Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

Vị vua trong ngành truyền thông xã hội (ít nhất là ở Hoa Kỳ), MySpace đã tuyên bố số tiền cho một hiệp ước đình chiến và thông báo rằng họ sẽ về một cùng một nhà với Facebook (và Twitter).

MySpace đã từng là Janet, và bây giờ nó là LaToya. (6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace – Babuki.vn)

Mặc dù cơ sở người dùng MySpace đã xuống cấp và diễn ra trong nhiều năm liền, nhưng trên thực tế là nó đã được mua lại với giá $ 580 triệu, đó là tất cả những điều cần biết về một vụ sáp nhập mơ hồ trên thị trường online.

Cũng vào thời điểm đó, Yahoo! đã từ bỏ nhiệm vụ công cụ tìm kiếm của họ ở Hoa Kỳ và Canada và bán lại cho Bing của Microsoft. Khoảng gần 10 năm sau khi chiếm đến 67% thị phần trên thị trường tìm kiếm, Yahoo! giờ đây đã hoàn toàn rời khỏi cuộc chơi.

Nhưng hãy quay lại MySpace. Nó đã làm sai ở điểm nào? Và chúng ta có thể học được gì từ vòng xoáy tử thần mà MySpace mắc phải?

INTERNET MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC VỀ MySpace

6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace – Babuki.vn

1. Tính xác thực là quan trọng

Xuất phát từ IRC và các diễn đàn thảo luận cũ, việc có một bí danh trực tuyến là chuyện thường ngày, chẳng hạn như Bunny BunnyBoy213. Và đó là cách mọi người biết đến bạn thông qua những tin nhắn tức thời, trên phòng trò chuyện AOL và những kênh khác, bao gồm cả MySpace. (6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace – Babuki.vn)

Chúng ta dễ dàng quên rằng Facebook là một trong những mạng xã hội đầu tiên khăng khăng rằng chúng ta nên sử dụng tên THẬT và chính sách hồ sơ cá nhân phù hợp. Ngay trong vòng đời ngắn ngủi của Twitter, một sự thay đổi đáng kể đối với vấn đề  những thật sự đã diễn ra, thúc đẩy mọi người tránh xa khỏi những bí danh như @TwitGurlPower và các tài khoản tương tự như vậy.

Thành công của Facebook – và sự sụp đổ tương ứng của MySpace – một phần là do tên thật đã đem đến sự tỏ tường về chính danh và loại bỏ đi lớp mặt nạ đáng sợ. (6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace – Babuki.vn)

2. Tiêu chuẩn hóa sẽ tốt hơn những phạm vi không ràng buộc

Tương tự, thời đại của MySpace đó là cách thể hiện bản thân, bày tỏ cái tôi. Hãy nhớ lại rằng MySpace là người thừa kế hợp lý cho nền tảng hồ sơ online / mạng xã hội trực tuyến đã được tiên phong bởi Geocities, Tripod và Angelfire. (Chú thích lịch sử: Yahoo! cuối cùng đã đóng cửa Geocities sau hơn 10 năm mua lại nó với mức giá 3,5 tỷ đô la)

Điểm thu hút của các mạng xã hội ban đầu này chính là sự kết nối. không phải tốn một chút tiền nào, nhưng bạn vẫn có thể sở hữu 1 trang riêng cho mình có trang riêng của mình trên World Wide Web. Vào thời điểm đó, khi mua các gói lưu trữ web nhỏ mức giá thậm chí lên đến 250$/tháng, thì việc có được một trang miễn phí là một vấn đề lớn.

Facebook là Model T của các mạng xã hội. Như Henry Ford đã từng nói, “Bạn có thể mua chiếc xe này với bất kỳ màu nào, miễn là nó màu đen”. Facebook cho phép tùy chỉnh tối thiểu về bố cục tổng thể, giao diện. Thực tế là về cơ bản, mọi tập đoàn lớn ở Hoa Kỳ đã đồng ý cho phép thương hiệu của họ được đưa lên trực tuyến trong khuôn khổ phù hợp với bộ quy tắc đơn phương của Facebook đối với cơ sở người dùng Facebook. (6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace – Babuki.vn)

3. Tính di động là rất quan trọng

MySpace đã rất từ từ trong việc chấp nhận công nghệ di động. Facebook đã tập trung vào thiết bị di động kể từ khi nó thậm chí còn chưa phổ biến rộng rãi như vậy, và những ước tính cho thấy người dùng di động thực sự dành nhiều thời gian hơn cho Facebook, chứ không phải ít hơn. (6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace – Babuki.vn)

Facebook đã tung ra ứng dụng của mình trên iPhone vào tháng 8 năm 2007, MySpace đã đáp trả vào tháng 7 năm 2008 – gần một năm sau đó. Trong khoảng thời gian chưa đến 1 năm đó, đã có khoảng 12 triệu iPhone được bán ra.

4. Hãy nghĩ vượt ra ngoài cả Website

MySpace luôn nói về myspace.com, cái mã họ cho rằng đó là một con bò kiếm tiền khổng lồ. Trước khi các khả năng tái mục tiêu và định hướng theo ngữ cảnh trở thành những chuẩn mực, thì khả năng của MySpace là một lợi thế rất lớn khi họ biết nhắm mục tiêu đến các banner quảng cáo dựa trên lợi ích của các thành viên. 

Chưa từng có bất kỳ nỗ lực lớn nào nhằm phân phối MySpace rộng rãi trên Web bằng cách đưa nó vào các trang web, ứng dụng hoặc các nơi tương tự. Facebook đã nhận ra ít nhất từ hai năm trước rằng tương lai không phải là Facebook.com, mà là biến Facebook thành hệ thống kết nối của Web. Facebook Connect là bước đầu tiên để trở thành hộ chiếu kỹ thuật số duy nhất cho cuộc sống của mọi người.

5. Thân thiện với doanh nghiệp

Không lâu trước đó, khi mà MySpace không quá lớn, nó đã rất tuyệt. Xuất thân từ nền âm nhạc Nam California của MySpace đã mang lại cho nó sự tin cậy trong thế giới thực mà các mạng xã hội khác chưa bao giờ có – và MySpace vẫn là một người chơi chính trong thế giới âm nhạc. Nhưng vì nguồn gốc của nó – và cũng có thể do quyết định của những người sáng lập hoặc quản lý – MySpace luôn tập trung vào người dùng, thay vì tập trung vào kinh doanh.

MySpace hiếm khi tạo ra các tính năng dành riêng cho kinh doanh hoặc làm nhiều việc để biến MySpace thành một địa điểm an toàn hơn, dễ kiểm soát hơn mà các tập đoàn có thể tham gia. Ví dụ, ở đây, một cuộc tìm kiếm trên mạng với từ khóa “Snapple” trên MySpace và Facebook.

MySpace cho ra 107.000 kết quả tìm kiếm về “Snapple”, bao gồm hàng chục hoặc hàng trăm hồ sơ thành viên khác nhau với cái tên này. Còn Facebook chỉ có 423 kết quả tìm kiếm nhưng ngay ở trang đầu tiên đã hiển thị được trang Snapple là trang chính thức.

Hơn thế nữa, Facebook không ngừng đưa ra các thay đổi về các khía cạnh cụ thể của trang, cập nhật trạng thái, những điều chỉnh đó thường làm cho Facebook trở nên tốt hơn và có giá trị hơn cho doanh nghiệp.

MySpace từng từ chối mua lại Facebook với giá... 75 triệu USD ...

6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace – Babuki.vn

6. Đừng bán quá sớm

Có rất nhiều sai lầm đã góp phần vào sự sụp đổ của MySpace vì công ty đã không vượt ra ngoài đề xuất cốt lõi của nó. Có thể hiểu đó là một mặt. Vào năm 2006, MySpace có thể đã sở hữu trong tay một máy ATM đúng nghĩa, khi mà các công ty yêu cầu bạn đặt banner quảng cáo trên trang web của họ. Khi đó họ đang là một mạng xã hội số một trên thế giới, thế nhưng, bạn lại lựa chọn bán nó với giá 580 triệu đô cho Rubert Murdoch và Fox.

Nhưng rồi rắc rối bắt đầu. Fox muốn thu lại khoản đầu tư của họ, không phải bằng cách làm những điều mới, mà bằng cách làm những việc cũ tốt hơn, sử dụng đội ngũ bán hàng của Fox như một sự kìm hãm.

Trong khi đó, Facebook xuất hiện và nhìn thấy một mô hình doanh thu không dựa trên quảng cáo biểu ngữ mà thay vào đó là mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột của Google (mà doanh nghiệp thích điều này vì nó giảm thiểu rủi ro tài chính). Họ nhận ra rằng tương lai hoàn toàn không phải là dot coms, mà là giải cấu trúc nội dung và biến nó thành thiết bị di động và dễ dàng mang đi lại. Và Facebook đã dễ dàng hơn rất nhiều khi theo đuổi con đường đó.

Gần như tất cả những người hùng mạnh, giờ đây không còn tồn tại trên mạng xã hội hay các trang cộng đồng và đã chết sau khi được mua. Các mục tiêu thay đổi. Những người sáng lập rời đi.

Các công cụ của phương tiện truyền thông xã hội luôn thay đổi. Và đó là lý do tại sao chiến lược truyền thông xã hội của bạn phải là công cụ bất khả tri. Lần tới khi bạn bắt đầu suy nghĩ quá nhiều về chiến lược Twitter của bạn, hãy nhớ MySpace.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

MySpace

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Chiến lược tăng trưởng của IKEA trong Đại suy thoái 2008-2009

    Cuộc Đại suy thoái 2008-2009 có thể nói là cuộc khủng hoảng lịch sử đối với nền kinh tế thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế phá sản, nhưng cũng không ít công ty có sự bứt phá. IKEA là một điển hình đã thực hiện tái cấu trúc để vượt qua cơn bão Đại suy thoái này một cách ngoạn mục!

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Circuit City: Sự trỗi dậy và sụp đổ

    Circuit City bắt đầu như một cửa hàng nhỏ ở Richmond vào năm 1949. Từ khởi đầu khiêm tốn đó, nhà sáng lập Sam Wurtzel đã nhanh chóng xây dựng công ty thành một chuỗi các cửa hàng trên khắp quốc gia, và con trai ông Alan đã biến nó thành một thương hiệu đồ dùng gia đình. Đến năm 2000, Circuit City đã tuyển dụng hơn 60.000 nhân sự tại 616 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC