Đăng bởi Babuki JSC vào 26/07/2021

Khi các dự án chuyển đổi số tăng quy mô, việc chứng minh hiệu quả đầu tư (ROI) hấp dẫn là rất quan trọng để đội ngũ chuyển đổi số có thể kiếm được hỗ trợ và tài trợ cho các dự án kỹ thuật số bổ sung. Tuy nhiên, nhiều công ty đang không chú trọng tới các cách thức đo lường hiệu quả đầu tư và cải thiện nó theo thời gian.

Chuyển đổi số được định nghĩa là quy trình ứng dụng các công nghệ sáng tạo mới hoặc hiện có nhằm cải thiện hoặc tạo ra quy trình, sản phẩm hoặc trải nghiệm cuối cùng và thúc đẩy giá trị của doanh nghiệp. Các dự án chuyển đổi số thường đề ra một số mục tiêu bao gồm tăng doanh thu, cải thiện trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí và tăng hiệu suất làm việc của nhân viên. Các doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận thì sẽ muốn tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp mình, còn các tổ chức phi lợi nhuận thì sẽ muốn hoạt động hiệu quả hơn.

Khi các doanh nghiệp được hỏi về ưu tiên trên tổng thể trong hoạt động kinh doanh, sự hài lòng của khách hàng đứng đầu danh sách. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì phần lớn các dự án chuyển đổi số mà chúng ta thấy đều tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, 65% doanh nghiệp cho biết họ có dự án chuyển đổi số đang được tiến hành hoặc đã lên kế hoạch. Mục tiêu của họ là sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, hệ thống phân tích và tự phục vụ để cải thiện tương tác với khách hàng, mang lại hiệu quả đầu tư có thể được đo lường theo nhiều cách.

9 bước đo lường và cải thiện hiệu quả đầu tư trong chuyển đổi số - V01

Làm cách nào để tính toán hiệu quả đầu tư trong chuyển đổi số?

Xu hướng của một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp là luôn cho rằng một dự án chuyển đổi số phải được thiết lập và vận hành càng sớm càng tốt, thêm vào đó, cần phải hướng tới các đối thủ cạnh tranh đã có sẵn lộ trình chuyển đổi số. Nhưng các dự án chuyển đổi như cải thiện dịch vụ khách hàng hoặc tăng hiệu quả khi áp dụng công nghệ mới đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận – bắt buộc phải thực hiện chậm và có phương pháp để tính toán hiệu quả đầu tư thực tế.

Dưới đây là 9 bước bạn cần thực hiện để tính toán và cải thiện hiệu quả đầu tư trong chuyển đổi số, sử dụng một ví dụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe làm mô hình mẫu.

1. Xác định dự án

Cần phải xác định được vấn đề hoặc cơ hội kinh doanh. Đối với bước đầu tiên này, hãy nghĩ về cách có thể sử dụng công nghệ hiện có hoặc công nghệ mới để giúp mô hình kinh doanh của bạn thích ứng tốt hơn với điều kiện thị trường. Ví dụ, đại dịch Covid-19 không chỉ buộc nhiều doanh nghiệp phải triển khai các hệ thống cho phép nhân viên làm việc từ xa, nó còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh khác.

  • Các nhà máy chưng cất điều chỉnh (pivot) từ sản xuất rượu mạnh sang sản xuất nước rửa tay sát khuẩn để đáp ứng tình trạng thiếu hụt ngoài thị trường.
  • Bị ảnh hưởng bởi tình trạng giãn cách xã hội kéo dài, một số nhà hàng đã chuyển hướng sang giao đồ ăn được chế biến sẵn.
  • Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một phòng khám y tế có thể xác định cơ hội để mở một lĩnh vực kinh doanh khám chữa bệnh từ xa để phục vụ những bệnh nhân không thể đến phòng khám và có thể được phục vụ từ xa.

2. Xem xét các mục tiêu kinh doanh

Cần phải quyết định chọn các mục tiêu kinh doanh mà dự án nên hướng đến. Đặt ra câu hỏi liệu nó có thể làm tăng doanh thu, giảm chi phí, cải thiện đánh giá của khách hàng hay tăng năng suất của nhân viên không? Trong ví dụ về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mục tiêu có thể là tăng số lượng bệnh nhân được khám mỗi giờ, từ đó tăng doanh thu. Việc thêm các dịch vụ khám chữa bệnh từ xa cũng có thể cải thiện chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân, dẫn đến sẽ nhận được nhiều lượt giới thiệu hơn.

3. Xác định chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư

Các số liệu đầu tư thường phải chi tiết và có thể bao gồm cả công nghệ và dịch vụ, bao gồm cơ sở hạ tầng mạng lưới, ứng dụng, công cụ giám sát và bảo mật, thêm cả chi phí cho nhân sự thực hiện dự án, dịch vụ bán hàng trực tiếp, dịch vụ khách hàng, quảng cáo / tiếp thị kỹ thuật số, chi phí tăng độ nhận biết và chấp thuận của người tiêu dùng, và chi phí tư vấn. Trong ví dụ về phòng khám y tế, giả sử chi phí cho cơ sở hạ tầng ban đầu và các chi phí tiếp thị liên quan để bắt đầu một dịch vụ từ xa là 320.000 đô la, bên cạnh đó, chi phí duy trì liên tục để hỗ trợ hệ thống là 65.000 đô la.

4. Xác định chỉ số đo lường có giá trị

Cần phải xác định các chỉ số cần thiết để đưa ra được con số lợi tức của khoản đầu tư đã được lập ngân sách. Ví dụ như các số liệu cần thiết để chỉ ra xem các mục tiêu kinh doanh đã xác định trong dự án phòng khám y tế sẽ thành công hay thất bại bao gồm: số lượng bác sĩ, số lượng bệnh nhân khám mỗi ngày, doanh thu trung bình trên mỗi bệnh nhân, điểm đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân và số lượt giới thiệu trên mỗi bệnh nhân.

5. Thiết lập một khoảng thời gian để hoàn thành dự án

Các bên liên quan tài trợ vốn cho các dự án này thường không có đủ kiên nhẫn để chờ đến khi có kết quả và khoảng thời gian trung bình để hoàn thành một dự án là sáu tháng. Do đó, khi tính toán các số liệu, hãy bắt đầu bằng cách ghi nhận các chỉ số cơ bản (số liệu ngày hôm nay là bao nhiêu?) để có cơ sở so sánh một khi dự án hoàn thành.

  • Ghi nhận dữ liệu. Ví dụ một cơ sở khám chữa bệnh với 04 bác sĩ, mỗi bác sĩ thường khám 20 bệnh nhân mỗi ngày, với doanh thu trung bình trên mỗi bệnh nhân là 350 đô la. Doanh thu hàng năm là 7,28 triệu đô la. Với dịch vụ khám bệnh từ xa, phòng khám có thể khám 2,5 bệnh nhân mỗi giờ, với doanh thu trung bình cho mỗi bệnh nhân là 200 đô la. Bây giờ tổng doanh thu hàng năm là 8,32 triệu đô la, hoặc tăng 1,04 triệu đô la mỗi năm.
  • Tính hiệu quả đầu tư. Trong năm đầu tiên, chi phí là 320.000 đô la, nhưng tính toán doanh thu chỉ tính trên sáu tháng vì còn mất thời gian để thiết lập hệ thống cho mô hình khám bệnh từ xa. Vì vậy, lợi tức là 200.000 đô la, có nghĩa là chi phí đầu tư vẫn chưa được hoàn lại. Tuy nhiên, đến năm thứ hai, hiệu quả đầu tư là toàn bộ doanh thu trừ đi chi phí, con số tính ra là 975.000 đô la.
  • Xác định các lợi ích kinh doanh bổ sung trong chuyển đổi số. Một số lợi ích thì có thể khó định lượng ban đầu và cũng có thể cần đến các công cụ mới để có thể theo dõi, do đó, mô hình kinh doanh phải tính đến các tình huống “nếu xảy ra”. Ví dụ: phòng khám này biết rằng họ nhận được trung bình 0,3 lượt giới thiệu từ mỗi bệnh nhân, từ đó họ có thể theo dõi xem liệu con số này có tăng lên với phương pháp chăm sóc sức khỏe từ xa mới hay không, và liệu những lượt giới thiệu đó có phải là đến từ một bệnh nhân sử dụng dịch vụ hay không. Nếu đúng như vậy, chủ dự án có thể nhận thêm doanh thu bổ sung từ các bệnh nhân được giới thiệu vào chương trình, ghi nhận nhiều thành công hơn nữa.

9 bước đo lường và cải thiện hiệu quả đầu tư trong chuyển đổi số - V02

Bạn có thể cải thiện hiệu quả đầu tư trong chuyển đổi số bằng cách nào?

Có nhiều yếu tố bổ sung sẽ tính vào hiệu quả đầu tư, chẳng hạn như khấu hao, giá trị hiện tại ròng (net present value), chi phí phụ trợ bổ sung phát sinh. Điều quan trọng là cần phải đo lường các số liệu cơ bản, theo dõi chi phí và khoảng thời gian dự kiến để hoàn thành dự án, và cũng cần ghi nhận lại thành công trong dài hạn. Điều quan trọng là phải tìm cách cải thiện mỗi dự án chuyển đổi số mới, làm sao để kết quả kinh doanh ngày càng trở nên thuyết phục hơn nhằm hỗ trợ cho dự án tiếp theo.

Thực hiện theo các mẹo sau để cải thiện hiệu quả đầu tư trong các dự án chuyển đổi số của bạn.

6. Xây dựng mô hình hiệu quả đầu tư của bạn trước thời hạn

Sử dụng các số liệu ước tính để đảm bảo rằng bạn đang theo dõi tất cả các chỉ số thích hợp. Không ai muốn đến cuối dự án lại nhận ra rằng lẽ ra nên thu thập những số liệu ngay từ đầu nhưng lúc đó đã quá muộn.

7. Truyền thông về dự án

Một trong những lý do lớn nhất khiến các dự án chuyển đổi số cùng với hiệu quả đầu tư được lên kế hoạch, cuối cùng lại không thành hiện thực là do nhân viên hoặc khách hàng không biết có một công nghệ hoặc quy trình mới mang lại lợi ích cho họ. Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công hay thất bại của các dự án chuyển đổi số. Thông thường, càng có nhiều người bị ảnh hưởng bởi dự án chuyển đổi, thì hiệu quả đầu tư mang lại càng lớn.

8. Hãy dành thời gian để lập kế hoạch

Các nhà lãnh đạo CNTT hoặc lãnh đạo doanh nghiệp thì thường khá vội vàng muốn bắt đầu một dự án, họ không dành thời gian để thu thập các yêu cầu của đơn vị kinh doanh, hoặc ước tính thời gian cần thiết để kiểm tra mức độ áp dụng, hoặc là đào tạo nhân viên. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến thất bại trong chuyển đổi số. Khi ước tính về thời gian và chi phí vượt quá dự kiến, thì dự án chuyển đổi đã có tình hình không mấy khả quan ngay cả trước khi những con số hiệu quả đầu tư đầu tiên được báo cáo. Nếu bạn lập kế hoạch đúng đắn và đặt kỳ vọng một cách thực tế, dự án sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

9. Đánh giá công nghệ một cách cẩn thận

Hiệu quả đầu tư bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc lựa chọn công nghệ. Đừng chỉ chọn công nghệ rẻ nhất để cải thiện hiệu quả đầu tư. Bạn có thể dễ dàng nhận ra là khi đầu tư nhiều vào một ứng dụng dễ quản lý hơn thì sẽ đem lại giá trị cao hơn: Tuy chi phí trả trước lớn hơn, nhưng chi phí hoạt động sẽ thấp hơn, làm tăng lợi tức theo thời gian.

Nguồn: Searchcio

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

chuyển đổi số

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Giải pháp công nghệ

    Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến nền tảng phổ biến

    Nền tảng SaaS cung cấp phần mềm cho người dùng qua internet, thường có phí đăng ký hàng tháng.
    Với SaaS, bạn không cần cài đặt và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy tính của mình. Mọi thứ đều có sẵn trên internet thông qua trình duyệt web khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trực tuyến. Bạn thường có thể truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ lúc nào (miễn là có kết nối internet).

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Chuyển đổi số

    Đổi mới mô hình kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số và “bình thường mới”

    khái niệm về một mô hình kinh doanh bền vững qua một hay hai thập kỷ sẽ không còn tồn tại nữa, và tính linh hoạt, cùng với khả năng thích ứng nhanh sẽ là những năng lực lõi để doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng bền vững trong thập niên 2020 này. Không phải đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, vấn đề đổi mới mô hình kinh doanh mới trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà trong suốt một thập kỷ vừa qua, chuyển đổi số đã làm đảo lộn bối cảnh cạnh tranh trong nhiều ngành công nghiệp, xóa sổ nhiều thương hiệu lâu đời không chịu hoặc chậm chân trong việc chuyển đổi mô hình, cập nhật tuyên bố giá trị để thích ứng với tình hình mới, nhu cầu và hành vi mới của thị trường.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Nhà hàng / Cafe

    Domino’s Pizza: Bước chuyển đổi số đột phá từ một thương hiệu đang suy thoái

    Khi nói về chuyển đổi số, có thể kể đến Domino’s Pizza, một doanh nghiệp nhờ vào những giải pháp kỹ thuật số độc đáo và gắn kết mà đã tái tạo lại được hình ảnh thương hiệu và mức độ gắn kết với khách hàng. Cuộc hành trình của họ có thể nói là thực sự tuyệt vời.

    27/07/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Chiến lược

    6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

    Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

    20/07/2021 • Kathy Trần
    bool(false)