Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

Phân tích thị trường là một công việc phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Lựa chọn công ty phân tích thị trường là rất quan trọng. Nếu bạn gặp công ty tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp trả lời được những câu hỏi chủ chốt như quy mô, tiềm năng thị trường để đưa ra chiến lược tốt nhất.

Ngược lại, nếu chọn sai thì tổn thất chi phí chỉ mới là chuyện nhỏ. Nếu kết quả phân tích sai và lệch lạc sẽ dẫn đến chiến lược kinh doanh của bạn cũng sẽ sai theo.

Sau đây, chúng tôi đã tổng hợp các yếu tố quan trọng bạn nên cân nhắc khi lựa chọn công ty phân tích thị trường để hợp tác.

1. Hiểu được mục tiêu phân tích

Đây là tiêu chí lựa chọn công ty phân tích thị trường quan trọng nhất. Đâu là đơn vị sẽ đại diện cho bạn và giúp bạn đưa ra các chiến lược cho mình. Doanh nghiệp nên đảm bảo rằng công ty được lựa chọn hiểu rõ doanh nghiệp muốn đạt được gì từ kết quả của bài phân tích. 

Chọn công ty phân tích thị trường hiểu được mục tiêu của bạn

Chọn công ty phân tích thị trường hiểu được mục tiêu của bạn

Một công ty phân tích thị trường tốt sẽ có tư duy và suy nghĩ cho lợi ích của doanh nghiệp như chính bản thân mình. Ví dụ khi một doanh nghiệp có thể đề nghị làm nghiên cứu đa dạng phương pháp với thật nhiều đáp viên. Nhưng điều đó có thể là không cần thiết và gây lãng phí. Lúc này, công ty phân tích thị trường sẽ đề nghị một biện pháp rẻ hơn và phù hợp hơn.

2. Khả năng chuyên môn

Đây là một tiêu chí khá hiển nhiên khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Nhưng làm thế nào để đánh giá chính xác khả năng của họ? 

Chuyên môn tốt là tiêu chí lựa chọn công ty phân tích thị trường quan trọng

Chuyên môn tốt là tiêu chí lựa chọn công ty phân tích thị trường quan trọng

Với mọi dự án, bạn sẽ không chọn ngay công ty đầu tiên mình tìm thấy mà gửi yêu cầu nhận báo giá (request for proposal) trước. Trong proposal này, bạn sẽ thấy được kế hoạch phân tích thị trường sơ bộ, hướng đi cũng như phương pháp thực hiện.

Một proposal chất lượng từ một công ty có chuyên môn vững vàng sẽ trình bày rõ ràng mục tiêu, dữ liệu đầu vào và kết quả đầu ra, làm thế nào họ giúp bạn đạt được mục tiêu mình muốn.

3. Kinh nghiệm

Đương nhiên kinh nghiệm cũng rất quan trọng khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm mà chí có qua trui rèn mới có được.

Kinh nghiệm cần được xem xét khi lựa chọn công ty phân tích thị trường

Kinh nghiệm cần được xem xét khi lựa chọn công ty phân tích thị trường

Trước khi quyết định hợp tác với công ty phân tích thị trường nào, hãy dành thời gian xem qua danh sách khách hàng và dự án trước đó của họ. Ngoài ra, bạn hãy để ý đến kinh nghiệm của các nhân viên tham gia dự án để đâm bảo kinh nghiệm của họ có thể hoàn thành dự án tốt đẹp.

4. Tác phong làm việc

Đây là yếu tố dễ bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thực hiện dự án. Một công ty phân tích thị trường nên có tác phong làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Luôn có mặt đúng giờ và thực hiện đúng như lời đã hứa. Công việc xử lý nhanh chóng và gọn gàng.

Hãy chọn công ty phân tích thị trường có tác phong chuyên nghiệp

Hãy chọn công ty phân tích thị trường có tác phong chuyên nghiệp

Phân tích thị trường sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của cả công ty bạn. Chính vì vậy mà bạn sẽ không muốn tương lai của cả doanh nghiệp phụ thuộc vào một đơn vị hành động vô tổ chức và không đáng tin.

5. Chi phí

Chi phí đương nhiên rất quan trọng. Thông thường, chúng ta sẽ chọn công ty đưa ra giá rẻ nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tránh lựa chọn các phương án giá rẻ nhờ cắt bớt số lượng công việc hay thực hiện phân tích sơ sài. Lúc đó từ rẻ lại hóa đắt vì số tiền bạn bỏ ra không đem lại giá trị nào cả. Hoặc có khi còn có hại do kết quả sai lệch không chuẩn xác.

Chi phí là yếu tố không thể thiếu để lựa chọn công ty phân tích thị trường

Chi phí là yếu tố không thể thiếu để lựa chọn công ty phân tích thị trường

Hãy xem phân tích thị trường là một bước đầu tư thay vì là một loại chi phí. Lúc này bạn sẽ dễ dàng cân nhắc và đưa ra lựa chọn không phải rẻ nhất, nhưng là có lợi nhất cho doanh nghiệp. 

6. Lắng nghe “con tim”

Sau khi đã cân nhắc đầy đủ 5 yếu tố trên mà bạn vẫn còn nhiều ứng viên sáng giá đều tốt như nhau, hãy thử lắng nghe “con tim” mách bảo một phen. Mặc dù là quyết định cảm tính nhưng sau khi nghiên cứu và đánh giá nhiều ứng viên, cảm tính của bạn cũng sẽ phần nào chính xác.

Hãy thử lắng nghe trái tim để chọn công ty phân tích thị trường

Hãy thử lắng nghe trái tim để chọn công ty phân tích thị trường

Đặc biệt, mối quan hệ giữa bạn và công ty phân tích thị trường vẫn là mối quan hệ hợp tác, khi bạn có cảm tình và cảm thấy dễ làm việc với một công ty, mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Chúc bạn đọc tìm được công ty phân tích thị trường như ý và kinh doanh thành công. Nếu bạn muốn thảo luận thêm về chủ đề này hoặc nhận các tài liệu liên quan, đọc vui lòng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lượng & Quản trị.

Bài viết liên quan:

  1. Cần làm gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường
  2. 4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng
  3. 9 sai lầm thường gặp khi phân tích thị trường
  4. Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường
  5. Tổng quan về phân tích thị trường

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường (P1): Định nghĩa, Lợi ích và Các khía cạnh

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh

    Là một khái niệm còn khá mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ hết tầm quan trọng của phân tích thị trường. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó được xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề nghị về một thị trường nào đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Startup cần phân tích thị trường không?

    Những công ty lớn như Amazon, Google, Facebook cho đến Cocacola, Vinamilk, mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup cần phân tích thị trường không?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Hướng dẫn cách phân tích thị trường

    Nếu bạn muốn thực hiện phân tích thị trường mà chưa biết bắt đầu từ đâu, sau đây là hướng dẫn cách phân tích thị trường có hệ thống và hiệu quả nhất.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Chọn công ty phân tích thị trường hay tự làm?

    Phân tích thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các phương pháp phân tích đa dạng giúp doanh nghiệp hiểu được tính cạnh tranh, hành vi khách hàng, xu hướng thị trường và còn nhiều nữa.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    9 sai lầm trong phân tích thị trường

    Đối với mọi doanh nghiệp, tầm quan trọng của phân tích thị trường là rất lớn. Nếu bạn chủ quan và phạm phải sai lầm, sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn lực đầu tư.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC