Đăng bởi Babuki JSC vào 20/08/2021

Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn của ngành ẩm thực vì dịch bệnh. Thế nhưng McDonald’s Nhật Bản lại công bố kết quả kinh doanh khả quan với mức lợi nhuận hoạt động đạt tới 30 tỷ Yên (285 triệu USD) cho năm tài khóa 2020, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước đó.

Doanh số của McDonald’s Nhật trong năm 2020 đã tăng 3% lên tới 290 tỷ Yên bất chấp dịch bệnh. Thành công này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông bởi đồ ăn nhanh ban đầu vốn không thu hút được người Nhật bởi sự khác biệt về văn hóa ẩm thực.

Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công - V01

Quảng cáo bằng “lời nói dối”

Vào năm 1971, ngành dịch vụ ăn uống tại Nhật Bản chứng kiến sự chuyển mình mới khi thương hiệu chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald’s tham chiến. Cửa hàng đầu tiên được đặt tại khu trung tâm thương mại Mitsukoshi ở quận Ginza, một trong những nơi đông đúc nhất ở thủ đô Tokyo.

Điều đặc biệt là nhà hàng này chỉ được xây dựng trong 39 tiếng đồng hồ kể từ khi cửa hàng cũ đóng cửa, một tốc độ xây dựng khá quen thuộc với văn hóa lao động của người Nhật.

Nhà sáng lập Den Fujita của McDonald’s Nhật Bản tự hào với giới truyền thông lúc đó rằng doanh số hàng ngày của cửa hàng đạt 1 triệu Yên, tương đương 2.800 USD/ngày theo tỷ giá thời đó với lượng khách hàng đông nghịt.

Thế nhưng theo tờ Nikkei Asian, con số này chỉ chưa đến 300.000 Yên bởi dù đông khách nhưng đồ ăn nhanh của Phương Tây còn khá xa lạ với văn hóa Nhật Bản. Bởi vậy phần lớn người dân chỉ hiếu kỳ đến nhìn chứ không thực sự mua đồ ăn.

Trên thực tế, nhiều người còn chẳng hiểu gọi món như thế nào, ăn miếng bánh hamburger ra sao do chưa từng nhìn thấy kiểu nhà hàng đồ ăn nhanh như thế này bao giờ.

Việc nhà sáng lập Fujita lừa dối truyền thông chỉ là một chiêu trò quảng cáo và chúng đã thực sự thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Nhật Bản. Thế rồi ngày càng nhiều người đổ về đây để trải nghiệm lời đồn về một nhà hàng phong cách Phương Tây có doanh số khủng.

Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công - V02

Xung đột chiến lược giữa các đối tác

Người sáng lập nên đế chế McDonald’s toàn cầu là ông Ray Kroc khi đó cũng tham gia cắt băng khánh thành cửa hàng đầu tiên tại Nhật Bản ở quận Ginza. Thế nhưng trái với tâm lý tin tưởng của Fujita, ông Kroc lại không hài lòng với địa điểm đặt nhà hàng bởi chúng đi ngược với quan điểm kinh doanh ở Mỹ.

Thông thường các chi nhánh McDonald’s tại Mỹ thường đặt ở ngoại ô nơi người dân có thể dễ dàng tạt qua mua đồ thay vì các trung tâm đắt đỏ, hay tắc đường. Bởi vậy việc cửa hàng đầu tiên đặt tại ngay trung tâm thủ đô Nhật Bản bị Kroc gọi là ý tưởng “vớ vẩn” (nonsense).

Thế nhưng nhà sáng lập Fujita lại cho rằng văn hóa ẩm thực Phương Tây sẽ chẳng thể lan tỏa ở Nhật Bản nếu chúng không bắt đầu từ trung tâm của đất nước. Việc mở cửa hàng ở ngoại ô chỉ nên thực hiện sau đó khi mọi người đã biết và yêu thích thương hiệu McDonald’s.

Bản thân ông Fujita đã bắt đầu kinh doanh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường vào năm 1950 và với vốn kiến thức làm nhân viên bán hàng đồ xa xỉ nhập khẩu, thời trang lâu năm, vị sáng lập này hiểu rõ tầm ảnh hưởng của các cửa hàng tại Ginza.

Thế nhưng trên thực tế, trụ sở chính của McDonald’s đã lựa chọn khu vực ngoại ô gần bờ biền Chigasaki của tỉnh Kanagawa-Nhật Bản để mở nhà hàng đầu tiên chứ không phải Ginza. Trớ trêu thay việc xây dựng nhà hàng này lại bị chính quyền địa phương phản đối, không cấp giấy phép kinh doanh để kịp khai trương.

Vậy là nhà sáng lập Fujita đã nhanh chóng mở cửa tại Ginza chỉ trong 39 tiếng xây dựng mà không thông báo trước cho phía đối tác Mỹ. Mãi cho đến khi ông Kroc đến Nhật Bản vào ngày 18/7/1950, nhà sáng lập Fujita mới thông báo rằng cửa hàng đầu tiên sẽ mở ở Ginza thay vì địa điểm cũ.

Quá sốc trước vụ việc, ông Kroc đã hủy mọi lịch trình đi thăm thủ đô Tokyo của mình và bỏ về phòng khách sạn. Dù ông Kroc vẫn tham gia lễ khai trương nhà hàng tại Ginza nhưng ai cũng có thể hiểu cảm giác của vị doanh nhân này lúc đó.

Sự xung đột về địa điểm nhà hàng này bắt nguồn từ quan niệm kinh doanh ẩm thực ở Phương Tây và Nhật Bản khác nhau. Trong khi đối tác Mỹ muốn các nhà hàng của mình thuận tiện cho khách hàng lái xe đến và đi, tận dụng những địa điểm giá rẻ ngoại ô ít tắc đường thì người Nhật Bản lại không có thói quen đó.

Văn hóa lái xe ăn đồ ăn không mấy thịnh hành tại Nhật thời điểm đó và bất cứ thứ gì mới cũng cần thời gian để quảng bá.

Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công - V03

Kinh doanh thời trang

“Chúng ta không bán bánh hamburger, thực tế là chúng ta đang kinh doanh thời trang đấy”, nhà sáng lập Fujita đã nói với các nhân viên của mình khi nói về triết lý kinh doanh đồ ăn nhanh ở Nhật Bản, qua đó liên hệ đến những giá trị phi vật thể mà McDonald’s mang lại thay vì chỉ chú ý vào đồ ăn.

Dù thành công với nhà hàng đầu tiên tại Ginza nhưng 2 chi nhánh sau đó ở Tokyo của McDonald’s lại chẳng hề thành công, qua đó buộc công ty phải ngừng mở rộng và chỉnh đốn lại chiến lược kinh doanh.

Thay vì rập khuôn mô hình kinh doanh kiểu Mỹ, Fujita bắt đầu áp dụng chiến thuật kinh doanh thời trang mà ông từng tham gia, đó là nâng tầm dịch vụ khiến chúng trở thành trào lưu thời thượng thay vì chỉ là dịch vụ ẩm thực.

Ông Fujita bắt đầu mở rộng khu để xe cho nhà hàng, điều vốn khá lạ tại các chi nhánh Mỹ khi khách hàng chủ yếu mua mang về. Nhà sáng lập này cũng thiết kế những chiếc thùng rác sao cho bắt mắt để giới trẻ có thể ăn bánh hamburger và chụp ảnh tự sướng hoặc thoải mái đứng trò chuyện bên chúng mà không sợ mất hình tượng.

Ngoài ra, ông cũng cổ xúy việc đứng ăn và nói chuyện, một điều khá lạ trong văn hóa ứng xử và ẩm thực Nhật Bản hồi đó. Truyền thông khi đó tràn ngập những mẩu quảng cáo về văn hóa Phương Tây khi các bạn trẻ vừa đứng ăn vừa trò chuyện cùng nhau.

Trong hơn 50 năm qua, ngành đồ ăn nhanh cũng như McDonald’s Nhật Bản đã có nhiều lúc chìm nổi nhưng vẫn đứng vững trên thị trường. Bất kể có trái ngược về văn hóa ẩm thực ra sao, các nhà quản lý vẫn sẽ tìm được cách để thu hút khách hàng trở lại với những chiếc hamburger.

Nguồn: Nikkei, Cafebiz

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)