Đăng bởi Babuki JSC vào 29/08/2021

Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay hệ sinh thái đa ngành, hơn 5.000 nhân viên, 15 công ty thành viên hiện diện trên khắp lãnh thổ Việt Nam cùng nhiều chi nhánh trên toàn cầu. Hiện tại, An Phát Holdings đang tiến những bước rất nhanh để đến với mục tiêu gần: trở thành Tập đoàn nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á.

An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á - V01

Bứt phá mạnh mẽ sau khi thành lập An Phát Holdings

Tiền thân là công ty sản xuất bao bì màng mỏng nhỏ được thành lập năm 2002, An Phát Holdings đã nhanh chóng trở thành nhà sản xuất bao bì màng mỏng số 1 Đông Nam Á và Tập đoàn nhựa đa ngành. Đây là câu chuyện thành công lớn của một doanh nghiệp dám “Thay đổi”.

Hiện tại,  An Phát Holdings mở rộng ngành nghề kinh doanh sang các lĩnh vực: Sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, Nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, Cơ khí chính xác và khuôn mẫu, Nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, Bất động sản công nghiệp với 15 công ty thành viên tại Việt Nam cùng các chi nhánh hiện diện tại Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc, Pháp.

An Phát Holdings cũng sở hữu trực tiếp 2 công ty đang niêm yết là CTCP Nhựa Hà Nội (Mã CK: NHH) và CTCP Nhựa An Phát Xanh (Mã CK: AAA) và sở hữu gián tiếp hơn 10 công ty thông qua 2 công ty niêm yết nói trên.

Năm 2017 được coi là cột mốc đầu tiên cho thời kỳ phát triển vượt bậc của công ty khi Công ty Cổ phần Tập Đoàn An Phát Holdings (APH) chính thức thành lập, đánh dấu bước chuyển đổi sang mô hình Tập đoàn đồng thời trở thành đơn vị sản xuất bao bì màng mỏng lớn nhất Đông Nam Á. Sau 3 năm, vốn điều lệ của công ty hiện đã tăng lên gần 63 triệu USD. An Phát Holdings cũng mở mới hơn 10 công ty thành viên và hàng loạt dự án quy mô lớn trong và ngoài nước, đạt được những bước tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, theo Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất, từ doanh thu 106 triệu USD năm 2017, công ty đã đạt 405 triệu USD, tăng gấp 4 lần vào 2019, tương đương tốc độ tăng trưởng kép đạt 96%. Vốn chủ sở hữu năm 2019 đạt 173 triệu USD, tăng 104% so với năm 2017; tổng tài sản năm 2019 đạt gần 426 triệu USD, tăng gần 2 lần so với năm 2017.

Đặc biệt, từ 2017 – 2019, tăng trưởng kép lợi nhuận ròng của An Phát Holdings đạt mức 131%, lợi nhuận sau thuế 2019 đạt 30 triệu USD, gấp hơn 5 lần so với 2017. Chỉ số ROE từ dao động quanh mức 7,0 – 7,2% năm 2017, 2018 đã tăng lên 20,4% năm 2019, chứng minh hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Tính tới quý II/2020, các sản phẩm của APH đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á - V02

Ngoài bao bì là điểm mạnh truyền thống, từ khi thành lập Holdings, APH đã liên tục mở rộng sang những lĩnh vực kinh doanh mới, bao gồm: Công nghiệp hỗ trợ, Bất động sản công nghiệp và Sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn.

Về công nghiệp hỗ trợ, An Phát Holdings tập trung phát triển công nghệ cao, đích đến là tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Giai đoạn cuối 2018 – 2019, Tập đoàn này đã liên tục đầu tư vào 3 dự án lớn là: Mua lại một công ty nổi tiếng sản xuất phụ tùng ô tô – xe máy; Hợp tác với một Tập đoàn lớn nhất Việt Nam để thành lập nhà máy cung ứng linh kiện ô tô; Tăng qui mô đầu tư cho nhà máy sản xuất linh kiện điện – điện tử.

An Phát Holdings cũng là một trong số rất ít doanh nghiệp Việt Nam dám đầu tư cho mảng cơ khí chính xác và khuôn mẫu. Hiện tại, Tập đoàn này đang sở hữu 1 nhà máy khuôn mẫu và được định hướng trở thành nhà máy khuôn mẫu số 1 Viêt Nam. Có trong tay tệp khách hàng uy tín là các công ty đa quốc gia như Toyota, Samsung, Honda, LG, Panasonic… đã chứng minh năng lực vượt trội của APH trong lĩnh vực này. APH cũng được Bộ Công thương, chính quyền tỉnh Hải Dương và Samsung Việt Nam chọn là doanh nghiệp đầu tàu để phát triển công nghiệp hỗ trợ tại tỉnh Hải Dương (cách thủ đô Hà Nội khoảng 80km).

Về bất động sản công nghiệp, mặc dù mới chỉ chính thức tham gia từ đầu năm 2019 nhưng chỉ sau hơn 1 năm, APH đã có mặt trong Top 10 khu Bất động sản khu công nghiệp có lợi nhuận cao nhất Việt Nam. Khu công nghiệp An Phát Complex, Quốc Tuấn – An Bình của APH đều thuộc tam giác kinh tế trong điểm phía Bắc Việt Nam. APH đang xây dựng 2 khu công nghiệp này theo hướng tổ hợp hệ sinh thái xanh, cùng chính sách dịch vụ một cửa (one-stop services). Hiện mảng bất động sản công nghiệp đóng góp 11% vào lợi nhuận gộp của APH.

Về mảng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, APH định hướng đây sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn, đóng góp phần lớn trong cơ cấu doanh thu sắp tới.  Tập đoàn cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu xanh đầu tiên tại Việt Nam

Phát triển Sản phẩm và nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn – quân bài chiến lược

Sản phẩm thân thiện môi trường được dự báo sẽ chiếm từ 20 – 30% tổng sản phẩm nhựa trên toàn thế giới trong vòng 3 – 5 năm tới. Các quốc gia trên thế giới ban hành nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh xu thế tiêu dùng xanh, đặc biệt là châu Âu và Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu trước Hội nghị G20 ngày 29/6/2019 rằng tới 2025, Việt Nam phấn đấu không dùng đồ nhựa dùng một lần. Do đó, việc chuyển đổi sang phát triển sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn được cho là bước đi chiến lược đúng đắn dự báo sẽ mang đến sự đột phá cho APH.

Ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch An Phát Holdings chia sẻ: “An Phát sẽ đi đúng xu thế chung của thời đại, tập trung vào các sản phẩm xanh và các sản phẩm này sẽ chiếm phần lớn trong tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn trong tương lai”.

Tuy nhiên, với mục tiêu đến năm 2023 sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu bao bì, APH phải đối mặt với ba bài toán liên quan đến: công nghệ sản xuất, nguồn nguyên liệu và giá thành sản phẩm.

Để giải quyết vấn đề công nghệ sản xuất, tháng 6/2019, An Phát Holdings đã đầu tư 51% vào Công ty Top Leaf Company (Hàn Quốc) – một trong 5 công ty sở hữu  sáng chế về nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn trên thế giới đồng thời chuyển đổi thành Công ty AnKor Bioplastics. Điều này giúp APH trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên làm chủ công nghệ sản xuất nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn bên cạnh một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới như BASF, Novamont, NatureWork, … Sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn của APH đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất như TUV OK Compost HOME, TUV OK Compost INDUSTRIAL và hiện đang có mặt tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu.

Về nguyên liệu sản xuất, sau khi nắm giữ sáng chế, APH đã công bố triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam nhằm tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào. Dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào đầu năm 2021, hoàn thiện vào cuối năm 2022, công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm.

An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á - V03

An Phát Holdings cho biết trong 3 – 5 năm tới, tỉ trọng sản phẩm túi sinh học phân hủy hoàn toàn có thể tăng từ 10% hiện tại đến khoảng 50% trong cơ cấu doanh thu bao bì. Sản phẩm mới có thể giúp cải thiện đáng kể tỉ suất lợi nhuận gộp của APH lên 20% so với mức bình quân 14% của bao bì thông thường, tiết kiệm chi phí sản xuất khoảng 30% cho các công ty con trong khi công ty mẹ vẫn hưởng biên lợi nhuận gộp từ 25 – 30% của dự án này.

Bước đi IPO quyết định, đưa cổ phiếu đầu ngành nhựa Việt Nam lên sàn chứng khoán

Tháng 6/2020 vừa qua, An Phát Holdings tổ chức đấu giá 4,3 triệu cổ phiếu tương đương 3% cổ phần nhằm huy động vốn xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio.

Phiên chào bán cổ phiếu lần đầu đã có hơn 109 nhà đầu tư tham dự, khối lượng đặt mua 20,76 triệu đơn vị, gấp gần 5 lần số lượng chào bán. Giá trúng đấu giá bình quân lên tới hơn 2 USD/cổ phiếu, gấp hơn hai lần giá khởi điểm. Sau IPO 3% cổ phần, APH thu về hơn 9 triệu USD và được định giá gần 281 triệu USD.

An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á - V04

An Phát Holdings dành phần lớn cổ phiếu đợt phát hành lần đầu cho các nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư tài chính dài hạn. Năm 2020, APH dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu mới, tương đương 14% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Hiện APH đang làm việc với gần 10 nhà đầu tư tài chính và chiến lược đến từ nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và một số tổ chức đa quốc gia.

Với nhu cầu cho dự án nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn PBAT là hơn 70 triệu USD, APH dự kiến huy động 50% từ nguồn vốn chủ sở hữu và 50% còn lại là nguồn vốn vay. Kế hoạch trong năm 2020 sẽ hoàn thành việc huy động 80% lượng vốn cần thiết, phần còn lại sẽ huy động trong năm 2021 chủ yếu dưới hình thức vay thương mại hoặc trái phiếu trơn.

Mục tiêu lâu dài của Anh Phát Holdings là đưa tất cả các công ty thành viên niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ngày 28/07 vừa qua, An Phát Holdings đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán là APH. HoSE là sàn chứng khoán uy tín nhất Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của APH, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư cùng phát triển, khẳng định vị thế Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á trong thời gian sắp tới.

Nguồn: rranphatholdings

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)