Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 12, 2021

Đối với những người sáng lập, gọi vốn giai đoạn đầu là một quá trình quan trọng. Để giúp xóa tan một số lầm tưởng và làm sáng tỏ những gì diễn ra khi thuyết phục các nhà đầu tư, dưới đây là một số mẹo và phương pháp hay nhất có thể giúp làm rõ quy trình này.

Đề xuất giải pháp cho một vấn đề

Đây là một điểm quan trọng khi “pitching” với các nhà đầu tư, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn sử dụng công nghệ đột phát làm đòn bẩy. Các công ty đã phát triển công nghệ tiên tiến rồi tìm cách ứng dụng vào giải quyết một vấn đề thường gặp khó khăn hơn trong việc tìm ra cách thức thương mại hóa và gọi vốn đầu tư.

Cơ hội để có được sự sự chú ý của VC sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn tạo ra được một giải pháp cho một vấn đề được thừa nhận và lớn. Dẫn dắt đến vấn đề kinh doanh mà bạn đang giải quyết khi đưa ra đề xuất giá trị của mình, và sau đó giới thiệu công nghệ được sử dụng / áp dụng. Cách tiếp cận này thể hiện rõ ràng giá trị của sản phẩm của bạn ngay từ khi bắt đầu buổi họp trao đổi.

Khi ‘Pitching” với các nhà đầu tư, hoàn toàn không sao nếu nói “Tôi không biết”

Chắc chắn khi “pitching” với các nhà đầu tư, một câu hỏi (hoặc nhiều câu hỏi) bạn không có câu trả lời. Đề nghị trả lời sau khi bạn đã có cơ hội suy nghĩ về nó, hoặc thừa nhận rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để có được câu trả lời. Ngoài ra, có thể đưa ra cách tiếp cận về cách bạn có thể giải quyết câu hỏi đó.

Các nhà đầu tư đánh giá cao một phản hồi chân thực và biết rằng có rất nhiều câu hỏi mà bạn chưa có câu trả lời – đặc biệt là trong giai đoạn đầu xây dựng startup – liệu có sự phù hợp sản phẩm với thị trường, định giá bán sản phẩm đúng ở mức nào, …

7 lời khuyên cho việc Gọi vốn giai đoạn đầu từ Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

Một nhà sáng lập có thể nói “Tôi không biết” sẽ có được sự tôn trọng bởi vì hành động đó cho thấy sự trưởng thành, tự tin và khả năng thừa nhận vị trí của startup tại thời điểm đó.

Xây dựng câu chuyện về startup và chia sẻ tầm nhìn của bạn

Mặc dù hoàn toàn chấp nhận được khi không có tất cả các câu trả lời, bạn nên có sự rõ ràng về tầm nhìn và đam mê của mình và có thể truyền đạt điều đó đến các nhà đầu tư. Xây dựng câu chuyện của bạn và giải thích lý do tại sao bạn phù hợp nhất để khai phá cơ hội.

Các nhà đầu tư muốn biết bạn hình dung ra tương lai như thế nào và bạn có thể truyền đạt tầm nhìn đó tốt đến mức nào. Điều này bao gồm hiểu rõ thị trường mục tiêu và mức độ cạnh tranh mà bạn sẽ gặp phải.

Chứng minh năng lực thực thi

Quan trọng không kém để đề cập rõ tầm nhìn của bạn là có thể thực thi và chứng minh qua hành trình thực hiện với các kết quả thực sự.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nhà sáng lập có thể chỉ ra rằng đã đạt được những gì họ nói họ sẽ đạt được (và sau đó).

Những nhà sáng lập cần có khả năng chỉ ra năng lực thực thi – bao gồm chia sẻ các ví dụ từ quá khứ của bạn, thể hiện khả năng xoay chuyển tình thế, điều chỉnh trên hành trình và theo đuổi các cơ hội đúng.

Hiểu rõ vòng gọi vốn của bạn

Làm thế nào để bạn xác định đúng vòng gọi vốn?

Vòng hạt giống (seed) dao động trong khoảng từ 2 đến 6 triệu USD, trong khi vòng tiền hạt giống (pre-seed) dao động từ 100.000 đến 2 triệu USD. Hãy rõ ràng về số tiền bạn muốn gọi vốn và cách thức bạn sẽ sử dụng số tiền đầu tư (nếu gọi được) để tránh nhầm lẫn.

Ở Việt Nam thì vòng hạt giống như đề cập thì tương đương vòng Series A, còn vòng tiền hạt giống như đề cập thì tương đương vòng Seeding – hạt giống.

Dữ liệu khách hàng rất quan trọng

Điều quan trọng là xây dựng dữ liệu bán hàng mạnh mẽ trong phạm vi có thể. Hãy chắc chắn rằng khách hàng bạn trình bày cũng là khách hàng phù hợp.

Nếu bạn có một giải pháp ở mức độ vừa phải và bạn đang theo đuổi một doanh nghiệp lớn với tất cả các yêu cầu bảo mật mà bạn không thể tuân thủ dễ dàng hoặc ngay lập tức, thì việc theo đuổi khách hàng tiềm năng đó có thể chiếm hết nguồn lực của bạn.

Tích cực xin phản hồi

Dành thời gian để liên lạc với các nhà đầu tư sau mỗi cuộc họp và chủ động xin phản hồi. Thông tin bạn nhận được có thể giúp bạn tinh chỉnh bài trình bày của bạn.

Nhưng hãy nhớ, đó là công ty của bạn. Mặc dù bạn nên cân nhắc phản hồi, không nên thực hiện thay đổi dựa trên từng phần riêng lẻ. Chỉ nên chấp nhận những gì bạn tin đó là phản hồi có giá trị nhất cho công ty và tầm nhìn của bạn.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về khởi nghiệp!

Babuki lược dịch và hiệu đính

7 Tips for Early Stage Fundraising From a Venture Capitalist

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Báo chí M&A / Đầu tư

    Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

    Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư

    2 lý do đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập

    Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại nền kinh tế thay đổi liên tục. Mua bán và sáp nhập (Mergers and Acquisitions) đã trở thành công cụ kinh doanh phổ biến, được thực hiện bởi hàng ngàn công ty trên thế giới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn của thương vụ M&A

    Thông thường, một thương vụ M&A tuân theo một quy trình tương tự bao gồm các giai đoạn chung sau: Lập kế hoạch, định giá và tích hợp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn trong mua bán & sáp nhập của bên bán

    Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về 10 bước cơ bản bên mua cần làm để tiến hành một thương vụ M&A. Bài viết này sẽ nhìn quá trình M&A dưới góc độ người bán.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    13 sai lầm phổ biến trong sáp nhập và mua lại

    Mặc dù việc sáp nhập và mua lại đang hot nhất mọi thời đại, nhiều thỏa thuận vẫn thất bại do một số sai lầm phổ biến. Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng tỷ lệ thất bại của các thương vụ sáp nhập và mua lại ít nhất là 50%. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    Teaser trong thương vụ sáp nhập và mua lại

    Một thương vụ sáp nhập và mua lại trải qua rất nhiều giai đoạn, với cả người bán lẫn người mua. Trong quá trình này có rất nhiều tư liệu cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, và teaser là một trong số đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC