Đăng bởi Ngọc Ngô vào Tháng Năm 26, 2021

Giống như mọi lĩnh vực khác, công nghệ đã và đang chiếm lĩnh ngành kinh doanh nhà hàngc. Khoảng 60% nhà hàng mới thất bại trong năm đầu tiên và gần 80% đóng cửa trước kỷ niệm 5 năm thành lập. Vì vậy, nếu công nghệ có thể giúp ngành công nghiệp này phát triển, sẽ là một điều tuyệt vời.

Vậy “Bếp trên mây” là gì?

Trong lịch sử, từ “đám mây” nghĩa là quá trình xử lý xảy ra tại một số trung tâm dữ liệu hoặc các tệp được lưu tại một trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ này gần đây đã mở rộng, bao gồm bất kỳ hoạt động chế biến, chuẩn bị đồ ăn, thức uống nào, để bạn có được món ăn cuối cùng dù bạn ở đâu. Có thể nói, bếp trên mây hay bếp đám mây là nhà hàng chỉ có bếp.
Như vậy, về cơ bản, chúng là các cơ sở sản xuất thực phẩm, nơi hàng chục nhà hàng thuê không gian để chuẩn bị các mặt hàng thực phẩm, được tối ưu cho việc giao hàng.

Bếp trên mây có nhiều yếu tố công nghệ hơn là một nhà hàng

Sự đổi mới mạnh mẽ không diễn ra trong nhà bếp mà trên “đám mây”, tức là nơi tập trung và xử lý dữ liệu. Phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu này đã khiến các nhà đầu tư nhanh chân bước vào để chiếm lấy thị phần, trái ngược với các nhà hàng truyền thống, nơi mà các nhà đầu tư mạo hiểm thường tránh xa. Có một lý do chính đáng cho điều đó. Các nhà hàng truyền thống thâm dụng vốn, không dễ mở rộng quy mô và có tỷ suất lợi nhuận thấp, làm cho ROI (tỷ suất hiệu quả đầu tư) của các nhà đầu tư mạo hiểm thấp.

Làm thế nào để bếp trên mây mang lại lợi nhuận cao hơn?

Chi phí lớn nhất cho một nhà hàng truyền thống thường là tiền thuê mặt bằng. Vị trí đắc địa khiến cho số lượng khách vào nhà hàng cao hơn, giúp nhà hàng có doanh thu tốt hơn, nhưng giá thuê vị trí đắc địa thường “ăn” vào lợi nhuận. Một chi phí lớn khác đối với các nhà hàng truyền thống là tiền lương: cần chi trả cho nhân viên phục vụ, nhân viên lau dọn, nhân viên trông giữ xe, v.v.

Bep tren may la nha hang hay cong ty khoi nghiep cong nghe FnB

Việc tốn chi phí mặt bằng ít hơn so với nhà hàng truyền thống

khiến mô hình bếp trên mây trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư

Ở chiều ngược lại, bếp trên mây có thể được đặt ở những khu vực rẻ hơn của thành phố hoặc thậm chí ở ngoại ô mà hầu như không ảnh hưởng đến doanh thu. Kiểu nhà hàng này cũng không yêu cầu đội ngũ nhân viên lớn, điều đó khiến cho lợi nhuận của mô hình này tốt hơn.

Chi phí thiết lập thấp hơn

Chi phí ban đầu của bếp trên mây chỉ bằng một phần nhỏ so với nhà hàng truyền thống. Bạn không cần phải ký một hợp đồng thuê đắt đỏ hoặc đào tạo một đội ngũ nhân viên lớn. Hơn nữa, bạn không cần đồ đạc hoặc bất kỳ đồ trang trí nào thường có ở một nhà hàng thông thường. Do đó, chi phí thiết lập ban đầu thấp hơn đáng kể so với các nhà hàng truyền thống.

Khả năng mở rộng

Một trong những ưu điểm chính của bếp đám mây là khả năng mở rộng. Các nhà hàng truyền thống có số lượng chỗ ngồi hạn chế. Để mở rộng quy mô, bạn cần những khoản đầu tư lớn thêm nữa, chưa kể việc tìm mặt bằng thuận lợi, ở vị trí đẹp không hề dễ. Đối với bếp trên mây, thường được đặt ở các vị trí bình thường, việc tìm kiếm mặt bằng sẽ dễ dàng hơn.

Ngay cả khi bạn không thể thuê thiết bị tại địa điểm của mình, việc mua các thiết bị đó và tăng diện tích cho bếp trên mây vẫn rẻ hơn so với các nhà hàng truyền thống vì chúng thường nằm ở những khu vực rẻ hơn của thành phố. Bạn chỉ cần thuê thêm không gian cho nhà bếp, không cần thuê không gian cho khu vực tiếp khách.

Bếp trên mây giống các công ty khởi nghiệp công nghệ hơn là nhà hàng

Đồ ăn, thức uống là sản phẩm phổ biến của các nhà hàng truyền thống và bếp trên mây. Bạn cần sự nhạy bén trong kinh doanh để điều hành một nhà hàng thành công, nhưng một phần rất lớn tạo nên thành công đó là món ăn phải sáng tạo và ngon. Đối với bếp trên mây – vốn là các thực thể được dẫn dắt bởi công nghệ, theo hướng dữ liệu – đồ ăn ngon là chìa khóa, nhưng điều quan trọng hơn là phải hiểu biết về công nghệ.
Bep tren may mo hinh khoi nghiep cong nghe FnB

Phân tích dữ liệu, kênh tiếp thị và ứng dụng dành cho thiết bị di động

là những phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh bếp trên mây

Cách duy nhất để có được khách hàng cho bếp trên mây là sử dụng công nghệ

  • Bạn phải hiểu được mối quan hệ đối tác giữa mình với các ứng dụng giao đồ ăn
  • Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến những gì khách hàng thích và những gì họ không thích
  • Xếp hạng và đánh giá của khách hàng quyết định vị trí xếp hạng của bạn trên ứng dụng giao đồ ăn, từ đó quyết định bạn sẽ có được bao nhiêu khách hàng

Nếu bạn muốn chuyển đổi những khách hàng từ các ứng dụng giao đồ ăn này thành khách hàng trực tiếp và tiết kiệm chi phí hoa hồng, bạn cần có ứng dụng và trang web của riêng mình. Việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh bếp trên mây sẽ dễ dàng hơn so với các nhà hàng truyền thống do khả năng truy cập dữ liệu dễ dàng hơn.

Ví dụ: bạn có thể dự đoán mặt hàng nào sẽ có nhu cầu cao hơn vào khoảng thời gian nào và bắt đầu chuẩn bị trước để có thời gian giao hàng nhanh hơn. Phân tích dữ liệu, kênh tiếp thị và ứng dụng dành cho thiết bị di động là những phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh bếp trên mây. Hiểu biết về công nghệ không chỉ là một đặc điểm tốt mà còn là điều cần thiết để trở thành một chủ nhà hàng bếp trên mây thành công.

Nhờ có tất cả các dịch vụ này, rào cản gia nhập bếp trên đám mây thấp hơn đáng kể so với các nhà hàng truyền thống. Nhìn chung, các bếp trên mây có thể được coi là các công ty khởi nghiệp tinh gọn.

Tiềm năng & cơ hội đầu tư bếp trên mây?

  • Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ xô để bơm ngày càng nhiều tiền vào các bếp trên mây. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp bếp trên mây này đã và đang huy động được những nguồn vốn khổng lồ
  • Cựu Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, đã huy động được 400 triệu USD cho công ty khởi nghiệp CloudKitchens của mình vào năm ngoái
  • Với 1,5 tỷ đô la được huy động cho đến nay, ứng dụng giao hàng có trụ sở tại Vương quốc Anh, Deliveroo đã đầu tư vào nền tảng bếp trên mây của riêng mình, Deliveroo Editions
  • Virtual Kitchen đã nhận được hơn 35 triệu đô la đầu tư, bao gồm một khoản tiền lớn từ quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz
  • Kitchen United là một công ty lớn khác, với số tiền được đầu tư 40 triệu đô la cho đến nay.

Nguồn: Forbes

Lược dịch và hiệu đính: Anh Ngọc

Tham khảo thêm các bài viết về ngành FnB và sự chuyển dịch trong kinh doanh và công nghệ:

Tổng quan thị trường FnB Việt Nam

7 xu hướng công nghệ ngành FnB

Khởi nghiệp FnB: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua Covid-19

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    F&B Chuyển đổi số

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Với dự đoán rằng sự tăng trưởng trong ngành FnB sẽ được thúc đẩy mạnh bởi xu hướng kinh doanh đồ ăn trực tuyến, việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp cải thiện khả năng vận hành và cung cấp dịch vụ, mà còn tái tạo hình ảnh cho các nhà hàng. Vậy, những xu hướng và công cụ kỹ thuật số nào nên được quan tâm hàng đầu để các nhà hàng bắt kịp và thậm chí vượt lên trước trong cuộc cạnh tranh này?

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số

    ERP – Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp

    Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) là một phương pháp sử dụng công nghệ máy tính để liên kết các chức năng khác nhau, chẳng hạn như kế toán, kiểm soát hàng tồn kho và nguồn nhân lực trên toàn bộ công ty. ERP nhằm mục đích tạo điều kiện chia sẻ thông tin, lập kế hoạch kinh doanh và ra quyết định trên cơ sở toàn doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Báo chí Chuyển đổi số

    Không có mẫu chung cho chuyển đổi số

    Giải pháp chuyển đổi số, hệ thống công nghệ áp dụng cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp phụ thuộc vào điều kiện và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

    Tháng Một 23, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Khởi nghiệp FnB: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

    Trước tác động của Covid-19, các công ty, cá nhân khởi nghiệp FnB cần thận trọng với quyết định mở rộng, khuếch trương, ngược lại, nên tập trung quản trị rủi ro, linh hoạt ứng phó, xoay chuyển chiến lược để đón cơ hội.

    Tháng Tư 16, 2020 • Kathy Trần