Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Trong những năm gần đây, dưới thời CEO Tim Cook, Apple đã âm thầm tăng cường các nỗ lực nghiên cứu và phát triển (R&D) để giờ đây nó có một trong những chương trình được tài trợ tốt nhất trên thế giới.

Như Cook đã nói với các cổ đông gần đây tại cuộc họp thường niên của công ty, Apple đang cố gắng đặt cược lớn vào tương lai của công nghệ, một số trong đó sẽ được đền đáp trong khi những số khác thì không. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu của công ty đang nghiên cứu mọi thứ, từ xe tự lái đến chip máy tính mới cho đến các thiết bị và phần mềm thực tế tăng cường.

Công ty không phải lúc nào cũng chú trọng vào nghiên cứu. Trước đây, thay vì phát triển công nghệ của riêng mình, Apple nổi tiếng với việc đưa các công nghệ được phát triển ở nơi khác và biến chúng thành các sản phẩm tiêu dùng được làm đẹp hơn.

Những biểu đồ này minh họa những nỗ lực nghiên cứu và phát triển  của Apple đã thay đổi như thế nào trong những năm qua và bây giờ có thể so sánh với những công ty khác:

Apple đã liên tục tăng đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển

Apple has consistently upped its research investment

Steve Jobs nổi tiếng đã cắt giảm ngân sách nghiên cứu và phát triển của Apple khi ông trở lại công ty vào cuối những năm 1990. Tuy nhiên, kể từ đó, nhà sản xuất iPhone đã tăng ngân sách nghiên cứu và phát triển mỗi năm. Trong năm tài chính vừa qua, Apple đã chi 14,2 tỷ đô la cho nghiên cứu và phát triển. Đó là nhiều hơn toàn bộ doanh thu của Apple 15 năm trước.

Nhưng phần doanh thu mà Apple dành cho nghiên cứu và phát triển có tăng và cũng có giảm theo thời gian

But the portion of its revenue Apple has devoted to R&D has gone up and down over time.

Khoảng đầu thế kỷ, Apple đã chi hơn 5% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển khi họ cố gắng phục hồi sau khi gần như phá sản vào cuối những năm 1990. Khoản đầu tư đó dẫn đến một loạt các thành công lớn – iPod và iTunes và sau đó là iPhone và iPad – đã thay đổi cục diện kinh doanh và biến Apple thành một gã khổng lồ công nghệ.

Khi doanh số của Apple tăng vọt, khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển của công ty đã không theo kịp và đạt đến mức thấp nhất trong năm tài chính 2012, khi công ty chỉ dành 2,1% doanh thu cho nỗ lực nghiên cứu và phát triển của mình.

Tuy nhiên, kể từ đó, công ty đã dần dần dành % doanh thu nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển. Trong năm tài chính vừa qua, Apple đã dành 5,4% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển – khoản phân bổ cao nhất cho nỗ lực nghiên cứu và phát triển của công ty trong 13 năm qua.

Apple vẫn dành ít % doanh thu cho nghiên cứu và phát triển hơn các công ty công nghệ lớn khác

Apple still devotes far less of its revenue to R&D than other big-tech companies

Mặc dù tăng mạnh trong chi tiêu R & D, nỗ lực của Apple vẫn ở sau nhiều đối thủ công nghệ lớn của mình. Các công ty như Facebook, Alphabet và thậm chí Netflix dành % doanh thu lớn hơn cho R & D so với Apple.

Tất nhiên, những gì được coi là chi phí R & D có thể khác nhau rất nhiều giữa các công ty và thậm chí trong một công ty. Tại Apple, nó bao gồm các nhà nghiên cứu làm việc với nỗ lực dành cho xe tự lái và phát triển chip máy tính cho các thiết bị trong tương lai. Tại Facebook, nó bao gồm các kỹ sư đang điều chỉnh các tính năng hiện có trên dịch vụ mạng xã hội của mình.

Nhưng nỗ lực R & D của Apple là chủ đạo trong số các công ty lớn

But Apple's R&D effort is in the mainstream among big companies

Apple có thể không phù hợp với các đồng nghiệp công nghệ của mình khi nói đến bao nhiêu % doanh thu mà công ty dành cho R & D. Nhưng khi nỗ lực của công ty được so sánh với các công ty lớn khác của Mỹ, Apple không thực sự trông giống như một kẻ lạc hậu.

Apple không dành phần lớn doanh thu cho nghiên cứu và phát triển như các công ty như AbbVie hay Merck, nhưng đó là những công ty dược phẩm, trong các khoản đầu tư lớn lịch sử vào việc cố gắng phát triển loại thuốc tiếp theo. Trong khi đó, Apple dành % doanh thu cho R & D nhiều hơn khi so sánh với các công ty như General Motors và GE và thậm chí IBM, tất cả đều có danh tiếng từ lâu cho các chương trình R & D của mình.

Về mặt ngân sách, Apple vượt trội các công ty khác

And in terms of sheer dollars, Apple outspends those companies

Là một phần của tổng doanh thu, ngân sách R & D của Apple thực sự cheeims ngân sách rất lớn. Nó lớn hơn đại đa số các công ty trong và ngoài lĩnh vực công nghệ.
Ngân sách R & D của Apple hiện nằm trong top đầu ở Mỹ, chỉ bị cạnh tranh bởi các đồng nghiệp công nghệ lớn khác.

Its R&D budget now ranks among the top in the US, rivaled only by other big tech peers

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

These 6 charts show how Apple has transformed itself into one of the biggest investors in R&D in the world

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

Apple

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Cách thức chuyển đổi dựa trên dữ liệu của Shell

    Điều gì làm cho một công ty trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu (data-driven) và AI (AI-driven) hơn? Đây là một câu hỏi mà mọi công ty, không chỉ các công ty công nghệ, cần phải tìm hướng giải quyết, hoặc sẽ bị suy thoái trong tương lai.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    CEO Google đã sử dụng OKRs để xây dựng Chrome?

    Chrome được biết đến như trình duyệt web phổ biến nhất thế giới. Vậy CEO Google Sundar Pichai đã sử dụng OKRs để xây dựng nó như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC