Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Trong những năm gần đây, dưới thời CEO Tim Cook, Apple đã âm thầm tăng cường các nỗ lực nghiên cứu và phát triển (R&D) để giờ đây nó có một trong những chương trình được tài trợ tốt nhất trên thế giới.

Như Cook đã nói với các cổ đông gần đây tại cuộc họp thường niên của công ty, Apple đang cố gắng đặt cược lớn vào tương lai của công nghệ, một số trong đó sẽ được đền đáp trong khi những số khác thì không. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu của công ty đang nghiên cứu mọi thứ, từ xe tự lái đến chip máy tính mới cho đến các thiết bị và phần mềm thực tế tăng cường.

Công ty không phải lúc nào cũng chú trọng vào nghiên cứu. Trước đây, thay vì phát triển công nghệ của riêng mình, Apple nổi tiếng với việc đưa các công nghệ được phát triển ở nơi khác và biến chúng thành các sản phẩm tiêu dùng được làm đẹp hơn.

Những biểu đồ này minh họa những nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Apple đã thay đổi như thế nào trong những năm qua và bây giờ có thể so sánh với những công ty khác:

Apple đã liên tục tăng đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển

Apple has consistently upped its research investment

Steve Jobs nổi tiếng đã cắt giảm ngân sách nghiên cứu và phát triển của Apple khi ông trở lại công ty vào cuối những năm 1990. Tuy nhiên, kể từ đó, nhà sản xuất iPhone đã tăng ngân sách R&D mỗi năm. Trong năm tài chính vừa qua, Apple đã chi 14,2 tỷ đô la cho nghiên cứu và phát triển. Đó là nhiều hơn toàn bộ doanh thu của Apple 15 năm trước.

Nhưng phần doanh thu mà Apple dành cho nghiên cứu và phát triển có tăng và cũng có giảm theo thời gian

But the portion of its revenue Apple has devoted to R&D has gone up and down over time.

Khoảng đầu thế kỷ, Apple đã chi hơn 5% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển khi họ cố gắng phục hồi sau khi gần như phá sản vào cuối những năm 1990. Khoản đầu tư đó dẫn đến một loạt các thành công lớn – iPod và iTunes và sau đó là iPhone và iPad – đã thay đổi cục diện kinh doanh và biến Apple thành một gã khổng lồ công nghệ.

Khi doanh số của Apple tăng vọt, khoản đầu tư vào R&D của công ty đã không theo kịp và đạt đến mức thấp nhất trong năm tài chính 2012, khi công ty chỉ dành 2,1% doanh thu cho nỗ lực R&D của mình.

Tuy nhiên, kể từ đó, công ty đã dần dần dành % doanh thu nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển. Trong năm tài chính vừa qua, Apple đã dành 5,4% doanh thu cho R&D – khoản phân bổ cao nhất cho nỗ lực R&D của công ty trong 13 năm qua.

Apple vẫn dành ít % doanh thu cho nghiên cứu và phát triển hơn các công ty công nghệ lớn khác

Apple still devotes far less of its revenue to R&D than other big-tech companies

Mặc dù tăng mạnh trong chi tiêu nghiên cứu và phát triển, nỗ lực của Apple vẫn ở sau nhiều đối thủ công nghệ lớn của mình. Các công ty như Facebook, Alphabet và thậm chí Netflix dành % doanh thu lớn hơn cho R&D so với Apple.

Tất nhiên, những gì được coi là chi phí R&D có thể khác nhau rất nhiều giữa các công ty và thậm chí trong một công ty. Tại Apple, nó bao gồm các nhà nghiên cứu làm việc với nỗ lực dành cho xe tự lái và phát triển chip máy tính cho các thiết bị trong tương lai. Tại Facebook, nó bao gồm các kỹ sư đang điều chỉnh các tính năng hiện có trên dịch vụ mạng xã hội của mình.

Nhưng nỗ lực Nghiên cứu và phát triển của Apple là chủ đạo trong số các công ty lớn

But Apple's R&D effort is in the mainstream among big companies

Apple có thể không phù hợp với các đồng nghiệp công nghệ của mình khi nói đến bao nhiêu % doanh thu mà công ty dành cho Nghiên cứu và phát triển. Nhưng khi nỗ lực của công ty được so sánh với các công ty lớn khác của Mỹ, Apple không thực sự trông giống như một kẻ lạc hậu.

Apple không dành phần lớn doanh thu cho R&D như các công ty như AbbVie hay Merck, nhưng đó là những công ty dược phẩm, trong các khoản đầu tư lớn lịch sử vào việc cố gắng phát triển loại thuốc tiếp theo. Trong khi đó, Apple dành % doanh thu cho R&D nhiều hơn khi so sánh với các công ty như General Motors và GE và thậm chí IBM, tất cả đều có danh tiếng từ lâu cho các chương trình R&D của mình.

Về mặt ngân sách, Apple vượt trội các công ty khác

And in terms of sheer dollars, Apple outspends those companies

Là một phần của tổng doanh thu, ngân sách Nghiên cứu và phát triển của Apple thực sự chiếm ngân sách rất lớn. Nó lớn hơn đại đa số các công ty trong và ngoài lĩnh vực công nghệ.
Ngân sách R&D của Apple hiện nằm trong top đầu ở Mỹ, chỉ bị cạnh tranh bởi các đồng nghiệp công nghệ lớn khác.

Its R&D budget now ranks among the top in the US, rivaled only by other big tech peers

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Nguồn: Business Insider

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Chuyển đổi số Tin tức

    Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

    Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    09/05/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

    10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

    29/03/2022 • Babuki JSC
    Chiến lược Chuyển đổi số

    4 chiến lược doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số

    Thay vì chỉ thích nghi, chúng ta cần hợp tác sâu rộng và thúc đẩy các chuyển đổi dựa trên kỹ năng. Những cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi sẽ khó tồn tại.

    22/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

    4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

    22/02/2022 • Babuki JSC
    Thẩm định giá trị doanh nghiệp Case study

    WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

    Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực.

    21/02/2022 • Babuki JSC
    Chiến lược Marketing / CX

    CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

    Công ty luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Những startup thông minh như Dollar Shave Club với chiến lược sản phẩm phù hợp có thể tạo ra một thương hiệu quốc gia mới hầu như chỉ sau một đêm.

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Moderna nghiên cứu mRNA để điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Giá trị vốn hóa thị trường của Moderna lần đầu đạt 100 tỷ USD ngày 14/7/2020, vượt qua giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, Biogen Inc.

    09/08/2021 • Babuki JSC