Đăng bởi Babuki JSC vào 26/05/2021

Ở Bắc Mỹ, Shopify và một liên minh rộng lớn của các công ty, được gọi là liên minh chống Amazon, đang định hình sự năng động cạnh tranh trong thương mại điện tử và chuyển đổi tương lai của lĩnh vực này.

Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự bùng nổ cả về sức mạnh và quy mô của Amazon, cũng như về số lượng các đơn vị kinh doanh độc lập đang cạnh tranh với tư cách là các thương hiệu thương mại điện tử đơn thuần, các nhà bán lẻ đa kênh, đơn vị gửi hàng (drop shippers), các đơn vị kinh doanh trên nền tảng số, v.v.

Để hiểu được tương lai của cạnh tranh thương mại điện tử, hãy cùng xem xét sự khác biệt giữa Amazon, đơn vị thống trị và Shopify, nền tảng với sứ mệnh hỗ trợ quân “nổi dậy”.

Amazon Shopify Thương mại điện tử

Sức mạnh của Amazo: “Lý thuyết tập hợp” (Aggregation theory)

“Aggregation theory” được hình thành xung quanh ý tưởng rằng “giá trị đã chuyển từ những công ty kiểm soát việc phân phối các nguồn lực khan hiếm sang những công ty kiểm soát nhu cầu đối với những nguồn cung dồi dào.”

Ví dụ: Báo chí đã từng là lĩnh vực rất mạnh vì họ kiểm soát việc phân phối tin tức. Mà trong thời kỳ tiền internet thì tin tức là một nguồn tài nguyên khan hiếm chỉ có được qua báo chí. Ngược lại, Facebook hiện kiểm soát nhu cầu không chỉ đối với tin tức (thứ mà hậu internet không còn khan hiếm) mà còn cả tin đồn trên diện rộng, khiến nó có giá trị theo đơn đặt hàng lớn hơn bất kỳ tờ báo nào.

Có 3 đặc điểm của “aggregators”:

1. Họ có mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng.
2. Họ không phải chịu chi phí cận biên để phục vụ nhiều người dùng hơn khi mở rộng quy mô.
3. Hiệu ứng mạng làm giảm chi phí có được khách hàng mới.

Trong trường hợp của Amazon, “Aggregation Theory” chỉ ra cho các doanh nhân cách định khung các nguồn sức mạnh cốt lõi của Amazon, cho phép họ cân nhắc kỹ hơn các chiến lược tiếp cận thị trường và cách tiếp cận để tạo ra sự khác biệt. Sức mạnh của Amazon nằm ở những đặc điểm sau:

  • Mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng đã cho phép Amazon làm cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn bất kỳ trải nghiệm mua sắm nào trên thế giới. Hiện tại, số lượng thành viên của Amazon Prime đã vượt qua 112 triệu người dùng và Amazon hiện là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.
  • Không có chi phí cận biên để phục vụ người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới trong nhiều danh mục (ví dụ: cửa hàng cho tất cả mọi thứ) mà còn cho doanh nghiệp thông qua AWS (Amazon Web Services) và bây giờ là các nhà quảng cáo.
  • Hiệu ứng mạng mạnh mẽ đã cho phép Amazon mở rộng quy mô hàng tồn kho mà không phải chịu chi phí, phân phối theo chiều dọc và giảm thời gian giao hàng xuống còn một ngày ở hầu hết các thành phố lớn.

Sức mạnh của Shopify: sức mạnh của nền tảng

Bill Gates thường được trích dẫn rằng, “Một nền tảng là khi giá trị kinh tế của mọi người sử dụng nó vượt quá giá trị của công ty tạo ra nó. Khi đó nó là một nền tảng.” Một “aggregator” trung gian cung và cầu, trong khi một nền tảng cung cấp một không gian mà trên đó các doanh nghiệp khác có thể tỏa sáng hoặc cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng và doanh nghiệp khác được phát triển trên đó.

Apple là một nền tảng. Microsoft là một nền tảng. Và Shopify là một nền tảng

  • Doanh thu của Shopify trong năm 2019 là khoảng 1,5 tỷ đô la.
  • Trong cùng năm, tổng giá trị hàng hóa (GMV), doanh thu được xử lý bởi tất cả các cửa hàng được xây dựng trên Shopify, của Shopify là 61 tỷ đô la.
  • Shopify vào năm 2020, trong sứ mệnh “hỗ trợ quân nổi dậy”, đang thu về 2,45% giá trị mà nó tạo ra bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng mà trên đó gần 1 triệu đơn vị kinh doanh thương mại điện tử bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Có một số đặc điểm của nền tảng:

  • Chúng cho phép tạo ra nhiều giá trị hơn những gì chúng thu được.
  • Chúng đóng vai trò là các lớp hoặc nền tảng cơ sở hạ tầng mà trên đó các ứng dụng hoặc doanh nghiệp được phát triển.
  • Khi các ứng dụng hoặc doanh nghiệp được xây dựng dựa trên nền tảng phát triển về số lượng, hệ sinh thái các công cụ của bên thứ ba sẽ phát triển nhằm mục đích gia tăng sức mạnh của nền tảng bằng cách bổ sung và tăng cường chức năng cốt lõi cho nó.

Điều cần làm rõ về các nền tảng là chúng trao quyền cho sự đổi mới theo những cách thường có thể mở rộng vì chúng không tìm cách nắm bắt phần lớn giá trị trong hệ sinh thái phát triển xung quanh chúng.

Shopify cạnh tranh với Amazon bằng cách nào?

Với tư cách là một “aggregator”, Amazon nội bộ hóa các mạng lưới và bình thường hóa các nhà cung cấp và với tư cách là một thương gia bên thứ ba bán hàng trên Amazon, cách chính để cạnh tranh nói chung là giá cả.

Shopify canh tranh voi Amazon

Ngược lại, Shopify với tư cách là một nền tảng tìm cách ngoại hóa các hiệu ứng mạng bằng cách cho phép người bán làm khác biệt thương hiệu và sản phẩm của họ. Các thương gia cạnh tranh, không phải về giá cả mà còn về mức độ hấp dẫn của sản phẩm và thương hiệu của họ, cũng như cách họ có thể thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng có được (dữ liệu sở hữu) một cách khéo léo như thế nào (như Amazon) để không ngừng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Cuối cùng, có 2 cách Shopify có thể cạnh tranh với Amazon:

1. Đối đầu: Shopify sẽ chơi trò chơi của Amazon và tìm cách thu hút người tiêu dùng thay mặt cho các đơn vị kinh doanh sử dụng nền tảng của mình.

2. Gián tiếp: Shopify sẽ tìm cách tránh cạnh tranh trực diện với Amazon bằng cách đầu tư vào các công cụ và dịch vụ giúp người bán trên Shopify thu hút người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Shopify cho đến nay chủ yếu thực hiện cách tiếp cận thứ hai. Với các khoản đầu tư vào Shopify Fulfillment là một ví dụ về việc Shopify thực hiện sức mạnh nền tảng để giúp người bán cải thiện trải nghiệm khách hàng theo cách mà không một người bán nào có thể tự làm.

Nguồn: Forbes
Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD. Chia sẻ…

    13/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay “một phần của lịch sử”

    Thập kỷ trước, nhắc đến Hoà Phát, người tiêu dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến bàn ghế văn phòng và quảng cáo TVC của diễn viên Việt Anh bên chiếc ghế da cùng câu nói “làm ăn dài dài, không hoà chỉ phát”. Tuy nhiên, sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

    27/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)