Theo thống kê, chỉ 30% doanh nghiệp đã chuyển đổi đạt được mục tiêu và duy trì tác động. Tại sao nhiều doanh nghiệp chuyển đổi không thành công? Làm thế nào chúng ta có thể chuyển đổi doanh nghiệp thành công? Và điều gì có thể khiến những chuyển đổi trở nên phù hợp?
Các đội ngũ lãnh đạo thường thấy mình trong một vòng luẩn quẩn là khởi động một cuộc “chuyển đổi doanh nghiệp” cứ sau 3 đến 5 năm. Thông thường sau một số thành tựu ban đầu, thói quen cũ quay trở lại, tác động bị mất và quá trình chuyển đổi được coi là đã thất bại – dẫn đến việc các nhóm mất niềm tin vào những nỗ lực trong tương lai.
Thêm nữa, nhãn “chuyển đổi doanh nghiệp” thường bị lạm dụng để mô tả một sự thay đổi vừa phải hoặc một nhóm các sáng kiến. Để trở thành một sự chuyển đổi doanh nghiệp thực sự, nỗ lực phải có quy mô toàn công ty, cải thiện hiệu suất (cả năng suất và tăng trưởng), và tăng cường “sức khỏe” của tổ chức.
Điều gì tạo nên sự khác biệt cho 30% chuyển đổi doanh nghiệp thực sự đạt được mục tiêu và duy trì sự thay đổi?
1. Cam kết chuyển đổi doanh nghiệp
Sự tập trung và sự tham gia của cá nhân CEO là yếu tố sống còn để thành công. Chuyển đổi doanh nghiệp không phải là thứ có thể được ủy quyền, và điều quan trọng là các nhà lãnh đạo cần dẫn đầu nỗ lực. Lãnh đạo bằng cách nêu gương và mô hình hóa vai trò, các hành vi được mong đợi sẽ giúp đưa những cá nhân hoài nghi cùng tham gia và đảm bảo rằng việc chuyển đổi được thực hiện bởi tổ chức, chứ không phải cho tổ chức.
Ví dụ, mục tiêu của một sự chuyển đổi gần đây tại một cơ sở của Tata Steel ở Hà Lan là đưa các phân tích tiên tiến vào cơ sở sản xuất — do đó đòi hỏi hàng trăm người phải được đào tạo kỹ năng mới. Giám đốc điều hành lúc bấy giờ đã chấp nhận dự án bằng cách tự mình tham gia khóa đào tạo phân tích nâng cao. Qua đó, ông có thể nói về kinh nghiệm với tổ chức rộng lớn hơn và xác nhận dự án là điều cần thiết cho chiến lược Công nghiệp 4.0 của Tata.
2. Giải quyết sự gắn kết của lớp quản lý cấp trung
Các quản lý cấp trung thường cảm thấy bị đe dọa bởi một sự chuyển đổi. Khi tổ chức thay đổi xung quanh họ, họ cảm thấy rằng hệ thống cũ, nơi họ đã thành công, đang thay đổi dưới chân họ.
Để chuyển đổi doanh nghiệp thành công, nhóm này phải có không gian và thời gian để học các kỹ năng mới và thay đổi hành vi. Một nguyên tắc chung hữu ích cho các nhà lãnh đạo ở tất cả các cấp của tổ chức – và đặc biệt là những người gần gũi nhất với khách hàng – là dành ít nhất một nửa ngày làm việc để huấn luyện các thành viên trong nhóm. Họ cũng sẽ cần các công cụ, đào tạo và hỗ trợ mới để thay đổi hành vi của mình.
Tại một công ty quản lý tài sản toàn cầu, các nhà quản lý cấp trung là nhóm cuối cùng thay đổi hành vi hàng ngày của họ: một số không biết làm thế nào và những người khác không muốn hoặc sợ làm như vậy. Chỉ sau khi đưa ra một chương trình đào tạo lãnh đạo có mục tiêu với một nhóm các nhà quản lý, tổ chức mới có được sự thay đổi văn hóa mà tổ chức đang tìm kiếm.
3. Trao quyền cho nhân viên tuyến đầu
Minh bạch về hiệu suất của cá nhân và nhóm giúp cá nhân hiểu được vị trí của họ, tìm đồng nghiệp có thể giúp họ cải thiện và biết chính xác những gì cần thiết để giành “chiến thắng” trong ngày. Điều này giúp nhân viên cảm thấy có giá trị và tăng cường khả năng giữ chân nhân viên.
Sự tham gia của nhân viên tuyến đầu trong việc giải quyết vấn đề sẽ gia tăng sức mạnh của nhóm. Nhân viên gắn kết sâu sắc hơn khi họ được yêu cầu – thậm chí được mong đợi – xác định, giải quyết và trình bày các vấn đề giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và cải thiện năng suất tổng thể.
Nhà máy sản xuất Rakona của Proctor & Gamble đã phát triển một tầm nhìn mới kết hợp niềm tự hào về công ty với việc phát triển các giải pháp mới cho cả nhân viên và khách hàng. Các nhà lãnh đạo đã dân chủ hóa công nghệ bằng cách trao cho những người sẽ sử dụng các công cụ và ứng dụng mới để gia tăng hiệu quả cho thiết kế của họ. Kết hợp với một chương trình nâng cao kỹ năng mới dành cho tất cả nhân viên, phương pháp này đã tạo ra một “lực kéo” mạnh mẽ, từ dưới lên cho sự thay đổi mà không cần “thúc đẩy” từ phía trên. Cuối cùng, 100% nhân viên đã tham gia vào quá trình chuyển đổi doanh nghiệp và giải quyết vấn đề, và kết quả là trong ba năm đã giảm 20% chi phí trong khi tăng hơn gấp đôi sự hài lòng của khách hàng.
4. Thống nhất chính sách thưởng
Nếu không có sự thống nhất sâu sắc, các nhà lãnh đạo cấp cao từ lâu đã thành công bằng cách chỉ tập trung vào một lĩnh vực và mang lại kết quả của riêng họ. Điều này sẽ ngăn chặn quá trình chuyển đổi toàn công ty khi phụ thuộc vào sự hợp tác để đạt được tiềm năng đầy đủ của nó. Tại một công ty sản xuất toàn cầu, việc kết nối một phần đáng kể tiền thưởng của lãnh đạo cấp cao với kết quả chuyển đổi doanh nghiệp tổng thể đã khuyến khích các nhà lãnh đạo làm việc cùng nhau để có được các cơ hội liên phòng ban mà không cá nhân nào có thể tự mình nắm bắt.
Chính sách thưởng phi tiền tệ cũng rất quan trọng. Ví dụ, mỗi tuần, một giám đốc điều hành đã viết một ghi chú ngắn, viết tay cho một nhân viên có liên quan đến nỗ lực chuyển đổi doanh nghiệp – dẫn đến sự thúc đẩy tinh thần gần như kỳ diệu mà không tốn kém bằng tiền. Một giám đốc điều hành khác đã tổ chức một lễ kỷ niệm bất ngờ cho một nhân viên đã vượt xa mong đợi thông thường để đưa ra một sáng kiến đặc biệt thách thức. Trong vòng 24 giờ, câu chuyện này đã lan rộng khắp công ty.
5. Nắm bắt tác động nhanh chóng của chuyển đổi doanh nghiệp và đưa nó vào ngân sách
Các cơ hội ban đầu có thể sẽ tương đối dễ dàng để nắm bắt. Hãy xây dựng mối quan hệ đối tác vững chắc với bộ phận tài chính để đảm bảo rằng tác động nhanh chóng này được đưa vào ngân sách ngay từ đầu. Vì vậy chi tiêu không trở lại như cũ. Nó cũng giúp tách biệt các cơ hội tiết kiệm khỏi các quyết định tái đầu tư. Đưa bộ phận tài chính vào sau khi chuyển đổi doanh nghiệp được tiến hành có thể làm suy yếu sự thống nhất trên hiệu quả tác động và trong việc điều chỉnh ngân sách.
6. Duy trì tác động
Các tổ chức và đội ngũ lãnh đạo thường kiệt sức khi kết thúc quá trình chuyển đổi doanh nghiệp mạnh mẽ. Nếu không đầu tư thích đáng vào các yếu tố quản lý thay đổi và thông tin liên lạc cơ bản trong suốt quá trình, chúng có thể khiến doanh nghiệp không thể duy trì tác động mà khó khăn mới giành được. Ăn mừng những chiến thắng sớm — và đảm bảo quá trình chuyển đổi không kéo dài quá lâu — có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mệt mỏi do thay đổi hoặc suy giảm năng lượng để duy trì quỹ đạo cải tiến.
Tập hợp sáu yếu tố thành công này, cả trong quá trình chuyển đổi và sau khi kết thúc, có thể giúp đảm bảo rằng tác động sẽ tiếp tục. Nhưng nó đòi hỏi sự cam kết vững chắc không chỉ để đạt được lợi nhuận trước mắt mà còn cả kết quả lâu dài.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: Forbes
Babuki lược dịch và hiệu đính
Chuyển đổi doanh nghiệp
chuyển đổi số
tái cấu trúc