Trong những năm gần đây, dưới thời CEO Tim Cook, Apple đã âm thầm tăng cường các nỗ lực nghiên cứu và phát triển (R&D) để giờ đây nó có một trong những chương trình được tài trợ tốt nhất trên thế giới.
Như Cook đã nói với các cổ đông gần đây tại cuộc họp thường niên của công ty, Apple đang cố gắng đặt cược lớn vào tương lai của công nghệ, một số trong đó sẽ được đền đáp trong khi những số khác thì không. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu của công ty đang nghiên cứu mọi thứ, từ xe tự lái đến chip máy tính mới cho đến các thiết bị và phần mềm thực tế tăng cường.
Công ty không phải lúc nào cũng chú trọng vào nghiên cứu. Trước đây, thay vì phát triển công nghệ của riêng mình, Apple nổi tiếng với việc đưa các công nghệ được phát triển ở nơi khác và biến chúng thành các sản phẩm tiêu dùng được làm đẹp hơn.
Những biểu đồ này minh họa những nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Apple đã thay đổi như thế nào trong những năm qua và bây giờ có thể so sánh với những công ty khác:
Apple đã liên tục tăng đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển
Steve Jobs nổi tiếng đã cắt giảm ngân sách nghiên cứu và phát triển của Apple khi ông trở lại công ty vào cuối những năm 1990. Tuy nhiên, kể từ đó, nhà sản xuất iPhone đã tăng ngân sách R&D mỗi năm. Trong năm tài chính vừa qua, Apple đã chi 14,2 tỷ đô la cho nghiên cứu và phát triển. Đó là nhiều hơn toàn bộ doanh thu của Apple 15 năm trước.
Nhưng phần doanh thu mà Apple dành cho nghiên cứu và phát triển có tăng và cũng có giảm theo thời gian
Khoảng đầu thế kỷ, Apple đã chi hơn 5% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển khi họ cố gắng phục hồi sau khi gần như phá sản vào cuối những năm 1990. Khoản đầu tư đó dẫn đến một loạt các thành công lớn – iPod và iTunes và sau đó là iPhone và iPad – đã thay đổi cục diện kinh doanh và biến Apple thành một gã khổng lồ công nghệ.
Khi doanh số của Apple tăng vọt, khoản đầu tư vào R&D của công ty đã không theo kịp và đạt đến mức thấp nhất trong năm tài chính 2012, khi công ty chỉ dành 2,1% doanh thu cho nỗ lực R&D của mình.
Tuy nhiên, kể từ đó, công ty đã dần dần dành % doanh thu nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển. Trong năm tài chính vừa qua, Apple đã dành 5,4% doanh thu cho R&D – khoản phân bổ cao nhất cho nỗ lực R&D của công ty trong 13 năm qua.
Apple vẫn dành ít % doanh thu cho nghiên cứu và phát triển hơn các công ty công nghệ lớn khác
Mặc dù tăng mạnh trong chi tiêu nghiên cứu và phát triển, nỗ lực của Apple vẫn ở sau nhiều đối thủ công nghệ lớn của mình. Các công ty như Facebook, Alphabet và thậm chí Netflix dành % doanh thu lớn hơn cho R&D so với Apple.
Tất nhiên, những gì được coi là chi phí R&D có thể khác nhau rất nhiều giữa các công ty và thậm chí trong một công ty. Tại Apple, nó bao gồm các nhà nghiên cứu làm việc với nỗ lực dành cho xe tự lái và phát triển chip máy tính cho các thiết bị trong tương lai. Tại Facebook, nó bao gồm các kỹ sư đang điều chỉnh các tính năng hiện có trên dịch vụ mạng xã hội của mình.
Nhưng nỗ lực Nghiên cứu và phát triển của Apple là chủ đạo trong số các công ty lớn
Apple có thể không phù hợp với các đồng nghiệp công nghệ của mình khi nói đến bao nhiêu % doanh thu mà công ty dành cho Nghiên cứu và phát triển. Nhưng khi nỗ lực của công ty được so sánh với các công ty lớn khác của Mỹ, Apple không thực sự trông giống như một kẻ lạc hậu.
Apple không dành phần lớn doanh thu cho R&D như các công ty như AbbVie hay Merck, nhưng đó là những công ty dược phẩm, trong các khoản đầu tư lớn lịch sử vào việc cố gắng phát triển loại thuốc tiếp theo. Trong khi đó, Apple dành % doanh thu cho R&D nhiều hơn khi so sánh với các công ty như General Motors và GE và thậm chí IBM, tất cả đều có danh tiếng từ lâu cho các chương trình R&D của mình.
Về mặt ngân sách, Apple vượt trội các công ty khác
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: Business Insider
Babuki lược dịch và hiệu đính
Apple
Nghiên cứu và phát triển
R&D