Đăng bởi Babuki JSC vào 25/08/2021

Chick-Fil-A là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà. Năm ngoái, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chick-Fil-A ghi nhận doanh thu kỷ lục 4,3 tỷ USD, cao hơn 500 triệu USD so với năm 2019.

Bối cảnh

Trước khi trở thành gã khổng lồ đồ ăn nhanh, Chick-Fil-A từng gặp không ít khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường vào những năm 1990. Cụ thể, thời điểm đó, người Mỹ rất ưa chuộng hamburger bò trong khi sản phẩm chính của Chick-Fil-A lại là bánh mì kẹp thịt gà và hãng vừa “chân ướt chân ráo” trở thành chuỗi độc lập.

Năm 1994, Chick-Fil-A chính thức nói lời từ biệt với các trung tâm mua sắm để xây dựng cửa hàng độc lập ở ngoài. Trước đó, họ được biết đến chủ yếu như chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh chỉ bán trong các trung tâm thương mại.

Có thể nói, tại trung tâm thương mại, Chick-Fil-A là con cá lớn trong “ao làng” với những đối thủ cạnh tranh kém hơn nhưng khi ra ngoài, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Từ chỗ đối đầu với những thương hiệu nhỏ, Chick-Fil-A giờ đây phải cạnh tranh với hàng loạt ông lớn đồ ăn nhanh như KFC, McDonald’s, Wendy’s và Burger King. Ngoài ra, việc nghỉ bán vào Chủ nhật hàng tuần cũng khiến hãng giảm tính cạnh tranh so với đối thủ.

Cách thức giải bài toán ‘dân tình chỉ thích burger bò’ của Chick-Fil-A, chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà - V01

Vì vậy, Chick-Fil-A phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn lớn: Thu hút những người vốn yêu thích burger bò thử bánh mì kẹp thịt gà. Chiến dịch marketing mới của Chick-Fil-A sử dụng ngân sách khá eo hẹp bởi nguồn lực tài chính của họ có hạn.

Ban đầu, các ý tưởng đều không được đón nhận nhiệt tình. Thất bại lớn nhất có lẽ là bảng quảng cáo với mô hình một con gà cao su khổng lồ kèm theo lời quảng cáo nhạt nhẽo.

Sau một thời gian khá dài tiêu thụ burger bò, người Mỹ bắt đầu nghĩ rằng việc này có thể dẫn đến béo phì. Trong khi đó, thịt gà ít béo hơn. Nắm bắt được tâm lý đó, Chick-Fil-A đã tung ra một chiến dịch marketing mới, giúp việc kinh doanh khởi sắc và phát triển thuận lợi cho đến ngày nay.

Chiến dịch marketing “thần sầu”

Năm 1995, Chick-Fil-A đã mạnh dạn cho linh vật gà của mình “về hưu” và “chiêu mộ” những con bò – nguyên liệu tạo ra sản phẩm của đối thủ, làm đồng minh. Theo đó, những chú bò không đồng tình với việc mình bị giết thịt quá nhiều để làm burger bò nên đã “nổi dậy”, kêu gọi mọi người ăn nhiều thịt gà hơn. Thông điệp “Eat more chikin” (Ăn nhiều gà hơn) cố ý viết sai chính tả để tạo sự hài hước và gần gũi.

Không giống đối thủ cạnh tranh, Chick-Fil-A không có nhiều tiền để chi cho quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy, công ty đã chạy quảng cáo ngoài trời – hình thức đem lại hiệu quả cao cho các chuỗi đồ ăn nhanh vì họ thường có cửa hàng ở gần đường cao tốc.

Cách thức giải bài toán ‘dân tình chỉ thích burger bò’ của Chick-Fil-A, chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà - V02

Chick-Fil-A đã phá vỡ nhiều quy tắc marketing: Vừa sai chính tả “tùm lum” ở mọi quảng cáo, vừa sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh (những con bò) để quảng bá cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, hãng còn khéo léo nắm bắt tâm lý muốn ăn uống lành mạnh hơn của người tiêu dùng. Một trong những biển quảng cáo của Chick-Fil-A viết: “Gà là một phần trong chế độ ăn lành mạnh”, kèm theo đó là 2 chú bò đu bám bên cạnh.

Kết quả là thương hiệu bắt đầu thu hút được đông đảo người tiêu dùng. Khi doanh thu cải thiện, Chick-Fil-A được đà tiến tới, đưa hình ảnh những con bò kêu gọi ăn nhiều thịt gà vào cuộc sống thường ngày hơn như sự kiện hóa trang, sân vận động lớn hay thậm chí là trên đường phố.

Năm 1998, hãng sản xuất những chú bò nhồi bông đầu tiên và tạo ra loại lịch mang tên “Cowlendar”. Năm 2004, Chick-Fil-A “chơi lớn” khi tặng hàng nghìn con bò nhồi bông “nhảy dù” từ trên xuống cho fan hâm mộ trước mỗi trận bóng bầu dục lớn. Hãng duy trì “truyền thống” này cho đến ngày nay. Tổng cộng, đã có hơn 60.000 bò nhồi bông được tặng.

Năm 2005, Chick-Fil-A tổ chức ngày tri ân cho bò lần đầu tiên với chương trình tặng gà miễn phí cho những vị khách hóa trang thành bò. Bên cạnh đó, nắm bắt sự phổ biến của mạng xã hội, hãng đã cho những chú bò dùng Twitter, Facebook, Instagram và YouTube để tăng tương tác và nhận diện thương hiệu trên Internet. Fanpage trên Facebook của những chú bò “nổi loạn” hiện có gần 700.000 lượt thích.

Thậm chí, hãng còn nuôi 4 chú bò thật làm linh vật ngoài đời. Chúng có cuộc sống khá nhàn nhã: Ăn, nằm nghỉ ngơi và ngủ. Thỉnh thoảng, chúng làm những trò được huấn luyện để được thưởng đồ ăn.

Tuy sử dụng linh vật mới là những con bò nhưng công ty vẫn dành sự tôn trọng nhất định với gà – nguyên liệu chính trong menu của hãng bằng cách biến tấu để chữ “C” đầu tiên trong Chick-Fil-A trông giống đầu của một chú gà.

Cách thức giải bài toán ‘dân tình chỉ thích burger bò’ của Chick-Fil-A, chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà - V03

Thành công rực rỡ

Một số thành tích mà Chick-Fil-A đạt được nhờ chiến dịch marketing mang tính “lịch sử” của hãng:

Năm 2012, Chick-Fil-A trở thành công ty đứng đầu nước Mỹ về doanh thu trên mỗi cửa hàng với con số trung bình 3,1 triệu USD cho mỗi địa điểm. Trong khi đó, KFC chỉ đạt hơn 950.000 USD trên mỗi cửa hàng.

Từ đó đến nay, tổng doanh thu tại Mỹ của Chick-Fil-A luôn cao hơn KFC dù hãng vẫn duy trì việc đóng cửa vào Chủ Nhật và KFC có số lượng cửa hàng nhiều hơn hẳn – gần 4.000 địa điểm ở Mỹ so với hơn 2.600 cửa hàng của Chick-Fil-A. Năm ngoái, doanh thu của KFC đạt 2,2 tỷ USD, bằng gần một nửa so với con số 4,3 tỷ USD của Chick-Fil-A.

Thậm chí, những chú bò nổi loạn trong quảng cáo và bò ngoài đời thật của Chick-Fil-A đã thành công đến nỗi tạo ra một số kẻ bắt chước. Năm 2000, Chick-Fil-A kiện Burger King vì tung ra chiến dịch marketing sử dụng hình ảnh những chú gà kêu gọi mọi người ăn nhiều thịt bò hơn. Năm 2014, hãng đệ đơn kiện chống lại một nghệ sĩ sử dụng slogan “Eat more kale” vì cho rằng nó na ná của công ty nhưng bị xử thua.

Nguồn: Cafebiz

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

    Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

    11/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

    Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

    07/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    VinFast dẫn đầu vòng rót vốn 80 triệu USD vào StoreDot, nhà sản xuất pin của Israel

    VinFast cho biết họ sẽ mở rộng quy mô sản xuất và triển khai công nghệ StoreDot’s XFC trong các kiến ​​trúc xe điện trong tương lai của mình.

    06/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

    Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Đầu tư vào startup Việt năm 2021: Những con số & xu hướng đáng chú ý

    Bối cảnh đầu tư mạo hiểm (VC) của Việt Nam đã chứng kiến ​​một loạt các giao dịch giá trị lớn vào năm 2021, với thương vụ rót vốn mới nhất được MoMo công bố vào tháng 12.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Những dấu ấn đầu tư vào Startup Đông Nam Á & Trung Quốc năm 2021

    Năm 2021, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn và để mắt đến sự tăng trưởng vượt bậc đầy hứa hẹn của Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

    04/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Nova Consumer được gia hạn khoản vay 17,5 triệu USD từ quỹ đầu tư của Đức

    DEG, chi nhánh đầu tư của ngân hàng phát triển nhà nước Đức KFW, đã gia hạn khoản vay trị giá 17,5 triệu USD cho Nova Consumer, công ty sản xuất thức ăn và thuốc cho vật nuôi thuộc Nova Group.

    03/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Nhận 2,8 tỉ USD đầu tư chỉ trong 9/2021, startup Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh

    Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    Nhìn lại một năm bùng nổ gọi vốn của các startup Việt: Khi quỹ đầu tư cũng phải “chạy” KPI

    Một ngày đầu năm 2021, Công ty CP Dịch vụ Di Động Trực Tuyến (M_Service) – đơn vị sở hữu Ví MoMo tổ chức sự…

    16/12/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ năm 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, ngang bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Kathy Trần
    bool(false)