Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

5 Forces là công cụ tuyệt vời để đánh giá mức độ cạnh tranh và sức hấp dẫn của một thị trường cụ thể đối với doanh nghiệp. Công cụ này đặc biệt hữu ích để áp dụng vào các chiến lược thâm nhập thị trường.

Dựa theo công cụ này, sự cạnh tranh của một thị trường không chỉ đến từ đối thủ. Thị trường có khốc liệt hay không còn dựa vào 5 lực lượng cơ bản: nguy cơ đối thủ mới tham gia thị trường, mối đe dọa từ sản phẩm thay thế, khả năng thương lượng của khách hàng, khả năng thương lượng của nhà cung cấp và tính khốc liệt cạnh tranh thị trường hiện tại.

Cả 5 lực lượng này cùng lúc quyết định khả năng lời lãi của một thị trường, đồng nghĩa với sức hấp dẫn của nó đối với doanh nghiệp. Nếu cả 5 lực lượng đều cao và gay gắt (ví dụ như ngành hãng hàng không), thì hầu như không công ty nào có biên lợi nhuận tốt. Ngược lại, nếu các lực lượng chỉ ở mức độ trung bình (ví dụ như ngành nước giải khát), thì sẽ có cơ hội dành cho bạn. Các chiến lược xâm nhập thị trường của doanh nghiệp luôn cần xem xét 5 lực lượng này để có hiệu quả cao nhất.

Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 5 lực lượng kể trên và giúp bạn xây dựng các chiến lược thâm nhập thị trường dễ dàng hơn.

1. Nguy cơ đối thủ mới tham gia thị trường

Trong một thị trường kinh doanh, mỗi một đối thủ mới tham gia sẽ làm tăng sự cạnh tranh và miếng bánh thị phần ngày càng bị chia nhỏ. Không doanh nghiệp nào lại muốn bị vây quanh bởi vô số đối thủ. Chính vì vậy bạn cần cân nhắc khả năng đối thủ mới xuất hiện trong các chiến lược thâm nhập thị trường.

Khả năng xuất hiện của đối thủ mới ảnh hưởng đến các chiến lược thâm nhập thị trường

Khả năng xuất hiện của đối thủ mới ảnh hưởng đến các chiến lược thâm nhập thị trường

Nguy cơ này được xác định bằng việc một công ty có dễ dàng tham gia vào thị trường hay có cản trở gì không. Các cản trở tham gia vào thị trường mới bao gồm: mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu hiện tại, chi phí đầu vào cao, đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn dày dặn, chính sách và thủ tục nhà nước, khả năng tìm kiếm nguồn cung ứng, v.v.

Doanh nghiệp có thể đặt cho mình các câu hỏi sau:

  • Mở công ty mới trong thị trường này có dễ không?
  • Luật và quy định trong ngành như thế nào?
  • Một công ty mới cần bao nhiêu tiền để bắt đầu?
  • Bạn có lợi thế về một cản trở nào đó không?

2. Mối đe dọa từ sản phẩm thay thế

Khi có sản phẩm thay thế, khách hàng sẽ có thêm nhiều lựa chọn và cơ hội sản phẩm của bạn bán ra được sẽ thấp đi. Để tìm ra nguy cơ này khi xây dựng các chiến lược thâm nhập thị trường, bạn không chỉ xem xét các sản phẩm tương tự do các đối thủ tung ra; mà còn là các sản phẩm phục vụ chung một mục đích, giải quyết cùng một nhu cầu cho khách hàng.

Hãy cẩn thận với sản phẩm thay thế trong các chiến lược thâm nhập thị trường

Hãy cẩn thận với sản phẩm thay thế trong các chiến lược thâm nhập thị trường

Ta có thể thấy cà phê và nước tăng lực là hai loại sản phẩm khác nhau phải không nào? Thông thường ít ai cho rằng Redbull là đối thủ của Trung Nguyên hay Vinacafe. Ấy vậy mà cả hai sản phẩm này đều giúp khách hàng tỉnh táo và cung cấp năng lượng, và họ có thể lựa chọn sản phẩm này thay thế cho sản phẩm kia. Nếu cà phê đột nhiên giảm giá thì doanh thu của nước tăng lực sẽ bị ảnh hưởng.

Chính vì vậy khi xác định khả năng lợi nhuận của một thị trường, chúng ta cũng không nên bỏ sót các sản phẩm thay thế như vậy.

3. Khả năng thương lượng của khách hàng

Lực lượng này phân tích khách hàng có bao nhiêu quyền lực và tầm ảnh hưởng lên chính sách giá và sản phẩm của các công ty đang kinh doanh trong ngành. Khách hàng thường có nhiều quyền lực khi:

  • Số lượng người mua ít, nên họ có thể ép giá hay yêu cầu các đơn hàng đặc biệt; 
  • Số lượng mua vào từ một người lớn;
  • Khi họ cực kỳ có hiểu biết và chuyên môn, sẽ có đòi hỏi rất cao từ người bán; 
  • Khi các sản phẩm thay thế có sẵn nhiều và họ không ngại chuyển qua sử dụng chúng;
  • Khi người mua có nhiều công ty người bán cung cấp cùng một mặt hàng.

Khả năng thương lượng của người mua thấp khi họ chỉ mua một lượng hàng hóa nhỏ. hành động cá nhân và sản phẩm của người bán có sự khác biệt rõ rệt so với đối thủ.

Đừng quên khả năng thương lượng của khách hàng khi cân nhắc các chiến lược thâm nhập thị trường

Đừng quên khả năng thương lượng của khách hàng khi cân nhắc các chiến lược thâm nhập thị trường

Ngày nay, Internet đã đem lại cho người mua nhiều quyền lực hơn với sự sẵn có của thông tin để so sánh giá cả, nhận báo giá ngay lập tức từ nhiều công ty và khả năng để lại các bình luận, nhận xét trực tiếp đến thương hiệu.

Để giảm thiểu khả năng thương lượng của khách hàng, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các chiến lược khách hàng thân thiết hay tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất riêng, không cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác.

4. Khả năng thương lượng của nhà cung cấp 

Nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, lực lượng này rất quan trọng để quyết định một thị trường có cạnh tranh hay không. Nó thể hiện quyền lực của nhà cung cấp đối với bạn. Họ có thể nâng giá hoặc cung cấp hàng hóa kém chất lượng dẫn đến việc sản phẩm của bạn giảm biên lợi nhuận và kém sức cạnh tranh. 

Yếu tố nhà cung cấp cũng có tầm ảnh hưởng đến các chiến lược thâm nhập thị trường

Yếu tố nhà cung cấp cũng có tầm ảnh hưởng đến các chiến lược thâm nhập thị trường

Mức độ tập trung và có sẵn của các nhà cung cấp khác là yếu tố thường dùng để xem xét quyền lực của nhà cung cấp. Nhà cung cấp sẽ có khả năng ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp khi chỉ có một vài nhà cung cấp tồn tại. Ngoài ra, nếu chi phí để chuyển đổi nhà cung cấp là quá lớn cũng góp phần làm tăng khả năng thương lượng của nhà cung cấp. 

5. Tính khốc liệt cạnh tranh thị trường hiện tại

Lực lượng cuối cùng này đo lường mức độ khốc liệt của tình hình cạnh tranh trên thị trường. Ta có thể nhìn vào số lượng đối thủ, và khả năng của mỗi đối thủ đến đâu.

Các chiến lược thâm nhập thị trường tốt sẽ không bỏ qua tính khốc liệt cạnh tranh của thị trường

Các chiến lược thâm nhập thị trường tốt sẽ không bỏ qua tính khốc liệt cạnh tranh của thị trường

Thị trường cạnh tranh khốc liệt khi có nhiều công ty quy mô giống nhau, thị trường tăng trưởng chậm và khách hàng có thể dể dàng chuyển mua sản phẩm của công ty khác mà không có ràng buộc nào. Lúc này, các công ty trong thị trường dễ lâm vào cảnh phải cạnh tranh quyết liệt về quảng cáo và giá, kéo lợi nhuận của cả thị trường đi xuống. Lúc này, đó có lẽ không phải là thị trường tiềm năng cho các chiến lược thâm nhập thị trường.

Ngoài ra, tính khốc liệt sẽ càng cao nếu có nhiều cản trở đối với doanh nghiệp để thực hiện các chiến lược rút lui (exit strategy). Ví dụ như chi phí đầu vào đã bỏ ra quá cao hoặc vướng mắc các khoản vay dài hạn phải thanh toán. Điều này buộc doanh nghiệp phải tiếp tục kinh doanh trong thị trường dù lợi nhuận kém mà không có lối thoát.  

Tạm kết

5 lực lượng này luôn đồng thời tác động qua lại lẫn nhau, và ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của thị trường. Doanh nghiệp trước khi xây dựng các chiến lược thâm nhập thị trường mới nên cẩn thận xem xét từng lực lượng một để có cái nhìn toàn diện nhất. Ngoài ra các bạn nên tham khảo thêm các bài viết của Babuki về những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phân tích thị trườngbí quyết phát triển chiến lược thâm nhập thị trường thành công.

Quý bạn đọc nếu muốn thảo luận thêm về cách sử dụng mô hình Porter’s 5 Forces trong các chiến lược thâm nhập thị trường hoặc nhận tài liệu liên quan, thân mời các bạn tham gia nhóm Facebook  iConsulting – Chiến lượng & Khởi nghiệp.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình McKinsey 7s

    Mô hình McKinsey 7s là một công cụ phân tích thiết kế tổ chức của công ty bằng cách xem xét 7 yếu tố nội bộ chính cũng là công cụ rất hữu dụng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Ma trận GE McKinsey là gì?

    Ma trận GE McKinsey là một công cụ chiến lược cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống cho tập đoàn kinh doanh đa ngành ưu tiên đầu tư giữa các đơn vị kinh doanh của mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC