Đăng bởi Babuki JSC vào 26/01/2021

Các lần tung ra sản phẩm của Apple đã trở thành huyền thoại.

IPad chỉ kết nối Wifi đã bán được hơn 300.000 chiếc chỉ trong ngày ra mắt. Trong vòng ba ngày, iPhone 4 đã bán được 1,7 triệu chiếc. IPhone 3G đã bán được hơn một triệu chiếc vào cuối tuần ra mắt.

Rõ ràng, Steve Jobs biết cách tung ra một sản phẩm thành công để mang lại doanh số tối đa.

Mặc dù danh tiếng của Apple và lượng người hâm mộ cuồng nhiệt đôi khi rõ ràng đóng một vai trò lớn trong thành công của các lần tung ra sản phẩm của họ, nhưng cũng có một số chiến lược mà hầu như bất kỳ công ty nào cũng có thể sử dụng để tạo ra thành công cho sản phẩm của riêng mình.

1. Tập trung vào con người, không phải sản phẩm

Hiếm khi bạn nghe Steve Jobs nói về các tính năng khác nhau của các sản phẩm Apple. Ông không nói về tốc độ của bộ xử lý iPhone hoặc độ phân giải màn hình. Ông biết hầu hết mọi người không quan tâm, và những người thực hiện có thể dễ dàng tìm thấy thông tin đó trên trang web hoặc tài liệu sản phẩm của Apple.

Bài học từ Apple: 7 cách 'gây bão' để ra mắt sản phẩm

Thay vào đó, ông nhấn mạnh cách sản phẩm ảnh hưởng đến bạn. Ông nói về việc mang theo cả điện thoại và máy nghe nhạc MP3 khó chịu như thế nào và với iPhone, bạn có thể dễ mang theo mà vẫn có thể sử dụng cả hai chức năng. Ông nói về sự đơn giản, năng suất, phong cách – tất cả những điều ông biết mọi người quan tâm.

Khi bạn tung ra một sản phẩm, mọi người trong công ty của bạn có thể rất hào hứng với các thông số kỹ thuật và tất cả các tính năng mới của sản phẩm, và thật dễ dàng để cho rằng khách hàng của bạn cũng cảm thấy như vậy. Nhưng họ không có. Họ quan tâm đến vấn đề của họ và làm thế nào sản phẩm của bạn sẽ phù hợp với cuộc sống của họ.

Vì vậy, đó là cách bạn phải lên quy trình cho hoạt động tiếp thị của bạn. Đừng chỉ nói về những gì sản phẩm của bạn làm hoặc tại sao nó vượt trội; cho họ thấy một bức tranh hấp dẫn về cách nó sẽ làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Đó là những gì làm mọi người phấn khích.

Apple luôn mời các blogger và nhà báo có tầm ảnh hưởng dùng thử trước khi sản phẩm của họ ra mắt. Tuy nhiên, điều thực sự khiến các lần ra mắt sản phẩm nổi bật là Apple khiến mọi người bàn luận về sản phẩm nhiều tháng trước khi nó ra mắt, thường là trước cả khi có bản demo. Không ai nói về những gì sản phẩm làm; họ đang nói về những gì nó có thể làm.

Rõ ràng, lịch sử của Apple đã giúp ích. Các nhà báo và blogger biết rằng Apple có lịch sử phát hành các sản phẩm sáng tạo và hữu ích, và họ đặt cược rằng các bản phát hành sản phẩm tiếp theo sẽ cũng sáng tạo và hữu ích.

Bài học từ Apple: 7 cách 'gây bão' để ra mắt sản phẩm

Nhưng đó là một chiến lược mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng, ngay cả khi bạn không có lịch sử như Apple. Không, có thể New York Times và CNN sẽ không nói về những gì sản phẩm sắp tới của bạn sẽ làm, nhưng bạn có thể bắt đầu làm việc với các phương tiện truyền thông trước khi ra mắt sản phẩm. Ngay cả khi nó không mang lại cho bạn nhiều bảo đảm, nó sẽ cung cấp cho bạn một cái gì đó để xây dựng trên đó. Truyền thông biết bạn là ai, do đó, đến ngày tung ra sản phẩm, ít nhất bạn đỡ cảm giác lo lắng. Và điều này làm cho việc được báo đưa tin dễ dàng hơn.

2. Cách mạng hóa

Khi Steve Jobs lên sân khấu, cả thế giới dõi theo. Không chỉ vì Apple là một công ty lớn. Không chỉ vì nó có giá trị hàng tỷ đô la. Cũng không chỉ vì Steve là một diễn giả tuyệt vời.

Đó là bởi vì họ biết Apple không ngại thay đổi thế giới. Sản phẩm của họ không phải là sự cải tiến nhỏ; chúng là những cuộc cách mạng. Họ thay đổi cách chúng ta nghĩ về toàn bộ danh mục sản phẩm và toàn bộ các ngành phải thay đổi chỉ để theo kịp. Và mọi người nói về nó, không chỉ vì Apple quyết định tổ chức một sự kiện ra mắt, mà bởi vì đó là tin tức thực sự.

Bạn có thể làm điều tương tự? 

Hoàn toàn có thể. Có thể công ty của bạn không có vị trí như Apple, nhưng mọi công ty, dù nhỏ đến đâu, đều có cơ hội cách mạng hóa việc kinh doanh của mình. Làm điều gì đó mà không đối thủ nào của bạn từng làm trước đây, thật táo bạo và giàu trí tưởng tượng để vẽ một bức tranh về tương lai mà khách hàng của bạn muốn, sau đó để toàn bộ công ty của bạn tạo ra tầm nhìn đó.

Bài học từ Apple: 7 cách 'gây bão' để ra mắt sản phẩm

Nó sẽ truyền cảm hứng cho mọi người. Thế giới yêu các công ty có tầm nhìn với sự can đảm để dẫn dắt. Thay vì cố gắng để khiến mọi người nói về bạn, họ sẽ đuổi theo bạn để tìm hiểu những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

3. Biến hoạt động ra mắt sản phẩm của bạn thành một sự kiện

Khi Apple ra mắt một sản phẩm mới, bạn sẽ không thấy việc PR đọc thông cáo báo chí trên sân khấu. Họ tổ chức toàn bộ sự kiện xung quanh nó, thậm chí còn đóng cửa hàng trực tuyến của mình, để mọi người biết điều gì đó quan trọng đang xảy ra và họ cần chú ý.

Và ai ở trung tâm sân khấu? Không ai khác ngoài CEO của công ty, Steve Jobs. Ông không phải là một diễn giả thông thường, ông dành nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần để khởi động lên kế hoạch cho từng lời nói và cử chỉ để khiến khán giả say mê.

Và nó hiệu quả, không chỉ cho Steve, mà còn cho tất cả mọi người. Nếu bạn có đủ ngân sách, hãy tổ chức một sự kiện báo chí lớn để thông báo về sản phẩm của bạn. Nếu không, ít nhất hãy tổ chức sự kiện trực tuyến. Nếu bạn đầu tư cho việc giới thiệu sản phẩm của mình, cả khách hàng tiềm năng và phương tiện truyền thông có thể sẽ nghiêm túc hơn và điều đó sẽ giúp phát triển kinh doanh, tăng doanh số sản phẩm.

4. Nhận đặt hàng trước

Đây có lẽ là một trong những chiến lược khởi động dễ bị bỏ qua nhất.

Mỗi công ty tồn tại trong một thời gian đều có một nhóm khách hàng sẽ mua bất cứ thứ gì họ phát hành. Ngay sau khi bạn công bố sản phẩm, họ sẽ xếp hàng dài, mong muốn được mua những sản phẩm đầu tiên được phát hành.

Bài học từ Apple: 7 cách 'gây bão' để ra mắt sản phẩm

Vậy tại sao không làm?

Apple hầu như luôn cung cấp dịch vụ đặt hàng trước các sản phẩm mới của mình và vì thế, việc họ bán hàng trăm nghìn chiếc trong vòng một hoặc hai tuần là không hề hiếm. Đơn đặt hàng trước thường không được tính cho đến khi sản phẩm thực sự được giao, có nghĩa là các đơn đặt hàng trong một khoảng thời gian vài tuần đều được tính vào ngày ra mắt.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có thể. Bạn không thể cho phép đặt hàng trước cho đến khi có thông tin giá bán chính thức. Nhưng bạn vẫn có thể khai thác sự nhiệt tình. Cho đến khi bạn có giá bán chính thức, hãy chắc chắn rằng bạn ít nhất có cách để người mua tiềm năng đăng ký cập nhật. Sau đó, đảm bảo rằng các cập nhật đó sẽ dẫn đến việc đặt hàng trước càng sớm càng tốt.

5. Phát hành một sản phẩm Khách hàng của bạn sẽ muốn khoe

Apple biết hình ảnh rất quan trọng đối với thành công của họ. 

Đó là một trong những lý do lớn nhất khiến họ có giá trị cao như vậy. Mọi người biết và kỳ vọng rằng các sản phẩm của Apple sẽ mang tính thẩm mỹ. Nếu Apple đột nhiên ngừng tung ra những sản phẩm đẹp, họ gần như chắc chắn sẽ chứng kiến sự sụt giảm lớn về thị phần.

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của bề ngoài sản phẩm của bạn. Nếu nó xấu, khách hàng của bạn sẽ không muốn chia sẻ nó với bạn bè và đồng nghiệp của họ, giấu nó đi bất kể nó hữu ích như thế nào. Đồng thời, một thiết kế chuyên nghiệp khiến mọi người muốn nói về nó, cả online và ngoài đời thực, nó có thể có tác động lớn đến doanh số sản phẩm của bạn.

6. Kéo dài sự hồi hộp càng lâu càng tốt

Mặc dù Apple luôn tạo ra tiếng vang lớn về việc công bố các sản phẩm mới, nhưng trước đó, các dòng sản phẩm của họ được giữ bí mật. Và Apple sẽ làm hầu hết mọi thứ để bảo vệ bí mật đó.

Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra khi một mô hình nguyên mẫu của iPhone 4 bị công khai bởi một số blogger. Đầu tiên, Apple phủ nhận bất kỳ tin tức nào về sản phẩm và sau đó khi các chi tiết được công khai, họ đã có hành động pháp lý chống lại các blogger, làm gương để ngăn chặn rò rỉ trong tương lai về các sản phẩm khác.

Bài học từ Apple: 7 cách 'gây bão' để ra mắt sản phẩm

Để sử dụng chiến lược này trong công ty của riêng bạn, hãy lấy sản phẩm hot nhất của bạn và cố tình công khai rất, rất ít chi tiết về nó. Sự bí ẩn sẽ khiến khách hàng của bạn trở nên điên cuồng.

Khi iPad chuẩn bị ra mắt, tràn ngập những đồn đoán về máy tính bảng mới của Apple, nhưng không ai thực sự biết gì về nó. Mọi người đã đi xa đến mức tạo ra các mô hình 3D thực tế về nó, hy vọng sẽ có được nhiều độc giả hơn cho các trang web và blog của họ. Vào thời điểm iPad thực sự ra mắt, danh tiếng của nó đã tăng lên đến con số thần kỳ.

7. Điểm mấu chốt: Lập kế hoạch ra mắt sản phẩm

Điểm chính của bài viết này không ngụ ý rằng bạn phải có một sự kiện ra mắt lớn như Apple, hoặc biến mình thành một người như Steve Jobs. Cho dù nó hấp dẫn đến thế nào, trở thành một kẻ bắt chước không bao giờ là một chiến lược tiếp thị đúng đắn.

Vấn đề là bạn cần phải suy nghĩ về việc ra mắt sản phẩm của mình. Hãy lên kế hoạch những thông tin mà bạn sẽ công bố và khi nào, nói về ai, và làm thế nào bạn có thể biến sản phẩm của mình ra mắt thành thứ đáng được nói đến.

Đó là những gì Apple làm. Bạn có thể không có đội ngũ marketing và PR vạch ra chiến lược cho bạn, nhưng bạn có thể lên kế hoạch ra mắt sẽ gây ấn tượng với mọi người, ngay cả khi người duy nhất làm việc theo kế hoạch đó là bạn.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Launch like Steve Jobs: 7 Ways to Build Buzz for Your Next Product Launch

Babuki lược dich và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Con đường thâu tóm chuỗi giá trị ngành nhựa Việt Nam của đại gia Thái, SCG Group

    Mua lại toàn bộ vốn tại Lọc hóa dầu Long Sơn, tăng tốc thâu tóm các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nhựa, SCG Group (The Siam Cement Group) đang hiện thực hoá tham vọng chiếm lĩnh từ thượng nguồn đến hạ nguồn chuỗi sản xuất nhựa tại Việt Nam.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường

    Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công

    Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn của ngành ẩm thực vì dịch bệnh. Thế nhưng McDonald’s Nhật Bản lại công bố kết quả kinh…

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Các mục tiêu tiếp theo của Moderna, công ty trăm tỷ đô nhờ vaccine COVID-19, là sử dụng mRNA trong điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Năm 2021 này, Moderna có thể cung cấp 1 tỷ liều Covid-19, mang lại doanh thu 19 tỷ đô la. Moderna trở thành công ty công nghệ sinh học hiếm hoi đạt được thành công lớn mà không bị ngáng đường hoặc phân chia lợi nhuận với một công ty lớn hơn, lâu đời hơn. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty – lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la vào ngày 14 tháng 7 năm 2020 – vượt quá giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, tập đoàn dược phẩm phát minh ra aspirin của Đức và các công ty cùng ngành về công nghệ sinh học như Biogen Inc., được thành lập 3 thập kỷ trước.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Chiến lược tăng trưởng đột phá của ứng dụng chat nhóm Slack

    Slack, một ứng dụng nhắn tin dành cho nhóm (team) có thể tự hào về IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)