Đăng bởi Babuki JSC vào 24/08/2021

Pizza 4P’s là thương hiệu pizza được sáng lập tại Việt Nam, bởi cặp vợ chồng người Nhật Yosuke Masuko – Sanae Tagasuki. Từ một nhà hàng trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Thánh Tôn, thương hiệu này hiện đã có mặt tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng với tổng cộng 24 chi nhánh.

Đây cũng là một trong những startup được đánh giá thành công trong ngành Nhà hàng / cafe đầy khắc nghiệt. Tháng 5/2019, Pizza 4P’s hoàn tất nhận vốn đầu tư từ quỹ của Mekong Capital. Trước đó, chuỗi nhà hàng này cũng từng gọi vốn thành công từ Seedcom, Chikaranomoto (sở hữu chuỗi nhà hàng ramen Ippudo tại Nhật Bản) và Locotto.

Theo dữ liệu của VIRAC, doanh thu của Pizza 4P’s trong năm 2017 đạt hơn 283 tỷ đồng, tăng 79% so với năm trước và sang năm 2018 tăng tiếp 45% lên 411 tỷ đồng. Về lợi nhuận, Pizza 4P’s lãi 33,3 tỷ đồng năm 2017, cao gấp hơn 6 lần con số 5,5 tỷ đồng năm 2016. Năm 2018, lợi nhuận tăng tiếp khoảng 65%.

Dù xuất hiện khá muộn ở Việt Nam so với các thương hiệu lớn như Pizza Hut, Domino’s Pizza, nhưng Pizza 4P’s nhanh chóng chiếm được cảm tình của người Việt. Những chiếc pizza mang thương hiệu này thậm chí trở thành món ăn không thể không thử đối với những người sành ăn. Ngay trong mùa giãn cách, các loại pizza hay mì ý đông lạnh của Pizza 4P’s cũng được săn lùng khắp chợ mạng, thậm chí nhiều người còn gom hàng để bán với giá cao hơn.

Bí quyết thành công của Pizza 4P's - một thương hiệu còn khá non trẻ so với các ông lớn Pizza Hut, Domino's Pizza? - V01

Vậy vì đâu những chiếc pizza có nguồn gốc từ nước Ý, do người Nhật sáng tạo, lại được lòng người Việt đến như vậy?

Làm thương hiệu bằng chính sự hài lòng của khách hàng

“Địa điểm, địa điểm và địa điểm” thường được coi như tuyên ngôn trong ngành F&B (Nhà hàng / cafe), để nhấn mạnh tầm quan trọng, tính quyết định của yếu tố này tới sự thành công của một nhà hàng F&B. Tuy nhiên, địa điểm thuận tiện có thể thu hút khách đến lần đầu, nhưng chất lượng mới khiến họ quay lại những lần tiếp theo. Điều này có lẽ đúng với Pizza 4P’s.

Thay vì liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, combo giảm giá như nhiều đối thủ cùng ngành, Pizza 4P’s chỉ tập trung truyền thông những thông điệp nhất quán như: quy trình từ nông trại đến bàn ăn, phô mai nhà làm, nông trại nuôi cua tự nhiên, rau củ hữu cơ, tốt cho sức khoẻ.

Và theo như nhà sáng lập, để đảm bảo chất lượng nguyên liệu cũng như mang lại hương vị tươi ngon nhất, họ tự phát triển nhà máy sản xuất phô mai, hợp tác với nông dân tại Đà Lạt để chủ động nguồn rau củ hữu cơ và tự nuôi bò lấy sữa – nguyên liệu chính sản xuất phô mai. Phô mát tươi và rau chở từ các nhà cung cấp được tập kết tại nhà máy pho mát, vận chuyển ngay trong đêm đến các bếp của Pizza 4P’s ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng để sử dụng vào ngày hôm sau. Chỉ phục vụ những gì tươi ngon nhất, nếu không mua được thì tự làm.

Trong một lần phỏng vấn với VTV4, vợ chồng nhà sáng lập Yosuke Masuko – Sanae Tagasuki cho biết họ cũng giữ tính cẩn thận, tỉ mỉ vốn có của người Nhật trong kinh doanh. Ví dụ đối với công thức làm pizza, nhà hàng Pizza 4P’s có những nguyên tắc riêng về việc sử dụng topping cho từng loại bánh, đơn giản từ cách cắt bánh cho 6 người hay 8 người ăn, cách cho phô mai lên bánh, để topping được chia đều cho từng miếng.

Bí quyết thành công của Pizza 4P's - một thương hiệu còn khá non trẻ so với các ông lớn Pizza Hut, Domino's Pizza? - V02

Ngoài sản phẩm, cung cách phục vụ cũng là yếu tố mang lại danh tiếng cho Pizza 4P’s. Trước khi Covid-19 ập đến, thương hiệu này hoàn toàn nói không với dịch vụ bán online mà chỉ phục vụ tại cửa hàng. Không gian sạch đẹp, trang nhã, thái độ phục vụ thân thiện và chuyên nghiệp, có thể tận mắt chứng kiến quy trình làm pizza chính là những điểm cộng khiến thương hiệu này luôn tự tin với “tôn chỉ” chỉ phục vụ tại chỗ. Được biết, mỗi nhân viên phục vụ bàn phải được đào tạo 2 – 3 tháng và cần 3 – 6 tháng để đào tạo một nhân viên bếp và nhân viên pizza.

Bên cạnh đó, các nhân viên của Pizza 4P’s luôn cố gắng lấy được phản hồi của khách hàng, khoảng 20.000 đánh giá/tháng để kịp thời cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Chính bản thân nhà sáng lập Masuko cũng từng khẳng định, công ty không chú trọng vào quảng cáo mà tập trung vào chất lượng của bánh. “Có thể làm khách hàng hài lòng là cách quảng báo hiệu quả nhất”, anh khẳng định.

Được “chống lưng” bởi đội ngũ công nghệ “uy tín”

Đứng sau sự thành công của Pizza 4P’s không chỉ là chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn là sự “chống lưng” của đội ngũ công nghệ “của nhà trồng được”.

Trước kia, công việc của đội ngũ IT tại Pizza 4P’s cũng đơn thuần thực hiện các nhiệm vụ như đảm bảo các hệ thống camera, thiết bị bán hàng hay wifi,… hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, Covid-19 ập đến khiến Pizza 4P’s phải tìm kiếm nguồn thu mới trong bối cảnh các nhà hàng phải đóng cửa vì lệnh giãn cách xã hội. Thương hiệu này đã từ bỏ “tôn chỉ” chỉ phục vụ tại nhà hàng suốt 9 năm qua để triển khai kênh bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà. Tuy nhiên, thay vì chuyển đổi lên các ứng dụng như Grab, Gojek hay Now, Pizza 4P’s xây dựng kênh bán hàng qua website riêng và thậm chí còn phát triển một loại pin trong hộp giữ nhiệt để giữ món ăn trong tình trạng hoàn hảo nhất. Bằng cách này, Pizza 4P’s hoàn toàn chủ động trong giao hàng cũng như trong việc nhận phản hồi, thông qua các điểm chạm và cải tiến quy trình vận hành.

Không chỉ việc nhận đơn, giao hàng mà tất cả các quy trình khác tại 24 cửa hàng của Pizza 4P’s đều được quản lý bởi hệ thống công nghệ 100% “nhà làm”, từ hóa đơn điện tử đến xây dựng các quy trình phản hồi với khách hàng và đối tác, nhân viên.

Trong đội ngũ lãnh đạo của Pizza 4P’s có một vị trí là Giám đốc công nghệ đổi mới, được đảm nhiệm bởi Kelly Trần. Cô tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Mỹ, thỉnh giảng tại Harvard và dành nhiều năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ, tự thành lập cũng như làm việc cho các công ty lớn tại nước ngoài.

Bí quyết thành công của Pizza 4P's - một thương hiệu còn khá non trẻ so với các ông lớn Pizza Hut, Domino's Pizza? - V03

Một lần trả lời phỏng vấn Vietcetera, Kelly Trần chia sẻ: “Chúng tôi phải kết hợp với tất cả mọi người, từ nhân viên bán hàng, nhân viên làm hóa đơn điện tử,… Chúng tôi không có cả tuần để làm những chuyện đó mà phải theo dõi hằng giờ. Tốc độ cải tiến là khoảng 12 giờ đồng hồ. Khi đưa ra một sản phẩm, chúng tôi xây dựng các vòng phản hồi với không chỉ khách hàng mà còn là đối tác và nhân viên. Chúng tôi đã làm điều này trong nhiều tháng liền, cho đến khi tốc độ cải tiến giảm xuống chỉ còn 1-2 tuần”.

Kelly Trần cũng hào hứng tiết lộ rằng nếu như Tiki mất 24 ngày để chuyển dịch hệ thống sang Google Clouds thì Pizza 4P’s chỉ cần 7 ngày. Website của Pizza 4P’s thậm chí còn lọt top 10 thương mại điện tử của Việt Nam, bên cạnh nhưng tên tuổi lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Thế giới di động,…

Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, Kelly Trần cho biết: “Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành công ty hàng đầu của Việt Nam, lấy khách hàng làm trọng tâm. Những công ty lấy khách hàng làm hàng đầu ở Việt Nam thực sự không có nhiều. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên bởi F&B là một nền công nghiệp Big data. Chúng tôi cũng sẽ ứng dụng “internet of things” để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt. Đó là cách duy nhất có thể nhân quy mô lên 1.000 nhà hàng”.

Phương pháp bán hàng linh hoạt

Từ lâu, Pizza 4P’s đã triển khai một kênh bán thực phẩm riêng mang tên Box 4P’s. Ngoài sử dụng cho nhà hàng, Pizza 4P’s cũng bán phô mai của mình cho Horeca (các nhà hàng, khách sạn…), một số chuỗi siêu thị mini và trên Box 4P’s.

Bên cạnh đó, như đã đề cập ở trên, cách bán hàng của Pizza 4P’s đã thay đổi khá nhiều kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Trong đợt dịch đầu tiên, nhờ kênh bán hàng mang về, Pizza 4P’s đã ghi nhận doanh thu 30 tỷ đồng, giao hơn 60.000 đơn hàng và tăng trưởng hàng tháng.

Bí quyết thành công của Pizza 4P's - một thương hiệu còn khá non trẻ so với các ông lớn Pizza Hut, Domino's Pizza? - V04

Cuối tháng 7/2021, trong bối cảnh làn sóng Covid-19 mới diễn biến nghiêm trọng, Pizza 4P’s đã mở thêm gian hàng chính hãng trên Shopee, Lazada. Đây tiếp tục là một động thái cho thấy thương hiệu này cũng đang nỗ lực tìm mọi cách để “cứu vớt” doanh thu giữa lúc toàn ngành F&B như “ngủ đông”. Chỉ trong thời gian ngắn, các món pizza đông lạnh được Pizza 4P’s cung cấp đã gây sốt, ghi nhận doanh số 200-300 chiếc mỗi loại, chưa kể hàng loạt sản phẩm được gom hàng và rao bán trên chợ mạng. Tuy nhiên, do chính sách thắt chặt giãn cách, hiện các sản phẩm của Pizza 4P’s trên các sàn thương mại điện tử cũng bị hạn chế, chỉ còn cung cấp phô mai Burrata tươi.

Ngoài ra, Pizza 4P’s còn hợp tác với nhiều chuỗi bán lẻ như Farmi.vn, Annam Gourmet, FamilyMart Vietnam, Tops Market, Genshai,… để phân phối sản phẩm đông lạnh của mình rộng rãi hơn, từ đó đa dạng hoá nguồn doanh thu.

Nguồn: Cafef

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)