Giống như mọi lĩnh vực khác, công nghệ đã và đang chiếm lĩnh ngành kinh doanh nhà hàng. Khoảng 60% nhà hàng mới thất bại trong năm đầu tiên và gần 80% đóng cửa trước kỷ niệm 5 năm thành lập. Vì vậy, nếu công nghệ có thể giúp ngành công nghiệp này phát triển, sẽ là một điều tuyệt vời.
Vậy “Bếp trên mây” là gì?
Bếp trên mây có nhiều yếu tố công nghệ hơn là một nhà hàng
Sự đổi mới mạnh mẽ không diễn ra trong nhà bếp mà trên “đám mây”, tức là nơi tập trung và xử lý dữ liệu. Phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu này đã khiến các nhà đầu tư nhanh chân bước vào để chiếm lấy thị phần, trái ngược với các nhà hàng truyền thống, nơi mà các nhà đầu tư mạo hiểm thường tránh xa. Có một lý do chính đáng cho điều đó. Các nhà hàng truyền thống thâm dụng vốn, không dễ mở rộng quy mô và có tỷ suất lợi nhuận thấp, làm cho ROI (tỷ suất hiệu quả đầu tư) của các nhà đầu tư mạo hiểm thấp.
Làm thế nào để bếp trên mây mang lại lợi nhuận cao hơn?
Chi phí lớn nhất cho một nhà hàng truyền thống thường là tiền thuê mặt bằng. Vị trí đắc địa khiến cho số lượng khách vào nhà hàng cao hơn, giúp nhà hàng có doanh thu tốt hơn, nhưng giá thuê vị trí đắc địa thường “ăn” vào lợi nhuận. Một chi phí lớn khác đối với các nhà hàng truyền thống là tiền lương: cần chi trả cho nhân viên phục vụ, nhân viên lau dọn, nhân viên trông giữ xe, v.v.
Việc tốn chi phí mặt bằng ít hơn so với nhà hàng truyền thống
khiến mô hình bếp trên mây trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư
Ở chiều ngược lại, bếp trên mây có thể được đặt ở những khu vực rẻ hơn của thành phố hoặc thậm chí ở ngoại ô mà hầu như không ảnh hưởng đến doanh thu. Kiểu nhà hàng này cũng không yêu cầu đội ngũ nhân viên lớn, điều đó khiến cho lợi nhuận của mô hình này tốt hơn.
Chi phí thiết lập thấp hơn
Chi phí ban đầu của bếp trên mây chỉ bằng một phần nhỏ so với nhà hàng truyền thống. Bạn không cần phải ký một hợp đồng thuê đắt đỏ hoặc đào tạo một đội ngũ nhân viên lớn. Hơn nữa, bạn không cần đồ đạc hoặc bất kỳ đồ trang trí nào thường có ở một nhà hàng thông thường. Do đó, chi phí thiết lập ban đầu thấp hơn đáng kể so với các nhà hàng truyền thống.
Khả năng mở rộng
Một trong những ưu điểm chính của bếp đám mây là khả năng mở rộng. Các nhà hàng truyền thống có số lượng chỗ ngồi hạn chế. Để mở rộng quy mô, bạn cần những khoản đầu tư lớn thêm nữa, chưa kể việc tìm mặt bằng thuận lợi, ở vị trí đẹp không hề dễ. Đối với bếp trên mây, thường được đặt ở các vị trí bình thường, việc tìm kiếm mặt bằng sẽ dễ dàng hơn.
Ngay cả khi bạn không thể thuê thiết bị tại địa điểm của mình, việc mua các thiết bị đó và tăng diện tích cho bếp trên mây vẫn rẻ hơn so với các nhà hàng truyền thống vì chúng thường nằm ở những khu vực rẻ hơn của thành phố. Bạn chỉ cần thuê thêm không gian cho nhà bếp, không cần thuê không gian cho khu vực tiếp khách.
Bếp trên mây giống các startup công nghệ hơn là nhà hàng
Phân tích dữ liệu, kênh tiếp thị và ứng dụng dành cho thiết bị di động
là những phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh bếp trên mây
Cách duy nhất để có được khách hàng cho bếp trên mây là sử dụng công nghệ
- Bạn phải hiểu được mối quan hệ đối tác giữa mình với các ứng dụng giao đồ ăn
- Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến những gì khách hàng thích và những gì họ không thích
- Xếp hạng và đánh giá của khách hàng quyết định vị trí xếp hạng của bạn trên ứng dụng giao đồ ăn, từ đó quyết định bạn sẽ có được bao nhiêu khách hàng
Nếu bạn muốn chuyển đổi những khách hàng từ các ứng dụng giao đồ ăn này thành khách hàng trực tiếp và tiết kiệm chi phí hoa hồng, bạn cần có ứng dụng và trang web của riêng mình. Việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh bếp trên mây sẽ dễ dàng hơn so với các nhà hàng truyền thống do khả năng truy cập dữ liệu dễ dàng hơn.
Ví dụ: bạn có thể dự đoán mặt hàng nào sẽ có nhu cầu cao hơn vào khoảng thời gian nào và bắt đầu chuẩn bị trước để có thời gian giao hàng nhanh hơn. Phân tích dữ liệu, kênh tiếp thị và ứng dụng dành cho thiết bị di động là những phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh bếp trên mây. Hiểu biết về công nghệ không chỉ là một đặc điểm tốt mà còn là điều cần thiết để trở thành một chủ nhà hàng bếp trên mây thành công.
Tiềm năng & cơ hội đầu tư bếp trên mây?
-
Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ xô để bơm ngày càng nhiều tiền vào các bếp trên mây. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp bếp trên mây này đã và đang huy động được những nguồn vốn khổng lồ
-
Cựu Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, đã huy động được 400 triệu USD cho công ty khởi nghiệp CloudKitchens của mình vào năm ngoái
-
Với 1,5 tỷ đô la được huy động cho đến nay, ứng dụng giao hàng có trụ sở tại Vương quốc Anh, Deliveroo đã đầu tư vào nền tảng bếp trên mây của riêng mình, Deliveroo Editions
-
Virtual Kitchen đã nhận được hơn 35 triệu đô la đầu tư, bao gồm một khoản tiền lớn từ quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz
-
Kitchen United là một công ty lớn khác, với số tiền được đầu tư 40 triệu đô la cho đến nay.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: Forbes
Babuki lược dịch và hiệu đính
Tham khảo thêm các bài viết về ngành F&B và sự chuyển dịch trong kinh doanh và công nghệ:
Tổng quan thị trường Nhà hàng / cafe Việt Nam
7 xu hướng công nghệ ngành Nhà hàng / cafe
Khởi nghiệp Nhà hàng / cafe: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư
bếp trên mây
F&B
mô hình công nghệ