Đăng bởi Babuki JSC vào 27/05/2021

Các xu hướng phát triển trong chuyển dịch từ Bán lẻ truyền thống qua Bán lẻ mới:

1. Sự gia tăng các công ty với nhiều kênh và mô hình kinh doanh

Yêu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng đa dạng hơn. Các nhà bán lẻ đang đi theo một hướng chung là tích hợp nhiều mô hình kinh doanh để cung cấp trải nghiệm người tiêu dùng liền mạch trên các kênh. Các nhà bán lẻ đang áp dụng các chiến lược khác biệt.

  • Những gã khổng lồ về thương mại điện tử (Alibaba, Amazon,…) mở rộng sang kênh offline và thiết lập nền tảng và hệ sinh thái.
  • Cửa hàng truyền thống (Thế giới di động,…) mở rộng sang kênh online
  • Các nhà bán lẻ có thương hiệu (Nike,…) mở rộng các kênh bán hàng trực tiếp để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn
  • Các Startup cạnh tranh thông qua mô hình kinh doanh linh hoạt và hiệu quả
Các đặc điểm chung trong các chiến lược khác nhau: định hướng dữ liệu và lấy khách hàng làm trung tâm. Có thể nói đa kênh là tương lai của bán lẻ.

2. Kỳ vọng cao về dịch vụ

Kỳ vọng ngày càng tăng từ khách hàng đòi hỏi các nhà bán lẻ có thương hiệu phải ứng phó với sự biến động của thị trường một cách hiệu quả. Trong khi đó, các sản phẩm / dịch vụ được tùy chỉnh và cá nhân hóa sẽ là đòn bẩy cạnh tranh quan trọng trong tương lai.

Các chương trình khuyến mãi liên tục dẫn đến sự biến động trong nhu cầu
  • Ngày nay, các chương trình khuyến mãi thương mại điện tử và lễ hội mua sắm đang trở thành hoạt động kinh doanh thường xuyên. Doanh số bán hàng trong thời điểm tiêu dùng này có thể tăng lên đến hàng chục lần ngày thường.
  • Các nhà sản xuất và bán lẻ đang gặp phải tình trạng tồn kho nhiều hơn và lượng đặt hàng cao hơn bao giờ hết, dẫn đến áp lực đáng kể từ khía cạnh kho bãi và hậu cần.
Mong đợi chất lượng dịch vụ cao và hiệu quả về thời gian giao hàng

  • Giao hàng là một trong những yếu tố quan trọng xuyên suốt trải nghiệm mua sắm. Khách hàng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào dịch vụ giao hàng về sự tiện lợi, kịp thời và linh hoạt.
  • Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đang phát triển Omnichannel (Bán hàng đa kênh) để tích hợp các nguồn lực từ online và offline nhằm cung cấp dịch vụ giao hàng tốt hơn, chẳng hạn như vận chuyển từ cửa hàng, vận chuyển đến cửa hàng và nhận hàng tại cửa hàng.
Nhu cầu cá nhân hóa và tùy chỉnh sẽ vẫn mạnh mẽ

  • Cá nhân hóa và tùy chỉnh đã và đang là một xu hướng mới của ngành bán lẻ. Xu hướng mới này sẽ biến đổi đáng kể mô hình tổ chức và hoạt động của chuỗi cung ứng thành một hệ thống thực hiện đơn hàng linh hoạt và đáng tin cậy hơn nhiều.
  • Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ tăng cường năng lực của mình về cá nhân hóa và tùy chỉnh. Các sản phẩm / dịch vụ khác biệt này có thể ảnh hưởng và dẫn dắt lối sống cũng như sở thích mua sắm của khách hàng, do đó nâng cao sự tương tác và cải thiện chuyển đổi bán hàng.

3. Xung đột hàng tồn kho tăng lên

Sự mất cân bằng hàng tồn kho trở thành rào cản thương hiệu chính đối với các nhà bán lẻ về khả năng sinh lời và tính bền vững của đa kênh. Các công ty phải quyết định làm thế nào để cân bằng giữa hàng tồn kho phân tán và mức độ dịch vụ nhất quán.

  • Mô hình quản lý bán lẻ truyền thống chia hàng tồn kho thành các nhóm tồn kho riêng biệt để phân bổ cho các kênh và vị trí khác nhau.
  • Các công ty ngày càng có nhiều nhà kho để cung cấp hàng hóa. Các chỉ số KPI, quyền sở hữu và vị trí thực tế của nhà kho đã trở thành các vấn đề chính.
  • Do đó, tình trạng hết hàng cùng với hàng tồn kho di chuyển chậm (slow moving) và ít dùng đang trở thành vấn đề phổ biến giữa các nhà bán lẻ.
  • Các quyết định triển khai hàng tồn kho không hợp lý sẽ không chỉ dẫn đến tăng chi phí chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng đến mức độ dịch vụ.

4. Tăng cường và chia sẻ hoạt động logistics

Ngành Logistics đang phát triển theo hướng tăng quy mô, hoạt động cường độ cao và chuyên nghiệp hóa. Tương lai của quản lý chuỗi cung ứng sẽ xoay quanh sự xuất sắc trong hoạt động và kiểm soát chuỗi giá trị.

Xu hướng phát triển Logistics
Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy dịch vụ logistics thông minh được cải thiện với mức độ linh hoạt và thông minh cao.
  • Các giá trị thương mại của logistics sẽ được đánh giá dựa trên năng lực phục vụ.
  • Logistics theo hướng dữ liệu và tối ưu hóa sẽ trở thành xu hướng mới.

Bán lẻ mới đòi hỏi phản ứng nhanh để đáp ứng nhu cầu thị trường và chiến lược của công ty đang chuyển dịch, đồng thời nó sẽ chuyển sang thích ứng với “khối lượng lớn, quy mô nhỏ” và “trực tiếp đến khách hàng”. Hiện tại, các công ty trong cả ngành logistics và thương mại điện tử đang xây dựng năng lực của mình để phục vụ thương mại điện tử và kinh doanh bán lẻ mới.

Những tập đoàn khổng lồ về logistics chia sẻ nguồn lực

Chiến trường tương lai cho logictics không còn cạnh tranh về quy mô tài sản logistics.

  • Cơ sở hạ tầng logistics sẽ chuyển sang mô hình kinh tế chia sẻ.
  • Cạnh tranh logistics trong tương lai sẽ nhấn mạnh hơn vào hoạt động, tập trung vào khách hàng và kiểm soát chuỗi giá trị.

5. Chuyển đổi chuỗi cung ứng được thúc đẩy bởi dữ liệu và phân tích

Dữ liệu chưa bao giờ quan trọng đến thế vì việc thu thập và tích hợp dữ liệu chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối là yếu tố cơ bản quan trọng đối với bán lẻ đa kênh; Việc cải tiến liên tục chuỗi cung ứng sẽ được thúc đẩy bởi dữ liệu và phân tích.

Ứng dụng và thu thập dữ liệu đầu cuối

Thu thập và phân tích dữ liệu là thế mạnh chủ chốt của các nhà bán lẻ hàng đầu (đặc biệt là các nền tảng thương mại điện tử). Các doanh nghiệp tương lai phải có được 2 tài sản chiến lược (cơ sở người dùng và dữ liệu), trong cạnh tranh bán lẻ đa kênh trong tương lai.

Các xu hướng ứng dụng dữ liệu trong tương lai của các nhà bán lẻ bao gồm:
  • Mở rộng thu thập dữ liệu từ nội bộ đến bên ngoài, từ dữ liệu hoạt động đến dữ liệu người dùng và thị trường, và từ dữ liệu có cấu trúc sang dữ liệu không có cấu trúc
  • Áp dụng dữ liệu thời gian thực trong quản lý, chẳng hạn như giám sát sản xuất và lên lịch trình, truy vết sản phẩm đã bán, v.v.
  • Áp dụng dữ liệu trong phân tích dự đoán, không chỉ tóm tắt lịch sử hoặc đánh giá hiệu suất
Chia sẻ và tích hợp dữ liệu

Các nhà bán lẻ thường không biết về cách khai thác dữ liệu. Một lý do chính là các doanh nghiệp đang thiếu một cơ chế quản trị dữ liệu mạnh mẽ: dữ liệu trong toàn bộ chuỗi cung ứng được lấy từ các hệ thống khác nhau với các định nghĩa và cấu trúc dữ liệu khác nhau.

Sau đó là về khai thác dữ liệu phi tập trung và tách biệt. Hầu hết các thương hiệu truyền thống vẫn áp dụng dữ liệu cho mục đích báo cáo trong các bộ phận của mình. Do đó, dữ liệu không được sử dụng đầy đủ để hỗ trợ việc ra quyết định.

Xu hướng trong tương lai là dữ liệu không đồng nhất, đa nguồn trong tất cả các phần của chuỗi cung ứng sẽ được tích hợp vào một nền tảng dữ liệu dùng chung để phân tích toàn diện. Sau đó, kết quả phân tích sẽ được gửi hoặc hoàn nguyên về các chức năng của chuỗi cung ứng khi cần thiết để hỗ trợ việc ra quyết định và tối ưu hóa hiệu suất.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Nguồn: Deloitte
Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Techcombank: Sự kỳ lạ trong hành trình trở thành ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam

    Năm 2011, Techcombank là ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất khối cổ phần tư nhân, nhưng vị thế chưa thuộc nhóm dẫn dắt. Mười…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Sự sụp đổ của Toshiba: Từ gã khổng lồ điện tử hàng đầu nước Nhật, phải rời bỏ thị trường laptop và bán mình cho hàng loạt đối thủ

    Toshiba là một trong những công ty điện tử hàng đầu của Nhật Bản. Tuy vậy, hiện nay, do biến động của nền kinh tế toàn cầu, họ đang phải vật lộn để tồn tại. Trong nhiều thập kỷ, Toshiba là một thương hiệu nổi tiếng về việc cung cấp các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng và máy tính xách tay. Gần đây, công ty này đã bất ngờ quyết định rời khỏi thị trường máy tính xách tay và bán những cổ phần còn lại của mình cho hãng Sharp.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Sản phẩm công nghiệp Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Gỗ An Cường, công ty gỗ công nghiệp lớn nhất Việt Nam, lên sàn UpCom với mức định giá gần 8,000 tỷ VND

    Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ra văn bản thông báo chấp thuận đăng ký giao dịch cho hơn 87,6 triệu cổ phiếu ACG của Công ty Gỗ An Cường trên sàn UPCoM từ ngày 4/8. Giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 90.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị công ty là 7.884 tỷ đồng.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)