Ở Bắc Mỹ, Shopify và một liên minh rộng lớn của các công ty, được gọi là liên minh chống Amazon, đang định hình sự năng động cạnh tranh trong thương mại điện tử và chuyển đổi tương lai của lĩnh vực này.
Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến sự bùng nổ cả về sức mạnh và quy mô của Amazon, cũng như về số lượng các đơn vị kinh doanh độc lập đang cạnh tranh với tư cách là các thương hiệu thương mại điện tử đơn thuần, các nhà bán lẻ đa kênh, đơn vị gửi hàng (drop shippers), các đơn vị kinh doanh trên nền tảng số, v.v.
Để hiểu được tương lai của cạnh tranh thương mại điện tử, hãy cùng xem xét sự khác biệt giữa Amazon, đơn vị thống trị và Shopify, nền tảng với sứ mệnh hỗ trợ quân “nổi dậy”.

Nội Dung
Sức mạnh của Amazo: “Lý thuyết tập hợp” (Aggregation theory)
“Aggregation theory” được hình thành xung quanh ý tưởng rằng “giá trị đã chuyển từ những công ty kiểm soát việc phân phối các nguồn lực khan hiếm sang những công ty kiểm soát nhu cầu đối với những nguồn cung dồi dào.”
Ví dụ: Báo chí đã từng là lĩnh vực rất mạnh vì họ kiểm soát việc phân phối tin tức. Mà trong thời kỳ tiền internet thì tin tức là một nguồn tài nguyên khan hiếm chỉ có được qua báo chí. Ngược lại, Facebook hiện kiểm soát nhu cầu không chỉ đối với tin tức (thứ mà hậu internet không còn khan hiếm) mà còn cả tin đồn trên diện rộng, khiến nó có giá trị theo đơn đặt hàng lớn hơn bất kỳ tờ báo nào.
Có 3 đặc điểm của “aggregators”:
Trong trường hợp của Amazon, “Aggregation Theory” chỉ ra cho các doanh nhân cách định khung các nguồn sức mạnh cốt lõi của Amazon, cho phép họ cân nhắc kỹ hơn các chiến lược tiếp cận thị trường và cách tiếp cận để tạo ra sự khác biệt. Sức mạnh của Amazon nằm ở những đặc điểm sau:
-
Mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng đã cho phép Amazon làm cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn bất kỳ trải nghiệm mua sắm nào trên thế giới. Hiện tại, số lượng thành viên của Amazon Prime đã vượt qua 112 triệu người dùng và Amazon hiện là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.
-
Không có chi phí cận biên để phục vụ người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới trong nhiều danh mục (ví dụ: cửa hàng cho tất cả mọi thứ) mà còn cho doanh nghiệp thông qua AWS (Amazon Web Services) và bây giờ là các nhà quảng cáo.
-
Hiệu ứng mạng mạnh mẽ đã cho phép Amazon mở rộng quy mô hàng tồn kho mà không phải chịu chi phí, phân phối theo chiều dọc và giảm thời gian giao hàng xuống còn một ngày ở hầu hết các thành phố lớn.
Sức mạnh của Shopify: sức mạnh của nền tảng
Apple là một nền tảng. Microsoft là một nền tảng. Và Shopify là một nền tảng
-
Doanh thu của Shopify trong năm 2019 là khoảng 1,5 tỷ đô la.
-
Trong cùng năm, tổng giá trị hàng hóa (GMV), doanh thu được xử lý bởi tất cả các cửa hàng được xây dựng trên Shopify, của Shopify là 61 tỷ đô la.
-
Shopify vào năm 2020, trong sứ mệnh “hỗ trợ quân nổi dậy”, đang thu về 2,45% giá trị mà nó tạo ra bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng mà trên đó gần 1 triệu đơn vị kinh doanh thương mại điện tử bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
Có một số đặc điểm của nền tảng:
-
Chúng cho phép tạo ra nhiều giá trị hơn những gì chúng thu được.
-
Chúng đóng vai trò là các lớp hoặc nền tảng cơ sở hạ tầng mà trên đó các ứng dụng hoặc doanh nghiệp được phát triển.
-
Khi các ứng dụng hoặc doanh nghiệp được xây dựng dựa trên nền tảng phát triển về số lượng, hệ sinh thái các công cụ của bên thứ ba sẽ phát triển nhằm mục đích gia tăng sức mạnh của nền tảng bằng cách bổ sung và tăng cường chức năng cốt lõi cho nó.
Điều cần làm rõ về các nền tảng là chúng trao quyền cho sự đổi mới theo những cách thường có thể mở rộng vì chúng không tìm cách nắm bắt phần lớn giá trị trong hệ sinh thái phát triển xung quanh chúng.
Shopify cạnh tranh với Amazon bằng cách nào?
Với tư cách là một “aggregator”, Amazon nội bộ hóa các mạng lưới và bình thường hóa các nhà cung cấp và với tư cách là một thương gia bên thứ ba bán hàng trên Amazon, cách chính để cạnh tranh nói chung là giá cả.
Ngược lại, Shopify với tư cách là một nền tảng tìm cách ngoại hóa các hiệu ứng mạng bằng cách cho phép người bán làm khác biệt thương hiệu và sản phẩm của họ. Các thương gia cạnh tranh, không phải về giá cả mà còn về mức độ hấp dẫn của sản phẩm và thương hiệu của họ, cũng như cách họ có thể thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng có được (dữ liệu sở hữu) một cách khéo léo như thế nào (như Amazon) để không ngừng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Cuối cùng, có 2 cách Shopify có thể cạnh tranh với Amazon:
1. Đối đầu: Shopify sẽ chơi trò chơi của Amazon và tìm cách thu hút người tiêu dùng thay mặt cho các đơn vị kinh doanh sử dụng nền tảng của mình.
2. Gián tiếp: Shopify sẽ tìm cách tránh cạnh tranh trực diện với Amazon bằng cách đầu tư vào các công cụ và dịch vụ giúp người bán trên Shopify thu hút người tiêu dùng hiệu quả hơn.
Shopify cho đến nay chủ yếu thực hiện cách tiếp cận thứ hai. Với các khoản đầu tư vào Shopify Fulfillment là một ví dụ về việc Shopify thực hiện sức mạnh nền tảng để giúp người bán cải thiện trải nghiệm khách hàng theo cách mà không một người bán nào có thể tự làm.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.
Amazon
Shopify
Thương mại điện tử