Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp đã được "kích hoạt" – suy thoái kinh tế đã gây ra sự gián đoạn liên tục. Trước cuộc khủng hoảng lâu dài thì các doanh nghiệp toàn cầu đã không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét lại chiến lược của họ từ một quan điểm hoàn toàn mới. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Nhưng, đây không phải là cuộc khủng hoảng đầu tiên đã ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp. Cuộc suy thoái lớn (thời kỳ suy thoái kinh tế) vào cuối những năm 2000 đã khiến các doanh nghiệp gặp phải sự không chắc chắn và khủng hoảng tương tự nhưng cũng cho thấy việc phục hồi là hoàn toàn có thể. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Tuy nhiên, quá trình phục hồi đó sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp phải chiến đấu với các rào cản dựa trên kế hoạch chiến lược. 

Sự năng động và không thể đoán trước là đặc trưng của thời đại hiện nay. Rõ ràng, tất cả các dự đoán thị trường cho năm 2020 và hơn thế nữa cũng sẽ chỉ là những con số trên giấy. Điều này ngụ ý rằng bạn cần loại bỏ những gì bạn đã lên kế hoạch và bắt đầu với việc thích nghi và đổi mới xung quanh các cơ hội sẵn có.

Tác động của COVID-19 đến kinh doanh và lao động – Quản lý sự thay đổi

Theo truyền thống, việc thực hiện thay đổi chiến lược trong bất kỳ tổ chức nào phải mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để có hiệu lực. Tuy nhiên, COVID-19 đã đòi hỏi những chiến lược này cần phải được điều chỉnh trong vài ngày và vài tuần. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Đó là bài kiểm tra sự linh hoạt để đáp ứng tác nhân đang thay đổi của ngành. Điều này buộc chúng ta phải suy nghĩ lại và sửa đổi cách tiếp cận cốt lõi và nỗ lực để loại bỏ cái cũ và tiếp cận cái mới.

Trước hết, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải gặp nhau và trả lời câu hỏi – Những rủi ro và sự không chắc chắn của chiến lược trước đó là gì? Tác động của COVID-19 đến các doanh nghiệp và lực lượng lao động đang thay đổi cuộc chơi như thế nào? Dưới đây là một số yếu tố để suy ngẫm. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

9 tác động của COVID-19 đến kinh doanh và lao động

Một khi rõ ràng, các bước tuần tự để tiếp tục kinh doanh và phục hồi có thể được đưa ra.

Một trong những quy tắc trong thế giới là khó theo kịp, và thậm chí còn khó hơn để vượt lên, một khi bạn tụt lại phía sau.

– Eric Schmidt, Kỹ sư phần mềm và doanh nhân người Mỹ

COVID-19 ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn như thế nào?

Tác động của COVID-19 đối với môi trường kinh doanh là nó đòi hỏi một cách tiếp cận hoàn toàn khác để tồn tại qua cuộc khủng hoảng.

Trong tình hình hiện tại, mục tiêu lớn hơn của một doanh nghiệp là giữ cho nó hoạt động toàn diện. Do đó, câu hỏi ở đây là: Bạn nghĩ điều gì sẽ thay đổi việc kinh doanh của bạn? Dưới đây là một số yếu tố bạn sẽ phải suy nghĩ.

1. Tỷ lệ lan truyền virus trên toàn khu vực của bạn

Cần phải phân tích số lượng người bị nhiễm khi COVID-19 tiếp tục lan rộng. Các biểu đồ nói gì? Chính phủ có kế hoạch tiếp tục lệnh phong tỏa, được dỡ bỏ một phần, hay là sắp hết hạn phong tỏa?

Bạn sẽ phải hiểu tình hình đang diễn ra và hành động phù hợp.

Điều quan trọng là phải có nhận thức về mọi thứ xung quanh:

  • Tổng số người bị nhiễm;
  • Các biện pháp đảm bảo an toàn tại nơi làm việc;
  • Việc nên làm và không nên làm trong giãn cách xã hội;
  • Các hướng dẫn (guidelines) của chính phủ;
  • Theo dõi sức khỏe nhân viên

9 tác động của COVID-19 đến kinh doanh và lao động

Các biện pháp bạn thực hiện ở giai đoạn đầu sẽ không chỉ đảm bảo sức khỏe tốt cho nhân viên của bạn mà còn là bước đệm để đảm bảo sự liên tục trong kinh doanh. Càng sớm càng tốt! Các tổ chức thành công là những đơn vị đang thực hiện một cách tiếp cận thực tế để giải quyết vấn đề. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

2. 'Có thể' và 'Không thể' đối với việc kinh doanh của bạn

Hoạt động kinh doanh của bạn có thể phát triển mạnh trong thiết lập làm việc từ xa, hoặc không thể. Câu trả lời nằm trong mô hình kinh doanh. Nếu doanh nghiệp của bạn nắm giữ khả năng chuyển đổi hoạt động của mình qua mạng lưới ảo, thì nên cân nhắc. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Trong trường hợp khác, hãy xem xét làm thế nào bạn có thể vượt qua các ràng buộc tự áp đặt để xây dựng một mô hình kinh doanh mới và vượt qua tác động của COVID-19. Thật ngạc nhiên, gần đây nhiều doanh nghiệp đã định hướng lại mô hình kinh doanh của họ.

Bạn cũng có thể làm điều đó! Sẵn sàng cố gắng hết sức và xem xét các cơ hội xung quanh các yếu tố sau:

  • Các lĩnh vực kinh doanh đang có nhu cầu;
  • Sắp xếp lại các nguồn lực sẵn có;
  • Những công nghệ có thể giúp đỡ điều gì và như thế nào;
  • Gia công phát triển sản phẩm SaaS;
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn kỹ thuật.

Nếu bạn không thực hiện bước nhảy vọt ngay từ bây giờ, cơ hội bị mất do ảnh hưởng kinh tế của cuộc khủng hoảng là không thể tránh khỏi. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

3. Rủi ro của làm việc từ xa

Bạn đã chọn con đường hướng tới thành công và đã đi theo hướng xác định trong nhiều năm. Nhưng, nếu cây cầu trên đường đi của bạn lại bị hỏng. Bạn có muốn điều chỉnh lại con đường của mình? Điều này được gọi là giải quyết vấn đề, và đó là điều sẽ dẫn bạn đi về phía trước. 

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn biết những rủi ro khi thay đổi con đường của mình khi tác động của COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh của bạn không hề nhỏ. Đây là những gì bạn cần giải quyết:

  • Rủi ro khi có một mạng lưới cơ sở hạ tầng ảo;
  • Các vấn đề bảo mật dữ liệu có thể xảy ra;
  • Lỗi năng suất lao động;
  • Rủi ro của giao tiếp từ xa;
  • Các rủi ro xung quanh việc quản lý lực lượng lao động.

4. Tính khả dụng của làm việc từ xa

Làm việc từ xa đã có trong nhiều năm. Trên thực tế, các doanh nghiệp như GitLab đã hoạt động trong thiết lập "Tất cả từ xa" ngay từ khi bắt đầu. Bây giờ, tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp thúc giục họ theo bước chân của GitLab.

Nhưng, doanh nghiệp bạn đã bao giờ triển khai một mô hình làm việc từ xa, tức là, tổ chức của bạn có hỗ trợ cho thiết lập làm việc từ xa không? Câu trả lời là hầu hết các công ty đã có một cách tiếp cận lai như trong quá khứ – làm việc tại nhà, song song với làm việc tại văn phòng. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Trung bình, 37% các công ty trên toàn thế giới chạy mô hình làm việc lai (một phần của nhóm làm việc tại văn phòng, một phần của nhóm làm việc từ xa).

– GitLab, Báo cáo công việc từ xa

Ngược lại, chưa từng không có nghĩa là bạn không thể nắm bắt được ý tưởng mới về làm việc từ xa trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Tổ chức của bạn có thể bắt đầu suy ngẫm về:

  • Gói từ xa cho giao tiếp và hợp tác
  • Tính khả dụng của internet cho việc làm việc từ xa đối với nhân viên của bạn;
  • Hiểu được nhu cầu phần cứng và phần mềm cho đội ngũ của bạn;
  • Dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh.

Vì không có nhiều thời gian để xây dựng và thẩm định ý tưởng, bạn sẽ phải thực hiện song song với việc tìm hiểu và đổi mới.

5. Các lĩnh vực cần cắt giảm chi phí

Cắt giảm chi phí là điều tự nhiên và hiển nhiên trong thời kỳ khủng hoảng, nhưng đòi hỏi phải có kế hoạch chiến lược, chứ không phải là những phản ứng hoảng loạn. Ngay cả cuộc suy thoái cuối cùng cũng chỉ ra thực tế này.

79% tất cả các công ty đã cắt giảm chi phí để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng chỉ 53% các giám đốc điều hành nghĩ rằng làm như vậy đã giúp công ty của họ vượt qua khủng hoảng.

– McKinsey

Trước khi bạn cho nhân viên nghỉ phép, sa thải, hay hạn chế tối đa các nguồn lực, hãy xem xét các lĩnh vực quan trọng đòi hỏi mà phải thắt chặt ngân sách. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Đôi khi, củng cố cấu trúc kinh doanh bằng cách đầu tư vào công nghệ tốt hơn có thể giúp bạn kiếm tiền.

Trước khi tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp buộc bạn phải thực hiện cắt giảm chi phí, điều cần thiết là phải xem xét:

  • Các lĩnh vực mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp của bạn;
  • Các khu vực lợi nhuận thấp có thể cắt giảm;
  • Xu hướng thị trường hiện tại có thể giúp doanh nghiệp của bạn;
  • Xác suất hợp tác với các đối thủ cạnh tranh;
  • Khoản tiết kiệm của bạn có thể được sử dụng để xây dựng mô hình kinh doanh mới;
  • Chuyển chi phí của thuê văn phòng làm việc sang hướng triển khai làm việc từ xa.

Hiểu về các yếu tố này sẽ thúc đẩy việc cắt giảm chi phí. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

COVID-19 ảnh hưởng đến lực lượng lao động của bạn như thế nào?

Mức độ tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp là do mọi người trên khắp thế giới đang trên bờ vực thất nghiệp hoặc thiếu việc làm. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm được ước tính tăng lên đáng kể.

– Tổ chức lao động quốc tế

Nhưng, bạn có thể hạn chế hậu quả bằng cách phân tích tác động của sự gián đoạn kinh doanh đối với lực lượng lao động. Điều này sẽ giúp họ trong việc đáp ứng các cam kết việc làm. Và sẽ có lợi cho cả hai bên – các tổ chức vẫn hoạt động, và các nhân viên giữ được công việc của họ. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

9 tác động của COVID-19 đến kinh doanh và lao động

1. Tác động của thực tế mới đối với lực lượng lao động

Khi ảnh hưởng của COVID-19 kéo dài, nó đẩy lùi sự bình thường và các nhân viên chìm trong thực tế mới. Đó là lí do họ mong muốn được các nhà lãnh đạo hướng dẫn và đảm bảo. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Đội ngũ lên kế hoạch cần phân tích trạng thái tâm lý của nhân sự và giữ họ xung quanh các quyết định kinh doanh quan trọng. Xây dựng truyền thông nội bộ để bất kỳ ai cũng có thể liên hệ với bạn trong trường hợp họ đang đối mặt với bất kỳ thử thách nào. 

Hãy trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Những thách thức mà lực lượng lao động phải đối mặt là gì?
  • Họ có tư duy nhanh nhẹn?
  • Họ đã chuẩn bị cho mô hình làm việc mới?
  • Mong đợi của họ từ bạn là gì?

2. Các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến năng suất

Tác động của COVID-19 đang khiến mọi người phải đối phó với sự lo lắng, sợ hãi và bất trắc. Trong tình huống này, thách thức đặt ra là cân bằng giữa logic và cảm xúc. Kết quả là năng suất bị ảnh hưởng.

Một số yếu tố gây ảnh hưởng đến năng suất có thể là:

  • Sợ bị nhiễm bệnh;
  • Sợ bị sa thải;
  • Thiếu cân bằng cuộc sống-công việc;
  • Thiếu rõ ràng về mục tiêu và mục đích;
  • Thiếu động lực.

Đội ngũ lên kế hoạch cần có cái nhìn sâu sắc hơn về tất cả các yếu tố trên và thực hiện các cuộc khảo sát trên toàn công ty để hiểu được hoàn cảnh của nhân viên và đưa ra giải pháp.

3. Tác động đến Giao tiếp và Hợp tác

Mọi thứ đều dễ dàng trong môi trường trực tiếp – các cuộc họp trong phòng hội thảo để giao tiếp, seminars và workshops để học hỏi, và các bài giảng của khách mời để tạo động lực.

Nhưng, COVID-19 thay đổi mọi thứ, điều này dẫn đến sự cần thiết của việc phân tích về sự thiếu tương tác sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào và bạn có thể làm gì với nó. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Bây giờ bạn cần thiết lập một nền tảng cho sự bình thường mới khi làm việc từ xa trở thành hiện thực. Nhóm lên kế hoạch cần xem xét:

  • Các ứng dụng giao tiếp video tốt nhất;
  • Đảm bảo tính sẵn có của thông tin liên lạc cho nhân viên;
  • Nguyên tắc và giao thức xung quanh giao tiếp;
  • Tính khả dụng của các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive;
  • Ứng dụng lịch để lên lịch các cuộc họp;
  • Công cụ quản lý tác vụ để đo lường tiến độ và hiệu suất.

Điều này sẽ giúp thúc đẩy năng suất với sự tập trung vào các tương tác.

Hiệu suất của nhân viên cải thiện tới 20% khi nhân viên có thể tương tác.

On The Clock

Đó là những điều cần thiết để việc xây dựng một văn hóa tổ chức mạnh mẽ, cho dù làm việc trực tuyến hay trực tiếp.

4. Đo lường "lỗ hổng" kỹ năng và tài năng của nhân viên

Khi chuyển sang làm việc từ xa, tài năng và kỹ năng của lực lượng lao động của bạn có thể bị thử thách. Những gì họ đã và đang biết, có thể không đủ trong thời gian tới. Điều này là do ý tưởng mới về công việc phá vỡ cách thức và vị trí của môi trường làm việc.

Điều này mang đến nhiệm vụ cho nhóm lên kế hoạch để phân tích các kỹ năng hiện tại của nhân viên để xáo trộn vai trò và trách nhiệm nếu được yêu cầu. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Một chiến lược theo các yếu tố sau có thể giúp:

  • Dành chi phí cho việc học trực tuyến;
  • Nhấn mạnh vào upskilling và reskilling (từ xa);
  • Tổ chức các khóa học trực tuyến để tiếp tục phát triển sự nghiệp;
  • Thúc đẩy nhân viên học hỏi một cái gì đó mới.

Nuôi dưỡng kỹ năng và tài năng của lực lượng lao động nên là trọng tâm. Điều này giúp đảm bảo sự đóng góp của nhóm đối với mục tiêu chung – làm việc từ xa hiệu quả trong khi doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Kết luận

Khi chúng ta bước vào giai đoạn đen tối của những sự không chắc chắn, có hiểu biết sâu sắc về toàn bộ tình hình là điều cần thiết cho thời đại của chúng ta. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Phân tích tác động của COVID-19 đối với kinh doanh và lực lượng lao động sẽ mang tới sự rõ ràng trên con đường phía trước. Bạn nghĩ những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào và bạn nên làm gì để đảo ngược những tác động bất lợi xảy ra sau đó. (9 tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lao động – Babuki.vn)

Đây là cách tiếp cận đúng đắn – Nhận ra điểm mạnh và điểm yếu, thừa nhận thách thức và lên chiến lược để lấy lại sức mạnh của mình.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

COVID-19: Analyzing 9 Factors Impacting Your Business & Workforce

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

COVID-19

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chia sẻ tri thức Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

    Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cản trở mục tiêu và tầm nhìn của các doanh nghiệp trên quy mô lớn và đòi hỏi các sáng kiến lãnh đạo mạnh mẽ để vượt qua khủng hoảng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược

    Phát triển Sản phẩm mới: 7 giai đoạn chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm

    Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19

    Trong giai đoạn COVID-19 sự linh động cần được nắm giữ ở mức độ toàn diện bằng cách thiết kế lại kế hoạch liên tục kinh doanh với một cách tiếp cận thực tế hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC