Các công ty nên áp dụng các chiến lược phát triển sản phẩm mới khác nhau vào những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào tình huống mà họ gặp phải. Đôi khi, tình huống đó đòi hỏi phản ứng phòng thủ nhanh chóng, đôi khi, họ cần đầu tư từ đầu vào đổi mới dài hạn.
Nhiều công ty tìm kiếm các chiến lược phát triển sản phẩm mới như một cách để duy trì sự phù hợp. Mặc dù một số công ty có thể tồn tại với cách tiếp cận tung ra sản phẩm này đến sản phẩm khác và “thử nghiệm” chúng trên thị trường để xem loại nào phù hợp, nhưng đây có thể là một cách tiếp cận rất kém hiệu quả và tốn kém theo thời gian.
May mắn thay, có những chiến lược phát triển sản phẩm mới thay thế khác có thể hiệu quả hơn.
Các chiến lược phát triển sản phẩm mới được phân loại là Phản ứng hoặc Chủ động, tùy thuộc vào cách một công ty xử lý áp lực từ thị trường và cách công ty quyết định sử dụng các nguồn phát triển sản phẩm từ bên ngoài hay nội bộ.
Nội Dung
Chiến lược phát triển sản phẩm chủ động
-
Chiến lược phát triển sản phẩm được phân nhóm dựa trên mức độ sáng kiến và các công ty đầu tư vào việc phát triển sản phẩm mới.
-
Các công ty này không ngừng khám phá, thử nghiệm và đầu tư vào việc phát triển sản phẩm mới bên trong hoặc bên ngoài. Mục tiêu của họ là đánh phủ đầu đối thủ.
Đầu tư vào Nghiên cứu Thị trường
Các công ty tham gia vào chiến lược phát triển sản phẩm mới dạng này liên tục nghiên cứu để xác định nhu cầu của khách hàng và phát triển sản phẩm với những lợi ích để thỏa mãn những nhu cầu đó. Điều này đòi hỏi sự đầu tư của các nguồn lực để tìm hiểu những nhu cầu đó.
Thuê các đơn vị nghiên cứu thị trường và trải nghiệm người dùng (UX) có kinh nghiệm, nghiên cứu tiên phong trong toàn tổ chức và tạo ra văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm là những trụ cột của chiến lược này.
Đầu tư vào Nghiên cứu & Phát triển (R&D)
Nhiều công ty tập trung vào sản phẩm sử dụng Nghiên cứu và phát triển (R&D) để đạt được lợi thế với các sản phẩm vượt trội về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, các tính năng của sản phẩm sẽ chẳng là gì nếu chúng không mang lại lợi ích cho người dùng.
Quá trình phát triển sản phẩm mới đã trải qua một sự thay đổi lớn ở nhiều công ty, đặc biệt là trong thế giới kỹ thuật số; cố gắng làm cho nó nhanh hơn, linh hoạt hơn và phù hợp với mong đợi của người dùng.
Việc tích hợp nghiên cứu trải nghiệm khách hàng trong quá trình phát triển sản phẩm mới là điều tối quan trọng đối với sự thành công của chiến lược này.
Đầu tư vào tinh thần khởi nghiệp
Chiến lược phát triển sản phẩm này liên quan đến việc đầu tư vào (các) ý tưởng được tạo ra thông qua tinh thần khởi nghiệp. Đây là nguyên tắc cho phép nhân viên làm việc trên cơ sở phát kiến của riêng họ thông qua làm việc bán thời gian.
Văn hóa chấp nhận thất bại là chìa khóa để chiến lược này thành công. Amazon nổi tiếng với những nỗ lực thử-và-sai nhằm tìm kiếm các dịch vụ và sản phẩm mới.
Trong các công ty có nguồn lực, việc thử nghiệm sản phẩm lặp đi lặp lại thường được “nhúng” vào quy trình, cho phép họ học hỏi từ thất bại.
Trong trường hợp của các startup, do cái tôi hoặc sự thiếu hiểu biết, nhiều đơn vị đã tung sản phẩm / dịch vụ ra thị trường mà không nghiên cứu nhiều. 4 trong số mười công ty thất bại do khách hàng không có nhu cầu về sản phẩm của họ trên thị trường.
Khi các startup coi nghiên cứu thị trường là một khoản đầu tư và cởi mở để học hỏi từ khách hàng, nghiên cứu thị trường và nghiên cứu trải nghiệm khách hàng có thể giúp giảm thiểu thất bại, đặc biệt là đối với các công ty nhỏ.
Liên minh
Các công ty có thể liên minh và tập hợp các năng lực về công nghệ, tiếp thị, nghiên cứu, sản xuất, tài chính hoặc địa lý để trở nên cạnh tranh hơn mà không phải gánh chịu rủi ro đầy đủ khi phát triển sản phẩm.
Tạo liên minh thường là một chiến lược phát triển sản phẩm tốt cho các tổ chức nhỏ nếu họ có thể tìm thấy các đối tác có thể bổ sung cho họ. Các liên minh chia sẻ chi phí cho nghiên cứu thị trường và nghiên cứu trải nghiệm khách hàng để từ đó đẩy nhanh nỗ lực phát triển sản phẩm mới của mình.
Mua lại công ty
Đây có thể là mua lại hoàn toàn một công ty hoặc tạo ra các liên doanh để tiếp cận các nguồn lực của các tổ chức liên quan: sản phẩm mới, công nghệ, thị trường, v.v.
Vấn đề với cách tiếp cận này thường nảy sinh nếu văn hóa của các công ty được mua bán và sáp nhập quá khác nhau. Các công ty đánh mất sự tập trung vào khách hàng trong quá trình hợp nhất có xu hướng hoạt động kém hiệu quả với chiến lược này.
Chiến lược phát triển sản phẩm mới theo cách phản ứng
Như tên cho thấy, các chiến lược này mô tả phản ứng của các công ty đối với áp lực từ thị trường khi chúng xảy ra.
Phản ứng lại (Responsive)
Trong tất cả các chiến lược phản ứng, đây là chiến lược thân thiện nhất và gần gũi hơn với cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm để phát triển sản phẩm mới. Nó mô tả các công ty thực hiện cải tiến và thay đổi sản phẩm hoặc phát triển sản phẩm mới sau khi lắng nghe yêu cầu và khiếu nại của khách hàng.
Mặc dù rất đáng khâm phục khi các công ty lắng nghe khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm này có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội thị trường do đưa ra các giải pháp quá muộn, nếu các đối thủ cạnh tranh đã và đang trên đường phát triển sản phẩm cho những nhu cầu chưa được đáp ứng. Do đó, các công ty có khả năng thu được nhiều lợi nhuận hơn nếu họ chủ động sử dụng nghiên cứu thị trường.
Phòng thủ
Các công ty tham gia vào chiến lược phòng thủ đang cố gắng bảo vệ lợi nhuận của các sản phẩm hiện có khi các đối thủ cạnh tranh, xu hướng văn hóa và kinh tế thay đổi danh mục sản phẩm của công ty. Những điều này có thể bao gồm giảm giá, tăng quảng cáo, định vị thương hiệu mới và sản phẩm “mới & cải tiến”.
Sự bắt chước
Các phiên bản rẻ hơn và thường có chất lượng thấp của nhiều sản phẩm có thể được tìm thấy trong nhiều danh mục. Sự thành công của một chiến lược phát triển sản phẩm như vậy phụ thuộc vào sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng trong một chủng loại sản phẩm và định vị thương hiệu.
Thứ 2 nhưng tốt nhất
Lựa chọn Chiến lược phát triển sản phẩm
Để lựa chọn chiến lược phù hợp, một công ty cần hiểu rõ tình hình của mình có tính đến:
-
Cơ hội tăng trưởng
-
Quy mô thị trường
-
Sức mạnh của đối thủ
-
Vị trí của tổ chức trong hệ thống sản xuất / phân phối
Các chiến lược chủ động phù hợp hơn với các tình huống mà công ty:
-
Yêu cầu tăng trưởng doanh số nhanh chóng.
-
Đang cố gắng thâm nhập thị trường hoặc phân khúc mới.
-
Có thể bán với sản lượng hoặc lợi nhuận cao.
-
Có thể có được bằng sáng chế hoặc bảo hộ thị trường.
-
Có đủ nguồn lực và thời gian để phát triển sản phẩm mới.
-
Có thể nhanh chóng chặn đối thủ cạnh tranh xâm nhập bằng chiến lược thứ hai nhưng tốt hơn.
-
Có một mức quyền lực nhất định đối với kênh phân phối.
Các chiến lược phản ứng thích hợp hơn cho các tình huống mà công ty:
-
Cần tập trung vào các sản phẩm hoặc thị trường hiện có.
-
Không thể bảo vệ các đổi mới thông qua các bằng sáng chế hoặc các phương tiện khác.
-
Hoạt động ở các thị trường nhỏ không cho phép thu hồi chi phí phát triển.
- Có quyền hạn chế đối với kênh phân phối.
Các công ty, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ, nên có một danh mục các chiến lược phát triển sản phẩm. Việc một công ty chủ động hay phản ứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà nó cần được xem xét cẩn thận. Tuy nhiên, bất kỳ chiến lược phát triển sản phẩm nào mà công ty chọn, nó nên bao gồm nghiên cứu thị trường như một phần của chiến lược đó để thành công.
Nguồn: relevantinsights
Babuki lược dịch và hiệu đính
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.
chiến lược
Chiến lược phát triển sản phẩm