Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2020

Phân tích thị trường là một công việc phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Do đó, việc lựa chọn công ty phân tích thị trường để hợp tác là rất quan trọng. Một công ty phù hợp và hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn trả lời được những câu hỏi chủ chốt về quy mô, tiềm năng và xu hướng thị trường, từ đó đưa đưa ra những đề xuất chiến lược tốt nhất. Ngược lại, nếu chọn nhầm thì tổn thất đối với doanh nghiệp không chỉ nằm ở chi phí, thời gian hợp tác mà còn là khả năng bảo mật thông tin và toàn bộ giá trị doanh nghiệp.

Dựa trên kinh nghiệm tư vấn cho nhiều khách hàng, chúng tôi tổng hợp và phân tích 6 tiêu chí quan trọng mà một công ty phân tích thị trường tốt phải có, nhằm giúp bạn có căn cứ lựa chọn hợp tác.

1. Hiểu được mục tiêu phân tích

Đây là tiêu chí lựa chọn công ty phân tích thị trường quan trọng nhất. Đơn vị nào phù hợp để đại diện cho bạn và giúp bạn đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn? Doanh nghiệp nên đảm bảo rằng công ty được lựa chọn hiểu rõ doanh nghiệp muốn đạt được gì từ kết quả của bài phân tích. 

Lua chon cong ty phan tich thi truong - Hieu duoc muc tieu

Công ty phân tích thị trường phải hiểu rõ mục tiêu của bạn

Một công ty phân tích thị trường tốt sẽ có tư duy và suy nghĩ cho lợi ích của doanh nghiệp như chính bản thân mình. Ví dụ, doanh nghiệp có thể đề nghị làm nghiên cứu đa dạng phương pháp với thật nhiều đáp viên vì cho rằng dữ liệu càng nhiều thì càng chính xác, nhưng điều đó có thể không thực sự cần thiết và gây lãng phí. Lúc này, công ty phân tích thị trường tốt sẽ đề xuất với bạn một biện pháp có chi phí tốt hơn và phù hợp hơn.

2. Có chuyên môn vững vàng

Đây là một tiêu chí khá hiển nhiên khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Nhưng làm thế nào để đánh giá chính xác khả năng của họ? 

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - co chuyen mon tot

Chuyên môn tốt là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn công ty phân tích thị trường

Với mọi dự án, bạn sẽ không chọn ngay công ty đầu tiên mình tìm thấy mà gửi yêu cầu nhận proposal (request for proposal) trước. Trong proposal này, bạn sẽ thấy được kế hoạch phân tích thị trường sơ bộ, hướng đi cũng như phương pháp thực hiện của họ.

Một proposal chất lượng từ một công ty có chuyên môn vững vàng sẽ trình bày rõ ràng mục tiêu, dữ liệu đầu vào và kết quả đầu ra, phương pháp họ sử dụng để giúp bạn đạt được mục tiêu mình muốn, cũng như lộ trình để thực hiện việc phân tích thị trường. Bên cạnh đó, hãy chú ý tới những câu hỏi họ đặt ra và logic trong đó vì chúng thể hiện mức độ hiểu ngành và chuyên môn phân tích của họ.

3. Có kinh nghiệm phân tích thị trường

Đương nhiên kinh nghiệm cũng rất quan trọng khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm mà phải qua nhiều năm tích luỹ mới có được.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - co kinh nghiem

Kinh nghiệm cần được xem xét khi lựa chọn công ty phân tích thị trường

Trước khi quyết định hợp tác với công ty phân tích thị trường nào, hãy dành thời gian xem qua danh sách khách hàng và dự án trước đó của họ. Ngoài ra, bạn hãy để ý đến background và kinh nghiệm của các nhân viên tham gia dự án để đâm bảo rằng họ có thể đem lại phân tích thị trường hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

4. Có tác phong làm việc chuyên nghiệp

Đây là yếu tố dễ bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thực hiện dự án. Một công ty phân tích thị trường nên có tác phong làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy, luôn có mặt đúng giờ và thực hiện đúng như cam kết về số lượng, chất lượng và tiến độ công việc, đồng thời đảm bảo được việc bảo mật thông tin dự án. Trong những thời điểm gặp khó khăn, vướng mắc, một công ty phân tích thị trường chuyên nghiệp sẽ trao đổi rõ ràng, công khai và minh bạch với bạn để hai bên cùng thấu hiểu và hỗ trợ nhau, thay vì che giấu và đưa ra những thông tin sai lệch.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - co tac phong chuyen nghiep

Hãy chọn công ty phân tích thị trường có tác phong chuyên nghiệp

Quá trình và kết quả phân tích thị trường sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của cả công ty bạn. Chính vì vậy, bạn sẽ không muốn tương lai của cả doanh nghiệp phụ thuộc vào một đơn vị hành động thiếu chuyên nghiệp và không đáng tin.

5. Đưa ra mức chi phí phù hợp

Thông thường, chúng ta có xu hướng chọn công ty đưa ra mức giá thấp nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tránh lựa chọn các phương án giá rẻ nhờ cắt bớt số lượng công việc hay thực hiện phân tích sơ sài. Lúc đó, rẻ lại hóa đắt vì số tiền bạn bỏ ra không đem lại giá trị nào cả, làm tốn thời gian, công sức, thậm chí còn gây thêm tổn thất lớn do kết quả sai lệch.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - dua ra chi phi phu hop

Chi phí là yếu tố không thể thiếu để lựa chọn công ty phân tích thị trường

Hãy xem phân tích thị trường là một bước đầu tư thay vì là một loại chi phí. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng cân nhắc và đưa ra lựa chọn không phải rẻ nhất, nhưng là có lợi nhất cho doanh nghiệp. 

6. Doanh nghiệp cần lắng nghe “con tim”

Sau khi đã cân nhắc đầy đủ 5 yếu tố trên mà bạn vẫn còn nhiều ứng viên sáng giá, hãy thử lắng nghe “con tim” mách bảo. Mặc dù là quyết định cảm tính, nhưng sau khi nghiên cứu và đánh giá nhiều ứng viên, cảm tính của bạn cũng sẽ phần nào chính xác. Trong kinh doanh, cảm tính và trực giác của các chủ doanh nghiệp nhiều khi là chiếc chìa khoá cho những quyết định đúng đắn.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - lang nghe con tim

Hãy thử lắng nghe trái tim để chọn công ty phân tích thị trường

Đặc biệt, mối quan hệ giữa bạn và công ty phân tích thị trường vẫn là mối quan hệ hợp tác, khi bạn có cảm tình và cảm thấy dễ làm việc với một công ty, mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Phân tích Thị trường Kinh tế vĩ mô

    Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

    Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

    20/02/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Kathy Trần
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

    Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

    04/02/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

    IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

    Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

    04/02/2022 • Kathy Trần
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Kathy Trần
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần