Đăng bởi Võ Châu vào 02/06/2021

Ngành Nhà hàng / cafe có truyền thống chậm áp dụng công nghệ và các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến. Tuy vậy, từ năm 2020, đại dịch COVID-19 đã thay đổi điều đó và buộc các nhà hàng phải vượt ra khỏi truyền thống này. Nhiều nhà hàng gần đây đã bắt đầu áp dụng công nghệ, dù là miễn cưỡng, để thích nghi với thực tế mới. 

Công nghệ và sự đổi mới đã giúp, thậm chí đã cứu các nhà hàng, khi họ chuyển đổi cách thức vận hành để không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh trong kỷ nguyên mới kết nối và không tiếp xúc. Từ đặt hàng trực tuyến, tự thanh toán và thanh toán không chạm đến giao hàng và nhận hàng, ngành Nhà hàng / cafe không còn làm ngơ được nữa trước các các xu hướng giúp các doanh nghiệp tự đổi mới để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh. 

Với dự đoán rằng sự tăng trưởng trong ngành Nhà hàng / cafe sẽ được thúc đẩy mạnh bởi xu hướng kinh doanh đồ ăn trực tuyến, việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp cải thiện khả năng vận hành và cung cấp dịch vụ, mà còn tái tạo hình ảnh cho các nhà hàng. Vậy, những xu hướng và công cụ kỹ thuật số nào nên được quan tâm hàng đầu để các nhà hàng bắt kịp và thậm chí vượt lên trước trong cuộc cạnh tranh này?

1. Hệ thống đặt hàng trực tuyến và ứng dụng giao hàng

Khi các nhà hàng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế, các quy định vệ sinh nghiêm ngặt và thậm chí phải đóng cửa, việc cho phép đặt đồ ăn trực tuyến và giao hàng tận nơi không tiếp xúc chính là giải pháp. Dịch vụ này sẽ tiếp tục duy trì vì khách hàng ngày càng quen với việc nhận được món ăn họ muốn ở thời điểm, địa điểm và theo cách thức họ muốn.

Các ứng dụng giao đồ ăn của bên thứ ba như Grabfood, Now hoặc Baemin sẽ tiếp tục là giải pháp quan trọng cho những nhà hàng không thể phục vụ tại quán và tự giao hàng tận nơi. Nhưng để tạo ra lượng khách hàng riêng, có thể một số nhà hàng sẽ học tập các chuỗi lớn hơn và đầu tư phát triển các nền tảng và ứng dụng tích hợp riêng, như cách mà The Coffee House đã làm. Bất chấp khoảng cách, khả năng tiếp cận nhờ kỹ thuật số này cho phép các nhà hàng duy trì kết nối chặt chẽ với khách hàng của họ.

2. Thanh toán không chạm

Công nghệ không tiếp xúc đang trở thành xu hướng chủ đạo, không chỉ bao gồm đặt hàng trực tuyến mà còn có cả thanh toán bằng điện thoại, đồng hồ hoặc thẻ thông minh, thông qua các ứng dụng hoặc thiết bị không tiếp xúc.

7 xu hướng công nghệ ngành Nhà hàng / cafe - V01

Thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị thông minh ngày càng phổ biến

Các công nghệ thanh toán mới đã dần tăng tốc trong ngành Nhà hàng / cafe trên toàn cầu, nhưng xu hướng này chỉ tăng trưởng thần tốc trong đại dịch Covid-19. Theo ước tính, tổng giá trị giao dịch thông qua thanh toán không tiếp xúc sẽ tăng gấp ba lần, từ 2 nghìn tỷ USD lên 6 nghìn tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2024, và việc có các giải pháp thanh toán như vậy được 34% khách hàng coi là cực kỳ quan trọng.

Không dùng tiền mặt, không cần tiếp xúc trực tiếp với con người, vệ sinh hơn và an toàn hơn, các phương thức thanh toán này nhanh chóng, tức thì và tiện lợi. Từ góc nhìn về dòng tiền, nó cũng hiệu quả hơn. Nếu chưa áp dụng và không muốn bị tụt hậu trong năm tới, thì các nhà hàng nên đầu tư và lập kế hoạch cho chiến lược thanh toán di động và kỹ thuật số.

3. Hệ thống đặt bàn trực tuyến

Đặt bàn bằng cách gọi điện thoại đang trở thành dĩ vãng khi công nghệ đặt bàn trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng. Các nền tảng như Pasgo, TableNow hay The Golden Spoon cho phép khách hàng xem các vị trí còn trống và tự đặt bàn ngay lập tức. Đổi lại, bằng cách sử dụng các hệ thống đặt chỗ được công nghệ hỗ trợ, các nhà hàng có thể quản lý chỗ ngồi, danh sách khách chờ, chương trình khách hàng trung thành và sở thích ăn uống của khách, cũng như thu thập dữ liệu khách hàng quan trọng để chăm sóc khách hàng hoặc nắm được insight thị trường.

Hệ thống này thậm chí đã tiến xa hơn nữa. Thông qua các khảo sát và việc theo dõi hành vi đặt bàn, các nền tảng này đem lại cho các nhà hàng nguồn thông tin và cơ hội đề xuất các sự kiện ẩm thực, ngoài việc đặt trước thông thường, để thu hút thêm thực khách.

4. Màn hình kỹ thuật số trong bếp

Không cần lấy giấy bút, lo lắng về các phiếu in bị nhòe mực hoặc chạy đi chạy lại giữa nhà bếp và khu vực khách ngồi nữa, hệ thống hiển thị nhà bếp (Kitchen Display System) là một màn hình kỹ thuật số cho nhân viên bếp, giúp các nhà hàng tối ưu việc vận hành trong khu vực này.

Được liên kết trực tiếp với hệ thống bán hàng (POS) của nhà hàng, màn hình tại nhà bếp tự động hiển thị các đơn hàng theo mức độ ưu tiên và thông báo về bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào cho món ăn. Theo dõi số lần giao đồ ăn và giám sát hàng tồn kho để báo hiệu khi sản phẩm hết hàng, giải pháp công nghệ này giúp nhân sự nhà hàng giao tiếp tốt hơn, có độ chính xác cao hơn và quy trình làm việc rõ ràng hơn. Vì sử dụng 100% kỹ thuật số, nó hứa hẹn khả năng vận hành nhà bếp bền vững hơn.

5. Phần mềm tự động quản lý kho

Tự động hóa quản lý kho nghĩa là việc theo dõi kho thực phẩm và đồ uống, dự đoán số lượng và thậm chí  cả việc lên lịch tái đặt hàng không còn là những công việc tẻ nhạt tốn thời gian nữa. Việc triển khai phần mềm như vậy tại nhà hàng là rất quan trọng vì nó còn giúp giảm lượng thực phẩm bỏ phí, vốn được báo cáo là khiến ngành dịch vụ tiêu tốn cả trăm tỷ đô mỗi năm.

Thông qua công nghệ tiên tiến và với khả năng tùy chỉnh cao, các phần mềm quản lý kho tự động giúp các chủ và quản lý nhà hàng cắt giảm lượng thực phẩm bỏ phí và chi phí, đồng thời điều hành doanh nghiệp hiệu quả và bền vững hơn.

6. Mã QR

Đã trở thành một phần không thể thiếu trong một xã hội ưu tiên sử dụng điện thoại di động như Trung Quốc, mã QR đang dần phổ biến toàn cầu và xuất hiện tại các nhà hàng trên khắp thế giới. Trong thời đại “không chạm” này, việc dùng điện thoại và quét mã vạch từ các áp phích, mặt bàn, đế lót ly, cửa ra vào hoặc trang web cho phép khách hàng truy cập thực đơn trực tuyến, đặt hàng và thanh toán mà không cần tiếp xúc trực tiếp, giúp giữ an toàn cho thực khách và nhân viên.

7 xu hướng công nghệ ngành Nhà hàng / cafe - V02

Mã QR sẽ là công nghệ “cần áp dụng” trong ngành Nhà hàng / cafe trong bối cảnh mới

Công nghệ này không đòi hỏi khách hàng tải ứng dụng nào và cũng đã đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp các nhà hàng theo dõi việc liên hệ với khách hàng. Đây là điều các nhà hàng ở nhiều nơi trên thế giới phải làm để có thể mở cửa trở lại trong đại dịch này. Mang lại nhiều lợi ích thuận tiện với chi phí tương đối thấp cho các nhà hàng, mã QR sẽ là công nghệ “cần áp dụng” vào năm 2021.

7. Công nghệ lọc không khí

Khi thực khách quay trở lại nhà hàng, điều quan trọng là làm cho họ cảm thấy an toàn và thoải mái. Nâng cấp hệ thống khử trùng bằng các công nghệ lọc không khí để quảng bá về “không khí sạch” đang là tiêu điểm trong ngành Nhà hàng / cafe ở nhiều nước trên thế giới.

Những công nghệ vô hại đối với con người như ion hóa lưỡng cực (giúp làm sạch không khí và các bề mặt ở không gian trong nhà bằng cách trung hòa các chất gây ô nhiễm) đang cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn và tìm thấy thị trường riêng. Các hệ thống sử dụng tia cực tím cũng như vậy, khi chúng được coi là phương pháp hiệu quả để làm sạch cả không khí và bề mặt. Mặc dù những khái niệm và sản phẩm này có thể chưa trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng chúng đang nhanh chóng trở thành những công nghệ quan trọng bậc nhất tại nhà hàng trong một thế giới đề phòng với virus.

Tăng tốc chuyển đổi số trong ngành Nhà hàng / cafe

Mọi cuộc khủng hoảng đều đi cùng với một niềm hy vọng. Đại dịch COVID-19 có thể đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh thường ngày và buộc ngành Nhà hàng / cafe phải thay đổi mạnh mẽ, nhưng sự gián đoạn này cũng đánh thức nhiều chuyên gia về cơ hội đẩy nhanh các xu hướng công nghệ, thay đổi nhanh chóng và tái tạo hình ảnh của các nhà hàng.

Công nghệ cung cấp các giải pháp độc đáo để các nhà hàng tạo ra sự khác biệt và để các chủ nhà hàng kinh doanh hiệu quả hơn. Nó cũng giúp chủ nhà hàng có nhiều thời gian và năng lượng hơn để tập trung vào việc làm hài lòng thực khách bằng những món ăn ngon và trải nghiệm mới đáng nhớ, dù là tại nhà hay bên ngoài. Một giải pháp đôi bên cùng có lợi, bạn có nghĩ vậy không?

Nguồn: EHL Insight

Biên dịch và hiệu đính: Châu Võ (Babuki)

Tham khảo thêm các bài viết về ngành Nhà hàng / cafe: 

Thị trường Nhà hàng / cafe Việt Nam

Khởi nghiệp Nhà hàng / cafe – Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Cách thức giải bài toán ‘dân tình chỉ thích burger bò’ của Chick-Fil-A, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà

    Chick-Fil-A là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà. Năm ngoái, bất chấp ảnh hưởng của…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Bí quyết thành công của Pizza 4P’s – một thương hiệu còn khá non trẻ so với các ông lớn Pizza Hut, Domino’s Pizza?

    Pizza 4P’s là thương hiệu pizza được sáng lập tại Việt Nam, bởi cặp vợ chồng người Nhật Yosuke Masuko – Sanae Tagasuki. Từ một nhà hàng trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Thánh Tôn, thương hiệu này hiện đã có mặt tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng với tổng cộng 24 chi nhánh.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Con đường làm giàu của tỷ phú đứng sau Jollibee – công ty sở hữu Highlands Coffee và Phở 24

    Ra đời cách đây hơn 40 năm, Jollibee là một trong những chuỗi nhà hàng phát triển nhanh nhất châu Á. Công ty này hiện điều hành hơn 3.200 cửa hàng ở Philippines và hơn 2.500 cửa hàng ở nước ngoài – bao gồm các chuỗi Highlands Coffee, Phở 24, Smashburger, Coffee Bean… Đứng đằng sau thành công của Jollibee là nhà sáng lập và Chủ tịch Tony Tan Caktiong. Ông Tony Tan hiện sở hữu khối tài sản trị giá 2,2 tỷ USD và là người giàu thứ 11 tại Philippines, theo bảng xếp hạng Real Time của Forbes.

    14/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Hành trình xây dựng đế chế cà phê toàn cầu và trở thành tỷ phú của cựu CEO Starbucks

    Trong thập kỷ từ 1998-2008, Starbucks phát triển chóng mặt từ 1.886 cửa hàng lên con số 16.680.
    Trong suốt quá trình lãnh đạo Starbucks, phúc lợi của nhân viên là điều được Howard Schultz ưu tiên hàng đầu. Nhớ lại nỗi khổ của cha ông hồi bị tai nạn, Schultz mua cho nhân viên trọn gói bảo hiểm sức khỏe, kể cả nhân viên bán thời gian. Bên cạnh đó, các nhân viên còn được cổ phiếu thưởng, chi phí học đại học cũng sẽ được công ty thanh toán.

    12/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    int(9)