Các xu hướng chuyển dịch từ Bán lẻ truyền thống qua Bán lẻ mới:
Sự gia tăng các công ty với nhiều kênh và mô hình kinh doanh
Yêu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng đa dạng hơn. Các nhà bán lẻ đang đi theo một hướng chung là tích hợp nhiều mô hình kinh doanh để cung cấp trải nghiệm người tiêu dùng liền mạch trên các kênh. Các nhà bán lẻ đang áp dụng các chiến lược khác biệt.
-
Cửa hàng truyền thống (Thế giới di động,…) mở rộng sang kênh online
-
Các nhà bán lẻ có thương hiệu (Nike,…) mở rộng các kênh bán hàng trực tiếp để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn
-
Các Startup cạnh tranh thông qua mô hình kinh doanh linh hoạt và hiệu quả
Kỳ vọng cao về dịch vụ
Kỳ vọng ngày càng tăng từ khách hàng đòi hỏi các nhà bán lẻ có thương hiệu phải ứng phó với sự biến động của thị trường một cách hiệu quả. Trong khi đó, các sản phẩm / dịch vụ được tùy chỉnh và cá nhân hóa sẽ là đòn bẩy cạnh tranh quan trọng trong tương lai.
Các chương trình khuyến mãi liên tục dẫn đến sự biến động trong nhu cầu
- Ngày nay, các chương trình khuyến mãi thương mại điện tử và lễ hội mua sắm đang trở thành hoạt động kinh doanh thường xuyên. Doanh số bán hàng trong thời điểm tiêu dùng này có thể tăng lên đến hàng chục lần ngày thường.
- Các nhà sản xuất và bán lẻ đang gặp phải tình trạng tồn kho nhiều hơn và lượng đặt hàng cao hơn bao giờ hết, dẫn đến áp lực đáng kể từ khía cạnh kho bãi và hậu cần.
Mong đợi chất lượng dịch vụ cao và hiệu quả về thời gian giao hàng
-
Giao hàng là một trong những yếu tố quan trọng xuyên suốt trải nghiệm mua sắm. Khách hàng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào dịch vụ giao hàng về sự tiện lợi, kịp thời và linh hoạt.
-
Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đang phát triển Omnichannel (Bán hàng đa kênh) để tích hợp các nguồn lực từ online và offline nhằm cung cấp dịch vụ giao hàng tốt hơn, chẳng hạn như vận chuyển từ cửa hàng, vận chuyển đến cửa hàng và nhận hàng tại cửa hàng.
Nhu cầu cá nhân hóa và tùy chỉnh sẽ vẫn mạnh mẽ
- Cá nhân hóa và tùy chỉnh đã và đang là một xu hướng mới của ngành bán lẻ. Xu hướng mới này sẽ biến đổi đáng kể mô hình tổ chức và hoạt động của chuỗi cung ứng thành một hệ thống thực hiện đơn hàng linh hoạt và đáng tin cậy hơn nhiều.
- Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ tăng cường năng lực của mình về cá nhân hóa và tùy chỉnh. Các sản phẩm / dịch vụ khác biệt này có thể ảnh hưởng và dẫn dắt lối sống cũng như sở thích mua sắm của khách hàng, do đó nâng cao sự tương tác và cải thiện chuyển đổi bán hàng.
Xung đột hàng tồn kho tăng lên
Sự mất cân bằng hàng tồn kho trở thành rào cản thương hiệu chính đối với các nhà bán lẻ về khả năng sinh lời và tính bền vững của đa kênh. Các công ty phải quyết định làm thế nào để cân bằng giữa hàng tồn kho phân tán và mức độ dịch vụ nhất quán.
- Mô hình quản lý bán lẻ truyền thống chia hàng tồn kho thành các nhóm tồn kho riêng biệt để phân bổ cho các kênh và vị trí khác nhau.
- Các công ty ngày càng có nhiều nhà kho để cung cấp hàng hóa. Các chỉ số KPI, quyền sở hữu và vị trí thực tế của nhà kho đã trở thành các vấn đề chính.
- Do đó, tình trạng hết hàng cùng với hàng tồn kho di chuyển chậm (slow moving) và ít dùng đang trở thành vấn đề phổ biến giữa các nhà bán lẻ.
- Các quyết định triển khai hàng tồn kho không hợp lý sẽ không chỉ dẫn đến tăng chi phí chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng đến mức độ dịch vụ.
Tăng cường và chia sẻ hoạt động logistics
Ngành Logistics đang phát triển theo hướng tăng quy mô, hoạt động cường độ cao và chuyên nghiệp hóa. Tương lai của quản lý chuỗi cung ứng sẽ xoay quanh sự xuất sắc trong hoạt động và kiểm soát chuỗi giá trị.
Xu hướng phát triển Logistics
-
Các giá trị thương mại của logistics sẽ được đánh giá dựa trên năng lực phục vụ.
-
Logistics theo hướng dữ liệu và tối ưu hóa sẽ trở thành xu hướng mới.
Bán lẻ mới đòi hỏi phản ứng nhanh để đáp ứng nhu cầu thị trường và chiến lược của công ty đang chuyển dịch, đồng thời nó sẽ chuyển sang thích ứng với “khối lượng lớn, quy mô nhỏ” và “trực tiếp đến khách hàng”. Hiện tại, các công ty trong cả ngành logistics và thương mại điện tử đang xây dựng năng lực của mình để phục vụ thương mại điện tử và kinh doanh bán lẻ mới.
Những tập đoàn khổng lồ về logistics chia sẻ nguồn lực
Chiến trường tương lai cho logictics không còn cạnh tranh về quy mô tài sản logistics.
-
Cơ sở hạ tầng logistics sẽ chuyển sang mô hình kinh tế chia sẻ.
-
Cạnh tranh logistics trong tương lai sẽ nhấn mạnh hơn vào hoạt động, tập trung vào khách hàng và kiểm soát chuỗi giá trị.
Chuyển đổi chuỗi cung ứng được thúc đẩy bởi dữ liệu và phân tích
Dữ liệu chưa bao giờ quan trọng đến thế vì việc thu thập và tích hợp dữ liệu chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối là yếu tố cơ bản quan trọng đối với bán lẻ đa kênh; Việc cải tiến liên tục chuỗi cung ứng sẽ được thúc đẩy bởi dữ liệu và phân tích.
Ứng dụng và thu thập dữ liệu đầu cuối
Thu thập và phân tích dữ liệu là thế mạnh chủ chốt của các nhà bán lẻ hàng đầu (đặc biệt là các nền tảng thương mại điện tử). Các doanh nghiệp tương lai phải có được 2 tài sản chiến lược (cơ sở người dùng và dữ liệu), trong cạnh tranh bán lẻ đa kênh trong tương lai.
-
Mở rộng thu thập dữ liệu từ nội bộ đến bên ngoài, từ dữ liệu hoạt động đến dữ liệu người dùng và thị trường, và từ dữ liệu có cấu trúc sang dữ liệu không có cấu trúc
-
Áp dụng dữ liệu thời gian thực trong quản lý, chẳng hạn như giám sát sản xuất và lên lịch trình, truy vết sản phẩm đã bán, v.v.
-
Áp dụng dữ liệu trong phân tích dự đoán, không chỉ tóm tắt lịch sử hoặc đánh giá hiệu suất
Chia sẻ và tích hợp dữ liệu
Các nhà bán lẻ thường không biết về cách khai thác dữ liệu. Một lý do chính là các doanh nghiệp đang thiếu một cơ chế quản trị dữ liệu mạnh mẽ: dữ liệu trong toàn bộ chuỗi cung ứng được lấy từ các hệ thống khác nhau với các định nghĩa và cấu trúc dữ liệu khác nhau.
Sau đó là về khai thác dữ liệu phi tập trung và tách biệt. Hầu hết các thương hiệu truyền thống vẫn áp dụng dữ liệu cho mục đích báo cáo trong các bộ phận của mình. Do đó, dữ liệu không được sử dụng đầy đủ để hỗ trợ việc ra quyết định.
Xu hướng trong tương lai là dữ liệu không đồng nhất, đa nguồn trong tất cả các phần của chuỗi cung ứng sẽ được tích hợp vào một nền tảng dữ liệu dùng chung để phân tích toàn diện. Sau đó, kết quả phân tích sẽ được gửi hoặc hoàn nguyên về các chức năng của chuỗi cung ứng khi cần thiết để hỗ trợ việc ra quyết định và tối ưu hóa hiệu suất.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
bán lẻ
bán lẻ mới
bán lẻ truyền thống