Đăng bởi Babuki JSC vào 12/01/2021

Khi người mua hàng sử dụng công nghệ thường xuyên hơn trong hành trình mua hàng, kỳ vọng của họ về dịch vụ sẽ tăng lên. Các nhà bán lẻ buộc phải chuyển đổi hoạt động kinh doanh để theo kịp. Có vẻ như cũng giống như một chiến lược được tạo ra để tận dụng (hoặc ít nhất là đối phó) với tình huống, thì một loạt tình huống khác cũng đòi hỏi những cách suy nghĩ mới.

Ngành bán lẻ đang diễn ra sự chuyển biến từ đa kênh sang thống nhất giữa các kênh: Multichannel –> Omnichannel –> Unified commerce.

Multichannel, Omnichannel và Unified commerce

Multichannel – Mô hình kinh doanh này dựa trên việc có nhiều kênh như cửa hàng vật lý hoặc web. Nó thậm chí có thể là một kênh B2B hoặc một kênh “overstock” (tồn kho). Trong trường hợp này, khách hàng tương tác với một nhà bán lẻ chủ yếu thông qua một kênh tại một thời điểm. Có ít sự giao nhau. Mỗi hoạt động được quản lý như một “silo” (ốc đảo), với các quy trình, cơ sở hạ tầng, hàng tồn kho và mục tiêu doanh thu riêng. Thông điệp, ưu đãi và trải nghiệm có thể không nhất quán cho thương hiệu trên các kênh.

Omnichannel – Mô hình kinh doanh này hợp nhất các hoạt động hướng tới khách hàng để cung cấp trải nghiệm nhất quán hơn trên các kênh. Trong Omnichannel, khách hàng có thể mua sắm trên web, thiết bị di động hoặc tại một địa điểm thực tế và mong đợi giao diện và ưu đãi giống nhau, bất kể đầu vào. Tuy nhiên, đằng sau đó, các “silo” riêng biệt quản lý từng kênh vẫn tồn tại và có thể không được kết nối tốt. Vì vậy, mặc dù giao diện người dùng trông tuyệt vời, nhưng kết quả mua sắm có thể không phải lúc nào cũng thành công do tối ưu hóa nội bộ kém, bao gồm quản lý hàng tồn kho và dự báo nhu cầu.

Chuyển đổi bán lẻ từ đa kênh sang thống nhất giữa các kênh

Unified commerce (Thương mại hợp nhất) – Năm 2016, Gartner đã giới thiệu một mô hình kinh doanh mới có tên Unified commerce – Thương mại hợp nhất. Nó cũng cung cấp trải nghiệm giao diện người dùng nhất quán, nhưng quản lý các giao dịch và điểm tiếp xúc từ một nền tảng phần mềm duy nhất. Giảm các “silo” và quản lý lập kế hoạch chuỗi cung ứng từ một nền tảng cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về các hoạt động và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh hơn và có lợi hơn.
Unified commerce cung cấp trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm, dựa trên cách khách hàng tiếp cận mua sắm mà không có giới hạn theo kênh.

Quy trình: “Unified commerce” – trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm

Unified commerce đảm bảo việc phân phối một mặt hàng khi người mua hàng quyết định mua, thay vì và chịu rủi ro rằng bạn không thể bán cho họ những gì họ muốn và nhường khách hàng cho đối thủ cạnh tranh, thậm chí có thể họ sẽ không bao giờ trở lại. Nó tối đa hóa sự sẵn có của hàng hóa thông qua dự báo nhu cầu chính xác hơn và lập kế hoạch hàng tồn kho được tối ưu hóa hơn. Ngoài ra, nó làm giảm lượng hàng tồn kho chưa bán được, giảm việc hàng hóa bị giảm giá mạnh và doanh số bán hàng bị mất do hết hàng, tất cả đều ảnh hưởng đến lợi nhuận và lợi nhuận.

Vậy vì sao Unified commerce có thể làm được điều đó?

Chuyển đổi bán lẻ từ đa kênh (multichannel) sang thống nhất giữa các kênh (unified retail commerce)

Trình duyệt (Browse)

  • Trình duyệt cho phép khách hàng tìm thấy những gì họ cần, cũng như khám phá các sản phẩm và dịch vụ mới và đa dạng.
  • Điều này có thể xảy ra tại các cửa hàng và các kênh trực tuyến thông qua thiết bị di động, mạng xã hội, IoT, AI và thực tế tăng cường kết hợp với nhau để mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

Mua sắm (Consume)

  • Unified commerce giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Điều này được thực hiện thông qua thông tin và dịch vụ nâng cao, các thiết bị được kết nối, tương tác bằng giọng nói,…

Giao dịch (Transact)

  • Unified commerce áp dụng các ứng dụng điểm bán hàng (POS), ứng dụng di động,… hiện đại, được kết nối với nhau.

Chinh phục (Acquire)

  • Unified commerce áp dụng các cách thức khác nhau như mua sắm tại cửa hàng, mua online và nhận hàng offline, giao hàng tại nhà và các tùy chọn giao hàng chặng cuối.

Các nhà bán lẻ offline và online đang chuyển sang “unified commerce”

  • Khách hàng đang sử dụng cả hai kênh offline và online theo nhu cầu của họ. Người mua đang kết hợp cả hai kênh cho sự thuận tiện của họ. Ví dụ: tìm kiếm thông tin online và mua offline hoặc xem / trải nghiệm sản phẩm offline và mua online.
  • Ngoài ra, các nhà bán lẻ đang cung cấp tính linh hoạt, liên tục và nhất quán trên các kênh online & offline để mang lại một trải nghiệm mua sắm vượt trội (superior). Tính nhất quán này bao gồm nhiều giai đoạn trong hành trình mua sắm của khách hàng, bao gồm cả khi khách hàng đang tìm kiếm, lựa chọn, giao dịch, mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Một số ví dụ

Alibaba đã mở 65 cửa hàng bán lẻ trong năm 2017, trong nỗ lực hợp nhất bán lẻ online và offline. Khách hàng sử dụng một ứng dụng để quét sản phẩm, nhận thông tin và trả tiền. Amazon đang vận hành 10 cửa hàng Amazon Go, tại 3 thành phố của Mỹ, với kế hoạch mở rộng 3.000 cửa hàng vào năm 2021.

Vào tháng 11 năm 2019, JD.com đã mở cửa hàng offline lớn nhất tại Trùng Khánh, cung cấp các sản phẩm từ hơn 1.000 thương hiệu trong nước và quốc tế, như một phần trong nỗ lực của họ vào bán lẻ offline.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh, kênh phân phối và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất!

Nguồn: Báo cáo “Retail tech Market trends”

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD. Chia sẻ…

    13/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay “một phần của lịch sử”

    Thập kỷ trước, nhắc đến Hoà Phát, người tiêu dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến bàn ghế văn phòng và quảng cáo TVC của diễn viên Việt Anh bên chiếc ghế da cùng câu nói “làm ăn dài dài, không hoà chỉ phát”. Tuy nhiên, sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

    27/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    int(10)