Đối với những người sáng lập, gọi vốn giai đoạn đầu là một quá trình quan trọng. Để giúp xóa tan một số lầm tưởng và làm sáng tỏ những gì diễn ra khi thuyết phục các nhà đầu tư, dưới đây là một số mẹo và phương pháp hay nhất có thể giúp làm rõ quy trình này.
Nội Dung
- Đề xuất giải pháp cho một vấn đề
- Khi ‘Pitching” gọi vốn với các nhà đầu tư, hoàn toàn không sao nếu nói “Tôi không biết”
- Xây dựng câu chuyện về startup và chia sẻ tầm nhìn của bạn khi gọi vốn
- Chứng minh năng lực thực thi
- Hiểu rõ vòng gọi vốn của bạn
- Dữ liệu khách hàng rất quan trọng
- Tích cực xin phản hồi khi gọi vốn đầu tư
Đề xuất giải pháp cho một vấn đề
Đây là một điểm quan trọng khi “pitching” gọi vốn với các nhà đầu tư, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn sử dụng công nghệ đột phát làm đòn bẩy. Các công ty đã phát triển công nghệ tiên tiến rồi tìm cách ứng dụng vào giải quyết một vấn đề thường gặp khó khăn hơn trong việc tìm ra cách thức thương mại hóa và gọi vốn đầu tư.
Cơ hội để có được sự sự chú ý của VC sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn tạo ra được một giải pháp cho một vấn đề được thừa nhận và lớn. Dẫn dắt đến vấn đề kinh doanh mà bạn đang giải quyết khi đưa ra đề xuất giá trị của mình, và sau đó giới thiệu công nghệ được sử dụng / áp dụng. Cách tiếp cận này thể hiện rõ ràng giá trị của sản phẩm của bạn ngay từ khi bắt đầu buổi họp trao đổi.
Khi ‘Pitching” gọi vốn với các nhà đầu tư, hoàn toàn không sao nếu nói “Tôi không biết”
Chắc chắn khi “pitching” gọi vốn với các nhà đầu tư, một câu hỏi (hoặc nhiều câu hỏi) bạn không có câu trả lời. Đề nghị trả lời sau khi bạn đã có cơ hội suy nghĩ về nó, hoặc thừa nhận rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để có được câu trả lời. Ngoài ra, có thể đưa ra cách tiếp cận về cách bạn có thể giải quyết câu hỏi đó.
Các nhà đầu tư đánh giá cao một phản hồi chân thực và biết rằng có rất nhiều câu hỏi mà bạn chưa có câu trả lời – đặc biệt là trong giai đoạn đầu xây dựng startup – liệu có sự phù hợp sản phẩm với thị trường, định giá bán sản phẩm đúng ở mức nào, …
Một nhà sáng lập có thể nói “Tôi không biết” sẽ có được sự tôn trọng bởi vì hành động đó cho thấy sự trưởng thành, tự tin và khả năng thừa nhận vị trí của startup tại thời điểm đó.
Xây dựng câu chuyện về startup và chia sẻ tầm nhìn của bạn khi gọi vốn
Mặc dù hoàn toàn chấp nhận được khi không có tất cả các câu trả lời, bạn nên có sự rõ ràng về tầm nhìn và đam mê của mình và có thể truyền đạt điều đó đến các nhà đầu tư. Xây dựng câu chuyện của bạn và giải thích lý do tại sao bạn phù hợp nhất để khai phá cơ hội.
Các nhà đầu tư muốn biết bạn hình dung ra tương lai như thế nào và bạn có thể truyền đạt tầm nhìn đó tốt đến mức nào. Điều này bao gồm hiểu rõ thị trường mục tiêu và mức độ cạnh tranh mà bạn sẽ gặp phải.
Chứng minh năng lực thực thi
Quan trọng không kém để đề cập rõ tầm nhìn của bạn là có thể thực thi và chứng minh qua hành trình thực hiện với các kết quả thực sự.
Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nhà sáng lập có thể chỉ ra rằng đã đạt được những gì họ nói họ sẽ đạt được (và sau đó).
Những nhà sáng lập cần có khả năng chỉ ra năng lực thực thi – bao gồm chia sẻ các ví dụ từ quá khứ của bạn, thể hiện khả năng xoay chuyển tình thế, điều chỉnh trên hành trình và theo đuổi các cơ hội đúng.
Hiểu rõ vòng gọi vốn của bạn
Làm thế nào để bạn xác định đúng vòng gọi vốn?
Vòng hạt giống (seed) dao động trong khoảng từ 2 đến 6 triệu USD, trong khi vòng tiền hạt giống (pre-seed) dao động từ 100.000 đến 2 triệu USD. Hãy rõ ràng về số tiền bạn muốn gọi vốn và cách thức bạn sẽ sử dụng số tiền đầu tư (nếu gọi được) để tránh nhầm lẫn.
Ở Việt Nam thì vòng hạt giống như đề cập thì tương đương vòng Series A, còn vòng tiền hạt giống như đề cập thì tương đương vòng Seeding – hạt giống.
Dữ liệu khách hàng rất quan trọng
Điều quan trọng là xây dựng dữ liệu bán hàng mạnh mẽ trong phạm vi có thể. Hãy chắc chắn rằng khách hàng bạn trình bày khi gọi vốn cũng là khách hàng phù hợp.
Nếu bạn có một giải pháp ở mức độ vừa phải và bạn đang theo đuổi một doanh nghiệp lớn với tất cả các yêu cầu bảo mật mà bạn không thể tuân thủ dễ dàng hoặc ngay lập tức, thì việc theo đuổi khách hàng tiềm năng đó có thể chiếm hết nguồn lực của bạn.
Tích cực xin phản hồi khi gọi vốn đầu tư
Dành thời gian để liên lạc với các nhà đầu tư sau mỗi cuộc họp và chủ động xin phản hồi. Thông tin bạn nhận được có thể giúp bạn tinh chỉnh bài trình bày của bạn.
Nhưng hãy nhớ, đó là công ty của bạn. Mặc dù bạn nên cân nhắc phản hồi, không nên thực hiện thay đổi dựa trên từng phần riêng lẻ. Chỉ nên chấp nhận những gì bạn tin đó là phản hồi có giá trị nhất cho công ty và tầm nhìn của bạn.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Source: Entrepreneur
Babuki lược dịch và hiệu đính
gọi vốn
startup