Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

Đừng đổi mới. Đừng phát triển. Đừng xây dựng để bán. Và đừng là một startup.

Xây dựng doanh nghiệp độc đáo và khác biệt

Vào cuối những năm 90, một nhà thiết kế web có tên Jason Fried đã bắt đầu một công ty với hai người bạn ở Chicago. Tên của công ty là 37Signals và giống như nhiều người khác vào thời điểm đó, bộ ba người đã thiết kế lại các trang web. Nhưng không giống như các đồng nghiệp của họ, cách họ có được khách hàng rất kỳ lạ.

Nếu bạn đã từng truy cập trang web của họ trước đây, ít nhất bạn sẽ bị hụt hẫng bởi vẻ ngoài đơn giản, nhàm chán và bạn sẽ không tìm kiếm một danh mục các dự án trước đây hoặc lời chứng thực của khách hàng hoặc bất cứ điều gì theo cách thức quảng cáo.

Ở trang web của họ, bạn đã tìm thấy những bản tuyên bố và bài báo đầy đam mê, trong đó ba nhà thiết kế đã nói về tất cả những gì họ nghĩ là sai với kinh doanh và thay vào đó nên làm thế nào. Quan điểm của họ rất lạ và trái ngược, và nhiều người khi lướt web đã chú ý đến họ, một số người dừng lại và lắng nghe, nhiều người trở thành khách hàng.

Đến năm 2003, các nhà thiết kế tại 37Signals hầu như không thể chăm sóc tất cả các khách hàng. Mọi thứ bắt đầu quá tải và họ quyết định tìm kiếm một công cụ quản lý dự án chuyên dụng.

Nhưng hồi đó, hầu hết các công cụ như vậy đều cồng kềnh và phức tạp, lãng phí nhiều thời gian hơn là tiết kiệm. Vì vậy, năm 2004, Jason đã thuê một lập trình viên người Đan Mạch tên là David Heinemeier Hansson để phát triển ứng dụng của riêng họ. Khi họ nhìn thấy sản phẩm hoàn chỉnh, nhiều người trong số họ thích nó đến mức họ yêu cầu thương mại hóa nó. (

Đây là câu chuyện kể về Basecamp, một trong những ứng dụng web phổ biến nhất để quản lý dự án và làm việc nhóm. Nó được sử dụng bởi 16 triệu người trên toàn thế giới và vẫn tiếp tục mang lại hàng ngàn đăng ký mới mỗi tuần trong hơn một thập kỷ sau khi lần đầu tiên ra mắt. Công ty, đã đổi tên thành Basecamp vào năm 2014, đã được định giá 100 tỷ đô la và có lợi nhuận hàng năm vào khoảng hàng triệu đô la.

David, lập trình viên ban đầu, cuối cùng chuyển đến Chicago và gia nhập Jason với tư cách là một đối tác kinh doanh. Nếu bạn chưa từng nghe nói về anh ta, thì bạn có thể tìm thấy một trong những sáng tạo khác của anh ấy – Ruby on Rails, ngôn ngữ web phổ biến phát triển từ công việc của anh ta trên Basecamp. 

Điều đáng ngạc nhiên về sự thành công của Basecamp là nó không quá ấn tượng như cách mà nó xuất hiện. Hãy nhớ rằng các nhà thiết kế web này thậm chí còn không có một trang web đàng hoàng và còn “nhấn chìm” nó. Thế thì điều gì làm cho họ nổi bật? Đó không phải là điều duy nhất mà 37Signals đã làm trên chặng đường của mình. Trong thực tế, toàn bộ câu chuyện của công ty là một câu chuyện làm ngược lại với những gì chúng tôi nghĩ rằng các công ty thành công phải làm.

  • Phát triển chậm hoặc không phát triển.
  • Xây dựng sản phẩm không hoàn chỉnh.
  • Nói không với các cuộc họp.
  • Đi ngủ.
  • Bỏ qua đối thủ cạnh tranh.

Theo cách Jason và David nói, “Công ty chúng tôi thất bại trong cuộc thử nghiệm thế giới thực trong mọi cách.”

Đừng xây để bán. Hãy cam kết “cuộc chơi chậm mà chắc”.

Câu chuyện về cách các doanh nhân thành công thường diễn ra như sau: Bạn tạo ra một sản phẩm cho một thị trường lớn đang phát triển. Bạn gọi vốn. Bạn mở rộng quy mô, và sau đó bạn thoái vốn. Và một triệu phú mới xuất hiện vào hoàng hôn, bước vào một cuộc sống mới trên những bãi biển cát trắng. Có một vấn đề với câu chuyện này: nó không bao giờ thực sự xảy ra. (

Khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn được khuyến khích, thậm chí dự kiến ​​sẽ có cả kế hoạch rút lui. Nhưng tỷ lệ có được là rất mong manh, theo lời Jason và David – một trong 1.000, có thể là một trong 10.000 – rằng đặt cược vào đó là một canh bạc ngu ngốc. Động lực của bạn để bắt đầu kinh doanh cần phải đi sâu hơn là mong muốn làm giàu đơn thuần.

Theo cách nói của họ, điều bạn cần làm không phải là một chiến lược xây để bán mà là một chiến lược cam kết.

Sự khác biệt có vẻ khó phát hiện nhưng nó buộc phải thay đổi tư duy đáng kể. Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là được mua lại, các ưu tiên của bạn sẽ vuột khỏi tầm kiểm soát. Sự tập trung của bạn chuyển từ việc giải quyết các vấn đề của khách hàng sang tìm kiếm người mua. Vì bạn không có kế hoạch gắn bó lâu dài, bạn xây dựng để bán thay vì nuôi dưỡng nó và điều trớ trêu là cuối cùng bạn không có gì đủ giá trị để khiến bạn thực sự đáng mua.

Trở lại năm 1999, Jason bắt đầu 37Signals với một ý định có thể tập trung vào một số người trẻ trung và ngây thơ quyến rũ: làm điều gì đó có ý nghĩa theo cách riêng của mình trong nhiều thập kỷ tiếp theo. Ngay từ đầu, anh ấy đã cam kết với những gì anh ấy gọi là “cuộc chơi chậm mà chắc”. Và như bạn có thể nói, cam kết này vẫn còn rất nhiều động lực đằng sau Basecamp. (

Đừng cố trở nên hấp dẫn. Hãy tối ưu theo thời gian.

Kết quả của suy nghĩ này là Basecamp xem xét mọi quyết định thông qua lăng kính về tính bền vững và giá trị lâu dài. Không giống như nhiều công ty công nghệ khác, họ không vội vã để trở nên hấp dẫn, nhưng thay vào đó là mục tiêu không giới hạn về mặt thời gian. 

Họ không cố gắng trở thành điều lớn lao, nhưng thay vào đó, họ cố gắng tìm ra cách trở thành thứ không bao giờ lỗi mốt. Họ không nhìn vào đối thủ cạnh tranh và hỏi “làm thế nào chúng ta có thể đánh bại họ”; thay vào đó, họ nhìn vào người dùng của mình và hỏi điều họ thực sự cần. 

Ví dụ, Basecamp giải quyết một vấn đề sao cho nó không có khả năng sớm biến mất. Cho dù công nghệ phát triển và doanh nghiệp thay đổi như thế nào, thì bạn có thể hình dung hàng thập kỷ sắp tới, mọi người vẫn cố gắng giải quyết các vấn đề cùng nhau theo cách hiệu quả nhất có thể. Và bạn có thể đặt cược một cách an toàn rằng dù thị hiếu có thay đổi như thế nào, thì khách hàng vẫn sẽ đánh giá cao sự đơn giản, nhanh chóng và dễ sử dụng – những điều mà Basecamp đại diện.

Đừng cố thay đổi thế giới. Hãy trở nên có ích.

Thật kỳ lạ, cách Jason và David nghĩ về sự thay đổi và khác biệt không nằm ở ý nghĩa giải cứu thế giới hay chữa khỏi bệnh ung thư. Thay vì nhắm đến một bước đột phá, hãy thử trở nên có ích. Hãy xem xét xem liệu bạn có thể làm cho cuộc sống của những người sử dụng sản phẩm của bạn tốt lên một chút không. Liệu họ sẽ nhận thấy sự vắng mặt của bạn nếu bạn đột nhiên biến mất? Điều quan trọng là lợi ích và nỗ lực phải được cảm thấy có giá trị. Nhờ đó, bạn mới biết bạn đang đóng góp có ý nghĩa.

Bổ sung nhân lực chỉ khi cần thiết

Nói về những điều quan trọng, đây là thứ họ cho là không quan trọng: quy mô. Mọi người thường đánh đồng quy mô với thành công. Bạn càng lớn, bạn dường như càng ấn tượng với mọi người. Nhưng Jason và David thì không đồng ý. Tại sao lớn hơn lại tốt hơn? Và ai quy định rằng quy mô nào sẽ là đúng?

Các nhóm phát triển nhanh có thể nhanh chóng biến thành người lạ của nhau trong một bữa tiệc cocktail, nơi không ai cảm thấy đủ an toàn để nói những gì họ thực sự nghĩ, nơi các cuộc trò chuyện diễn ra thật khô khan và các ý tưởng trở nên nhạt nhẽo. Và kể từ khi sai lầm trở nên tốn kém hơn theo quy mô, các công ty lớn hơn chuyển sang các trạng thái thận trọng, chậm chạp, quan liêu. Cuối cùng, chẳng có một quy mô kỳ diệu nào phù hợp cho tất cả. Mỗi một doanh nghiệp là độc nhất.

37Signals đã tăng từ 4 người vào thời điểm Basecamp ra mắt năm 2004 lên 16 người khi cuốn sách được in vào năm 2010. Phát triển chậm đã cho phép họ giữ vững tinh thần, tránh rào cản giao tiếp, nhanh chóng chuyển sang ý tưởng và quan trọng nhất là giữ được môi trường của sự thân mật và kích thích sự sáng tạo. Vì vậy, thuê thêm nhân sự chỉ khi thực sự cần. Bằng cách đó bạn sẽ biết khi nào bạn đạt được quy mô phù hợp – và đó có thể là 10 hoặc 50 hoặc 100 người, hoặc có thể chỉ là bạn và máy tính xách tay của bạn.

Tự nỗ lực vươn lên

Bên cạnh quy mô, đầu tư bên ngoài là một điều nghe có vẻ ấn tượng cho đến khi bạn xem xét các chi phí. Hoàn toàn nỗ lực vươn lên ngay từ đầu, Jason và David đã từ chối hàng chục lời đề nghị của VC và cảnh báo các doanh nhân trẻ tìm kiếm những cách khác trước khi họ nhận tiền mặt bên ngoài. Tiền sẽ mất phần lớn sức hấp dẫn của nó khi bạn từ bỏ quyền kiểm soát công ty của mình và cuối cùng phục vụ cho lợi ích của các nhà đầu tư, thường phải trả giá bằng chính tầm nhìn của bạn. 

Đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng sẽ làm bạn mất tập trung vào việc xây dựng một sản phẩm tuyệt vời và làm hài lòng khách hàng của bạn. Và tiêu tiền của người khác cũng gây nghiện. Một khi dùng hết, bạn lại phải gọi nhiều hơn và cứ sau mỗi lượt bạn lại cho đi một phần khác của thứ bạn đã mang vào cuộc chơi. 

Nếu quy mô và số tiền huy động được là không quan trọng, vậy thì phải làm gì? Câu trả lời của Jason và David là: một doanh nghiệp có lợi nhuận và bền vững. 

Hãy ngưng tự coi mình là một startup và hãy phát triển

Cùng với những gì đã nói ở trên, Jason và David khuyên không chỉ là thay đổi mô hình mà là thay đổi cả cách thức vận hành. Ngừng tự gọi mình là một startup và bắt đầu suy nghĩ và hành động như một doanh nghiệp thực sự. 

“Khởi nghiệp là một nơi kỳ diệu”, Jason và David cho biết. “Đó là một nơi mà thứ phiền phức gọi là doanh thu không bao giờ là vấn đề. Đó là một nơi mà bạn có thể tiêu tiền của người khác, cho đến khi bạn tìm ra cách để tạo ra doanh thu riêng của mình”. Các công ty khởi nghiệp có thể rơi vào một ảo tưởng nguy hiểm – rằng lợi nhuận không phải là vấn đề hay họ có thể để câu hỏi đó sang một bên vô thời hạn. Và sau đó khi hết tiền thì mọi thứ đã trở nên quá muộn.

Khi bạn nghĩ như một doanh nghiệp, điểm mấu chốt là bạn sẽ lo lắng suy nghĩ mọi lúc. Nếu bạn không làm bảng lương, nếu bạn không thể thanh toán hóa đơn, nếu không có ai mua sản phẩm của bạn, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng ngay lập tức. Chính sự sống còn của bạn giúp bạn trung thực và tập trung vào những điều quan trọng.

Đây là một sự xúc phạm nghiêm trọng đến quan niệm đầy mơ mộng về tinh thần khởi nghiệp đang thống trị trên các kênh truyền thông. Nhưng Jason và David luôn sẵn sàng chỉ trích những điều mà không ai lên tiếng phản đối.

Đừng đổi mới

Một trong những điều mà họ không nói đến nhiều đó là sự đổi mới. Ít nhất là không đổi mới theo nghĩa đánh vào điều lớn lao tiếp theo. Chúng tôi theo đuổi sự mới lạ như một yêu cầu, thường như mục tiêu, nhưng Jason và David không đồng ý. Thay vào đó, họ lại theo đuổi chất lượng. 

Quan trọng hơn là phải xây dựng một cái gì đó tốt, hơn là chạy theo những điều mới lạ; nó cũng khó hơn nhiều.

Chất lượng cần có thời gian. Theo kinh nghiệm, để xây dựng bất cứ thứ gì có giá trị đòi hỏi thời gian dài hơn và nỗ lực mạnh mẽ hơn lúc đầu. Đó là lý do tại sao Jason và David đã học cách coi các kế hoạch chỉ là phỏng đoán và để tránh tự buộc mình vào các dự án lớn, nơi họ biết dự đoán của họ gần như chắc chắn sẽ không còn nữa.

Để cho bạn biết ý nghĩa của họ khi nói về chất lượng, hãy xem xét Basecamp, một sản phẩm rất tốt ngay khi nó mới ra mắt ngay chỉ trong vài tuần đầu. Tuy nhiên, trong hơn 13 năm nay nó vẫn tiếp tục phát triển, để cải thiện và mỗi lần lặp lại sẽ tinh tế hơn lần trước, tiếp tục đẩy chất lượng lên cao hơn nữa.

Thực tế, vào năm 2014, công ty đã quyết định bỏ tất cả các sản phẩm khác của mình – hai trong số đó rất thành công – và tập trung hoàn toàn vào Basecamp, họ cược rằng sau hơn một thập kỷ phát triển họ vẫn có thể làm tốt hơn. 

Tuy nhiên, điều đó không ngụ ý rằng cách để tạo ra thứ gì đó tuyệt vời là ném nhiều tiền hơn, nhiều người hơn và nhiều thời gian hơn vào nó. Nhiều tài nguyên hơn không giải quyết được nhiều vấn đề hơn nhưng thường tạo ra những vấn đề mới. Vậy bạn sẽ làm gì thay thế? Làm thế nào để bạn đi về việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững trên các nguồn lực hạn chế? Các câu trả lời đều đáng ngạc nhiên và hợp lý.

Nghĩ nhỏ, và nhỏ hơn nữa

Trước hết, Jason và David nói rằng, để đạt được những điều lớn lao, bạn cần nghĩ nhỏ. Các mục tiêu xa vời bạn thường được bảo là đuổi theo thực sự có thể khiến bạn thất bại. Bạn lao vào quá nhiều, quá sớm và kết cuộc là đuối sức.

Bản chất chính xác của chất lượng có nghĩa là bạn có thể làm một điều đặc biệt tốt, hoặc ở mức độ đơn thuần có thể vượt qua được. Chọn cái trước đó. Chỉ làm một việc tại một thời điểm nhưng làm nó đặc biệt tốt. Thật vậy, suy nghĩ thậm chí còn nhỏ hơn thế. Hãy cắt giảm tham vọng của bạn trong một nửa, Jason và David cho biết.

Họ không có ý rằng tham vọng là xấu, chỉ là hãy nghĩ nhỏ để có thể là điểm khởi đầu tốt hơn trên con đường đến những điều lớn.  

Ví dụ như Basecamp được biết đến với thiết kế tối thiểu. Ngay cả ngày nay, khi công ty có thể đủ khả năng tiết kiệm chi phí cho sản phẩm, công ty vẫn duy trì cách tiếp cận nhỏ để phát triển tính năng. Sản phẩm này ít hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh và mức độ phổ biến của Basecamp cũng không ngừng tăng lên. Như Jason và David muốn nói, chỉ nói đùa một nửa, nếu bạn muốn đánh bại đối thủ cạnh tranh, hãy làm ít hơn họ.

Chúng tôi cho rằng nhiều tính năng hơn sẽ tạo ra một sản phẩm tốt hơn, nhưng Basecamp chứng minh rằng điều ngược lại thường đúng. Bạn càng thêm vào một cái gì đó, nó càng trở nên phức tạp. Sự phức tạp sinh ra những vấn đề mới mà bạn không thể dự đoán trước: nó tạo ra sự lộn xộn, làm tăng sự nhầm lẫn và giảm sự dễ sử dụng.

Hãy nghĩ về máy ảnh Flip và thiết kế cơ bản của nó, tước xuống một nút duy nhất ở phía trước. Bạn không thể làm được gì nhiều thứ với nó, nhưng một điều bạn có thể làm – chụp ảnh – bạn có thể làm theo cách đơn giản nhất, hiệu quả nhất có thể. Và đó chính xác là lý do tại sao nhiều người yêu thích máy ảnh Flip.

Những nhà thiết kế giỏi loại bỏ được sự vô dụng

Thêm nhiều tính năng là một hình thức cố gắng làm hài lòng nhiều người nhất có thể. Nhưng để thực sự làm hài lòng một người, bạn đã phải chọc giận những người khác và vì vậy mọi nỗ lực để đáp ứng tất cả các nhu cầu khác nhau cùng một lúc sẽ làm loãng trải nghiệm cho mọi người. 

Cách để xây dựng một cái gì đó mà người dùng của bạn thực sự quan tâm là đóng vai trò như người quản lý trải nghiệm của họ. Người phụ trách – từ những người sắp xếp bộ sưu tập – đến đầu bếp trong các nhà hàng lớn, nghĩ nhiều về những gì họ cần loại bỏ cũng như về những gì họ cần thêm vào. Thiết kế tốt giống như hương vị tốt: nó được xác định chủ yếu bởi sự thiếu sót của những thứ không cần thiết. Chi tiết bên ngoài không giúp tăng cường, nó làm giảm hiệu ứng mong muốn.

Basecamp vừa được ca ngợi vừa bị chỉ trích vì thiết kế tối giản, nhưng nó lại là vấn đề của chủ nghĩa thiết yếu hơn là chủ nghĩa tối giản. Đúng, tính năng của nó rất ít nhưng không chỉ đơn thuần là ít; thay vào đó, chúng ít nhưng cần thiết.

Đối với Jason và David, thách thức lớn nhất đối với nhà thiết kế là phân biệt được điều chính yếu từ những điều thứ yếu và không để những ý tưởng chỉ mới dừng ở mức tốt cản trở sự phát triển của những điều vĩ đại. Câu hỏi thực sự không phải là những gì bạn có thể làm hay thậm chí là những gì bạn muốn làm mà là những gì bạn phải làm.

Chúng ta rất dễ bị sa lầy vào những chi tiết đẹp đẽ nhưng không phải cốt lõi. Và trong khi Jason và David không quá chú ý chi tiết sao cho phù hợp. Để nhường chỗ cho tác phẩm tốt nhất của họ nổi lên và tỏa sáng, các nhà văn đã gạch bỏ những đoạn văn hay, đạo diễn cắt bỏ những cảnh hay. Bạn cần học cách vận hành với sự tàn nhẫn và kỷ luật tương tự.

Một câu hỏi mà bạn có thể tự hỏi mình là nếu tôi lấy cái này đi, liệu những gì tôi bán vẫn còn tồn tại? Jason và David đưa ra ví dụ về một chiếc bánh hamburger. Một cửa hàng bánh hamburger có rất nhiều bộ phận – từ xe đẩy đến các loại gia vị khác nhau – nhưng chỉ có bánh hamburger là cần thiết. Bạn có thể bỏ đi mọi thứ miễn là bạn vẫn giữ lại chiếc bánh hamburger.

Phiên bản đầu tiên của Basecamp được vận hành mà không có hệ thống thanh toán. Thay vì xây dựng một cái thì nhóm đã sử dụng thời gian trước khi ra mắt sản phẩm để khắc phục các sự cố chính yếu khác lúc mà sản phẩm chưa đi vào hoạt động. Nhận thanh toán không phải là một trong số những sự cố chính yếu đó. 

Basecamp cũng hoạt động tốt mà không cần hệ thống thanh toán, vì vậy ban đầu họ đặt nó sang một bên, sau đó họ đưa vào vận hành rồi họ mới ngồi xuống để tìm ra cách để thanh toán. Tất nhiên, điều đó đã giúp việc thanh toán diễn ra theo chu kỳ hàng tháng và họ đã có 30 ngày để xử lý trước khi đến hạn trả tiền. 

Những ràng buộc thúc đẩy sự sáng tạo.

Ví dụ này cũng nhấn mạnh một phần trung tâm khác của quá trình ra quyết định tại 37Signals: chấp nhận các ràng buộc. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng Jason và David đã học được rằng các quyết định bị ràng buộc thường là các quyết định tốt hơn vì việc loại bỏ các tùy chọn sẽ thúc đẩy được tốc độ, sáng tạo và sự tập trung. Việc giới hạn thời gian và nguồn lực trước khi ra mắt đã buộc họ phải rõ ràng về các ưu tiên, chọn lọc về các tính năng và sáng tạo về các chi tiết quan trọng.

Tôi đã nói với bạn rằng tại thời điểm phát triển ban đầu của Basecamp, Jason và 3 người đồng sáng lập của anh ấy ở Chicago làm việc toàn thời gian cho các dự án thiết kế web, trong khi David, người duy nhất có kỹ năng lập trình, đang ở Đan Mạch hoàn thành bằng tốt nghiệp. Giữa các cam kết của trường, anh hầu như không quản lý được 10 giờ một tuần trong vòng 6 tháng để làm việc tại Basecamp. (

Những hạn chế này, bên ngoài khá khó chịu, nhưng trên thực tế nó đã tạo động lực cho thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, dễ sử dụng mà mọi người yêu thích về Basecamp. (

Bên cạnh việc giúp làm rõ các ưu tiên, các ràng buộc cũng thúc đẩy sáng tạo. Chúng giúp cho bạn giải quyết vấn đề tốt hơn. Chúng tôi tin rằng các vấn đề phức tạp đòi hỏi các giải pháp phức tạp và những vấn đề dễ dàng hơn có thể chỉ nằm trong những góc nhìn đơn giản. Nhưng bởi vì chúng có vẻ quá đơn giản và không ấn tượng, nên chúng ta chỉ biết đến chúng khi các tùy chọn khác không có sẵn.

Bạn không phải đối mặt với những hạn chế thực sự để gặt hái được những lợi ích của chúng. Ngày nay Jason và David có tài nguyên gần như không giới hạn trong tay nhưng mặc dù vậy – hoặc có lẽ vì điều đó – họ cẩn thận áp đặt các ràng buộc đối với quyết định của mình bằng cách đặt câu hỏi giới hạn các tùy chọn có sẵn. Một câu hỏi như là “Bạn có thực sự cần X không?” Ví dụ:

  • Bạn có thực sự cần 500,000$ hay chỉ 50,000$ là đủ cho hiện tại?
  • Bạn có thực sự cần 6 tháng hay có thể chỉ cần 2 tháng để làm điều đó thôi?
  • Bạn có thực sự cần một văn phòng lớn hay chỉ cần chia sẻ văn phòng hay làm việc tại nhà trong 1 thời gian?
  • Bạn có thực sự cần thuê một người khác hay bạn có thể làm tự làm công việc đó?

Trong hai năm sau khi BaseCamp ra mắt, Jason đã trực tiếp xử lý bộ phận hỗ trợ khách hàng, nhưng có những lựa chọn khác mà kiểu câu hỏi này có thể sử dụng. Bạn có thể loại bỏ công việc hoàn toàn? Bạn có thể tự động hóa nó bằng cách nào đó? Chỉ cần tự hỏi nếu bạn thực sự cần một cái gì đó buộc bạn phải xem xét một loạt các khả năng và giải pháp sáng tạo mà bạn có thể đã bỏ qua.

Hãy đặt những câu hỏi tốt hơn.

Tuy nhiên, thông thường không phải là chúng ta không đủ sáng tạo với các giải pháp của mình; thật khó khăn khi chúng ta giải quyết những vấn đề trừu tượng hoặc những vấn đề sai lầm. Ở đây cũng vậy, việc đặt câu hỏi về hành động và quyết định của bạn có thể sẽ đẩy bạn ra khỏi trạng thái hiện tại và đối mặt với những thành kiến vô thức và những giả định không có ích.

Một số câu hỏi có ích như:

  • Tại sao tôi lại phải làm điều này?
  • Cái này sẽ dùng để làm gì?
  • Vấn đề tôi đang phải giải quyết là gì?
  • Ai sẽ có lợi khi vấn đề này được giải quyết?
  • Đây là một câu hỏi khác: Thay vào đó tôi có thể làm gì?

Tất cả mọi thứ bạn làm đều có chi phí cơ hội, cho dù bạn có biết hay không. Khi bạn tính đến chi phí đó, một hoạt động có vẻ như là hiệu quả có thể trở nên lãng phí thời gian. Ví dụ như các cuộc họp.

“Đừng ném thời gian tốt cho những công việc vô ích.”

Bên cạnh chi phí cơ hội, một số hoạt động cũng có chi phí chìm. Cụ thể là, bạn cứ làm một cái gì đó mặc dù nó không có ích hoặc không còn giá trị nhưng bạn đã dành tất cả thời gian và công sức của bạn để dồn hết vào cho các hoạt động đó. Và cũng bởi vì bạn không muốn bỏ cuộc và không muốn trông giống như một kẻ bỏ cuộc.

Nhưng, như Jason và David đã nói, những gì bạn cần làm là dừng ném thời gian tốt cho công việc vô ích. Vì vậy, họ mới nói, đừng cố làm một anh hùng. Lần tới có thứ gì đó không hoạt động hoặc nó mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ, hãy tự hỏi tại sao không bỏ? 

Thật hấp dẫn phần nào khi nhắc đến những thứ hủy hoại năng suất này. Nhưng đó không phải là cách Jason và David nhìn thấy mọi thứ. Họ không nói về năng suất. Thay vì làm nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn, họ quan tâm đến việc lãng phí ít thời gian hơn họ đã có. Thật ra, điều đó cũng giống như những gì họ đã nói với nhau, rằng không cần phải làm nhiều mà làm ít nhưng ý nghĩa, không cần phải là điều lớn nhất có thể mà là điều thiết yếu nhỏ nhất

Sau tất cả, những lời khuyên của họ không có vẻ gì mang tính cách mạng cho lắm. Có vẻ như là quay trở lại những điều cơ bản. Nhưng trong một thế giới của những bí mật, thủ đoạn, chiến thuật và hack, có lẽ chính những điều thực sự có ý nghĩa đã trở thành một cuộc cách mạng nhất. 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Nguồn: How Basecamp Built a $100 Billion Business by Doing Less on Purpose

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Chuyển đổi số Tin tức

    Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

    Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    09/05/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

    10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

    29/03/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp

    Mua bán sáp nhập & Exit: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

    Các tập đoàn và kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Việt Nam đang nổi lên như những đối thủ lớn ở bối cảnh M&A trong nước.

    17/03/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp

    Doanh nghiệp nên chọn loại hình huy động vốn nào?

    Bài viết tóm tắt bối cảnh huy động vốn, các loại hình huy động vốn và ưu nhược điểm của từng loại hình, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn loại hình phù hợp với mình.

    14/03/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

    4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

    22/02/2022 • Kathy Trần
    Thẩm định giá trị doanh nghiệp Case study

    WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

    Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực.

    21/02/2022 • Kathy Trần
    Chia sẻ tri thức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Những thương vụ đầu tư lớn nhất vào startup Việt 2021 và triển vọng 2022

    Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục mới khi huy động được 1,35 tỷ USD trong năm 2021 với thương vụ lớn nhất có giá trị lên tới 258 triệu USD.

    08/02/2022 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

    Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

    11/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

    Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

    07/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

    Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

    05/01/2022 • Kathy Trần