Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2021

Đối với mọi doanh nghiệp, tầm quan trọng của phân tích thị trường là rất lớn. Nếu bạn chủ quan và phạm phải sai lầm, sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn lực đầu tư, tệ hơn là đưa ra các chiến lược kinh doanh sai lầm và gây tổn hại cho doanh nghiệp. Dù bạn chọn thuê công ty phân tích thị trường hay tự làm, danh sách 9 sai lầm trong phân tích thị trường sau đây sẽ giúp bạn tránh được những thiệt hại đáng kể. 

1. Không biết mình cần gì

Sai lầm trong phân tích thị trường đầu tiên và dễ mắc phải nhất là doanh nghiệp không biết mình cần gì. Nếu bạn không biết cách đặt vấn đề, không biết cách đặt câu hỏi trọng tâm thì không thể nào tìm được câu trả lời chính xác. Thực hiện phân tích thị trường mà không có mục đích thì sẽ dẫn đến việc lan man và lãng phí nguồn lực.

Phan tich thi truong - Khong biet minh can gi

Sai lầm thứ nhất trong phân tích thị trường: Không biết mình cần gì

Ví dụ, bạn đang kinh doanh thiết bị vệ sinh hãng X rất tốt ở miền Nam và muốn mở rộng ra miền Bắc. Đây là đề bài lớn mà nhiều doanh nghiệp loay hoay không biết trả lời như thế nào. Việc làm cơ bản nhất là chúng ta cần cụ thể hóa và chia nhỏ vấn đề ra thành các câu hỏi. Chẳng hạn như sau: 

Thứ nhất, có nên Bắc tiến không? Dựa trên câu hỏi này, ta nhìn vào quy mô, kích thước thị trường, mức độ cạnh tranh và tiềm năng phát triển sau này. Thứ hai, nếu lựa chọn Bắc tiến thì làm cách nào? Lúc này, ta sẽ phân tích học hỏi đối thủ, nghiên cứu khách hàng để chọn ra loại sản phẩm tiềm năng nhất với mức giá hợp lý nhất, tìm hiểu cách xây dựng hệ thống phân phối, tính toán chi phí liên quan và thủ tục pháp lý cần thiết.

2. Chỉ dùng nghiên cứu thứ cấp

Các doanh nghiệp có ngân sách hạn hẹp và muốn tiết kiệm chi phí thường mắc sai lầm trong phân tích thị trường vì chỉ dùng thông tin thứ cấp. Nghiên cứu dữ liệu thứ cấp là các thông tin sẵn có do các tổ chức chính phủ, hiệp hội thương mại và các tổ chức khác thực hiện và công bố. Các thông tin này thường miễn phí và dễ dàng có được.

Phan tich thi truong

Sai lầm thứ 2 trong phân tích thị trường: Chỉ dùng nghiên cứu thứ cấp

Tuy nhiên, nghiên cứu thứ cấp chỉ mang tính bao quát chung và chưa giúp bạn giải quyết được vấn đề cụ thể cho doanh nghiệp của mình. Trong khi đó, nghiên cứu sơ cấp do đích thân bạn thực hiện hoặc thông qua một công ty phân tích thị trường có thể bù đắp cấc lỗ hổng thông tin, giúp bạn đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý. Cách phân tích thị trường tốt nhất là kết hợp cả hai loại nghiên cứu này để bổ sung cho nhau.

3. Sử dụng nguồn thông tin không đáng tin

Đối với nghiên cứu thứ cấp, việc gặp phải vấn đề nhiễu loạn thông tin là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là trong thời đại Internet hiện nay. Không phải thông tin nào bạn tìm được cũng đáng tin và được thu thập một cách có hệ thống và chính xác.

Phan tich thi truong - thong tin khong dang tin cay

Sai lầm thứ 3 trong phân tích thị trường: Sử dụng thông tin không đáng tin cậy

Dữ liệu đó có thể đã lỗi thời, không còn phù hợp với thị trường hiện nay hoặc đưa thông tin sai do phương pháp nghiên cứu không chuẩn. Do đó, để khắc phục vấn đề này, bạn cần biết cách đọc báo cáo phân tích thị trường để tìm ra các thông tin hữu ích nhất. 

Trong nghiên cứu sơ cấp, bạn phải biết cách ngăn chặn và lọc bỏ thông tin xấu, do đáp viên không trung thực hoặc họ không có khả năng cung cấp thông tin chính xác. 

4. Lạm dụng khảo sát

Khảo sát là hoạt động thu thập thông tin cực kỳ phổ biến mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng đều biết đến. Tuy nhiên đây không phải là công cụ vạn năng. Khảo sát có thể cho kết quả nhanh và khá dễ làm nhưng khảo sát dù cho có bao gồm câu hỏi mở đi chăng nữa cũng khó lòng tìm được những sự thật ngầm hiểu bên trong để thấu hiểu ý kiến, đánh giá của khách hàng và động lực thôi thúc phía sau hành vi của họ.

phan tich thi truong - lam dung khao sat dinh tinh

Sai lầm thứ 4 trong phân tích thị trường: Lạm dụng khảo sát

Đặc biêt, khi bạn đang muốn tìm kiếm ý tưởng cho sản phẩm hoặc đang muốn tìm nguyên nhân của một vấn đề thì các phương pháp phỏng vấn chuyên sâu hay phỏng vấn nhóm sẽ cho kết quả tốt hơn nhiều.

5. Chọn sai đối tượng đáp viên

phan tich thi truong - sai doi tuong dap vien

Sai lầm thứ 5 trong phân tích thị trường: Chọn sai đối tượng đáp viên

Đây là một sai lầm trong phân tích thị trường tưởng chừng như rất cơ bản nhưng cũng dễ phạm phải. Cách tuyển đáp viên thường là ngẫu nhiên, nhưng không phải ai cũng là đối tượng phù hợp. Bạn nên tập trung vào nhóm khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ nếu bạn kinh doanh sản phẩm cho thú cưng thì chỉ nên quan tâm đến những người có thú cưng hoặc đang chuẩn bị nuôi thú cưng. 

6. Chỉ dùng một nguồn thông tin

Chỉ dùng một nguồn thông tin để phân tích thị trường là hoạt động rất nguy hiểm. Để tuyển được đáp viên, trò chuyện và lấy thông tin là một hành trình gian nan. Một số doanh nghiệp sau có được thông tin rồi thì mừng rỡ và xem đó như là chân lý để hành động. Tuy nhiên, chỉ một nguồn thông tin như vậy chỉ mang tính một chiều, không đủ cơ sở để đưa ra kết luận. 

Ví dụ như khi tìm hiểu quy mô của thị trường ống nhựa tại Việt Nam, nếu ta tìm được tổng doanh số của các công ty sản xuất cộng với giá trị nhập khẩu từ hải quan thì đã giải quyết được bài toán chưa?

phan tich thi truong - chi dung mot nguon thong tin

Sai lầm thứ 6 trong phân tích thị trường: Chỉ dùng một nguồn thông tin

Câu trả lời là chưa, vì giá trị ống nhựa được sản xuất và nhập khẩu chưa phản ánh được số tiêu thụ thực tế do còn có lượng sản phẩm lưu kho và xuất khẩu. Tổng giá trị sản phẩm ống nhựa từ tất cả các nguồn này mới chỉ ra quy mô thị trường. Lúc này, ta cần chia nhỏ ra các đối tượng khách mua dân dụng và khách hàng doanh nghiệp. Con số này sẽ được đối chiếu qua lại từ đối tượng công ty sản xuất, hải quan, đại lý, nhà nhập khẩu, và khách hàng.

7. Câu hỏi quá dài, quá rộng hay không đủ sâu

Khi bảng câu hỏi quá dài, đáp viên sẽ mệt mỏi và nản lòng. Họ có thể bỏ giữa chừng hoặc làm đại khái cho xong. Ngoài ra, khi bảng câu hỏi không đủ sâu sẽ khiến đáp viên trả lời hời hợt và không đem lại kết quả gì. Đôi khi do bị bất ngờ, đáp viên chưa từng nghĩ đến vấn đề đó nên họ không thể nói rõ suy nghĩ bản thân. Người thiết kế khảo sát nên đặt ra những câu hỏi có tính gợi ý để giúp đáp viên cung cấp được những thông tin chính xác. 

phan tich thi truong - cau hoi khong dat chat luong

Sai lầm thứ 7 trong phân tích thị trường: Câu hỏi không đạt chất lượng

Nếu như hỏi “Vì sao bạn thích sản phẩm X?”, khách hàng sẽ không biết bắt đầu từ đâu, nhưng nếu ta gợi ý cho họ các yếu tố như giá thành, chất lượng, dịch vụ, hậu mãi thì họ có thể dựa vào đó mà đánh giá và nêu ý kiến.

8. Chỉ muốn xác nhận ý kiến từ trước

phan tich thi truong - thien kien

Sai lầm thứ 8 trong phân tích thị trường: Thiên kiến xác nhận

Confirmation bias – thiên kiến xác nhận – là một trong những sai lầm kinh điển trong phân tích thị trường mà ai cũng có thể mắc phải. Đây là xu hướng chủ động tìm kiếm (dù là không cố ý) và tin tưởng nhiều hơn vào các thông tin, bằng chứng giúp khẳng định ý kiến có sẵn trước đó, hay thậm chí là đọc và phân tích dữ liệu theo hướng có lợi cho ý kiến của mình. Đương nhiên khi bị ảnh hưởng như thế này, kết quả phân tích thị trường không còn chính xác và khách quan được nữa.

9. Bỏ qua kết quả phân tích thị trường

Và cuối cùng, sai lầm nguy hiểm nhất trong phân tích thị trường chính là bỏ ngoài tai kết quả phân tích được. Doanh nghiệp vốn đã có kiến thức và ý kiến của mình về thị trường. Khi nhận được kết quả phân tích khác với ý kiến ban đầu của mình, thay vì lắng nghe, nhiều khi ta không chấp nhận vì cho rằng mình đúng. Điều này không những gây lãng phí mà còn mang lại hậu quả nghiêm trọng khi bỏ qua các cơ hội hoặc nguy cơ được phân tích thị trường chỉ ra.

phan tich thi truong - bo qua ket qua

Sai lầm thứ 9 trong phân tích thị trường: Bỏ qua kết quả

KẾT 

Trên đây là các sai lầm trong phân tích thị trường phổ biến nhất mà các doanh nghiệp nên tránh. Nếu còn cảm thấy không chắc chắn và tự tin vào kế hoạch phân tích thị trường của mình, đừng ngần ngại liên hệ đến các công ty phân tích thị trường như Babuki để được tư vấn hỗ trợ cách phân tích thị trường tốt nhất.

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)