Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Điều gì làm cho một công ty trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu (data-driven) và AI (AI-driven) hơn? Đây là một câu hỏi mà mọi công ty, không chỉ các công ty công nghệ, cần phải tìm hướng giải quyết, hoặc sẽ bị suy thoái trong tương lai.

Một trong những tập đoàn đang làm rất tốt việc dựa trên dữ liệu là Shell và một trong các kiến trúc sư trưởng của công ty trong việc này là Dan Jeavons, Giám đốc khoa học dữ liệu tại công ty năng lượng và hóa dầu toàn cầu. 

Tại sao các công ty cần phải dựa trên dữ liệu nhiều hơn?

Có phải vì mục tiêu tăng trưởng hàng năm 30%? Theo Forrester, bên cạnh việc có lợi nhuận, và có thêm cũng như giữ chân các khách hàng mới thì đó là những gì mà các tổ chức dựa trên dữ liệu có thể mong đợi đạt được. Hầu hết các công ty nhận ra dữ liệu nên là trung tâm của việc ra quyết định; tuy nhiên, nhảy vọt từ biết đến làm là điều không phải đơn giản.

Dưới đây là một số thực tiễn tốt nhất từ ​​Shell và những đúc kết khác về cách thức tốt nhất để chuyển sang một tổ chức dựa trên dữ liệu.

Suy nghĩ một cách chiến lược về dữ liệu

Điểm khởi đầu cho bất kỳ chiến lược dữ liệu nào là cần phải kiểm tra các thách thức kinh doanh của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh, mục tiêu kinh doanh tổng thể, thách thức lớn nhất và câu hỏi chưa được trả lời của công ty là gì.

Trước khi bắt đầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng dữ liệu và các quyết định dựa trên dữ liệu, hãy lùi lại một bước và xác định cách thức dữ liệu có thể trở nên phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp công ty xác định dữ liệu nào sẽ cần.

dựa trên dữ liệu

Tại Shell, Jeavons đã giải thích giá trị của phương pháp hai tốc độ.

Thật dễ dàng để suy nghĩ về văn hóa, tiêu chuẩn và công nghệ và cố gắng để có được điều đó, nhưng đồng thời, chúng tôi phải làm cho nó trở nên quan trọng đối với công ty. Điều chúng tôi cố gắng làm là nghĩ về các sản phẩm khả thi tối thiểu, cái mà sẽ có tác động đáng kể đến công ty ngay lập tức và sử dụng điều đó để xây dựng các

KPI thực sự quan trọng đối với công ty. Sau đó, xác định dữ liệu nào thực sự quan trọng và làm thế nào để đầu tư vào chất lượng dữ liệu, tiêu chuẩn dữ liệu và công nghệ để hỗ trợ thực hiện điều này ở quy mô lớn hơn.

Điều quan trọng là xem xét dữ liệu nào có quyền truy cập và xác định cách thức nào sẽ có được sự đa dạng dữ liệu và những bộ dữ liệu mới nào phải có để giải quyết các thách thức kinh doanh cụ thể của công ty.

Học hỏi từ các công ty công nghệ

Shell, và toàn bộ ngành công nghiệp dầu khí, đã dựa trên lượng dữ liệu lớn ở mức khó tin trong một thời gian rất dài. Tuy nhiên, với điện toán đám mây, số hóa và các công nghệ mới xuất hiện, giá trị và tầm quan trọng của dữ liệu đã tăng lên.

Jeavons đã chia sẻ:

Những gì chúng tôi đã cố gắng suy nghĩ là làm thế nào để sử dụng dữ liệu một cách rộng rãi cho toàn công ty. Chúng tôi nhận thấy rằng một số kỹ năng mà các công ty công nghệ dựa trên điện toán đám mây đã phát triển và cách họ nghĩ về dữ liệu khá khác so với cách chúng tôi nghĩ về nó trong suốt chiều dài lịch sử, vì vậy chúng tôi muốn học hỏi từ họ.

Jeavons khuyến khích các tổ chức tận dụng các thực tiễn tốt nhất và học hỏi từ những gì diễn ra trên thị trường để nâng cao chuyên môn cho tổ chức của mình.

Công nghệ và quy định liên quan đến dữ liệu

Khi công ty đã xác định được nguồn dữ liệu và biết nơi để lấy được dữ liệu mà mình cần thì phải tìm hiểu công nghệ và một số công cụ để giúp xác định nơi lưu trữ dữ liệu, cách phân tích và biến dữ liệu thành thông tin hữu ích. Công nghệ là một yếu tố quyết định quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu nhiều hơn.

Jeavons giải thích cách thức Shell làm việc trên dữ liệu mà mình thu thập và lưu trữ và "học được rằng khi bạn bắt đầu con đường này, rất dễ bị cám dỗ để theo đuổi nhiều dữ liệu. Nếu bạn đặt tất cả dữ liệu vào một nơi, việc sàng lọc dữ liệu sẽ khó khăn hơn."

dựa trên dữ liệu

Jevon khẳng định, Shell đã xây dựng một bộ dữ liệu phi thường, giống như là bộ dữ liệu đã qua xử lý lớn nhất trên thế giới. “Đồng thời, chúng tôi tập trung vào việc không lấy tất cả các bộ dữ liệu, mà chỉ tập hợp các dữ liệu sẽ thúc đẩy kinh doanh”.

Dữ liệu là một tài sản nhưng cũng là một khoản nợ tiềm năng. Điều quan trọng đối với các công ty là chỉ tổng hợp và tích hợp dữ liệu được biết là có giá trị và có thể được kiểm soát. Tổ chức cần phải rõ ràng về lý do tại sao thu thập dữ liệu và lợi ích sẽ mang lại từ đó.

Cách thức dự kiến về việc sử dụng dữ liệu trong tương lai? Cách thức sẽ kiểm soát việc truy cập vào dữ liệu theo cách an toàn, đáng tin cậy và được quản lý tốt? Khi ai đó có quyền truy cập vào dữ liệu, làm sao để biết họ đang tìm kiếm gì?

Kỹ năng và văn hóa tổ chức

Điều quan trọng là đảm bảo rằng mọi người trong công ty có kỹ năng sử dụng dữ liệu và khả năng truy cập dữ liệu, biết cách sử dụng và phân tích dữ liệu. Văn hóa tổ chức cần hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên dữ liệu, dựa trên các số liệu thực tế và đảm bảo rằng điều này được khuyến khích và được quy định.

Tại Shell, Jeavons giải thích, công ty đã đầu tư vào việc chuyên nghiệp hóa công việc cốt lõi của các nhà khoa học dữ liệu và những nhân sự liên quan. Họ sẽ dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu / tìm giải pháp cho những vấn đề phức tạp nhất mà công ty gặp phải. Công ty đã phát triển các chương trình đào tạo phù hợp và liên kết các lĩnh vực này với các lĩnh vực khác trong công ty và làm cho khoa học dữ liệu trở nên quan trọng.

Sau đó, đối với các nhà khoa học dữ liệu bình thường, những người trong công ty – những người cần sử dụng dữ liệu để giải quyết vấn đề của chính họ – Shell phải đảm bảo họ hiểu cách truy cập dữ liệu, phát triển thuật toán và làm việc với dữ liệu của riêng họ. 

Một nhóm khác khoảng 2.000 người, được gọi là cộng đồng Shell AI, đang tìm hiểu về ý nghĩa của việc sử dụng dữ liệu theo những cách mới để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Đây là một khu vực có rất nhiều điều thú vị với các kết quả thực tế.

dựa trên dữ liệu

Ngày càng nhiều người bị thuyết phục bởi vai trò của dữ liệu và học cách sử dụng dữ liệu tốt hơn trong các lĩnh vực chuyên môn của mình. Shell lên kế hoạch các dự án liên tục giữa các chuyên gia dữ liệu và cộng đồng AI này nhằm hợp tác phát triển các giải pháp nhanh chóng ở quy mô nhỏ trong một khoảng thời gian rất, rất ngắn.

Cuối cùng, một vai trò thiết yếu khác trong văn hóa kinh doanh dựa trên dữ liệu của Shell lan tỏa tới cộng đồng kinh doanh và dữ liệu. Những dịch giả kinh doanh này có thể nói ngôn ngữ kinh doanh cũng như công nghệ dữ liệu. Những vai trò này là rất quan trọng. Shell đã đầu tư rất nhiều vào việc đào tạo những người này.

Sau đó, làm việc với họ để xác định các cách thức mà công ty có thể chuyển thể những gì họ cần theo quan điểm kết quả kinh doanh thành một phần dữ liệu công việc có giá trị mà các nhà khoa học có thể làm. Đây là những nhân sự thiết yếu và họ có xu hướng xuất thân từ thế giới kinh doanh và có mối quan tâm chính trong việc sử dụng công nghệ và áp dụng nó để giải quyết các vấn đề kinh doanh. 

Quản trị dữ liệu

Thành phần cuối cùng của việc trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu liên quan đến quản trị dữ liệu. Mọi công ty cần đảm bảo dữ liệu thu thập được xử lý và lưu trữ an toàn. Bên cạnh đó, khung pháp lý phù hợp cũng cần được thiết lập để đảm bảo quản lý được ai có quyền truy cập vào dữ liệu và ai có thể sử dụng dữ liệu đó.

Đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

How Shell has become a data-driven and AI enabled business?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Chiến lược tăng trưởng của IKEA trong Đại suy thoái 2008-2009

    Cuộc Đại suy thoái 2008-2009 có thể nói là cuộc khủng hoảng lịch sử đối với nền kinh tế thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế phá sản, nhưng cũng không ít công ty có sự bứt phá. IKEA là một điển hình đã thực hiện tái cấu trúc để vượt qua cơn bão Đại suy thoái này một cách ngoạn mục!

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Circuit City: Sự trỗi dậy và sụp đổ

    Circuit City bắt đầu như một cửa hàng nhỏ ở Richmond vào năm 1949. Từ khởi đầu khiêm tốn đó, nhà sáng lập Sam Wurtzel đã nhanh chóng xây dựng công ty thành một chuỗi các cửa hàng trên khắp quốc gia, và con trai ông Alan đã biến nó thành một thương hiệu đồ dùng gia đình. Đến năm 2000, Circuit City đã tuyển dụng hơn 60.000 nhân sự tại 616 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC