Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2020

Vị vua trong ngành truyền thông xã hội (ít nhất là ở Mỹ), MySpace đã tuyên bố số tiền cho một hiệp ước đình chiến và thông báo rằng họ sẽ tích hợp với Facebook (và Twitter).

Mặc dù cơ sở người dùng MySpace đã xuống cấp và diễn ra trong nhiều năm liền, nhưng trên thực tế là nó đã được mua lại với giá $ 580 triệu, đó là tất cả những điều cần biết về một vụ mua bán và sáp nhập mơ hồ trên thị trường online.

Cũng vào thời điểm đó, Yahoo! đã từ bỏ công cụ tìm kiếm của mình ở Mỹ và Canada và bán lại cho Bing của Microsoft. Khoảng gần 10 năm sau khi chiếm đến 67% thị phần trên thị trường tìm kiếm, Yahoo! giờ đây đã hoàn toàn rời khỏi cuộc chơi.

Nhưng hãy quay lại MySpace. Nó đã làm sai ở điểm nào? Và chúng ta có thể học được gì từ vòng xoáy tử thần mà MySpace mắc phải?

INTERNET MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC VỀ MySpace

1. Tính xác thực là quan trọng

Xuất phát từ IRC và các diễn đàn thảo luận cũ, việc có một bí danh trực tuyến là chuyện thường ngày, chẳng hạn như Bunny BunnyBoy213. Và đó là cách mọi người biết đến bạn thông qua những tin nhắn tức thời, trên phòng trò chuyện AOL và những kênh khác, bao gồm cả MySpace. 

Chúng ta dễ dàng quên rằng Facebook là một trong những mạng xã hội đầu tiên khăng khăng rằng chúng ta nên sử dụng tên THẬT và chính sách hồ sơ cá nhân phù hợp. Ngay trong vòng đời ngắn ngủi của Twitter, một sự thay đổi đáng kể đối với những vấn đề thật sự đã diễn ra, thúc đẩy mọi người tránh xa khỏi những bí danh như @TwitGurlPower và các tài khoản tương tự như vậy.

Thành công của Facebook – và sự sụp đổ tương ứng của MySpace – một phần là do tên thật đã đem đến sự tỏ tường về chính danh và loại bỏ đi lớp mặt nạ đáng sợ.

2. Tiêu chuẩn hóa sẽ tốt hơn những phạm vi không ràng buộc

Tương tự, thời đại của MySpace đó là cách thể hiện bản thân, bày tỏ cái tôi. Hãy nhớ lại rằng MySpace là người thừa kế hợp lý cho nền tảng hồ sơ online / mạng xã hội trực tuyến đã được tiên phong bởi Geocities, Tripod và Angelfire. (Chú thích lịch sử: Yahoo! cuối cùng đã đóng cửa Geocities sau hơn 10 năm mua lại nó với mức giá 3,5 tỷ đô la).

Điểm thu hút của các mạng xã hội ban đầu này chính là sự kết nối. không phải tốn một chút tiền nào, nhưng bạn vẫn có thể sở hữu 1 trang riêng cho mình trên World Wide Web. Vào thời điểm đó, khi mua các gói lưu trữ web nhỏ mức giá thậm chí lên đến 250$/tháng, thì việc có được một trang miễn phí là một rào cản lớn.

Facebook là Model T của các mạng xã hội. Như Henry Ford đã từng nói, “Bạn có thể mua chiếc xe này với bất kỳ màu nào, miễn là nó màu đen”. Facebook cho phép tùy chỉnh tối thiểu về bố cục tổng thể, giao diện. Thực tế là về cơ bản, mọi tập đoàn lớn ở Hoa Kỳ đã đồng ý cho phép thương hiệu của họ được đưa lên trực tuyến trong khuôn khổ phù hợp với bộ quy tắc đơn phương của Facebook đối với cơ sở người dùng Facebook.

3. Tính di động là rất quan trọng

MySpace đã rất từ từ trong việc chấp nhận công nghệ di động. Facebook đã tập trung vào thiết bị di động kể từ khi nó thậm chí còn chưa phổ biến rộng rãi như vậy, và những ước tính cho thấy người dùng di động thực sự dành nhiều thời gian hơn cho Facebook, chứ không phải ít hơn.

Facebook đã tung ra ứng dụng của mình trên iPhone vào tháng 8 năm 2007, MySpace đã đáp trả vào tháng 7 năm 2008 – gần một năm sau đó. Trong khoảng thời gian chưa đến 1 năm đó, đã có khoảng 12 triệu iPhone được bán ra.

4. Hãy nghĩ vượt ra ngoài hệ thống Website

MySpace luôn nói về myspace.com, cái mã họ cho rằng đó là một con bò kiếm tiền khổng lồ. Trước khi các khả năng tái mục tiêu và định hướng theo ngữ cảnh trở thành những chuẩn mực, thì khả năng của MySpace có một lợi thế rất lớn khi họ biết nhắm mục tiêu đến các banner quảng cáo dựa trên lợi ích của các thành viên. 

Chưa từng có bất kỳ nỗ lực lớn nào nhằm phân phối MySpace rộng rãi trên Web bằng cách đưa nó vào các trang web, ứng dụng hoặc các nơi tương tự. Facebook đã nhận ra ít nhất từ hai năm trước rằng tương lai không phải là Facebook.com, mà là biến Facebook thành hệ thống kết nối của Web. Facebook Connect là bước đầu tiên để trở thành hộ chiếu kỹ thuật số duy nhất cho cuộc sống của mọi người.

5. Thân thiện với doanh nghiệp

Không lâu trước đó, khi mà MySpace không quá lớn, nó đã rất tuyệt. Xuất thân từ nền âm nhạc Nam California của MySpace đã mang lại cho nó sự tin cậy trong thế giới thực mà các mạng xã hội khác chưa bao giờ có – và MySpace vẫn là một “người chơi” chính trong thế giới âm nhạc. Nhưng vì nguồn gốc của nó – và cũng có thể do quyết định của những người sáng lập hoặc quản lý – MySpace luôn tập trung vào người dùng, thay vì tập trung vào kinh doanh.

MySpace hiếm khi tạo ra các tính năng dành riêng cho kinh doanh hoặc làm nhiều việc để biến MySpace thành một địa điểm an toàn hơn, dễ kiểm soát hơn mà các tập đoàn có thể tham gia. Ví dụ, ở đây, một cuộc tìm kiếm trên mạng với từ khóa “Snapple” trên MySpace và Facebook.

MySpace cho ra 107.000 kết quả tìm kiếm về “Snapple”, bao gồm hàng chục hoặc hàng trăm hồ sơ thành viên khác nhau với cái tên này. Còn Facebook chỉ có 423 kết quả tìm kiếm nhưng ngay ở trang đầu tiên đã hiển thị được trang Snapple là trang chính thức.

Hơn thế nữa, Facebook không ngừng đưa ra các thay đổi về các khía cạnh cụ thể của trang, cập nhật trạng thái, những điều chỉnh đó thường làm cho Facebook trở nên tốt hơn và có giá trị hơn cho doanh nghiệp.

MySpace từng từ chối mua lại Facebook với giá... 75 triệu USD ...

6. Đừng bán quá sớm

Có rất nhiều sai lầm đã góp phần vào sự sụp đổ của MySpace vì công ty đã không vượt ra ngoài đề xuất cốt lõi của nó. Có thể hiểu đó là một mặt. Vào năm 2006, MySpace có thể đã sở hữu trong tay một máy ATM đúng nghĩa, khi mà các công ty yêu cầu bạn đặt banner quảng cáo trên trang web của họ. Khi đó họ đang là một mạng xã hội số một trên thế giới, thế nhưng, bạn lại lựa chọn bán nó với giá 580 triệu đô cho Rubert Murdoch và Fox.

Nhưng rồi rắc rối bắt đầu. Fox muốn thu lại khoản đầu tư của họ, không phải bằng cách làm những điều mới, mà bằng cách làm những việc cũ tốt hơn, sử dụng đội ngũ bán hàng của Fox như một sự kìm hãm.

Trong khi đó, Facebook xuất hiện và nhìn thấy một mô hình doanh thu không dựa trên quảng cáo biểu ngữ mà thay vào đó là mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột của Google (mà doanh nghiệp thích điều này vì nó giảm thiểu rủi ro tài chính). Họ nhận ra rằng tương lai hoàn toàn không phải là dot coms, mà là giải cấu trúc nội dung và biến nó thành thiết bị di động và dễ dàng mang đi lại. Và Facebook đã dễ dàng hơn rất nhiều khi theo đuổi con đường đó.

Gần như tất cả những người hùng mạnh, giờ đây không còn tồn tại trên mạng xã hội hay các trang cộng đồng và đã chết sau khi được mua. Các mục tiêu thay đổi. Những người sáng lập rời đi.

Các công cụ của phương tiện truyền thông xã hội luôn thay đổi. Và đó là lý do tại sao chiến lược truyền thông xã hội của bạn phải là công cụ bất khả tri. Lần tới khi bạn bắt đầu suy nghĩ quá nhiều về chiến lược Twitter của bạn, hãy nhớ MySpace.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

6 bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của MySpace

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

Facebook

MySpace

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Các mục tiêu tiếp theo của Moderna, công ty trăm tỷ đô nhờ vaccine COVID-19, là sử dụng mRNA trong điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Năm 2021 này, Moderna có thể cung cấp 1 tỷ liều Covid-19, mang lại doanh thu 19 tỷ đô la. Moderna trở thành công ty công nghệ sinh học hiếm hoi đạt được thành công lớn mà không bị ngáng đường hoặc phân chia lợi nhuận với một công ty lớn hơn, lâu đời hơn. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty – lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la vào ngày 14 tháng 7 năm 2020 – vượt quá giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, tập đoàn dược phẩm phát minh ra aspirin của Đức và các công ty cùng ngành về công nghệ sinh học như Biogen Inc., được thành lập 3 thập kỷ trước.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Chiến lược tăng trưởng đột phá của ứng dụng chat nhóm Slack

    Slack, một ứng dụng nhắn tin dành cho nhóm (team) có thể tự hào về IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)