm giá kỹ thuật số đã trở nên phổ biến hiện nay khi hầu hết mọi người đều mang theo điện thoại thông minh. Cho dù được cung cấp trong một ứng dụng hay dưới dạng phiếu giảm giá qua email, các chương trình khuyến mãi khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều hơn. Phiếu giảm giá kỹ thuật số:

  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu: 60% người tiêu dùng tin rằng phiếu thưởng khuyến khích lòng trung thành và xây dựng nhận thức về thương hiệu.
  • Tăng số tiền mua hàng: 77% người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn $ 10- $ 50 cho một lần mua hàng so với dự định nếu họ sử dụng phiếu thưởng kỹ thuật số.
Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng: 59% người tiêu dùng cho biết rằng phiếu thưởng kỹ thuật số là cách quảng cáo hiệu quả nhất khi nói đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

5 cách để xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ - V01

 

Người tiêu dùng có thể truy cập phiếu thưởng kỹ thuật số trên điện thoại thông minh thì có nhiều khả năng mua hàng từ doanh nghiệp bán lẻ của bạn hơn — hơn 60% chủ sở hữu điện thoại thông minh có khả năng sử dụng phiếu thưởng kỹ thuật số khi mua hàng trong tương lai.

Phiếu thưởng qua email là một cách khác để cải thiện ROI và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ. Chúng có thể tăng tỷ lệ mở lên 14%, tỷ lệ nhấp lên 34% và tỷ lệ hoàn thành giao dịch lên 27%. Việc kết hợp các phiếu giảm giá và khuyến mãi kỹ thuật số rất đơn giản nếu bạn sử dụng công cụ tự động hóa email.

3. Nội dung được cá nhân hóa

Cho dù bạn đang gửi phiếu giảm giá qua email hay sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu, nội dung được cá nhân hóa đặc biệt hiệu quả trong việc tăng lòng trung thành của khách hàng. Cá nhân hóa email:

  • Cải thiện tỷ lệ mở: Khi nói đến chương trình khuyến mãi, email được cá nhân hóa có tỷ lệ mở cao hơn 29%.
  • Tăng tỷ lệ nhấp: 82% các nhà tiếp thị sử dụng email cá nhân hóa đã thấy tỷ lệ nhấp của khách hàng tăng lên.
  • Khuyến khích sự tham gia của khách hàng: 70% các nhà tiếp thị đã thấy sự cải thiện trong mức độ tương tác của khách hàng với việc cá nhân hóa email và nhắn tin có mục tiêu.

Khi nói đến doanh thu, 58% trong số đó đến từ các chiến dịch email được cá nhân hóa, phân đoạn và nhắm mục tiêu, mang lại tỷ lệ giao dịch cao hơn 6 lần so với các chiến dịch email không được cá nhân hóa.

Cá nhân hóa có thể đơn giản như đưa tên của khách hàng vào dòng tiêu đề email. Nó cũng có thể phức tạp và đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên các giao dịch mua trước đó hoặc hành vi trên trang web của khách hàng.

5 cách để xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ - V02

4. Chương trình khách hàng thân thiết

Các chương trình khách hàng thân thiết có tác động đáng kể đến trải nghiệm của khách hàng. Chúng cũng ảnh hưởng đến cách mọi người tương tác với công ty của bạn. Một chương trình khách hàng thân thiết có thể:

  • Khuyến khích mua hàng lặp lại: Một nửa số người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng giúp họ đạt được cấp cao hơn trong các chương trình khách hàng thân thiết.
  • Tăng mức độ tương tác của khách hàng: 64% doanh nghiệp bán lẻ sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết để kết nối với người tiêu dùng.
  • Nâng cao giá trị lâu dài của khách hàng: Khách hàng trung bình sẽ chi tiêu nhiều hơn 67% sau hai đến ba năm so với mức chi tiêu của họ trong sáu tháng đầu tiên.

Hơn 75% người tiêu dùng cảm thấy rằng các chương trình khách hàng thân thiết là một phần mở rộng mối quan hệ của họ với thương hiệu. Điều này có nghĩa là một chương trình khách hàng thân thiết tốt có thể cải thiện khả năng giữ chân khách hàng và tăng nhận thức về thương hiệu.

Nếu bạn chưa có chương trình khách hàng thân thiết, hãy xem xét các cách khác nhau để xây dựng chương trình nhằm tăng khả năng giữ chân khách hàng. 

5 cách để xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ - V03

 

5. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL)

Phương tiện truyền thông xã hội là một hình thức truyền thông phổ biến. Các doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để xây dựng khách hàng trung thành:

  • Khi nói đến các đề xuất tin tưởng cho quyết định mua hàng, người tiêu dùng tin tưởng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) hơn 94% so với bạn bè và gia đình của họ.
  • Khi nói đến việc tin tưởng các đề xuất nổi tiếng, 92% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất từ ​​những KOL hơn so với các quảng cáo cổ điển.
  • Khi nói đến việc tin tưởng tất cả các nguồn cho các đề xuất mua sắm, 33% người tiêu dùng nói rằng họ tin tưởng nhất những KOL trên mạng xã hội.

Những KOL trên mạng xã hội sử dụng sản phẩm của công ty khuyến khích 40% mọi người mua sản phẩm trực tuyến từ công ty đó. Gần một nửa người tiêu dùng cũng dựa vào những KOL trên mạng xã hội để nhận các đề xuất về sản phẩm.

Các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp cho doanh nghiệp bán lẻ phụ thuộc vào một số yếu tố. Một số nhóm tuổi thích Facebook hơn Instagram và một số ngành sẽ phát triển mạnh trên Twitter, nơi những ngành khác sẽ thấy tác động lớn nhất từ ​​các trang như LinkedIn.

5 cách để xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ - V04
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng là một bước quan trọng trong việc cải thiện ROI. Sử dụng kết hợp các chiến thuật, bạn có thể khuyến khích khách hàng của mình tiếp tục quay lại. Để xem kết quả tốt nhất, hãy nhớ những điều quan trọng sau đây về việc giữ chân khách hàng:
  • Trải nghiệm khách hàng là tất cả. Từ phần thưởng bạn cung cấp trong chương trình khách hàng thân thiết cho đến cách bạn cá nhân hóa phiếu mua hàng, khách hàng đánh giá cao trải nghiệm độc đáo của họ.
  • Tự động hóa tiếp thị là quan trọng. Cho dù bạn đang tự động hóa phiếu giảm giá qua email vào dịp lễ hay gửi mã giới thiệu sau khi mua hàng gần đây, tự động hóa sẽ tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh.
  • Tương tác với khách hàng là rất quan trọng. Khách hàng của bạn muốn cảm thấy như họ có mối quan hệ với thương hiệu của bạn, vì vậy hãy tìm cách khuyến khích sự tương tác.

Việc đưa ra kế hoạch xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp bán lẻ cần một chút thời gian và nỗ lực, nhưng rất đáng để cải thiện ROI của bạn và thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Nguồn: cm-commerce
Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong ngành phân phối bán lẻ tại Việt Nam

    Theo một dự báo của McKinsey, đến năm 2025, quy mô của ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 15 tỷ đô la, tăng từ mức 2,8 tỷ đô la Mỹ năm 2018. So với các nước ở châu Á nói chung, Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách xa xét về hình thức và mức độ hiện đại của hệ thống bán lẻ. Ví dụ trong ngành hàng tạp hóa (grocery) ở Việt Nam, các kênh bán hiện đại mới chỉ giải quyết được 8% tổng dung lượng thị trường (xem hình), so với 47% ở Thái Lan và 81% ở Hàn Quốc.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)