Đăng bởi Babuki JSC vào 19/01/2021

Trước tác động của Covid-19 đối với kinh doanh bán lẻ, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã khám phá và thực hiện sự chuyển dịch trong hoạt động bán hàng, tập trung nhiều hơn hoặc tất cả các nỗ lực vào mô hình Bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng (D2C). Hoạt động tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng và các công ty đang tìm cách kết nối và tương tác. Đại dịch hay không, việc thêm các kênh bán hàng trực tiếp vào hoạt động bán hàng của bạn mang lại rất nhiều lợi ích.

1. Hành động dựa trên dữ liệu khách hàng mới mà bạn có khi bán hàng trực tiếp

Bán hàng thông qua các bên thứ ba có lợi thế, nhưng chúng có một nhược điểm lớn: bạn không sở hữu dữ liệu khách hàng của mình. Mô hình bán hàng trực tiếp giúp khắc phục nhược điểm này. Ưu điểm hàng đầu của mô hình bán hàng trực tiếp là dữ liệu khách hàng, qua đó giúp các thương hiệu phân tích hành vi, xu hướng mua hàng và hơn thế nữa. Dữ liệu thường là trong thời gian thực hoặc gần thực, cho phép bạn đánh giá và điều chỉnh chiến lược tại một thời điểm và phát hiện ra các xu hướng mà có thể kể một câu chuyện chi tiết về khách hàng của bạn.

Bằng cách theo dõi các chỉ số đo lường phù hợp, bạn có thể xác định các yếu tố góp phần cải thiện tổng thể trải nghiệm khách hàng đồng thời hiểu rõ hơn về hiệu quả và thiếu sót trong hoạt động. Cả hai đều có thể được sử dụng để mang lại sự tăng trưởng doanh thu.

2. Sở hữu trải nghiệm thương hiệu của riêng bạn thông qua bán hàng trực tiếp

Khi Nike rút các sản phẩm của mình từ Amazon vào năm ngoái, công ty đã coi hành động này là “…một phần trọng tâm của Nike trong việc nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua các mối quan hệ cá nhân, trực tiếp hơn”.

Ban hang truc tiep D2C - Trai nghiem khach hang

Amazon cung cấp lợi ích cho người bán, nhưng chúng là ngắn hạn, không có lợi cho việc xây dựng thương hiệu. Với các kênh bán hàng trực tiếp của riêng bạn, bạn trực tiếp quản lý dữ liệu khách hàng, trải nghiệm thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận của mình.

3. Tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa trên hành trình bán hàng trực tiếp

Các nghiên cứu khác nhau đều cho thấy người tiêu dùng ngày nay phản ứng nhanh hơn với trải nghiệm thương hiệu được cá nhân hoá. Theo “Accenture’s Personalization Pulse Check”, 91% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sắm với các thương hiệu cung cấp các đề xuất và khuyến nghị phù hợp (relevant offers and recommendations).

Báo cáo về quyền riêng tư & cá nhân hóa của SmarterHQ cho thấy 72% người tiêu dùng sẽ chỉ gắn kết với tin nhắn được cá nhân hóa và 80% người mua hàng thường xuyên chỉ mua từ các thương hiệu cá nhân hóa trải nghiệm của họ.

Sử dụng phân tích hành vi làm đòn bẩy giúp các thương hiệu gắn kết ở cấp độ này bằng cách xác định những gì khách hàng sẽ đánh giá và phản hồi. Nghiên cứu phát triển cá nhân hóa của Monetate với hơn 600 nhà tiếp thị cấp cao cho thấy: 93% doanh nghiệp với chiến lược cá nhân hóa nâng cao có mang lại sự tăng trưởng doanh thu.

4. Sử dụng chiến lược marketing sản phẩm một cách có trách nhiệm khi áp dụng bán hàng trực tiếp

“Upselling” và “cross-selling” là những chiến thuật “tried-and-true” để tăng chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng không nên sử dụng chỉ cho mục đích đó. Thay vào đó, chúng nên được coi là một phần của chiến lược nhằm thu hút khách hàng hơn nữa bằng các giải pháp sản phẩm. Cả hai chiến thuật đều hoạt động tốt khi cung cấp một sản phẩm mà thực sự tăng thêm giá trị cho cuộc sống của khách hàng, nhưng nếu thực hiện kém, chúng có thể gây tổn hại cho thương hiệu của bạn.

Bán theo gói với các mặt hàng “slower-moving” với các mặt hàng dễ bán hơn cũng là một cách tuyệt vời để tăng doanh số cho cả hai; khách hàng được hưởng lợi từ việc chiết khấu tốt, trong khi người bán cải thiện được dòng tiền. Xem xét bổ sung cho cách thức này bằng điều kiện áp dụng giao hàng miễn phí khi đáp ứng được số lượng đặt hàng tối thiểu, vì có thể thúc đẩy người mua lúc đầu chỉ muốn mua một mặt hàng thì có thể tận dụng mua theo gói để đáp ứng ngưỡng vận chuyển miễn phí.

5. Hợp tác với đối tác giao hàng chuyên nghiệp để đảm bảo việc giao nhận thuận tiện khi bạn bán hàng trực tiếp

Một nghiên cứu thương mại điện tử năm 2019 cho thấy 83% người tiêu dùng cho biết việc giao hàng chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ lần tiếp theo và 93% mong đợi các đơn đặt hàng trực tuyến sẽ được giao trong vòng 1 đến 4 ngày. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp thị tuyệt vời với các sản phẩm tốt nhất, nhưng nếu hoạt động vận hành (giao hàng và thu tiền) không đủ tốt, bạn khó đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng.

Ban hang truc tiep D2C - Ca nhan hoa trai nghiem khach hang

Công nghệ được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận hàng đầu cho phép dữ liệu hiển thị theo thời gian thực giúp đem lại thông tin tốt hơn trên tất cả các khía cạnh “fulfillment” và phân phối, cho phép các thương hiệu cải thiện hoạt động giao hàng.

Với việc cẩn thận theo dõi và tối ưu hóa với các đối tác giao nhận trong bán hàng trực tiếp của mình, bạn có thể xác định các mô hình để giảm thiểu sai sót và đơn hàng trả lại, từ đó củng cố kế hoạch chiến lược, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và kiểm soát chi phí vận hành.

Khách hàng là “nguồn sống” của bạn. Giữ cho họ hài lòng và quay trở lại nhiều hơn đòi hỏi phải hiểu họ là ai, họ hành động như thế nào và họ muốn gì khi nói đến thương hiệu của bạn. Cách duy nhất để có được các thông tin đó là thông qua tương tác, bán hàng trực tiếp.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh, kênh phân phối và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất!

Nguồn: Inc

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    int(11)