Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Ngày nay, có rất ít công ty biết rõ làm thế nào để thực hiện tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics của họ và làm thế nào để xác định cơ hội tốt nhất để nắm bắt cho sự phát triển tương lai của doanh nghiệp. Xây dựng tốt chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng, gảm thời gian tồn kho, giao đến tay khách hàng nhanh hơn…

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics không phải là việc dễ dàng và cũng không rẻ nhưng nó lại là một cơ hội lớn nhất cho hầu hết các công ty để giảm đáng kể chi phí và cải thiện hiệu suất của họ.

Sau đây được xem là những yêu cầu thiết yếu cho tối ưu hóa chuỗi cung ứng thành công:

Mục tiêu – phải định lượng và đo lường được

Điều này gần như là hiễn nhiên nếu muốn đạt được kết quả trong việc thực hiện bất kì chiến lược nào, chứ không riêng gì đối với tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giúp quản lý so sánh kết quả giữa các giải pháp và xác định liệu quá trình tối ưu hóa có đem lại một ROI chấp nhận được không.

Mô hình – phải thực sự thể hiện những quy trình logistics cần thiết

Mô hình hóa là cách biến những yêu cầu và hạn chế về mặt vận hành thành những gì máy vi tính có thể hiểu và sử dụng trong các thuật toán. Đây là một dạng tự động hóa các dữ liệu để cho việc ra quyết định dễ dàng hơn. Ví dụ, chúng ta cần mô hình nào đó thể hiện cách các chuyến hàng có thể được kết hợp tải thành một chuyến vận chuyển.

Supply Chain Management (SCM) Definition

Tuy nhiên, nếu sử dụng mô hình tổng thể tích / khối lượng để vận chuyển xe mới trên một chiếc xe kéo, nhiều tải trọng mà máy tính cho rằng sẽ phù hợp có thể không thực sự tải lên được, trong khi những tải mà máy tính bỏ qua vì nó nghĩ rằng chúng sẽ không phù hợp lại có thể thực sự phù hợp và phù hợp hơn so với những cái được lựa chọn.

 

Do đó, trong trường hợp thứ 2, mô hình không thực sự thể hiện quá trình tải hàng và tải trọng được phát triển bởi một thuật toán tối ưu hóa có thể hoặc là không khả thi hoặc là dưới mức tối ưu.

Các biến số – phải được xem xét một cách rõ ràng

Các biến số (Viability) xảy ra ở hầu hết mọi quy trình của chuỗi cung ứng và logistics (ví dụ, thời gian vận chuyển thay đổi từ chuyến này đến chuyến khác, số lượng các mặt hàng được lấy ở một DC khác nhau từ ngày này sang ngày khác, thời gian để tải hàng lên một xe tải khác nhau từ xe này đến xe khác). Nhiều mô hình liên quan đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics hoặc giả định rằng không có biến số hoặc giả định dùng các giá trị trung bình là đủ.

Điều này thường dẫn đến sai sót trong kết quả mô hình và các quyết định tồi tệ trong tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics. Bỏ qua biến số thì nói chung là đã nhận một thất bại. Biến số hoặc là phải được xem xét một cách rõ ràng trong các mô hình hoặc các nhà vận hành chuỗi cung ứng và logistics phải có chuyên môn để xem xét một cách rõ ràng biến số trong việc diễn giải kết quả mô hình.

Dữ liệu – phải chính xác, kịp thời và toàn diện

Dữ liệu là những gì giúp thúc đẩy tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics. Nếu dữ liệu không chính xác và / hoặc không được tiếp nhận kịp lúc để đưa chúng vào trong tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các giải pháp có được sẽ rõ ràng không đáng tin tưởng. Đối với tối ưu hóa chuỗi cung ứng theo hướng tập trung vào thực hiện (execution), dữ liệu cũng phải toàn diện. Ví dụ, có thể tích của mỗi lô hàng là chưa đủ vì một số tải trọng bị giới hạn bởi thể tích của xe tải.

Tích hợp – phải hỗ trợ hoàn toàn việc truyền dữ liệu tự động

Tích hợp là rất quan trọng vì số lượng lớn các dữ liệu phải được xem xét khi tối ưu hóa hoạt động logistics. Ví dụ tối ưu hóa giao hàng từ một nhà kho đến các cửa hàng mỗi ngày đòi hỏi các dữ liệu liên quan đến các đơn đặt hàng, khách hàng, xe tải, tài xế, và tuyến đường. Việc nhập liệu thủ công bất cứ thông tin nào với lượng rất nhỏ dữ liệu đều vừa quá tốn thời gian và quá dễ bị lỗi, không hỗ trợ việc tối ưu hóa.

Giao hàng – phải cung cấp kết quả dưới hình thức tạo điều kiện cho việc thực hiện, quản lý và kiểm soát

Các giải pháp được cung cấp bởi mô hình tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics sẽ không thành công trừ khi những người ngoài hiện trường có thể tiến hành được kế hoạch tối ưu hóa đưa ra và cấp quản lý có thể đảm bảo đạt được ROI dự kiến.

Điều này đòi hỏi những người ở công tác giao nhận phải vừa chặt chẽ, cẩn thận nhưng cũng phải linh hoạt trong các tình huống, và quyết đoán ở những thời điểm bắt buộc.

Ngoài ra, các yêu cầu về hiện trường nhằm mục đích để các hướng dẫn đơn giản, rõ ràng có thể dễ dàng được hiểu và thực hiện. Ban quản lý đòi hỏi nhiều thông tin tổng thể hơn về các kế hoạch và hiệu suất hoạt động so với các tiêu chuẩn KPI theo thời gian và theo các cơ sở vật chất và phương tiện vận chuyển. Giao diện dựa trên web đang trở thành phương tiện lựa chọn cho quản lý và thực hiện.

Các thuật toán – phải khai thác một cách thông minh từng cấu trúc vấn đề một

Một trong những nhân tố tạo khác biệt lớn nhất trong các công nghệ tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics là các thuật toán. Một thực tế không thể chối cãi về các vấn đề chuỗi cung ứng và logistics đó là mỗi vấn đề đều có một số đặc điểm đặc biệt mà phải được khai thác bởi các thuật toán tối ưu hóa để cung cấp các giải pháp tối ưu trong thời gian hợp lý.

Do đó, điều quan trọng là:

(1) Người phân tích để thiết lập ra hệ thống tối ưu hóa phải nhận ra và hiểu được cấu trúc đặc biệt này; và

(2) Các thuật toán tối ưu hóa đang được sử dụng phải có độ linh động cho phép chúng được “điều chỉnh” để tận dụng cấu trúc đặc biệt này.

Con người – phải có chuyên gia về công nghệ và domain cần thiết để hỗ trợ các mô hình, dữ liệu và các công cụ tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

 

Công nghệ tối ưu hóa là khoa học đang phát triển với tốc độ chóng mặt và thật sự không hợp lý khi hy vọng rằng nó sẽ hoạt động tốt qua thời gian mà không có ít nhất một vài “chuyên gia” về khoa học này để bảo đảm dữ liệu và các mô hình được chính xác và rằng công nghệ đang vận hành như nó được thiết kế. Bạn không thể mong đợi một tập hợp các dữ liệu, các mô hình và phần mềm có thể được vận hành và được hỗ trợ mà không có nỗ lực đáng kể từ những người có kiến thức và kinh nghiệm kỹ thuật và domain phù hợp.

Quy trình – phải hỗ trợ sự tối ưu hóa và có khả năng không ngừng cải thiện

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics đòi hỏi một nỗ lực liên tục đáng kể. Sẽ luôn luôn có sự thay đổi trong các vấn đề logistics, lúc nào cũng vậy. Sự thay đổi này đòi hỏi sự theo dõi một cách có hệ thống các dữ liệu, mô hình và thực hiện thuật toán không chỉ để đối phó với sự thay đổi mà còn để chủ động thay đổi khi cơ hội đến.

SCM) Supply chain management

Việc không thể tiến hành các quá trình hỗ trợ và liên tục cải thiện tối ưu hóa logistics không nghi ngờ gì sẽ khiến công nghệ tối ưu hóa hoặc là không được tận dụng tốt hoặc là trở nên “bám bụi” vì không sử dụng được.

ROI

ROI – phải chứng minh qua việc xem xét tổng chi phí của công nghệ, con người và các hoạt động
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics không hề miễn phí. Nó đòi hỏi một chi phí đáng kể cho công nghệ và con người.

Để chứng minh ROI cần 2 điều:

  • Đánh giá trung thực của tổng chi phí thực hiện tối ưu hóa
  • So sánh hợp lý những giải pháp được đưa ra bởi tối ưu hóa so với những phương án thay thế chuẩn
    Ví dụ : Người ta đánh giá thấp các chi phí duy trì sử dụng công nghệ tối ưu hóa logistics. Nếu tổng chi phí của công nghệ logistics giảm sau năm đầu tiên, có khả năng là chất lượng của giải pháp cũng giảm tương ứng. Hiếm có khi nào chi phí duy trì hàng năm của việc sử dụng công nghệ tối ưu hóa logistics một cách hiệu quả lại ít hơn so với chi phí tiến hành ban đầu của công nghệ.

Tóm lại,

Xác định tác động của công nghệ tối ưu hóa đòi hỏi:

(1) Các mức tiêu chuẩn về KPI trước khi thực hiện công nghệ này

(2) So sánh kết quả của việc tối ưu hóa so với các tiêu chuẩn, và

(3) Thực hiện kiểm tra thường xuyên hiệu quả hoạt động của việc tối ưu hóa.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Từ khoá:

chuỗi cung ứng

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    5 áp lực cạnh tranh của Porter (Porter’s Five Forces)

    Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter (cùng với Phân tích chuỗi giá trị, Ma trận BCG và Mô hình VRIO) là một công cụ phân tích sử dụng 5 áp lực cạnh tranh để xác định mức độ cạnh tranh trong một ngành và mức độ lợi nhuận của nó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Ma trận BCG – Ma trận chia sẻ tăng trưởng

    Bên cạnh các công cụ phổ biến như Phân tích chuỗi giá trị, Mô hình VRIO, thì mô hình BCG cũng là một công cụ phân tích môi trường nội bộ hữu ích.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC