Đăng bởi Babuki JSC vào 07/06/2021

Đổi mới là một từ gắn liền với việc tìm ra những cách thức mới để tăng trưởng kinh doanh và mọi công ty đều cần tăng trưởng qua từng năm. Nhưng bước đầu tiên để tạo ra sự tăng trưởng thực sự là hiểu tăng trưởng kinh doanh đến từ đâu.

Có 6 bí quyết để tăng trưởng kinh doanh với các ví dụ tương ứng từ Apple:

1. Các quy trình mới 

  • Bán cùng một thứ với tỷ suất lợi nhuận cao hơn: Cắt giảm chi phí sản xuất và giao hàng, tự động hóa để đạt hiệu quả, cắt giảm lãng phí trong chuỗi cung ứng hoặc sản xuất và sử dụng rô bốt.

2. Kinh nghiệm mới 

  • Bán nhiều thứ giống nhau hơn cho cùng một người: Tăng tỷ lệ giữ chân và chia sẻ bằng cách kết nối mạnh mẽ với khách hàng.
  • Một ví dụ là trải nghiệm Apple Store, mà nhiều người cho rằng nó cũng hấp dẫn như các sản phẩm của công ty.
3. Các tính năng mới 
  • Bán nội dung nâng cao cho cùng một người: Thêm các cải tiến để thúc đẩy mua hàng gia tăng.
  • Một ví dụ về điều này là mọi điện thoại mới mà Apple tung ra, với camera tốt hơn, v.v.
4. Những khách hàng mới 
  • Bán nhiều hơn những thứ tương tự cho những khách hàng mới: Giới thiệu sản phẩm đến các thị trường mới có nhu cầu tương tự với thị trường trọng tâm của bạn hoặc các thị trường mà sản phẩm có thể đáp ứng một nhu cầu khác.
  • Đối với Apple, điều này quay trở lại việc tiếp cận thị trường phổ thông (mainstream / mass) hơn là cộng đồng thiết kế.
5. Dịch vụ mới 
  • Tạo những thứ mới để bán: Phát triển một sản phẩm mới – không chỉ là những cải tiến. Tìm nhu cầu mới để giải quyết trong các thị trường hiện có hoặc đầu tư vào một danh mục mới.
  • Hãy nghĩ đến HomePod hoặc iPod.
6. Các mô hình kinh doanh mới 
  • Bán nội dung theo cách mới: Tưởng tượng lại cách tiếp cận thị trường bằng cách tạo các luồng doanh thu, kênh và cách tạo giá trị mới.
  • Điều này có thể đơn giản như chuyển sang mô hình đăng ký như việc Apple tạo iTunes.

Mô hình phân bổ ngân sách đổi mới để tăng trưởng kinh doanh

Quyết định cách phát triển nào cần phải có chủ đích – không phải do may rủi. Ngân sách đổi mới là hữu hạn, vì vậy việc phân bổ các nguồn lực khan hiếm của bạn nên tập trung vào các cơ hội tiềm năng nhất, giảm thiểu rủi ro. Ví dụ: mô hình phân bổ ngân sách đổi mới như bên dưới:

6 bí quyết để tăng trưởng kinh doanh

Mô hình cho thấy mối quan hệ giữa 6 cách thức để tăng trưởng kinh doanh, trong bối cảnh 4 góc phần tư của danh mục đầu tư (cải tiến hóa, khác biệt hóa, thất bại nhanh và cách mạng hóa), mỗi cách đều được phân bổ theo tỷ lệ phần trăm của ngân sách đổi mới. Lưu ý rằng:

Các quy trình mới nằm ngoài danh mục đổi mới (không phân bổ ngân sách)

  • Mô hình phân bổ tương tự này áp dụng cho các khoản đầu tư vào tăng trưởng kinh doanh. Một số cách để phát triển thuận lợi hơn những cách khác.
  • Cắt giảm chi phí cho các quy trình mới để cải thiện tỷ suất lợi nhuận thường mang lại kết quả thấp. Nó không ở cấp độ đổi mới khởi nghiệp. Đó chỉ là một cách sáng tạo hơn để làm một số thứ.
  • Sẽ không coi đó là một phần của ngân sách đổi mới vì nó không tạo ra giá trị trên thị trường, chỉ tăng trưởng gia tăng và cải tiến liên tục.

Trải nghiệm mới và các tính năng mới nằm trong góc phần tư cải tiến hóa (khoảng 40% –60% ngân sách)

  • Mục tiêu dễ dàng nhất trong chiếc bánh đổi mới là duy trì sự phù hợp với thị trường cốt lõi của bạn thông qua các cải tiến – với các tính năng mới cho các dịch vụ hiện tại hoặc trải nghiệm mới có thể mang lại.
  • Thật dễ dàng vì nó tập trung vào thị trường bạn đã biết và vào các sản phẩm bạn đã biết cách phân phối.
  • Một công ty sẽ hiếm khi đặt câu hỏi về việc phân bổ phần lớn nhất trong ngân sách đổi mới của mình cho các hoạt động này (40% –60%).

Khách hàng mới đang ở trong góc phần tư thất bại nhanh (khoảng 10% –20% ngân sách)

  • Một phần nhỏ hơn (10% –20%) được phân bổ để tiếp cận khách hàng mới với những gì bạn biết cách cung cấp. Cách tiếp cận đầu tư thấp, thất bại nhanh chóng.
  • Cách thức này giống với cách một nhà đầu tư cổ phần tư nhân có thể tiếp cận với sự đổi mới, thực hiện nhiều vụ đặt cược nhỏ và nhanh chóng từ bỏ những gì không đạt được kết quả theo lộ trình.
  • Chìa khóa là thử nghiệm nhanh thông qua các phương pháp tiếp cận tinh gọn, linh hoạt.

Các dịch vụ mới nằm trong góc phần tư khác biệt (khoảng 10% –20% ngân sách)

  • 10% –20% khác có khả năng hướng tới sự khác biệt hóa – phát triển các dịch vụ mới trước các đối thủ cạnh tranh.
  • Đây là những thứ bạn không chắc chắn làm thế nào để cung cấp, nhưng bạn biết thị trường muốn chúng, điều này đáng để bạn cố gắng tìm hiểu và thử nghiệm.
  • Những nỗ lực như thế này mang lại rủi ro lớn hơn nhưng hứa hẹn phần thưởng lớn hơn nếu bạn là người đầu tiên tung sản phẩm / dịch vụ ra thị trường.

Sự kết hợp của cả khách hàng mới và dịch vụ mới nằm trong góc phần tư mang tính cách mạng (khoảng 5% –10% ngân sách)

  • Ngân sách còn lại – Phần nhỏ nhất (5% –10%) cho các đầu tư tập trung vào các cơ hội mang tính cách mạng, rủi ro cao với các dịch vụ mới cho khách hàng mới.
  • Trong góc phần tư này, bạn tập trung vào một ý tưởng lớn, sử dụng các phương pháp tiếp cận linh hoạt để tách nó ra để xem yếu tố nào thúc đẩy giá trị thông qua các đánh giá liên tục về mức độ mong muốn, vì bạn không biết chắc giá trị thị trường (ngay cả chính ý tưởng).
  • Nếu bạn tiếp tục vượt qua các rào cản, bạn có cơ hội tung ra một sản phẩm / dịch vụ thay đổi thị trường để thỏa mãn nhu cầu chưa được đáp ứng. Bạn chỉ cần kiểm tra và thử nghiệm một cách nhanh chóng.

Các mô hình mới có thể rơi vào bất kỳ đâu trong danh mục đầu tư

  • Các mô hình mới – cách thức phân phối mới – có thể nằm ở bất kỳ đâu trong danh mục đổi mới, cũng như các quyết định xây dựng, mua hoặc trở thành đối tác.
  • Biết được loại tăng trưởng kinh doanh mà sự đóng góp của các các sáng kiến và vị trí của chúng trong danh mục đầu tư có thể giúp bạn xác định nên theo đuổi cái nào và bằng cách nào, bao gồm cả việc mua lại một công ty khởi nghiệp.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Source: HBR

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Chiến lược Chuyển đổi số

4 chiến lược doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số

Thay vì chỉ thích nghi, chúng ta cần hợp tác sâu rộng và thúc đẩy các chuyển đổi dựa trên kỹ năng. Những cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi sẽ khó tồn tại.

22/02/2022 • Kathy Trần
Chiến lược Marketing / CX

CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

29/10/2021 • Kathy Trần
Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp Tin tức

SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

26/09/2021 • Babuki JSC
Bán lẻ / Ecommerce Case study Chiến lược kinh doanh

Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

06/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp

“Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

Xiaomi đã chuyển đổi để trở thành công ty IoT tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2020, với doanh thu vượt qua 37 tỷ USD và hơn 210 triệu thiết bị IoT.

05/08/2021 • Babuki JSC
Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập 27,7 tỷ USD giữa Salesforce và Slack

Các nhà lãnh đạo công nghệ ngày nay đối mặt với quyết định chiến lược tương tự như Slack: Khi nào bạn nên đi một mình? Khi nào thì nên sáp nhập?

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

Chiến lược tăng trưởng đột phá của Slack

Slack có thể tự hào rằng IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong Fortune 100 là khách hàng của họ mà họ không cần chi nhiều tiền cho tiếp thị.

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

31/07/2021 • Babuki JSC
Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường Tài liệu

Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2

Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

24/07/2021 • Kathy Trần
Chiến lược Chuyển đổi số

6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

20/07/2021 • Kathy Trần