Đăng bởi Võ Châu vào Tháng Sáu 2, 2021

Ngành FnB có truyền thống chậm áp dụng công nghệ và các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến. Tuy vậy, từ năm 2020, đại dịch COVID-19 đã thay đổi điều đó và buộc các nhà hàng phải vượt ra khỏi truyền thống này. Nhiều nhà hàng gần đây đã bắt đầu áp dụng công nghệ, dù là miễn cưỡng, để thích nghi với thực tế mới. 

Công nghệ và sự đổi mới đã giúp, thậm chí đã cứu các nhà hàng, khi họ chuyển đổi cách thức vận hành để không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh trong kỷ nguyên mới kết nối và không tiếp xúc. Từ đặt hàng trực tuyến, tự thanh toán và thanh toán không chạm đến giao hàng và nhận hàng, ngành FnB không còn làm ngơ được nữa trước các các xu hướng giúp các doanh nghiệp tự đổi mới để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh. 

Với dự đoán rằng sự tăng trưởng trong ngành FnB sẽ được thúc đẩy mạnh bởi xu hướng kinh doanh đồ ăn trực tuyến, việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp cải thiện khả năng vận hành và cung cấp dịch vụ, mà còn tái tạo hình ảnh cho các nhà hàng. Vậy, những xu hướng và công cụ kỹ thuật số nào nên được quan tâm hàng đầu để các nhà hàng bắt kịp và thậm chí vượt lên trước trong cuộc cạnh tranh này?

1. Hệ thống đặt hàng trực tuyến và ứng dụng giao hàng

Khi các nhà hàng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế, các quy định vệ sinh nghiêm ngặt và thậm chí phải đóng cửa, việc cho phép đặt đồ ăn trực tuyến và giao hàng tận nơi không tiếp xúc chính là giải pháp. Dịch vụ này sẽ tiếp tục duy trì vì khách hàng ngày càng quen với việc nhận được món ăn họ muốn ở thời điểm, địa điểm và theo cách thức họ muốn.

Các ứng dụng giao đồ ăn của bên thứ ba như Grabfood, Now hoặc Baemin sẽ tiếp tục là giải pháp quan trọng cho những nhà hàng không thể phục vụ tại quán và tự giao hàng tận nơi. Nhưng để tạo ra lượng khách hàng riêng, có thể một số nhà hàng sẽ học tập các chuỗi lớn hơn và đầu tư phát triển các nền tảng và ứng dụng tích hợp riêng, như cách mà The Coffee House đã làm. Bất chấp khoảng cách, khả năng tiếp cận nhờ kỹ thuật số này cho phép các nhà hàng duy trì  kết nối chặt chẽ với khách hàng của họ.

2. Thanh toán không chạm

Công nghệ không tiếp xúc đang trở thành xu hướng chủ đạo, không chỉ bao gồm đặt hàng trực tuyến mà còn có cả thanh toán bằng điện thoại, đồng hồ hoặc thẻ thông minh, thông qua các ứng dụng hoặc thiết bị không tiếp xúc.

Thanh toan khong tiep xuc - Cong nghe FnB

Thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị thông minh ngày càng phổ biến

Các công nghệ thanh toán mới đã dần tăng tốc trong ngành FnB trên toàn cầu, nhưng xu hướng này chỉ tăng trưởng thần tốc trong đại dịch Covid-19. Theo ước tính, tổng giá trị giao dịch thông qua thanh toán không tiếp xúc sẽ tăng gấp ba lần, từ 2 nghìn tỷ USD lên 6 nghìn tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2024, và việc có các giải pháp thanh toán như vậy được 34% khách hàng coi là cực kỳ quan trọng.

Không dùng tiền mặt, không cần tiếp xúc trực tiếp với con người, vệ sinh hơn và an toàn hơn, các phương thức thanh toán này nhanh chóng, tức thì và tiện lợi. Từ góc nhìn về dòng tiền, nó cũng hiệu quả hơn. Nếu chưa áp dụng và không muốn bị tụt hậu trong năm tới, thì các nhà hàng nên đầu tư và lập kế hoạch cho chiến lược thanh toán di động và kỹ thuật số.

3. Hệ thống đặt bàn trực tuyến

Đặt bàn bằng cách gọi điện thoại đang trở thành dĩ vãng khi công nghệ đặt bàn trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng. Các nền tảng như Pasgo, TableNow hay The Golden Spoon cho phép khách hàng xem các vị trí còn trống và tự đặt bàn ngay lập tức. Đổi lại, bằng cách sử dụng các hệ thống đặt chỗ được công nghệ hỗ trợ, các nhà hàng có thể quản lý chỗ ngồi, danh sách khách chờ, chương trình khách hàng trung thành và sở thích ăn uống của khách, cũng như thu thập dữ liệu khách hàng quan trọng để chăm sóc khách hàng hoặc nắm được insight thị trường.

Hệ thống này thậm chí đã tiến xa hơn nữa. Thông qua các khảo sát và việc theo dõi hành vi đặt bàn, các nền tảng này đem lại cho các nhà hàng nguồn thông tin và cơ hội đề xuất các sự kiện ẩm thực, ngoài việc đặt trước thông thường, để thu hút thêm thực khách.

4. Màn hình kỹ thuật số trong bếp

Không cần lấy giấy bút, lo lắng về các phiếu in bị nhòe mực hoặc chạy đi chạy lại giữa nhà bếp và khu vực khách ngồi nữa, hệ thống hiển thị nhà bếp (Kitchen Display System) là một màn hình kỹ thuật số cho nhân viên bếp, giúp các nhà hàng tối ưu việc vận hành trong khu vực này.

Được liên kết trực tiếp với hệ thống bán hàng (POS) của nhà hàng, màn hình tại nhà bếp tự động hiển thị các đơn hàng theo mức độ ưu tiên và thông báo về bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào cho món ăn. Theo dõi số lần giao đồ ăn và giám sát hàng tồn kho để báo hiệu khi sản phẩm hết hàng, giải pháp công nghệ này giúp nhân sự nhà hàng giao tiếp tốt hơn, có độ chính xác cao hơn và quy trình làm việc rõ ràng hơn. Vì sử dụng 100% kỹ thuật số, nó hứa hẹn khả năng vận hành nhà bếp bền vững hơn.

5. Phần mềm tự động quản lý kho

Tự động hóa quản lý kho nghĩa là việc theo dõi kho thực phẩm và đồ uống, dự đoán số lượng và thậm chí  cả việc lên lịch tái đặt hàng không còn là những công việc tẻ nhạt tốn thời gian nữa. Việc triển khai phần mềm như vậy tại nhà hàng là rất quan trọng vì nó còn giúp giảm lượng thực phẩm bỏ phí, vốn được báo cáo là khiến ngành dịch vụ tiêu tốn cả trăm tỷ đô mỗi năm.

Thông qua công nghệ tiên tiến và với khả năng tùy chỉnh cao, các phần mềm quản lý kho tự động giúp các chủ và quản lý nhà hàng cắt giảm lượng thực phẩm bỏ phí và chi phí, đồng thời điều hành doanh nghiệp hiệu quả và bền vững hơn.

6. Mã QR

Đã trở thành một phần không thể thiếu trong một xã hội ưu tiên sử dụng điện thoại di động như Trung Quốc, mã QR đang dần phổ biến toàn cầu và xuất hiện tại các nhà hàng trên khắp thế giới. Trong thời đại “không chạm” này, việc dùng điện thoại và quét mã vạch từ các áp phích, mặt bàn, đế lót ly, cửa ra vào hoặc trang web cho phép khách hàng truy cập thực đơn trực tuyến, đặt hàng và thanh toán mà không cần tiếp xúc trực tiếp, giúp giữ an toàn cho thực khách và nhân viên.

Thanh toan bang QR Code - Cong nghe FnB

Mã QR sẽ là công nghệ “cần áp dụng” trong ngành F&B trong bối cảnh mới

Công nghệ này không đòi hỏi khách hàng tải ứng dụng nào và cũng đã đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp các nhà hàng theo dõi việc liên hệ với khách hàng. Đây là điều các nhà hàng ở nhiều nơi trên thế giới phải làm để có thể mở cửa trở lại trong đại dịch này. Mang lại nhiều lợi ích thuận tiện với chi phí tương đối thấp cho các nhà hàng, mã QR sẽ là công nghệ “cần áp dụng” vào năm 2021.

7. Công nghệ lọc không khí

Khi thực khách quay trở lại nhà hàng, điều quan trọng là làm cho họ cảm thấy an toàn và thoải mái. Nâng cấp hệ thống khử trùng bằng các công nghệ lọc không khí để quảng bá về “không khí sạch” đang là tiêu điểm trong ngành FnB ở nhiều nước trên thế giới.

Những công nghệ vô hại đối với con người như ion hóa lưỡng cực (giúp làm sạch không khí và các bề mặt ở không gian trong nhà bằng cách trung hòa các chất gây ô nhiễm) đang cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn và tìm thấy thị trường riêng. Các hệ thống sử dụng tia cực tím cũng như vậy, khi chúng được coi là phương pháp hiệu quả để làm sạch cả không khí và bề mặt. Mặc dù những khái niệm và sản phẩm này có thể chưa trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng chúng đang nhanh chóng trở thành những công nghệ quan trọng bậc nhất tại nhà hàng trong một thế giới đề phòng với virus.

Tăng tốc chuyển đổi số trong ngành FnB

Mọi cuộc khủng hoảng đều đi cùng với một niềm hy vọng. Đại dịch COVID-19 có thể đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh thường ngày và buộc ngành FnB phải thay đổi mạnh mẽ, nhưng sự gián đoạn này cũng đánh thức nhiều chuyên gia về cơ hội đẩy nhanh các xu hướng công nghệ, thay đổi nhanh chóng và tái tạo hình ảnh của các nhà hàng.

Công nghệ cung cấp các giải pháp độc đáo để các nhà hàng tạo ra sự khác biệt và để các chủ nhà hàng kinh doanh hiệu quả hơn. Nó cũng giúp chủ nhà hàng có nhiều thời gian và năng lượng hơn để tập trung vào việc làm hài lòng thực khách bằng những món ăn ngon và trải nghiệm mới đáng nhớ, dù là tại nhà hay bên ngoài. Một giải pháp đôi bên cùng có lợi, bạn có nghĩ vậy không?

Nguồn: EHL Insight

Biên dịch và hiệu đính: Châu Võ

Tham khảo thêm các bài viết về ngành FnB: 

Thị trường FnB Việt Nam

Khởi nghiệp FnB – Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Từ khoá:

công nghệ

FnB

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    F&B Chuyển đổi số

    Bếp trên mây: nhà hàng hay công ty khởi nghiệp FnB?

    Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ xô để bơm ngày càng nhiều tiền vào các bếp trên mây. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp bếp trên mây trên thế giới đã và đang huy động được những nguồn vốn khổng lồ.

    Tháng Năm 26, 2021 • Ngọc Ngô
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số

    ERP – Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp

    Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) là một phương pháp sử dụng công nghệ máy tính để liên kết các chức năng khác nhau, chẳng hạn như kế toán, kiểm soát hàng tồn kho và nguồn nhân lực trên toàn bộ công ty. ERP nhằm mục đích tạo điều kiện chia sẻ thông tin, lập kế hoạch kinh doanh và ra quyết định trên cơ sở toàn doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Báo chí Chuyển đổi số

    Không có mẫu chung cho chuyển đổi số

    Giải pháp chuyển đổi số, hệ thống công nghệ áp dụng cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp phụ thuộc vào điều kiện và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

    Tháng Một 23, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Khởi nghiệp FnB: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

    Trước tác động của Covid-19, các công ty, cá nhân khởi nghiệp FnB cần thận trọng với quyết định mở rộng, khuếch trương, ngược lại, nên tập trung quản trị rủi ro, linh hoạt ứng phó, xoay chuyển chiến lược để đón cơ hội.

    Tháng Tư 16, 2020 • Kathy Trần