Đổi mới là một từ gắn liền với việc tìm ra những cách thức mới để tăng trưởng kinh doanh và mọi công ty đều cần tăng trưởng qua từng năm. Nhưng bước đầu tiên để tạo ra sự tăng trưởng thực sự là hiểu tăng trưởng kinh doanh đến từ đâu.
Có 6 bí quyết để tăng trưởng kinh doanh với các ví dụ tương ứng từ Apple:
1. Các quy trình mới
- Bán cùng một thứ với tỷ suất lợi nhuận cao hơn: Cắt giảm chi phí sản xuất và giao hàng, tự động hóa để đạt hiệu quả, cắt giảm lãng phí trong chuỗi cung ứng hoặc sản xuất và sử dụng rô bốt.
2. Kinh nghiệm mới
- Bán nhiều thứ giống nhau hơn cho cùng một người: Tăng tỷ lệ giữ chân và chia sẻ bằng cách kết nối mạnh mẽ với khách hàng.
- Một ví dụ là trải nghiệm Apple Store, mà nhiều người cho rằng nó cũng hấp dẫn như các sản phẩm của công ty.
- Bán nội dung nâng cao cho cùng một người: Thêm các cải tiến để thúc đẩy mua hàng gia tăng.
- Một ví dụ về điều này là mọi điện thoại mới mà Apple tung ra, với camera tốt hơn, v.v.
- Bán nhiều hơn những thứ tương tự cho những khách hàng mới: Giới thiệu sản phẩm đến các thị trường mới có nhu cầu tương tự với thị trường trọng tâm của bạn hoặc các thị trường mà sản phẩm có thể đáp ứng một nhu cầu khác.
- Đối với Apple, điều này quay trở lại việc tiếp cận thị trường phổ thông (mainstream / mass) hơn là cộng đồng thiết kế.
- Tạo những thứ mới để bán: Phát triển một sản phẩm mới – không chỉ là những cải tiến. Tìm nhu cầu mới để giải quyết trong các thị trường hiện có hoặc đầu tư vào một danh mục mới.
- Hãy nghĩ đến HomePod hoặc iPod.
- Bán nội dung theo cách mới: Tưởng tượng lại cách tiếp cận thị trường bằng cách tạo các luồng doanh thu, kênh và cách tạo giá trị mới.
- Điều này có thể đơn giản như chuyển sang mô hình đăng ký như việc Apple tạo iTunes.
Mô hình phân bổ ngân sách đổi mới để tăng trưởng kinh doanh
Quyết định cách phát triển nào cần phải có chủ đích – không phải do may rủi. Ngân sách đổi mới là hữu hạn, vì vậy việc phân bổ các nguồn lực khan hiếm của bạn nên tập trung vào các cơ hội tiềm năng nhất, giảm thiểu rủi ro. Ví dụ: mô hình phân bổ ngân sách đổi mới như bên dưới:
Mô hình cho thấy mối quan hệ giữa 6 cách thức để tăng trưởng kinh doanh, trong bối cảnh 4 góc phần tư của danh mục đầu tư (cải tiến hóa, khác biệt hóa, thất bại nhanh và cách mạng hóa), mỗi cách đều được phân bổ theo tỷ lệ phần trăm của ngân sách đổi mới. Lưu ý rằng:
Các quy trình mới nằm ngoài danh mục đổi mới (không phân bổ ngân sách)
-
Mô hình phân bổ tương tự này áp dụng cho các khoản đầu tư vào tăng trưởng kinh doanh. Một số cách để phát triển thuận lợi hơn những cách khác.
-
Cắt giảm chi phí cho các quy trình mới để cải thiện tỷ suất lợi nhuận thường mang lại kết quả thấp. Nó không ở cấp độ đổi mới khởi nghiệp. Đó chỉ là một cách sáng tạo hơn để làm một số thứ.
-
Sẽ không coi đó là một phần của ngân sách đổi mới vì nó không tạo ra giá trị trên thị trường, chỉ tăng trưởng gia tăng và cải tiến liên tục.
Trải nghiệm mới và các tính năng mới nằm trong góc phần tư cải tiến hóa (khoảng 40% –60% ngân sách)
-
Mục tiêu dễ dàng nhất trong chiếc bánh đổi mới là duy trì sự phù hợp với thị trường cốt lõi của bạn thông qua các cải tiến – với các tính năng mới cho các dịch vụ hiện tại hoặc trải nghiệm mới có thể mang lại.
-
Thật dễ dàng vì nó tập trung vào thị trường bạn đã biết và vào các sản phẩm bạn đã biết cách phân phối.
-
Một công ty sẽ hiếm khi đặt câu hỏi về việc phân bổ phần lớn nhất trong ngân sách đổi mới của mình cho các hoạt động này (40% –60%).
Khách hàng mới đang ở trong góc phần tư thất bại nhanh (khoảng 10% –20% ngân sách)
-
Một phần nhỏ hơn (10% –20%) được phân bổ để tiếp cận khách hàng mới với những gì bạn biết cách cung cấp. Cách tiếp cận đầu tư thấp, thất bại nhanh chóng.
-
Cách thức này giống với cách một nhà đầu tư cổ phần tư nhân có thể tiếp cận với sự đổi mới, thực hiện nhiều vụ đặt cược nhỏ và nhanh chóng từ bỏ những gì không đạt được kết quả theo lộ trình.
-
Chìa khóa là thử nghiệm nhanh thông qua các phương pháp tiếp cận tinh gọn, linh hoạt.
Các dịch vụ mới nằm trong góc phần tư khác biệt (khoảng 10% –20% ngân sách)
-
10% –20% khác có khả năng hướng tới sự khác biệt hóa – phát triển các dịch vụ mới trước các đối thủ cạnh tranh.
-
Đây là những thứ bạn không chắc chắn làm thế nào để cung cấp, nhưng bạn biết thị trường muốn chúng, điều này đáng để bạn cố gắng tìm hiểu và thử nghiệm.
-
Những nỗ lực như thế này mang lại rủi ro lớn hơn nhưng hứa hẹn phần thưởng lớn hơn nếu bạn là người đầu tiên tung sản phẩm / dịch vụ ra thị trường.
Sự kết hợp của cả khách hàng mới và dịch vụ mới nằm trong góc phần tư mang tính cách mạng (khoảng 5% –10% ngân sách)
-
Ngân sách còn lại – Phần nhỏ nhất (5% –10%) cho các đầu tư tập trung vào các cơ hội mang tính cách mạng, rủi ro cao với các dịch vụ mới cho khách hàng mới.
-
Trong góc phần tư này, bạn tập trung vào một ý tưởng lớn, sử dụng các phương pháp tiếp cận linh hoạt để tách nó ra để xem yếu tố nào thúc đẩy giá trị thông qua các đánh giá liên tục về mức độ mong muốn, vì bạn không biết chắc giá trị thị trường (ngay cả chính ý tưởng).
-
Nếu bạn tiếp tục vượt qua các rào cản, bạn có cơ hội tung ra một sản phẩm / dịch vụ thay đổi thị trường để thỏa mãn nhu cầu chưa được đáp ứng. Bạn chỉ cần kiểm tra và thử nghiệm một cách nhanh chóng.
Các mô hình mới có thể rơi vào bất kỳ đâu trong danh mục đầu tư
-
Các mô hình mới – cách thức phân phối mới – có thể nằm ở bất kỳ đâu trong danh mục đổi mới, cũng như các quyết định xây dựng, mua hoặc trở thành đối tác.
-
Biết được loại tăng trưởng kinh doanh mà sự đóng góp của các các sáng kiến và vị trí của chúng trong danh mục đầu tư có thể giúp bạn xác định nên theo đuổi cái nào và bằng cách nào, bao gồm cả việc mua lại một công ty khởi nghiệp.
Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.
Source: HBR
Babuki lược dịch và hiệu đính
chiến lược kinh doanh
tăng trưởng