Đăng bởi Babuki JSC vào 28/01/2021

Hầu hết các chuyên gia bắt đầu làm việc bán thời gian để tạo ra các giải pháp trong một số trường hợp. Họ có con nhỏ, muốn nhận được bằng MBA, cần phải chăm sóc cho cha mẹ già. Tuy nhiên đáng buồn là công việc bán thời gian tạo ra nhiều vấn đề tương đương số vấn đề mà nó giải quyết.

Trong trường hợp tốt nhất, nhiều người làm việc bán thời gian làm việc nhiều giờ hơn họ dự định. Trong trường hợp xấu nhất, họ thấy tầm quan trọng của họ đối với các tổ chức của họ giảm đi. Bây giờ, mặc dù, sau hai thế hệ đã vật lộn với cách thức như vậy, một số chuyên gia bán thời gian đã tìm thấy các chiến lược thực thi thành công.

Chiến lược làm việc bán thời gian

Cần lưu ý rằng các chuyên gia bán thời gian đã tự tìm thấy các giải pháp này. Mặc dù hầu hết các giám đốc điều hành đều đồng ý, nhưng tại thời điểm này, công việc bán thời gian có thể mang lại lợi ích cho một tổ chức, nhưng nó vẫn phụ thuộc vào những người làm việc bán thời gian để thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc.

5 Chiến lược làm việc bán thời gian thành công

Điều đó đúng với 2 lý do.

  • Đầu tiên rất đơn giản: quá tải. Làm một công việc thỏa thuận bán thời gian cần có thời gian, năng lượng và sáng tạo. Hầu hết các giám đốc điều hành bị căng thẳng vì ngày qua ngày có quá nhiều công việc được ghi vào danh sách ở đây, nhận thấy rằng việc thiết kế và duy trì thỏa thuận công việc bán thời gian còn rắc rối hơn.
  • Thứ hai, hầu hết các tổ chức cung cấp cho các giám đốc điều hành quá ít hướng dẫn hoặc chính sách để giúp họ quản lý công việc bán thời gian. Vì vậy, các nhà quản lý có ít động lực để làm việc. Các chuyên gia bán thời gian đang ở một mình trong lãnh thổ tương đối chưa được khám phá. Và, chắc chắn, việc lập bản đồ rơi vào chính những nhà thám hiểm.

Trong 2 năm qua, chúng tôi đã điều tra công việc bán thời gian như là một phần của dự án nghiên cứu trên phạm vi rộng, xem xét các vấn đề xung quanh trong việc cân bằng cuộc sống & công việc ở Hoa Kỳ và Canada.

Chúng tôi đã phỏng vấn 30 chuyên gia bán thời gian trong 8 tổ chức, lớn và nhỏ, cũng như 27 đồng nghiệp và quản lý của họ. Mẫu của chúng tôi bao gồm các kỹ sư, nhà phân tích tài chính, chuyên gia công nghệ thông tin và chuyên gia tư vấn, và cả những người khác.

Khoảng 80% số người làm việc bán thời gian mà chúng tôi nói chuyện là nữ, phần lớn là do rất nhiều công việc bán thời gian bị chi phối bởi các vấn đề chăm sóc trẻ em, thường ảnh hưởng đến phụ nữ.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự tương đồng mạnh mẽ trong cách tiếp cận của các chuyên gia bán thời gian thành công. Cụ thể họ:

  • thực hiện các ưu tiên, lịch trình và kế hoạch (nếu có thể) trong tương lai của họ đối với tổ chức;
  • quảng bá các đề án kinh doanh trong thỏa thuận của họ mà không gây tác động tiêu cực, thậm chí còn gây tác động tích cực đến kết quả;
  • thiết lập các thói quen để bảo vệ thời gian của họ tại nơi làm việc và những cách thức để bảo vệ thời gian của họ ở nhà;
  • xây dựng những người hỗ trợ trong những ban giám đốc, những người không chỉ bảo vệ họ khỏi những người hoài nghi mà còn chủ động ủng hộ cho thỏa thuận của họ trong sắp xếp công việc;
  • nhẹ nhàng nhưng kiên quyết nhắc nhở các đồng nghiệp của mình rằng, mặc dù là làm bán thời gian, họ vẫn ở trong tổ chức và không thể bị bỏ qua.

Lúc đầu đọc, một số chiến lược này nghe có vẻ quen thuộc – có thể, bạn có thể đang nghĩ, cùng một chiến thuật mà các chuyên gia toàn thời gian thành công sử dụng để cân bằng giữa nhu cầu của công việc và cuộc sống cá nhân. Nhưng cách thức có thể tương tự, nhưng kết quả thì khác nhau. Bộ phận bán thời gian sử dụng các chiến lược này để tạo ra một môi trường bảo vệ.

Họ đang tìm cách giảm bớt sự phẫn nộ từ các đồng nghiệp toàn thời gian, điều này có thể dẫn tới tình trạng bị cô lập. Họ đang cố gắng giảm sự mơ hồ có thể gây nhầm lẫn cho người quản lý, đồng nghiệp, gia đình của họ – và đôi khi là chính họ. Và họ đã nhắm đến mục tiêu làm cho tổ chức thoải mái hơn với khái niệm làm việc bán thời gian.

Số phận của những người làm việc bán thời gian

Mặc dù gần 10% lực lượng lao động chuyên nghiệp hiện đang làm việc bán thời gian, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hầu hết các công việc bán thời gian vẫn dựa trên các thỏa thuận không chính thức.

Được tạo ra một cách nhanh chóng bởi những người làm việc bán thời gian và ông chủ của họ, những thỏa thuận này liên tục được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thay đổi của công việc (chẳng hạn như một buổi thuyết trình khách hàng lớn) và nhà (một đứa trẻ bị bệnh cúm).

Khi các tổ chức có chính sách chính thức về những lợi ích như vậy đối với những người làm việc bán thời gian như là kì nghỉ và lương ốm, họ thường chỉ đóng vai trò như những hướng dẫn sơ bộ.

5 Chiến lược làm việc bán thời gian thành công

Chúng tôi thấy rằng ngay cả trong cùng một công ty, các chuyên gia bán thời gian khác nhau có thể làm việc theo các điều khoản khác nhau liên quan đến giờ, lương và lợi ích. Ví dụ, trong một bộ phận của một tổ chức mà chúng tôi đã nghiên cứu, các bà mẹ trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản thường xuyên được bố trí các vị trí bán thời gian.

Hơn nữa, nghiên cứu của chúng tôi tiết lộ, nhiều chuyên gia bán thời gian cảm thấy rằng cả đồng nghiệp và tổ chức đều không tôn trọng họ. Nhiều người làm việc bán thời gian nói với chúng tôi rằng họ đã rất nhiều lần lên tiếng về việc họ thiếu tận tụy trong công việc và về các đặc quyền của họ, ví dụ như rời đi sớm.

Và trong khi hầu hết những người làm việc bán thời gian thường bỏ qua việc gây rối là một phiền toái nhỏ, họ nói thực tế một số trường hợp bị phân biệt đối xử.

Một số người, ví dụ, thường bị sắp xếp vào những khu vực “cho thuê giá rẻ”, nơi mà không giống như các chuyên gia khác, họ chia sẻ không gian văn phòng với những người làm việc bán thời gian khác. Và hầu hết không có chính sách được chia tiền thưởng cuối năm.

Như một nhà phân tích tài chính bán thời gian đã nói: “Tôi nghĩ, tôi thực sự phải đứng vượt lên trên những người làm toàn thời gian để nhận phần thưởng”. Họ nói “Bạn làm việc bán thời gian, vậy làm thế nào bạn có thể làm được ngoài mong đợi?” “Nhưng nếu tôi vượt quá mong đợi trong những ngày tôi làm ở đây, thì tôi nên đủ điều kiện nhận thưởng như bất kỳ ai làm toàn thời gian”.

Hầu hết những người làm việc bán thời gian nói với chúng tôi rằng họ chấp nhận các điều trên như là một phần của thỏa thuận. Nhưng họ cũng nói rằng đôi khi sự tự tin của họ bị xói mòn, và họ đặt câu hỏi liệu thỏa thuận đó có xứng đáng với nỗ lực đó không. “Bất cứ khi nào ai đó đặt câu hỏi cho vị trí của tôi, nó đặt ra hàng ngàn câu hỏi trong đầu tôi”,  một giám đốc tài khoản khách hàng tại một công ty quan hệ công chúng trên toàn thế giới cho biết.

“Tôi có thêm nhiều giá trị như mọi người không? Tôi có học được những thứ công nghệ cao đủ nhanh khi tôi thường xuyên đi xa không?” Một số người làm bán thời gian tiết lộ, những cảm giác không thỏa đáng như vậy có thể ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của họ.

Như một người phụ nữ đã nói thêm, khi tôi làm việc công sở và dường như rất khó để bắt đầu một công việc bán thời gian, tôi tự hỏi, “Con gái tôi có hạnh phúc khi tôi không ở nhà không?”

Phân biệt đối xử làm cho nhiều người bán thời gian cảm thấy quan ngại về tình trạng của mình, điều này có thể đưa họ vào thế tấn công. Một giám đốc điều hành mà chúng tôi đã phỏng vấn thậm chí không nói với khách hàng của mình rằng cô ấy làm việc bán thời gian.

“Tôi đã lo lắng rằng họ đã nghĩ rằng tôi không tân tụy hoặc sẽ không hoàn thành công việc. Vì vậy, nếu một cuộc họp diễn ra vào thứ năm hoặc thứ sáu, tôi sẽ ở đó hoặc tôi sẽ gửi ai đó đến thay tôi. Luôn có thể liên lạc với tôi bằng điện thoại và e-mail.” Một người làm việc bán thời gian khác nói với chúng tôi rằng cô ấy đã trở nên quan ngại về tình trạng của mình đến nỗi cô ấy đã thực hiện các bước trong công việc mà cuối cùng làm suy yếu sự linh hoạt mà cô ấy tìm kiếm từ thỏa thuận bán thời gian của mình.

Ví dụ, nếu có lịch đào tạo đặc biệt vào ngày nghỉ của cô ấy, cô ấy vẫn tham dự, hoặc nếu con cô bị ốm vào ngày diễn ra một cuộc họp lớn, cô ấy vẫn sẽ gửi nó đến trường. Khi có một dự án lớn, cô ấy làm việc cả đêm và cuối tuần. “Thật đáng giá”, cô ấy nói với chúng tôi, “nhờ vậy tổ chức biết tôi tận tụy với họ như họ đối với tôi”. Thật tình cờ, người phụ nữ này không thuộc nhóm chuyên gia bán thời gian mà chúng tôi đã rút ra kết luận về các chiến lược thành công.

Những câu chuyện này là những trường hợp cực đoan. Nhưng gần như tất cả những người được hỏi của chúng tôi thừa nhận rằng công việc thường xuyên len lỏi vào các khu vực riêng tư trong cuộc sống của họ.

Những người tham gia nghiên cứu thường khuyến khích các cuộc gọi khẩn cấp tại nhà, tham dự các cuộc họp quan trọng trong thời gian nghỉ theo lịch trình của họ và sử dụng công nghệ để giữ liên lạc với công việc. Quả thật, những trường hợp này thường được mô tả là ngoại lệ, nhưng chúng thường xảy ra đủ để cho thấy ranh giới giữa công việc và gia đình rất khó bảo vệ.

May mắn thay, bức tranh cho các chuyên gia bán thời gian không hoàn toàn nghiệt ngã – nó khác xa. Hãy cùng xem các chiến lược mà những người làm việc bán thời gian đã nghĩ ra để biến trạng thái độc đáo của họ thành công.

Chiến lược 1

Các chuyên gia bán thời gian thành công thực hiện các ưu tiên, lịch trình và kế hoạch (nếu có thể) trong tương lai cho tổ chức.

Mặc dù phần lớn các chuyên gia bán thời gian là phụ nữ tìm kiếm nhiều thời gian hơn với con cái, nhưng lý do cho thỏa thuận công việc thay thế cũng khác nhau như chính các chuyên gia. Một số cá nhân trong nghiên cứu của chúng tôi làm việc bán thời gian để đi học; những người khác đang chăm sóc cha mẹ già.

Điều đó là chính xác bởi vì các chuyên gia bán thời gian có động cơ đa dạng đến mức họ cần phải thẳng thắn về các ưu tiên của họ. Sự rõ ràng như vậy mở đường cho việc giao tiếp cởi mở, trung thực mà công việc bán thời gian phát triển mạnh.

Những người làm việc bán thời gian không thể cho rằng ông chủ của họ sẽ tự động đoán ra những lý do để chuyển sang trạng thái bán thời gian. Nhiều ông chủ sẽ ngại biết bất cứ điều gì về cuộc sống riêng tư của một nhân viên trong một nỗ lực có chủ đích để tôn trọng sự riêng tư của cô ấy. Nhưng không biết rằng “câu chuyện cuộc sống” bán thời gian, có thể nói, có những hệ quả.

5 Chiến lược làm việc bán thời gian thành công

Ví dụ, một số nhà quản lý và đồng nghiệp trong nghiên cứu của chúng tôi đã miễn cưỡng liên hệ với những người làm việc bán thời gian tại nhà. Trớ trêu thay, điều này thường được thêm vào khối lượng công việc của các chuyên gia bán thời gian: khi trở lại văn phòng, họ phải sửa các vấn đề nhức nhối mà có thể dễ dàng được giải quyết thông qua một cuộc gọi nhanh chóng.

Những người làm việc bán thời gian thành công nhất trong nghiên cứu của chúng tôi đã tránh được những “hố mìn” như vậy bằng cách giải thích rõ ràng với sếp và đồng nghiệp tại sao họ làm việc bán thời gian, những việc nào chiếm lấy thời gian ở nhà của họ có thể chấp nhận được và thậm chí họ dự định làm bán thời gian bao lâu. Nói tóm lại, họ đã rõ ràng về các ưu tiên của mình.

Chẳng hạn, một chuyên gia bán thời gian thành công đã tuyên bố bằng văn bản cho nhiều đồng nghiệp rằng cô ấy làm việc bán thời gian để có thể ở bên cô con gái nhỏ vào buổi chiều nhưng cô ấy vẫn coi công việc của mình là trung tâm của cuộc đời và mong muốn trở lại làm việc toàn thời gian trong 18 tháng.

Một người phụ nữ khác đưa ra các ưu tiên của mình một cách rõ ràng, nói rằng cô ấy làm việc 20 giờ một tuần vì cô ấy đã bước vào thời gian tám đến mười năm trong cuộc đời mà gia đình là số một. Hai cách tiếp cận công việc bán thời gian này ngụ ý hai mối quan hệ rất khác nhau giữa người làm việc bán thời gian và tổ chức. Cả hai đều có thể thành công dù thế nào đi nữa, vì chúng hoàn toàn rõ ràng.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các nhân viên có thể rõ ràng hơn về các ưu tiên của họ, thì sẽ có cơ hội lớn hơn họ có thể ngồi lại với người quản lý của mình và cùng nhau bàn bạc các thỏa thuận làm việc. Khi những người làm việc bán thời gian thể hiện rõ ràng nhu cầu của họ, nhà tuyển dụng có thể tìm ra mức độ cam kết mong đợi, không chỉ ở thời điểm ban đầu mà còn trong suốt quá trình thỏa thuận.

Hãy xem xét một nhà phân tích hệ thống cho một công ty dầu lớn. Khi lần đầu tiên nói chuyện với người quản lý của mình, anh ấy đã nói thẳng về những ưu tiên cá nhân của mình: “Tôi đã nói với họ rằng tôi muốn tham gia nhiều hơn vào việc nuôi dạy con cái và tôi muốn bắt đầu học MBA. Tôi đã giải thích rằng tôi muốn làm việc bán thời gian – và, đối với tôi, đó là điều không thể chối bỏ.”

Lập trường cứng rắn này đã cho cả nhà phân tích và quản lý của anh ta hiểu rõ về những gì anh ta cần khi họ làm việc cùng nhau để thiết kế một giải pháp khả thi. Họ cuối cùng đã tạo ra một thỏa thuận bán thời gian thuận lợi bất thường trong hai năm. Nhà phân tích sẽ làm việc hai ngày một tuần và công ty đồng ý rằng anh ta sẽ không bị buộc phải kéo dài các cam kết công việc của mình mà không cần thông báo trước.

Người quản lý dự án của nhà phân tích đã chớp lấy cơ hội ngay khi anh ta ra khỏi văn phòng. Người quản lý đã chuẩn bị can thiệp, cô giải thích, bởi vì nhà phân tích có những thành tích xuất sắc, và cô tự tin rằng anh ấy sẽ làm nên thành công của dự án.

Giống như nhà phân tích hệ thống, tất cả những người làm việc bán thời gian thành công trong nghiên cứu của chúng tôi đều là những cá nhân trước đây đã làm công việc toàn thời gian xuất sắc. Thật vậy, công việc bán thời gian không phải là con đường khả thi cho bất cứ ai chưa từng thể hiện sự vượt trội trong một môi trường truyền thống.

Những người làm bán thời gian thành công biết rõ các quy tắc của công ty. Họ đã học được các quy tắc tổ chức, họ đã thành thạo các quy tắc đó và giờ họ đã sẵn sàng thay đổi chúng. Tất nhiên, không phải mọi chuyên gia bán thời gian đều có thể – hoặc muốn – đặt ra các điều khoản không rõ ràng như vậy.

Nhưng làm cho các ưu tiên mới của họ trở nên minh bạch đối với tổ chức sẽ giúp các chuyên gia vượt trội hơn trong các vị trí bán thời gian của họ giống như khi họ làm việc toàn thời gian.

Chiến lược 2

Các chuyên gia bán thời gian thành công làm việc trong thỏa thuận của họ và không gây tác động tiêu cực, thậm chí gây tác động tích cực đến kết quả.

Nói một cách đơn giản, lý do chính khiến hầu hết các sếp và đồng nghiệp phản đối công việc bán thời gian là họ nghi ngờ điều đó sẽ làm gián đoạn công việc kinh doanh. Họ sợ công việc sẽ không được hoàn thành đúng hạn hoặc những người khác dù đã làm việc hết công suất, vẫn sẽ cần phải nhận các nhiệm vụ không mong muốn của người bán thời gian.

Những lo lắng này là hợp lý. Đó là lý do tại sao những người làm việc bán thời gian thành công trong nghiên cứu của chúng tôi đã không bỏ qua hoặc giảm tầm quan trọng của những lo lắng này. Họ giải quyết chúng một cách trực diện.

Đầu tiên, nhiều người làm việc bán thời gian giúp các tổ chức của họ thấy rằng thỏa thuận có ý nghĩa hơn là một sự khởi đầu hoàn toàn. Điều này luôn cần phải được xử lý với sự tinh tế, vì những lý do rõ ràng. Không ai thích nghe “Hãy xem xét bản thân đi, ông thật may mắn vì đã có được tôi!” Nhưng thực sự không có lý do gì để trực tiếp như vậy.

Các ông chủ biết rằng những người làm việc bán thời gian có thành tích xuất sắc – cũng như kiến thức nội bộ, các mối quan hệ hiện có và chuyên môn kỹ thuật. Họ chỉ cần một chút nhẹ nhàng để nhắc nhở họ những gì sẽ xảy ra nếu một người bán thời gian sẽ chuyển sang công ty đối thủ cạnh tranh.

Thứ hai, những người làm việc bán thời gian thành công công khai các dự án kinh doanh trong thỏa thuận của họ bằng cách chứng minh rằng công việc vẫn đang được thực hiện, tốt và đúng thời gian. Một cách cơ bản họ làm điều này là bằng cách xây dựng các liên minh mạnh mẽ với các đồng nghiệp của họ.

Trên thực tế, những người làm việc bán thời gian thành công trong nghiên cứu của chúng tôi kết nối đồng nghiệp của họ càng nhiều càng tốt trong quá trình chuyển đổi ban đầu từ trạng thái toàn thời gian.

Chẳng hạn, một kỹ sư dịch vụ khách hàng đã thảo luận về việc chuyển sang làm bán thời gian với tất cả các thành viên trong nhóm của cô ấy trước khi cô ấy đưa ra ý kiến chính thức: “Một cách khôn khéo, ông chủ của tôi không thể từ chối tôi.”

Tuy nhiên, trên thực tế, một thỏa thuận bán thời gian sẽ thay đổi cách thức thực hiện công việc. Trong tư vấn doanh nghiệp, ví dụ, với phí bảo hiểm cao của họ về dịch vụ, những người bán thời gian sẽ không luôn luôn sẵn có để làm việc với khách hàng. Công việc làm thêm chắc chắn sẽ tràn sang các đồng nghiệp, gây ra xích mích thậm chí giữa các nhóm hòa khí nhất.

Do đó, những người làm việc bán thời gian thành công sẽ cố gắng trấn an các đồng nghiệp rằng họ không chỉ đơn giản là được hưởng những đặc quyền đặc biệt. Đôi khi, điều này có nghĩa là nhắc nhở mọi người rằng mặc dù những người làm việc bán thời gian làm việc ít hơn, họ cũng kiếm được ít tiền hơn.

5 Chiến lược làm việc bán thời gian thành công

Tại mọi thời điểm, điều quan trọng là những người làm việc bán thời gian phải dàn xếp các trách nhiệm bổ sung thuộc về đồng nghiệp và cấp dưới như là cơ hội.

Do đó, người làm việc bán thời gian thành công rất cẩn thận giao phó công việc xung quanh theo nhu cầu phát triển của đồng nghiệp của cô ấy, ví dụ, có một người đồng nghiệp cần làm việc với các kỹ năng hỗ trợ sẽ được phụ trách một cuộc gặp mà người làm việc bán thời gian sẽ không làm được. Bằng cách này, cô ấy có thể giúp đồng nghiệp được hưởng lợi từ công việc làm thêm mà họ được giao.

Cuối cùng, việc tạo ra một dự án kinh doanh cho một lịch trình giảm thường đòi hỏi những người làm việc bán thời gian phải thiết kế lại công việc của họ để cuối cùng họ thực hiện cùng một công việc nhưng hiệu quả hơn. Những người làm việc bán thời gian mà chúng tôi đã nghiên cứu, những người có thể đạt được năng suất cao này hầu như luôn luôn có động lực cao, những người năng động tận tâm.

Hãy xem xét một người quản lý dịch vụ khách hàng cho một công ty điện thoại. Cô ấy nhận công việc trên cơ sở giờ nghỉ giải lao. Người tiền nhiệm của cô đã làm công việc toàn thời gian. Nội dung công việc không làm giảm đi chút nào. Trong thực tế, nó tăng lên. Nhưng người quản lý dịch vụ giờ đã hoàn thành công việc trong một nửa thời gian.

Đây là trường hợp thông thường. Tất cả những người làm việc bán thời gian thành công trong nghiên cứu của chúng tôi đều có bằng chứng là những câu chuyện phong phú về khả năng của họ trong việc làm nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn hơn.

Và các nhà quản lý được phỏng vấn trong nghiên cứu của chúng tôi đồng ý. Người quản lý của hai kỹ sư làm việc bán thời gian cho biết: “Có lẽ chúng tôi nhận được năng suất cao hơn từ các chuyên gia bán thời gian so với một số nhân viên ở đây làm năm ngày một tuần.”

Chiến lược 3

Các chuyên gia bán thời gian thành công thiết lập các thói quen để bảo vệ thời gian của họ tại nơi làm việc và những cách thức để bảo vệ thời gian của họ ở nhà.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người làm việc bán thời gian thành công tiếp cận tốc độ và dòng chảy công việc của họ theo nhiều cách khác nhau.

Chẳng hạn, một nhà phân tích tài chính tại một công ty điện lực, chia ra những ngày cô ấy ở văn phòng sẽ là vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu. Lợi ích ở đây là cô giữ liên lạc với tình hình công việc, và tâm trí của cô ít có khả năng bỏ chế độ làm việc.

Nhưng một chuyên gia khác trong nghiên cứu của chúng tôi – một giám đốc điều hành tài khoản tại một công ty dầu lớn – vẫn tập trung bằng cách làm ngược lại. Cô làm việc từ thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần.

5 Chiến lược làm việc bán thời gian thành công

Bất kể lịch trình của họ là gì, các chuyên gia bán thời gian thành công thiết lập các thói quen minh bạch với đồng nghiệp và sếp của họ và giúp họ tách biệt công việc và gia đình trong tâm trí của chính họ. Từ quan điểm của công ty, chúng tôi nhận thấy, bản chất của thói quen được lựa chọn ít quan trọng hơn nhiều so với tính thường xuyên của nó.

Tương tự như vậy, những người làm việc bán thời gian thành công trong nghiên cứu của chúng tôi đã phân định việc nhà và làm việc với các cách thức cá nhân hóa, một lần nữa giúp làm rõ họ đang ở đâu và khi nào.

Nhưng những người làm bán thời gian thành công thì không dừng lại ở việc tổ chức công việc của họ. Họ cũng chú ý đến công việc trôi chảy ra sao khi họ không có mặt. Chẳng hạn, một nhà phân tích hệ thống đã mô tả cách các đồng nghiệp sẽ cho phép công việc trôi chảy cho đến thứ Năm vì họ biết rằng cô sẽ không đến văn phòng cho tới lúc đó.

Điều này khiến cô thiết lập các thói quen giám sát, cô săn lùng mọi người hầu như vào những ngày nghỉ của mình. Mỗi ngày hoặc lâu hơn, cô để lại tin nhắn thư thoại và e-mail để đảm bảo rằng công việc được tiếp tục suôn sẻ. Thói quen giao tiếp cho cô ấy biết khi nào thì cô ấy cần phải làm gì đó. Chúng cũng cho các đồng nghiệp của cô biết rằng cô không hề cách xa.

Các thói quen, tất nhiên, nói dễ hơn làm. Kinh doanh luôn luôn thay đổi; trường hợp khẩn cấp xảy đến. Các cuộc họp diễn ra bất ngờ, thường đưa lịch trình kín mít của người làm việc bán thời gian vào tình trạng hỗn loạn. Đó là lý do tại sao trong việc thiết lập thói quen người làm việc bán thời gian cần phải thiết lập một số quy tắc hợp lý về việc tham gia các cuộc họp.

Bây giờ có vẻ hợp lý khi những người làm việc bán thời gian tham dự tất cả các cuộc họp mà họ có thể khi họ ở văn phòng: sau tất cả, các cuộc họp bị bỏ lỡ trong những ngày nghỉ đã là một tuyên bố chính thức. Điều đó ngụ ý “Tôi không quan tâm đến trật tự trong tổ chức này. Tôi đến và đi như tôi muốn.” Số ít vài người bán thời gian cố tình muốn đưa ra tuyên bố như vậy.

Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng một số lượng đáng kinh ngạc các chuyên gia bán thời gian thành công, đã bỏ lỡ các cuộc họp ngay cả vào những ngày họ ở trong văn phòng, như một phần của thói quen tiêu chuẩn của họ.

Một nhà phân tích hệ thống mà chúng tôi đã phỏng vấn đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải bảo vệ thời gian làm việc của cô ấy: “Tôi có xu hướng tránh các cuộc họp như bệnh dịch hạch vì chúng lãng phí thời gian.”

Trên thực tế, những người làm việc bán thời gian thành công dựa trên kiến thức nội bộ của họ về các thói quen của tổ chức để đưa ra những lời kêu gọi phán xét cứng rắn về cuộc họp nào họ có thể bỏ qua một cách an toàn và cái nào họ cần tham dự.

Bây giờ đối với các cách thức – điều quan trọng mà chúng tôi đã tìm ra, bởi vì chúng củng cố ranh giới giữa công việc và gia đình, điều mà những người làm việc bán thời gian cần duy trì sự sắp xếp tinh tế của họ. Vì vậy, một người làm việc bán thời gian đã mô tả làm thế nào mỗi tuần, dù có việc gì, ông cũng sẽ huấn luyện đội bóng rổ con gái của mình và tham dự tất cả các trò chơi.

Một người làm việc bán thời gian khác không làm việc vào thứ Sáu đã cố tình để lại máy tính xách tay của cô ấy ở chỗ làm vào tối thứ Năm. Vẫn còn một chuyên gia khác lấp đầy thời gian ở nhà của cô với các bài học piano và các lớp học may. Cô ấy nói “Tôi không phải là người có lịch trình, nhưng tôi có ý định sắp xếp thời gian của mình.”

Không giống như các thói quen, các cách thức thường có một đặc điểm tượng trưng ở chỗ họ buộc các chuyên gia bán thời gian không chỉ đầu tư thời gian mà còn cả cảm xúc vào một thứ gì đó. Chúng tôi đã nghe từ một số người làm việc bán thời gian thường xuyên tham gia vào một loạt các nhóm cộng đồng, từ các câu lạc bộ làm vườn đến các nhóm nhảy đến các nhóm nghiên cứu Kinh Thánh.

Những hoạt động này đòi hỏi một sự tận tâm từ những người làm việc bán thời gian cho những người và những nơi không liên quan đến công việc – và thường không liên quan đến trẻ em và nhà. Những cách thức mà các chuyên gia bán thời gian dựng lên trong cuộc sống của họ là một trong những cách hiệu quả nhất vì họ thực sự phá vỡ các kết nối với thế giới đã biết và tạo nên mối quan hệ mới.

Chiến lược 4

Những chuyên gia bán thời gian thành công trau dồi những người hỗ trợ trong đội ngũ quản lý cấp cao, những người không chỉ bảo vệ họ khỏi những người hoài nghi mà còn chủ động ủng hộ cho thỏa thuận của họ trong việc sắp xếp công việc.

Bản chất riêng của công việc bán thời gian làm cho mỗi chuyên gia bán thời gian trở thành một nhà đổi mới tổ chức, với tất cả các rủi ro bao hàm sự đổi mới. Và, như với bất kỳ khoản đầu tư rủi ro nào, vị trí bán thời gian thường yêu cầu một nhà tài trợ, một người có thể ảnh hưởng đến cách công ty nhìn nhận sự thay đổi sang công việc bán thời gian.

Hãy xem xét kinh nghiệm của một chuyên gia CNTT làm việc tại một công ty đường ống dẫn khí. Cô bị căng thẳng, sụt cân và không thể làm việc khi nuôi ba đứa con. Mặc dù đồng nghiệp của cô rất đồng cảm, nhưng họ không thể hiểu làm cách nào mà một thỏa thuận bán thời gian có thể diễn ra mà không ảnh hưởng xấu đến họ.

Nếu không có sự hỗ trợ cấp cao, chuyên gia CNTT sẽ không làm được gì cả. Nhưng cô ấy đã chiến đấu hết mình vì một sự thay đổi về địa vị. Cô ấy đã nói chuyện với một loạt những người hỗ trợ tiềm năng cho đến khi cuối cùng cô ấy tìm thấy một “đôi tai” biết cảm thông.

Mặc dù anh ta không có giải pháp ngay lập tức, anh ta có thể tìm một người khác muốn đi làm bán thời gian. Cuối cùng, anh sắp xếp một công việc mà họ có thể chia sẻ.

Tất cả những người làm việc bán thời gian thành công trong nghiên cứu của chúng tôi đều có cho riêng mình những người hỗ trợ trong quản lý cấp cao, người đã giúp họ vượt qua những trở ngại có thể khiến họ thất bại.

Điều đó đặc biệt đúng đối với những phụ nữ quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản, người đã giả định (nhầm lẫn) rằng sẽ tự động có những công việc bán thời gian khả thi đang chờ họ khi họ quay trở lại. Người hỗ trợ cũng đóng vai trò quan trọng sau khi những thỏa thuận công việc đã được giải quyết.

5 Chiến lược làm việc bán thời gian thành công

Thông thường, họ giải quyết với khách hàng, người quản lý và đồng nghiệp, những người có thể tin rằng những người làm việc bán thời gian không làm theo thỏa thuận. Những người hỗ trợ thường phải can thiệp với khách hàng để bảo vệ những người làm việc bán thời gian khỏi những nhu cầu quá cao của khách hàng.

Nhưng người hỗ trợ cũng đảm bảo rằng các nhà quản lý nhận thức được những đóng góp và tiềm năng của những người làm việc bán thời gian để các công ty xem xét các chuyên gia này cho các chương trình khuyến mãi, tiền thưởng và nhiệm vụ lựa chọn.

Cuối cùng, người hỗ trợ thông báo cho những người làm việc bán thời gian về mọi thứ. Họ đảm bảo rằng những người làm việc bán thời gian sẽ biết những gì bí mật xảy ra.

Chẳng hạn, người hỗ trợ đã cảnh báo nhà phân tích hệ thống bán thời gian của mình rằng anh ta đã không nhìn thấy đầy đủ những gì xảy ra trong vài tháng qua: “Tôi nghĩ rằng anh cần phải đi và nói chuyện với đội của mình”, người hỗ trợ nói. “Một vài người nói rằng họ không vui vì gần đây anh rất xa cách.”

Theo thời gian, người hỗ trợ giỏi chấp nhận một phần trách nhiệm trong công việc vị trí bán thời gian, trở thành người cố vấn và bảo vệ những người làm công việc bán thời gian.

Không có định nghĩa cụ thể nào về người hỗ trợ lý tưởng, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tất cả họ đều là những tác nhân thay đổi có mạng lưới liên kết cao – những cá nhân quen với việc sử dụng sức hút của mình để gây ảnh hưởng đến mọi người ở mọi cấp độ trong công ty.

Họ cũng có xu hướng đồng cảm với hoàn cảnh của những người làm việc bán thời gian vì vợ / chồng hoặc đối tác của họ cũng đang cố gắng điều chỉnh những thách thức của công việc bán thời gian. Nói cách khác, sự hỗ trợ của họ đối với công việc bán thời gian thường là khá cá nhân.

Chiến lược 5

Các chuyên gia bán thời gian thành công một cách nhẹ nhàng nhưng kiên quyết nhắc nhở các đồng nghiệp của họ rằng, mặc dù ở trong tình trạng bán thời gian, họ vẫn còn trong tổ chức và không thể bị bỏ qua.

Ngoài việc cần một người hỗ trợ mạnh mẽ, những người làm việc bán thời gian cũng phải xây dựng một mạng lưới đồng minh mạnh mẽ trong tổ chức để tránh bị thiệt thòi. Thật không may, vì lịch trình làm việc tăng cường của họ, các chuyên gia bán thời gian thường tập trung vào công việc để loại trừ việc nói chuyện phiếm văn phòng.

Một chuyên gia tư vấn trong một công ty quan hệ công chúng cho hay: “Tôi muốn đứng ngoài chính trị và tất cả những thứ phù du xung quanh. Tôi muốn tập trung vào công việc của tôi. Phần còn lại làm tôi thất vọng.”

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng hành vi như vậy cuối cùng làm tổn thương những chuyên gia đã dành quá nhiều thời gian ngoài văn phòng. Tin đồn văn phòng đặc biệt giúp những người làm việc bán thời gian gắn kết lại.

Trên thực tế, việc duy trì kết nối hóa ra lại rất quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi đến nỗi chúng tôi đã quyết định xác định một chuyên gia bán thời gian thành công là một người có thể lãng phí thời gian một cách hiệu quả trong công việc.

Hãy xem xét trường hợp của Yvonne, nhà phân tích tài chính bán thời gian tại công ty điện lực. Cô nói rằng việc duy trì mạng xã hội của mình là một trong những yếu tố lớn nhất trong thành công của cô.

Cô nói “Một số người nói tôi chỉ đến ăn trưa! Tôi có hẹn ăn trưa hầu như mỗi ngày tôi đến. Nhưng đó là cách tôi có được thông tin không chính thức mà tôi cần để làm việc tại vị trí bán thời gian.” Ngoài việc nghe ngóng các tin đồn trong những cuộc trò chuyện thân mật, những người làm việc bán thời gian cần phải liên tục nhấn mạnh những điểm chung họ có với các đồng nghiệp toàn thời gian.

Bằng cách nói “Tôi chẳng có gì khác biệt với bạn”, những người làm việc bán thời gian có thể trấn an đồng nghiệp rằng họ không nhận được một thỏa thuận đặc biệt nào.

Hãy xem trường hợp của một kiểm toán viên cao cấp tại công ty đường ống dẫn khí, người đã xoa dịu thành công sự ghen tị ra mặt của một đồng nghiệp tại một cuộc họp đào tạo. “Anh ấy đến gần tôi và nói “Cô đang làm gì ở đây? Cô có trả tiền để được đào tạo không?” “Vâng”, tôi đã nhẹ nhàng trả lời. “Mọi nhân viên đều làm vậy.”

Thách thức thực sự đối với những người làm việc bán thời gian là tạo cảm giác họ vẫn hiện diện trong khi họ thường xuyên rời khỏi văn phòng. Thật thú vị, mỗi người làm việc bán thời gian thành công trong nghiên cứu của chúng tôi đều có một số mẹo để bản thân luôn được nhìn thấy trong tổ chức mặc dù đã rời khỏi nơi làm việc nhiều giờ liền. Ví dụ, một số người bán thời gian đã gửi thư thoại vào những ngày họ không ở văn phòng.

Một số người quản lý các dự án của riêng họ – và đấu tranh cho những người khác bên cạnh – để cho thấy họ tham gia rất nhiều. Một người làm việc bán thời gian đã nghĩ ra một loạt các cuộc họp mặt công phu, được lên kế hoạch và thông báo từ lâu.

Cô nói một cách bướng bỉnh “Chỉ trong trường hợp bất cứ ai có bất kỳ nghi ngờ nào. Tôi đang ở đây và dự định sẽ trong một thời gian dài.” Những người làm việc bán thời gian thành công cho thấy họ không thể bị bỏ qua.

5 Chiến lược làm việc bán thời gian thành công

Bắt đầu hơn 20 năm trước, công việc chuyên môn bán thời gian là một thử nghiệm đã đạt được kết quả hỗn hợp. Trong hầu hết các trường hợp, thỏa thuận là một nỗ lực để cho người phụ nữ có thêm thời gian để chăm sóc gia đình.

Nhưng nó không nhất thiết là thuốc chữa bách bệnh cho sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhiều người làm việc bán thời gian bị buộc phải làm việc nhiều giờ hơn so với hợp đồng và nhiều người phải chịu đựng dưới hạng hai của công việc bán thời gian.

Đồng thời, công việc bán thời gian khiến các tổ chức không thoải mái. Nó đặt ra câu hỏi rõ ràng về việc ai sẽ đón lấy cơ hội. Và nó đặt ra những câu hỏi cơ bản hơn về bản chất của công việc chuyên môn. Chính xác thì một chuyên

gia được trả tiền cho cái gì? Thời gian hay kết quả? Khi các giới hạn được đặt đúng hạn và trả tiền, điều đó nên được phản ánh như thế nào trong công việc?

Những người làm việc bán thời gian thành công phải đối mặt với những khó khăn như vậy. Năm chiến lược mà chúng tôi đã chắt lọc từ kinh nghiệm của những người làm việc bán thời gian thành công cùng nhau vượt qua những thách thức này. Chúng không chỉ giúp người làm việc bán thời gian thỏa thuận với tổ chức mà còn khiến bản thân tổ chức dễ tiếp nhận hơn các khả năng của công việc bán thời gian.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: HBR

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

Nhân sự

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Case study Nhân sự

    Event Slides – Giải mã Chính sách Nhân sự của TGDĐ

    Chia sẻ của TGDĐ về niềm tin vào con người và chính sách đãi ngộ nhân sự.

    29/06/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Chiến lược Nhân sự

    Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

    Việc có tư duy tăng trưởng sẽ giúp bạn nổi bật và giúp ích được cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ đội ngũ thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn và đạt được những mục tiêu lớn nhất của công ty.

    14/05/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Nhân sự

    3 yếu tố giúp xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

    Đã có rất nhiều ý kiến về những điều tạo nên một nhà sáng lập tuyệt vời, nhưng chưa có nhiều bài viết về điều…

    15/04/2021 • Babuki JSC
    Nhân sự Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

    Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cản trở mục tiêu và tầm nhìn của các doanh nghiệp trên quy mô lớn và đòi hỏi các sáng kiến lãnh đạo mạnh mẽ để vượt qua khủng hoảng.

    13/04/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Nhân sự

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    13/04/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược Nhân sự

    CEO Google đã sử dụng OKRs để xây dựng Chrome?

    Chrome được biết đến như trình duyệt web phổ biến nhất thế giới. Vậy CEO Google Sundar Pichai đã sử dụng OKRs để xây dựng nó như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

    13/04/2021 • Babuki JSC
    Nhân sự Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Quản lý sự kém hiệu quả trong Doanh nghiệp gia đình

    Trong các doanh nghiệp gia đình, các nhà lãnh đạo đôi khi đưa ra các quyết định tuyển dụng và nhân sự dựa trên mối quan hệ và nghĩa vụ nhiều như dựa trên năng lực và kinh nghiệm.

    13/04/2021 • Babuki JSC
    Nhân sự

    5 đặc điểm của những nhân viên bán hàng giỏi nhất

    Những nhân viên bán hàng giỏi nhất luôn biết họ là người giỏi nhất. Vậy họ làm việc đó như thế nào? Bí mật của họ là gì? Bạn có phải là một trong số họ không?

    13/04/2021 • Babuki JSC
    Nhân sự Marketing / CX

    Coca-Cola bổ nhiệm Giám đốc Tăng trưởng (CGO)

    Gần đây, ông lớn của ngành hàng FMCG, Coca-Cola, đã bổ nhiệm vị trí Giám đốc Tăng trưởng (Chief Growth Officer – CGO) nhằm đảm bảo sự phát triển của công ty trong tương lai thông qua ba yếu tố chính là công nghệ, cải tiến và sự bền vững.

    13/04/2021 • Babuki JSC
    bool(false)