Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2020

Phân tích thị trường là một công việc phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Do đó, việc lựa chọn công ty phân tích thị trường để hợp tác là rất quan trọng. Một công ty phù hợp và hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn trả lời được những câu hỏi chủ chốt về quy mô, tiềm năng và xu hướng thị trường, từ đó đưa đưa ra những đề xuất chiến lược tốt nhất. Ngược lại, nếu chọn nhầm thì tổn thất đối với doanh nghiệp không chỉ nằm ở chi phí, thời gian hợp tác mà còn là khả năng bảo mật thông tin và toàn bộ giá trị doanh nghiệp.

Dựa trên kinh nghiệm tư vấn cho nhiều khách hàng, chúng tôi tổng hợp và phân tích 6 tiêu chí quan trọng mà một công ty phân tích thị trường tốt phải có, nhằm giúp bạn có căn cứ lựa chọn hợp tác.

1. Hiểu được mục tiêu phân tích

Đây là tiêu chí lựa chọn công ty phân tích thị trường quan trọng nhất. Đơn vị nào phù hợp để đại diện cho bạn và giúp bạn đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn? Doanh nghiệp nên đảm bảo rằng công ty được lựa chọn hiểu rõ doanh nghiệp muốn đạt được gì từ kết quả của bài phân tích. 

Lua chon cong ty phan tich thi truong - Hieu duoc muc tieu

Công ty phân tích thị trường phải hiểu rõ mục tiêu của bạn

Một công ty phân tích thị trường tốt sẽ có tư duy và suy nghĩ cho lợi ích của doanh nghiệp như chính bản thân mình. Ví dụ, doanh nghiệp có thể đề nghị làm nghiên cứu đa dạng phương pháp với thật nhiều đáp viên vì cho rằng dữ liệu càng nhiều thì càng chính xác, nhưng điều đó có thể không thực sự cần thiết và gây lãng phí. Lúc này, công ty phân tích thị trường tốt sẽ đề xuất với bạn một biện pháp có chi phí tốt hơn và phù hợp hơn.

2. Có chuyên môn vững vàng

Đây là một tiêu chí khá hiển nhiên khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Nhưng làm thế nào để đánh giá chính xác khả năng của họ? 

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - co chuyen mon tot

Chuyên môn tốt là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn công ty phân tích thị trường

Với mọi dự án, bạn sẽ không chọn ngay công ty đầu tiên mình tìm thấy mà gửi yêu cầu nhận proposal (request for proposal) trước. Trong proposal này, bạn sẽ thấy được kế hoạch phân tích thị trường sơ bộ, hướng đi cũng như phương pháp thực hiện của họ.

Một proposal chất lượng từ một công ty có chuyên môn vững vàng sẽ trình bày rõ ràng mục tiêu, dữ liệu đầu vào và kết quả đầu ra, phương pháp họ sử dụng để giúp bạn đạt được mục tiêu mình muốn, cũng như lộ trình để thực hiện việc phân tích thị trường. Bên cạnh đó, hãy chú ý tới những câu hỏi họ đặt ra và logic trong đó vì chúng thể hiện mức độ hiểu ngành và chuyên môn phân tích của họ.

3. Có kinh nghiệm phân tích thị trường

Đương nhiên kinh nghiệm cũng rất quan trọng khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm mà phải qua nhiều năm tích luỹ mới có được.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - co kinh nghiem

Kinh nghiệm cần được xem xét khi lựa chọn công ty phân tích thị trường

Trước khi quyết định hợp tác với công ty phân tích thị trường nào, hãy dành thời gian xem qua danh sách khách hàng và dự án trước đó của họ. Ngoài ra, bạn hãy để ý đến background và kinh nghiệm của các nhân viên tham gia dự án để đâm bảo rằng họ có thể đem lại phân tích thị trường hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

4. Có tác phong làm việc chuyên nghiệp

Đây là yếu tố dễ bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thực hiện dự án. Một công ty phân tích thị trường nên có tác phong làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy, luôn có mặt đúng giờ và thực hiện đúng như cam kết về số lượng, chất lượng và tiến độ công việc, đồng thời đảm bảo được việc bảo mật thông tin dự án. Trong những thời điểm gặp khó khăn, vướng mắc, một công ty phân tích thị trường chuyên nghiệp sẽ trao đổi rõ ràng, công khai và minh bạch với bạn để hai bên cùng thấu hiểu và hỗ trợ nhau, thay vì che giấu và đưa ra những thông tin sai lệch.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - co tac phong chuyen nghiep

Hãy chọn công ty phân tích thị trường có tác phong chuyên nghiệp

Quá trình và kết quả phân tích thị trường sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của cả công ty bạn. Chính vì vậy, bạn sẽ không muốn tương lai của cả doanh nghiệp phụ thuộc vào một đơn vị hành động thiếu chuyên nghiệp và không đáng tin.

5. Đưa ra mức chi phí phù hợp

Thông thường, chúng ta có xu hướng chọn công ty đưa ra mức giá thấp nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tránh lựa chọn các phương án giá rẻ nhờ cắt bớt số lượng công việc hay thực hiện phân tích sơ sài. Lúc đó, rẻ lại hóa đắt vì số tiền bạn bỏ ra không đem lại giá trị nào cả, làm tốn thời gian, công sức, thậm chí còn gây thêm tổn thất lớn do kết quả sai lệch.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - dua ra chi phi phu hop

Chi phí là yếu tố không thể thiếu để lựa chọn công ty phân tích thị trường

Hãy xem phân tích thị trường là một bước đầu tư thay vì là một loại chi phí. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng cân nhắc và đưa ra lựa chọn không phải rẻ nhất, nhưng là có lợi nhất cho doanh nghiệp. 

6. Doanh nghiệp cần lắng nghe “con tim”

Sau khi đã cân nhắc đầy đủ 5 yếu tố trên mà bạn vẫn còn nhiều ứng viên sáng giá, hãy thử lắng nghe “con tim” mách bảo. Mặc dù là quyết định cảm tính, nhưng sau khi nghiên cứu và đánh giá nhiều ứng viên, cảm tính của bạn cũng sẽ phần nào chính xác. Trong kinh doanh, cảm tính và trực giác của các chủ doanh nghiệp nhiều khi là chiếc chìa khoá cho những quyết định đúng đắn.

Tieu chi lua chon cong ty phan tich thi truong - lang nghe con tim

Hãy thử lắng nghe trái tim để chọn công ty phân tích thị trường

Đặc biệt, mối quan hệ giữa bạn và công ty phân tích thị trường vẫn là mối quan hệ hợp tác, khi bạn có cảm tình và cảm thấy dễ làm việc với một công ty, mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)