Đăng bởi Babuki JSC vào 12/01/2021

Đối với những người sáng lập, gọi vốn giai đoạn đầu là một quá trình quan trọng. Để giúp xóa tan một số lầm tưởng và làm sáng tỏ những gì diễn ra khi thuyết phục các nhà đầu tư, dưới đây là một số mẹo và phương pháp hay nhất có thể giúp làm rõ quy trình này.

Đề xuất giải pháp cho một vấn đề

Đây là một điểm quan trọng khi “pitching” gọi vốn với các nhà đầu tư, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn sử dụng công nghệ đột phát làm đòn bẩy. Các công ty đã phát triển công nghệ tiên tiến rồi tìm cách ứng dụng vào giải quyết một vấn đề thường gặp khó khăn hơn trong việc tìm ra cách thức thương mại hóa và gọi vốn đầu tư.

Cơ hội để có được sự sự chú ý của VC sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn tạo ra được một giải pháp cho một vấn đề được thừa nhận và lớn. Dẫn dắt đến vấn đề kinh doanh mà bạn đang giải quyết khi đưa ra đề xuất giá trị của mình, và sau đó giới thiệu công nghệ được sử dụng / áp dụng. Cách tiếp cận này thể hiện rõ ràng giá trị của sản phẩm của bạn ngay từ khi bắt đầu buổi họp trao đổi.

Khi ‘Pitching” gọi vốn với các nhà đầu tư, hoàn toàn không sao nếu nói “Tôi không biết”

Chắc chắn khi “pitching” gọi vốn với các nhà đầu tư, một câu hỏi (hoặc nhiều câu hỏi) bạn không có câu trả lời. Đề nghị trả lời sau khi bạn đã có cơ hội suy nghĩ về nó, hoặc thừa nhận rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để có được câu trả lời. Ngoài ra, có thể đưa ra cách tiếp cận về cách bạn có thể giải quyết câu hỏi đó.

Các nhà đầu tư đánh giá cao một phản hồi chân thực và biết rằng có rất nhiều câu hỏi mà bạn chưa có câu trả lời – đặc biệt là trong giai đoạn đầu xây dựng startup – liệu có sự phù hợp sản phẩm với thị trường, định giá bán sản phẩm đúng ở mức nào, …

7 lời khuyên cho việc Gọi vốn giai đoạn đầu từ Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

Một nhà sáng lập có thể nói “Tôi không biết” sẽ có được sự tôn trọng bởi vì hành động đó cho thấy sự trưởng thành, tự tin và khả năng thừa nhận vị trí của startup tại thời điểm đó.

Xây dựng câu chuyện về startup và chia sẻ tầm nhìn của bạn khi gọi vốn

Mặc dù hoàn toàn chấp nhận được khi không có tất cả các câu trả lời, bạn nên có sự rõ ràng về tầm nhìn và đam mê của mình và có thể truyền đạt điều đó đến các nhà đầu tư. Xây dựng câu chuyện của bạn và giải thích lý do tại sao bạn phù hợp nhất để khai phá cơ hội.

Các nhà đầu tư muốn biết bạn hình dung ra tương lai như thế nào và bạn có thể truyền đạt tầm nhìn đó tốt đến mức nào. Điều này bao gồm hiểu rõ thị trường mục tiêu và mức độ cạnh tranh mà bạn sẽ gặp phải.

Chứng minh năng lực thực thi

Quan trọng không kém để đề cập rõ tầm nhìn của bạn là có thể thực thi và chứng minh qua hành trình thực hiện với các kết quả thực sự.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nhà sáng lập có thể chỉ ra rằng đã đạt được những gì họ nói họ sẽ đạt được (và sau đó).

Những nhà sáng lập cần có khả năng chỉ ra năng lực thực thi – bao gồm chia sẻ các ví dụ từ quá khứ của bạn, thể hiện khả năng xoay chuyển tình thế, điều chỉnh trên hành trình và theo đuổi các cơ hội đúng.

Hiểu rõ vòng gọi vốn của bạn

Làm thế nào để bạn xác định đúng vòng gọi vốn?

Vòng hạt giống (seed) dao động trong khoảng từ 2 đến 6 triệu USD, trong khi vòng tiền hạt giống (pre-seed) dao động từ 100.000 đến 2 triệu USD. Hãy rõ ràng về số tiền bạn muốn gọi vốn và cách thức bạn sẽ sử dụng số tiền đầu tư (nếu gọi được) để tránh nhầm lẫn.

Ở Việt Nam thì vòng hạt giống như đề cập thì tương đương vòng Series A, còn vòng tiền hạt giống như đề cập thì tương đương vòng Seeding – hạt giống.

Dữ liệu khách hàng rất quan trọng

Điều quan trọng là xây dựng dữ liệu bán hàng mạnh mẽ trong phạm vi có thể. Hãy chắc chắn rằng khách hàng bạn trình bày khi gọi vốn cũng là khách hàng phù hợp.

Nếu bạn có một giải pháp ở mức độ vừa phải và bạn đang theo đuổi một doanh nghiệp lớn với tất cả các yêu cầu bảo mật mà bạn không thể tuân thủ dễ dàng hoặc ngay lập tức, thì việc theo đuổi khách hàng tiềm năng đó có thể chiếm hết nguồn lực của bạn.

Tích cực xin phản hồi khi gọi vốn đầu tư

Dành thời gian để liên lạc với các nhà đầu tư sau mỗi cuộc họp và chủ động xin phản hồi. Thông tin bạn nhận được có thể giúp bạn tinh chỉnh bài trình bày của bạn.

Nhưng hãy nhớ, đó là công ty của bạn. Mặc dù bạn nên cân nhắc phản hồi, không nên thực hiện thay đổi dựa trên từng phần riêng lẻ. Chỉ nên chấp nhận những gì bạn tin đó là phản hồi có giá trị nhất cho công ty và tầm nhìn của bạn.

Source: Entrepreneur

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

gọi vốn

startup

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh Nhà hàng / Cafe

    DoorDash, nền tảng giao hàng thực phẩm: Hành trình từ Startup tới IPO

    DoorDash IPO với mức định giá 32 tỷ đô la. Được biết đến với nền tảng giao hàng thực phẩm, DoorDash đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2013, và tăng tốc trong thời gian bùng phát Covid-19. Những nhà sáng lập công ty: Tony Xu, Stanley Tang, Evan Moore và Andy Fang.

    26/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Từ startup đến scale up (mở rộng quy mô): bài học từ Uber

    Quá nhiều sự chú ý được dành cho các startup công nghệ. Điều cần được nhấn mạnh không phải là bản thân các startup hay…

    24/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Uber – Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing)

    Uber được thành lập vào năm 2009 tại Mỹ bởi Garrett Camp, Oscar Salazar & Travis Kalanick. Uber đã cách mạng hóa cách thức mọi người đi lại. Khởi đầu là một công ty lớn trong thị trường gọi xe, Uber sau đó đã mở rộng thị trường sang các dịch vụ giao đồ ăn, hệ thống gọi xe cho các loại xe cỡ nhỏ (xe đạp và xe tay ga) và hệ thống gọi xe đi ngang hàng (peer-to-peer).

    23/07/2021 • Babuki JSC
    Nhà hàng / Cafe Khởi nghiệp

    Khởi nghiệp kinh doanh Nhà hàng: Bắt đầu từ đâu và như thế nào?

    Sự thay đổi nhân khẩu học và thay đổi lối sống đang thúc đẩy sự gia tăng các đơn vị kinh doanh nhà hàng. Người tiêu dùng bận rộn không có thời gian cũng như ngại nấu nướng. Họ muốn những bữa ăn ngon, bổ dưỡng mà không cần rửa bát đĩa. Trên thực tế, sự gia tăng và phổ biến của dịch vụ giao đồ ăn nhấn mạnh một số xu hướng rõ ràng trong ngành kinh doanh Nhà hàng / cafe.

    12/07/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Case study Khởi nghiệp

    5 ví dụ về Lean canvas của Google, Facebook, Youtube, Amazon và Airbnb

    Các startup trong bài viết này được lựa chọn dựa trên 2 tiêu chí. Thứ nhất, đó là các unicorn; thứ hai, các startup này thành lập trước khi cuốn The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn) được ra mắt lần đầu năm 2011. Bài viết cũng đề cập tới 2 kiểu công ty startup khác nhau: công ty chú trọng tới phát minh và công ty chú trọng tới việc kiếm tiền. Ví dụ, founder của Facebook, YouTube và Google ban đầu không chú trọng vào việc kiếm tiền. Họ chỉ thích thú với việc phát minh ra các giải pháp hay công nghệ để giúp cải thiện cuộc sống. Amazon và Airbnb lại là những startup hướng tới lợi nhuận ngay từ đầu. Ví dụ về lean canvas của 5 startup này cho ta nhiều bài học về cách xác định mô hình kinh doanh tinh gọn.

    07/07/2021 • Kathy Trần
    Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Tổng quan về lập Kế hoạch kinh doanh

    Nội DungMột kế hoạch kinh doanh là gì?Tại sao kế hoạch kinh doanh lại quan trọng?Tôi có cần một kế hoạch kinh doanh không?Các mẹo…

    07/07/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Lean Canvas vs. Business Model Canvas: Bạn nên chọn mô hình nào?

    Để lựa chọn giữa mô hình Lean canvas vs. mô hình Business model canvas, bạn cần biết sự khác biệt giữa chúng. Cả mô hình…

    06/07/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Khởi nghiệp

    Business Model Canvas là gì?

    Business Model Canvas là một “framework” được đề xuất bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur trong cuốn sách “Business Model Generation” cho phép thiết kế…

    05/07/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Chiến lược

    Tổng quan về Khởi nghiệp tinh gọn

    Ra mắt một doanh nghiệp mới — cho dù đó là một startup công nghệ, một doanh nghiệp nhỏ hay một sáng kiến ​​trong một…

    04/07/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Mô hình kinh doanh là gì?

    Mô hình kinh doanh mô tả cách thức một tổ chức tạo ra, cung cấp và nắm bắt giá trị. Nó có thể được mô…

    02/07/2021 • Babuki JSC
    int(70)