14/05-2020 - Khởi nghiệp

8 Chiến lược có được khách hàng cho Startup 

Nếu bạn hiện đang dẫn dắt một công ty startup hoặc đang nghĩ đến việc thành lập một công ty trong tương lai gần, điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các chiến lược có được khách hàng. Ban đầu, phần lớn các công ty startup gặp khó khăn đáng kể để tìm kiếm khách hàng. Điều này là do rất ít người quen thuộc với các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn.

Do đó, các chủ doanh nghiệp phải sử dụng các chiến lược có được khách hàng tốt nhất cho các công ty startup để trải nghiệm một chút thành công. Để thúc đẩy việc có được khách hàng cho startup của bạn, dưới đây là 8 chiến lược có được khách hàng đã được chứng minh. 

Tìm người dùng của bạn

Image for post

Bước đầu tiên của chiến lược có được khách hàng là tìm đúng người dùng hoặc khách hàng tiềm năng cho startup của bạn. Rất có thể, do tính chất của các sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp, bạn sẽ nhắm mục tiêu tới một số nhân khẩu học nhất định.

Nếu bạn không rõ về thị trường mục tiêu, bạn có khả năng hạn chế khả năng tiếp thị thương hiệu của bạn một cách hiệu quả. Trừ khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể đáp ứng nhu cầu phổ quát, tốt hơn hết là bạn nên thu hẹp sự tập trung của mình vào chỉ một hoặc hai phân khúc thị trường. Điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn ban đầu. 

Khi bạn đã tìm ra khách hàng mục tiêu của mình là ai, bạn nên hành động để tìm kiếm những người này và yêu cầu họ dùng thử sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn không có sẵn để họ dùng thử, chỉ cần nói với họ về những ý tưởng bạn có cho đến nay. Sau khi bạn nhận được một số phản hồi, bạn sẽ có thể điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ của mình để phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu

Image for post

Mục tiếp theo nên có trong chiến lược có được khách hàng là tìm ra khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu. Để cải thiện cơ hội có được khách hàng, bạn cần phải luôn luôn xuất hiện nơi có mặt khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này đề cập đến cả sự hiện diện trực tuyến và ngoại tuyến của khách hàng của bạn. Khi bạn đã tìm ra những nơi và địa điểm mà khách hàng của bạn có xu hướng thường xuyên lui tới, bạn có thể phát triển các chiến lược tiếp thị dựa trên thông tin này.

Ví dụ: nếu khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên truy cập các trang web truyền thông xã hội, bạn cần tạo một nền tảng truyền thông xã hội cho thương hiệu để bạn có thể thiết lập và duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng mục tiêu của mình.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu, bạn nên thử ở các cộng đồng khởi nghiệp và thậm chí ở các nhóm gặp gỡ. Người dùng mục tiêu, đặc biệt là những người tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ, có xu hướng thường xuyên ở trong các nhóm như vậy.

Khi bạn đã tìm thấy khách hàng mục tiêu của mình, tránh chỉ quảng bá các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Hãy hành động dựa trên sự tham gia chân thành với những người dùng này và tạo ra giá trị cho họ. Điều này sẽ dẫn đến việc giới thiệu qua truyền miệng tuyệt vời, chắc chắn sẽ thúc đẩy thành công của chiến lược có được khách hàng.

Kết hợp nội dung video

Image for post

Mục tiếp theo trong chiến lược có được khách hàng là phát triển đa phương tiện để quảng bá thương hiệu và tạo điều kiện có được khách hàng. Khi nói đến tiếp thị đa phương tiện, hãy bắt đầu với việc tạo nội dung video. Nội dung video không chỉ thú vị mà còn cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn một cách đáng kể. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cân bằng tốt giữa các video thú vị và có giá trị, bạn có thể xen kẽ giữa hai loại.

Ví dụ: bạn có thể tạo các video sẽ chỉ mang tính giải trí cho người dùng của bạn. Sau đó, bạn có thể tạo nội dung video sẽ cung cấp cho người dùng thông tin có giá trị. 

Đăng video trên trang web của bạn. Đừng quên đăng các liên kết đến video trên các nền tảng truyền thông xã hội của bạn. Bạn muốn nhắm khách hàng mục tiêu, người mà theo dõi bạn trên các trang web truyền thông xã hội để tìm video của bạn và cuối cùng khám phá toàn bộ trang web của bạn. Bạn càng nỗ lực để kết nối tất cả các nền tảng trực tuyến của mình, bạn sẽ càng có lợi hơn.

Truyền miệng

Image for post

Khi bạn có một vài video trên trang web và trên các nền tảng truyền thông xã hội, bạn thực sự muốn truyền miệng về thương hiệu của mình. Một sai lầm phổ biến mà nhiều chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị mắc phải là đánh giá thấp hoàn toàn sức mạnh của việc giới thiệu truyền miệng. Hai ví dụ tuyệt vời về các thương hiệu tăng nhanh về số lượng người dùng nhờ vào lời giới thiệu truyền miệng là Instagram và Snapchat.

Nếu có thể, hãy sử dụng các công cụ để theo dõi các lời giới thiệu truyền miệng mà thương hiệu của bạn đang nhận được. Các công cụ như vậy không chỉ cho phép bạn đánh giá số lượt giới thiệu mà bạn đang nhận mà còn cho phép bạn xác định liệu truyền miệng đang là tích cực hay tiêu cực. Thông tin này sẽ cung cấp cho bạn cơ hội để thực hiện các thay đổi để lời giới thiệu truyền miệng của bạn là tích cực thay vì tiêu cực.

Cho đi những thứ miễn phí

Image for post

Thật không may, nhiều người tiêu dùng cần nhiều hơn lời nói và lời hứa để có thể thuyết phục họ trả tiền cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Những người tiêu dùng khó tính hơn thậm chí sẽ không bị ảnh hưởng bởi truyền miệng. Điều này thể hiện rõ qua cách một số người chê bai những người theo xu hướng. Những người này cũng sẽ không bị thuyết phục bởi ngay cả những lời giới thiệu truyền miệng tích cực nhất.

Để có được những người này là khách hàng trung thành của bạn, bạn cần cho họ trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo một cách nào đó. Vì những người này hoàn toàn từ chối mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn cần cung cấp cho họ những thứ miễn phí. Cho dù ai đó có cứng đầu đến đâu, rất khó để từ chối những thứ miễn phí. Lý tưởng nhất là một khi những người này đã thử sản phẩm và dịch vụ của bạn một lần, họ sẽ nhận ra giá trị mà thương hiệu của bạn mang lại cho chính họ.

Do đó, đảm bảo rằng những thứ miễn phí bạn cung cấp có chất lượng tối đa. Nếu bạn cho đi các mặt hàng chất lượng thấp chỉ vì bạn cung cấp miễn phí, điều này sẽ không tốt cho thương hiệu của bạn vì người tiêu dùng tiềm năng sẽ tin rằng tất cả các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp đều có cùng chất lượng với các mặt hàng miễn phí.

Thường xuyên sản xuất nội dung chất lượng

Image for post

Một chiến lược có được khách hàng tốt là thiết lập bản thân như một chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp của bạn. Thật không may, điều này có thể cực kỳ khó khăn cho những người khởi nghiệp vì có ít hoặc không có tiếng tăm. Bạn có thể bắt đầu thiết lập bản thân như một chuyên gia là sản xuất nội dung chất lượng một cách thường xuyên.

Ngày nay, có nhiều cách bạn có thể xuất bản nội dung thường xuyên. Một số cách thức bao gồm blog, các trang web truyền thông xã hội và thậm chí phương pháp bản tin email. Các bài báo (white papers) là một cách tuyệt vời khác để thiết lập thương hiệu của bạn là đáng tin cậy, đặc biệt nếu bạn tình cờ ở trong một lĩnh vực kỹ thuật hoặc ngành công nghiệp. Tốt nhất, bạn nên chọn nhiều nền tảng để xuất bản nội dung của mình, ngay cả khi bạn xuất bản cùng một nội dung trên mỗi nền tảng.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Image for post

Khi đã thiết lập sự hiện diện trực tuyến cho chính mình dựa trên nội dung có giá trị, bạn cần nỗ lực cải thiện thứ hạng của mình trong các công cụ tìm kiếm. Thật không may, điều này nói dễ hơn nhiều so với thực hiện, đặc biệt là đối với những người khởi nghiệp không có nhiều nội dung được xuất bản để bắt đầu.

Cách tốt nhất để bạn có thể tăng thứ hạng của trang web hoặc blog của mình trên các công cụ tìm kiếm là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Một số chiến thuật SEO bao gồm tối ưu hóa từ khóa và gắn backlink. Khi nói đến tối ưu hóa từ khóa, bạn có thể bắt đầu với các từ khóa có tính phổ biến và từ khóa dài.

Xây dựng chiến lược giới thiệu trong chiến lược có được khách hàng

Image for post

Vì giới thiệu có thể sẽ đóng vai trò là nền tảng của chiến lược có được khách hàng, đặc biệt là giai đoạn đầu, bạn muốn phát triển một chiến lược giới thiệu sẽ khuyến khích người dùng của bạn giới thiệu người dùng tiềm năng khác. Ví dụ: bạn có thể cung cấp các ưu đãi cho người dùng hiện tại của mình như giảm giá hoặc các tính năng bổ sung nếu họ giới thiệu thành công người dùng khác đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Nếu bạn làm theo 8 lời khuyên được thảo luận ở trên, startup của bạn sẽ trải nghiệm thành công lớn trong chiến dịch có được khách hàng.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

8 Proven Customer Acquisition Strategies For Startups

Babuki lược dịch và hiệu đính

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook