Đăng bởi Ngọc Ngô vào 26/05/2021

Giống như mọi lĩnh vực khác, công nghệ đã và đang chiếm lĩnh ngành kinh doanh nhà hàng. Khoảng 60% nhà hàng mới thất bại trong năm đầu tiên và gần 80% đóng cửa trước kỷ niệm 5 năm thành lập. Vì vậy, nếu công nghệ có thể giúp ngành công nghiệp này phát triển, sẽ là một điều tuyệt vời.

Vậy “Bếp trên mây” là gì?

Trong lịch sử, từ “đám mây” nghĩa là quá trình xử lý xảy ra tại một số trung tâm dữ liệu hoặc các tệp được lưu tại một trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ này gần đây đã mở rộng, bao gồm bất kỳ hoạt động chế biến, chuẩn bị đồ ăn, thức uống nào, để bạn có được món ăn cuối cùng dù bạn ở đâu. Có thể nói, bếp trên mây hay bếp đám mây là nhà hàng chỉ có bếp.
Như vậy, về cơ bản, chúng là các cơ sở sản xuất thực phẩm, nơi hàng chục nhà hàng thuê không gian để chuẩn bị các mặt hàng thực phẩm, được tối ưu cho việc giao hàng.

Bếp trên mây có nhiều yếu tố công nghệ hơn là một nhà hàng

Sự đổi mới mạnh mẽ không diễn ra trong nhà bếp mà trên “đám mây”, tức là nơi tập trung và xử lý dữ liệu. Phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu này đã khiến các nhà đầu tư nhanh chân bước vào để chiếm lấy thị phần, trái ngược với các nhà hàng truyền thống, nơi mà các nhà đầu tư mạo hiểm thường tránh xa. Có một lý do chính đáng cho điều đó. Các nhà hàng truyền thống thâm dụng vốn, không dễ mở rộng quy mô và có tỷ suất lợi nhuận thấp, làm cho ROI (tỷ suất hiệu quả đầu tư) của các nhà đầu tư mạo hiểm thấp.

Làm thế nào để bếp trên mây mang lại lợi nhuận cao hơn?

Chi phí lớn nhất cho một nhà hàng truyền thống thường là tiền thuê mặt bằng. Vị trí đắc địa khiến cho số lượng khách vào nhà hàng cao hơn, giúp nhà hàng có doanh thu tốt hơn, nhưng giá thuê vị trí đắc địa thường “ăn” vào lợi nhuận. Một chi phí lớn khác đối với các nhà hàng truyền thống là tiền lương: cần chi trả cho nhân viên phục vụ, nhân viên lau dọn, nhân viên trông giữ xe, v.v.

Bep tren may la nha hang hay cong ty khoi nghiep cong nghe FnB

Việc tốn chi phí mặt bằng ít hơn so với nhà hàng truyền thống

khiến mô hình bếp trên mây trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư

Ở chiều ngược lại, bếp trên mây có thể được đặt ở những khu vực rẻ hơn của thành phố hoặc thậm chí ở ngoại ô mà hầu như không ảnh hưởng đến doanh thu. Kiểu nhà hàng này cũng không yêu cầu đội ngũ nhân viên lớn, điều đó khiến cho lợi nhuận của mô hình này tốt hơn.

Chi phí thiết lập thấp hơn

Chi phí ban đầu của bếp trên mây chỉ bằng một phần nhỏ so với nhà hàng truyền thống. Bạn không cần phải ký một hợp đồng thuê đắt đỏ hoặc đào tạo một đội ngũ nhân viên lớn. Hơn nữa, bạn không cần đồ đạc hoặc bất kỳ đồ trang trí nào thường có ở một nhà hàng thông thường. Do đó, chi phí thiết lập ban đầu thấp hơn đáng kể so với các nhà hàng truyền thống.

Khả năng mở rộng

Một trong những ưu điểm chính của bếp đám mây là khả năng mở rộng. Các nhà hàng truyền thống có số lượng chỗ ngồi hạn chế. Để mở rộng quy mô, bạn cần những khoản đầu tư lớn thêm nữa, chưa kể việc tìm mặt bằng thuận lợi, ở vị trí đẹp không hề dễ. Đối với bếp trên mây, thường được đặt ở các vị trí bình thường, việc tìm kiếm mặt bằng sẽ dễ dàng hơn.

Ngay cả khi bạn không thể thuê thiết bị tại địa điểm của mình, việc mua các thiết bị đó và tăng diện tích cho bếp trên mây vẫn rẻ hơn so với các nhà hàng truyền thống vì chúng thường nằm ở những khu vực rẻ hơn của thành phố. Bạn chỉ cần thuê thêm không gian cho nhà bếp, không cần thuê không gian cho khu vực tiếp khách.

Bếp trên mây giống các startup công nghệ hơn là nhà hàng

Đồ ăn, thức uống là sản phẩm phổ biến của các nhà hàng truyền thống và bếp trên mây. Bạn cần sự nhạy bén trong kinh doanh để điều hành một nhà hàng thành công, nhưng một phần rất lớn tạo nên thành công đó là món ăn phải sáng tạo và ngon. Đối với bếp trên mây – vốn là các thực thể được dẫn dắt bởi công nghệ, theo hướng dữ liệu – đồ ăn ngon là chìa khóa, nhưng điều quan trọng hơn là phải hiểu biết về công nghệ.
Bep tren may mo hinh khoi nghiep cong nghe FnB

Phân tích dữ liệu, kênh tiếp thị và ứng dụng dành cho thiết bị di động

là những phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh bếp trên mây

Cách duy nhất để có được khách hàng cho bếp trên mây là sử dụng công nghệ

  • Bạn phải hiểu được mối quan hệ đối tác giữa mình với các ứng dụng giao đồ ăn
  • Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến những gì khách hàng thích và những gì họ không thích
  • Xếp hạng và đánh giá của khách hàng quyết định vị trí xếp hạng của bạn trên ứng dụng giao đồ ăn, từ đó quyết định bạn sẽ có được bao nhiêu khách hàng

Nếu bạn muốn chuyển đổi những khách hàng từ các ứng dụng giao đồ ăn này thành khách hàng trực tiếp và tiết kiệm chi phí hoa hồng, bạn cần có ứng dụng và trang web của riêng mình. Việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh bếp trên mây sẽ dễ dàng hơn so với các nhà hàng truyền thống do khả năng truy cập dữ liệu dễ dàng hơn.

Ví dụ: bạn có thể dự đoán mặt hàng nào sẽ có nhu cầu cao hơn vào khoảng thời gian nào và bắt đầu chuẩn bị trước để có thời gian giao hàng nhanh hơn. Phân tích dữ liệu, kênh tiếp thị và ứng dụng dành cho thiết bị di động là những phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh bếp trên mây. Hiểu biết về công nghệ không chỉ là một đặc điểm tốt mà còn là điều cần thiết để trở thành một chủ nhà hàng bếp trên mây thành công.

Nhờ có tất cả các dịch vụ này, rào cản gia nhập bếp trên đám mây thấp hơn đáng kể so với các nhà hàng truyền thống. Nhìn chung, các bếp trên mây có thể được coi là các startup tinh gọn.

Tiềm năng & cơ hội đầu tư bếp trên mây?

  • Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ xô để bơm ngày càng nhiều tiền vào các bếp trên mây. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp bếp trên mây này đã và đang huy động được những nguồn vốn khổng lồ
  • Cựu Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, đã huy động được 400 triệu USD cho công ty khởi nghiệp CloudKitchens của mình vào năm ngoái
  • Với 1,5 tỷ đô la được huy động cho đến nay, ứng dụng giao hàng có trụ sở tại Vương quốc Anh, Deliveroo đã đầu tư vào nền tảng bếp trên mây của riêng mình, Deliveroo Editions
  • Virtual Kitchen đã nhận được hơn 35 triệu đô la đầu tư, bao gồm một khoản tiền lớn từ quỹ mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz
  • Kitchen United là một công ty lớn khác, với số tiền được đầu tư 40 triệu đô la cho đến nay.

Nguồn: Forbes

Babuki lược dịch và hiệu đínhc

Tham khảo thêm các bài viết về ngành F&B và sự chuyển dịch trong kinh doanh và công nghệ:

Tổng quan thị trường Nhà hàng / cafe Việt Nam

7 xu hướng công nghệ ngành Nhà hàng / cafe

Khởi nghiệp Nhà hàng / cafe: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Doanh nghiệp ngành F&B và vấn đề sống sót qua Covid-19

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược Nhà hàng / Cafe

    Chiến lược nào giúp Baemin, “cơn lốc màu xanh mint”, vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm?

    Chiến lược nào giúp Baemin vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm? Tuy nhiên, để có được những chiến tích đáng…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Pizza đại chiến: Sự sa lầy của ông hoàng Pizza Hut trước Domino’s trong mùa dịch Covid-19

    Điều gì đang diễn ra khi thương hiệu có lịch sử hơn 50 năm trong ngành pizza như Pizza Hut lại khốn đốn đúng vào…

    01/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Cách thức giải bài toán ‘dân tình chỉ thích burger bò’ của Chick-Fil-A, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà

    Chick-Fil-A là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà. Năm ngoái, bất chấp ảnh hưởng của…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Bí quyết thành công của Pizza 4P’s – một thương hiệu còn khá non trẻ so với các ông lớn Pizza Hut, Domino’s Pizza?

    Pizza 4P’s là thương hiệu pizza được sáng lập tại Việt Nam, bởi cặp vợ chồng người Nhật Yosuke Masuko – Sanae Tagasuki. Từ một nhà hàng trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Thánh Tôn, thương hiệu này hiện đã có mặt tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng với tổng cộng 24 chi nhánh.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    int(9)