Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 10, 2021

Sáng lập Babuki, anh Ngô Anh Ngọc kỳ vọng, đơn vị phân phối các giải pháp công nghệ này có thể trở thành “cánh tay đắc lực” cho doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Trong quá trình là nghiên cứu sinh tại Pháp, anh Ngọc nhận ra mình phù hợp với kinh doanh hơn là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Sáng lập Babuki, Anh Ngọc kỳ vọng, đơn vị phân phối các giải pháp công nghệ này có thể trở thành “cánh tay đắc lực” cho doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Babuki tu van chien luoc kinh doanh va chuyen doi so

Anh Ngô Anh Ngọc, Founder và CEO Babuki (đầu tiên, bên trái)

cùng các diễn giả tại hội thảo do Babuki tổ chức

Tư vấn giải pháp phù hợp với “thể trạng” của doanh nghiệp

Babuki là viết tắt của cụm từ “bán buôn kinh nghiệm”. Anh Ngọc mong muốn, với những kinh nghiệm sau hơn 15 năm làm việc tại các vị trí quản lý cấp cao ở nhiều công ty trong và ngoài nước của các thành viên sáng lập, kết hợp ý nghĩa của các dữ liệu, Babuki có thể hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa  trong các quyết định quan trọng liên quan đến nghiên cứu sản phẩm mới, đầu tư, M&A…

Hướng đến mục tiêu trở thành đơn vị phân phối các giải pháp công nghệ, Babuki đóng vai trò đơn vị trung gian, kết nối phía cung – các giải pháp công nghệ và phía cầu – doanh nghiệp. Dựa trên thế mạnh về phân tích, tư vấn chiến lược, đội ngũ Babuki sẽ phác họa ra một “bức tranh tổng thể” về hiện trạng sức khỏe của doanh nghiệp, từ đó gợi ý các giải pháp công nghệ và nhà cung cấp phù hợp, đảm bảo các giải pháp tích hợp với nhau, tránh tình trạng “ốc đảo dữ liệu”.

Anh Ngọc giải thích, mỗi doanh nghiệp thường áp dụng nhiều công cụ chuyên môn khác nhau. Nếu để tình trạng “ốc đảo dữ liệu” tồn tại, nghĩa là các dữ liệu không được “giao tiếp” với nhau, thì công cụ công nghệ đó chỉ có thể hỗ trợ công việc của từng phòng/ban riêng lẻ và không mang lại giá trị trong việc ra quyết định của lãnh đạo cấp cao.

Nhà sáng lập Babuki chỉ ra 2 nguyên nhân chính khiến quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp có thể không đạt hiệu quả như mong muốn, đó là: giải pháp chưa phù hợp với “thể trạng” và hiệu quả kỳ vọng mà các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ đề cập luôn cao hơn khi áp dụng thực tế.

Vì vậy, để giúp các doanh nghiệp áp dụng giải pháp công nghệ hiệu quả, Babuki sẽ đánh giá giải pháp công nghệ của nhà cung cấp có thực sự phù hợp với điều kiện, nhu cầu của doanh nghiệp hay không; giải pháp đó được tích hợp ra sao với các công cụ sẵn có trong hệ thống của doanh nghiệp…

Hướng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa

Không phải ngẫu nhiên mà Anh Ngọc muốn Babuki nhắm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ – lực lượng chiếm tới hơn 97% doanh nghiệp Việt Nam.

“Tôi quan sát thấy, rất nhiều doanh nghiệp Việt khi phát triển quy mô đến một ngưỡng nhất định (doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng), thì không thể tiếp tục quản trị theo phương thức truyền thống. Ở quy mô nhỏ, lãnh đạo có thể quyết định cảm tính, nhưng giai đoạn phát triển sau đó, các quyết định vận hành, đầu tư… phải dựa trên dữ liệu”, Anh Ngọc chia sẻ.

Đây là bài học được anh rút ra từ hơn 4 năm trước, khi đảm nhiệm vị trí giám đốc kinh doanh tại một doanh nghiệp dược phẩm trong nước. Lúc đó, công ty của anh đang trong giai đoạn khủng hoảng, hàng loạt sản phẩm mới tung ra thị trường nhưng không đạt chỉ tiêu kinh doanh như kỳ vọng. Lãnh đạo công ty lại “nghe bên ngoài nhiều hơn ý kiến của đội ngũ nội bộ”.

Trước đó, Anh Ngọc từng tốt nghiệp Trường đại học Dược Hà Nội và đã có 2 năm ở lại Trường làm giảng viên, trước khi sang Pháp học tiến sĩ. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm theo học, anh nhận ra, mình không phù hợp với chuỗi ngày nghiên cứu, gắn bó với phòng thí nghiệm.

“Nếu phải làm việc trong sự nhàm chán, sẽ khó đạt được thành tựu giá trị. Tôi càng nhận rõ điều này khi đảm nhận vai trò Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp rồi tự xoay sở tìm nguồn thu, quản lý hoạt động của Hội như điều hành một công ty quy mô nhỏ”, Anh Ngọc chia sẻ.

Đây cũng là động lực thúc đẩy anh Ngọc học thêm ngành quản trị kinh doanh (MBA) và trở về Việt Nam vào tháng 6/2013.

Nhà sáng lập Babuki đặt mục tiêu bỏ qua vòng gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm, tiến thẳng đến vòng gọi vốn từ nhà đầu tư tư nhân vào cuối năm 2021. “Tiến thẳng đến vòng gọi vốn từ nhà đầu tư tư nhân để không pha loãng cổ phần và “tiếng nói” của mình còn giá trị, bởi mô hình kinh doanh có thể cần tinh chỉnh theo thị trường. Năm 2021, Babuki tròn 3 năm thành lập, cũng là thời điểm thích hợp để hoàn chỉnh mô hình kinh doanh, chuẩn bị nền tảng để sẵn sàng tăng tốc”, anh Ngọc tự tin nói.

Nguồn: baodautu.vn

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Báo chí M&A / Đầu tư

    Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

    Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Báo chí Chuyển đổi số

    Không có mẫu chung cho chuyển đổi số

    Giải pháp chuyển đổi số, hệ thống công nghệ áp dụng cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp phụ thuộc vào điều kiện và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

    Tháng Một 23, 2021 • Babuki JSC
    Báo chí

    Thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt 11,5 tỷ USD vào năm 2029

    Ngành dược phẩm Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Dự báo thời gian tới thị trường sẽ đạt mức 9,2 tỷ USD vào năm 2024 và 11,5 tỷ USD vào năm 2029.

    Tháng Một 21, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Khởi nghiệp FnB: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

    Trước tác động của Covid-19, các công ty, cá nhân khởi nghiệp FnB cần thận trọng với quyết định mở rộng, khuếch trương, ngược lại, nên tập trung quản trị rủi ro, linh hoạt ứng phó, xoay chuyển chiến lược để đón cơ hội.

    Tháng Tư 16, 2020 • Kathy Trần