Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Điều gì làm cho một công ty trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu (data-driven) và AI (AI-driven) hơn? Một trong những tập đoàn đang làm rất tốt việc dựa trên dữ liệu là Shell và một trong các kiến trúc sư trưởng của công ty trong việc này là Dan Jeavons, Giám đốc khoa học dữ liệu tại công ty năng lượng và hóa dầu toàn cầu. 

Tại sao các công ty như Shell cần phải dựa trên dữ liệu nhiều hơn?

Có phải vì mục tiêu tăng trưởng hàng năm 30%? Theo Forrester, bên cạnh việc có lợi nhuận, và có thêm cũng như giữ chân các khách hàng mới thì đó là những gì mà các tổ chức dựa trên dữ liệu có thể mong đợi đạt được. Hầu hết các công ty nhận ra dữ liệu nên là trung tâm của việc ra quyết định; tuy nhiên, nhảy vọt từ biết đến làm là điều không phải đơn giản.

Dưới đây là một số thực tiễn tốt nhất từ ​​Shell và những đúc kết khác về cách thức tốt nhất để chuyển sang một tổ chức dựa trên dữ liệu.

Suy nghĩ một cách chiến lược về dữ liệu

Điểm khởi đầu cho bất kỳ chiến lược dữ liệu nào là cần phải kiểm tra các thách thức kinh doanh của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh, mục tiêu kinh doanh tổng thể, thách thức lớn nhất và câu hỏi chưa được trả lời của công ty là gì.

Trước khi bắt đầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng dữ liệu và các quyết định dựa trên dữ liệu, hãy lùi lại một bước và xác định cách thức dữ liệu có thể trở nên phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp công ty xác định dữ liệu nào sẽ cần.

dựa trên dữ liệu - Shell

Tại Shell, Jeavons đã giải thích giá trị của phương pháp hai tốc độ. Thật dễ dàng để suy nghĩ về văn hóa, tiêu chuẩn và công nghệ và cố gắng để có được điều đó, nhưng đồng thời, chúng tôi phải làm cho nó trở nên quan trọng đối với Shell. Điều chúng tôi cố gắng làm là nghĩ về các sản phẩm khả thi tối thiểu, cái mà sẽ có tác động đáng kể đến Shell ngay lập tức và sử dụng điều đó để xây dựng các KPI thực sự quan trọng đối với Shell. Sau đó, xác định dữ liệu nào thực sự quan trọng và làm thế nào để đầu tư vào chất lượng dữ liệu, tiêu chuẩn dữ liệu và công nghệ để hỗ trợ thực hiện điều này ở quy mô lớn hơn.

Điều quan trọng là xem xét dữ liệu nào có quyền truy cập và xác định cách thức nào sẽ có được sự đa dạng dữ liệu và những bộ dữ liệu mới nào phải có để giải quyết các thách thức kinh doanh cụ thể của Shell.

Học hỏi từ các công ty công nghệ

Shell, và toàn bộ ngành công nghiệp dầu khí, đã dựa trên lượng dữ liệu lớn ở mức khó tin trong một thời gian rất dài. Tuy nhiên, với điện toán đám mây, số hóa và các công nghệ mới xuất hiện, giá trị và tầm quan trọng của dữ liệu đã tăng lên.

Jeavons đã chia sẻ: “Những gì chúng tôi đã cố gắng suy nghĩ là làm thế nào để sử dụng dữ liệu một cách rộng rãi cho toàn công ty. Shell nhận thấy rằng một số kỹ năng mà các công ty công nghệ dựa trên điện toán đám mây đã phát triển và cách họ nghĩ về dữ liệu khá khác so với cách chúng tôi nghĩ về nó trong suốt chiều dài lịch sử, vì vậy chúng tôi muốn học hỏi từ họ.”

Jeavons khuyến khích các tổ chức tận dụng các thực tiễn tốt nhất và học hỏi từ những gì diễn ra trên thị trường để nâng cao chuyên môn cho tổ chức của mình.

Công nghệ và quy định liên quan đến dữ liệu

Khi Shell đã xác định được nguồn dữ liệu và biết nơi để lấy được dữ liệu mà mình cần thì phải tìm hiểu công nghệ và một số công cụ để giúp xác định nơi lưu trữ dữ liệu, cách phân tích và biến dữ liệu thành thông tin hữu ích. Công nghệ là một yếu tố quyết định quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu nhiều hơn.

Jeavons giải thích cách thức Shell làm việc trên dữ liệu mà mình thu thập và lưu trữ và “học được rằng khi bạn bắt đầu con đường này, rất dễ bị cám dỗ để theo đuổi nhiều dữ liệu. Nếu bạn đặt tất cả dữ liệu vào một nơi, việc sàng lọc dữ liệu sẽ khó khăn hơn.”

Jevon khẳng định, Shell đã xây dựng một bộ dữ liệu phi thường, giống như là bộ dữ liệu đã qua xử lý lớn nhất trên thế giới. “Đồng thời, chúng tôi tập trung vào việc không lấy tất cả các bộ dữ liệu, mà chỉ tập hợp các dữ liệu sẽ thúc đẩy kinh doanh”.

Dữ liệu là một tài sản nhưng cũng là một khoản nợ tiềm năng. Điều quan trọng đối với các công ty là chỉ tổng hợp và tích hợp dữ liệu được biết là có giá trị và có thể được kiểm soát. Tổ chức cần phải rõ ràng về lý do tại sao thu thập dữ liệu và lợi ích sẽ mang lại từ nó.

Cách thức dự kiến về việc sử dụng dữ liệu trong tương lai? Cách thức sẽ kiểm soát việc truy cập vào dữ liệu theo cách an toàn, đáng tin cậy và được quản lý tốt? Khi ai đó có quyền truy cập vào dữ liệu, làm sao để biết họ đang tìm kiếm gì?

Kỹ năng và văn hóa tổ chức

Điều quan trọng là đảm bảo rằng mọi người trong công ty có kỹ năng sử dụng dữ liệu và khả năng truy cập dữ liệu, biết cách sử dụng và phân tích dữ liệu. Văn hóa tổ chức cần hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên dữ liệu, dựa trên các số liệu thực tế và đảm bảo rằng điều này được khuyến khích và được quy định.

Tại Shell, Jeavons giải thích, công ty đã đầu tư vào việc chuyên nghiệp hóa công việc cốt lõi của các nhà khoa học dữ liệu và những nhân sự liên quan. Họ sẽ dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu / tìm giải pháp cho những vấn đề phức tạp nhất mà công ty gặp phải. Shell đã phát triển các chương trình đào tạo phù hợp và liên kết các lĩnh vực này với các lĩnh vực khác trong công ty và làm cho khoa học dữ liệu trở nên quan trọng.

Sau đó, đối với các nhà khoa học dữ liệu bình thường, những người trong công ty – những người cần sử dụng dữ liệu để giải quyết vấn đề của chính họ – Shell phải đảm bảo họ hiểu cách truy cập dữ liệu, phát triển thuật toán và làm việc với dữ liệu của riêng họ. 

Một nhóm khác khoảng 2.000 người, được gọi là cộng đồng Shell AI, đang tìm hiểu về ý nghĩa của việc sử dụng dữ liệu theo những cách mới để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Đây là một khu vực có rất nhiều điều thú vị với các kết quả thực tế.

dựa trên dữ liệu - Shell

Ngày càng nhiều người bị thuyết phục bởi vai trò của dữ liệu và học cách sử dụng dữ liệu tốt hơn trong các lĩnh vực chuyên môn của mình. Shell lên kế hoạch các dự án liên tục giữa các chuyên gia dữ liệu và cộng đồng AI này nhằm hợp tác phát triển các giải pháp nhanh chóng ở quy mô nhỏ trong một khoảng thời gian rất, rất ngắn.

Cuối cùng, một vai trò thiết yếu khác trong văn hóa kinh doanh dựa trên dữ liệu của Shell lan tỏa tới cộng đồng kinh doanh và dữ liệu. Những dịch giả kinh doanh này có thể nói ngôn ngữ kinh doanh cũng như công nghệ dữ liệu. Những vai trò này là rất quan trọng. Shell đã đầu tư rất nhiều vào việc đào tạo những người này.

Sau đó, làm việc với họ để xác định các cách thức mà công ty có thể chuyển thể những gì họ cần theo quan điểm kết quả kinh doanh thành một phần dữ liệu công việc có giá trị mà các nhà khoa học có thể làm. Đây là những nhân sự thiết yếu và họ có xu hướng xuất thân từ thế giới kinh doanh và có mối quan tâm chính trong việc sử dụng công nghệ và áp dụng nó để giải quyết các vấn đề kinh doanh. 

Quản trị dữ liệu

Thành phần cuối cùng của việc trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu liên quan đến quản trị dữ liệu. Mọi công ty cần đảm bảo dữ liệu thu thập được xử lý và lưu trữ an toàn. Bên cạnh đó, khung pháp lý phù hợp cũng cần được thiết lập để đảm bảo quản lý được ai có quyền truy cập vào dữ liệu và ai có thể sử dụng dữ liệu đó.

Source: Forbes

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Techcombank: Sự kỳ lạ trong hành trình trở thành ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam

    Năm 2011, Techcombank là ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất khối cổ phần tư nhân, nhưng vị thế chưa thuộc nhóm dẫn dắt. Mười…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Sự sụp đổ của Toshiba: Từ gã khổng lồ điện tử hàng đầu nước Nhật, phải rời bỏ thị trường laptop và bán mình cho hàng loạt đối thủ

    Toshiba là một trong những công ty điện tử hàng đầu của Nhật Bản. Tuy vậy, hiện nay, do biến động của nền kinh tế toàn cầu, họ đang phải vật lộn để tồn tại. Trong nhiều thập kỷ, Toshiba là một thương hiệu nổi tiếng về việc cung cấp các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng và máy tính xách tay. Gần đây, công ty này đã bất ngờ quyết định rời khỏi thị trường máy tính xách tay và bán những cổ phần còn lại của mình cho hãng Sharp.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược Nhà hàng / Cafe

    Chiến lược nào giúp Baemin, “cơn lốc màu xanh mint”, vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm?

    Chiến lược nào giúp Baemin vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm? Tuy nhiên, để có được những chiến tích đáng…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)