Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2021

Trong quá trình phân tích thị trường, thực hiện nghiên cứu thứ cấp bằng cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường có sẵn cũng rất quan trọng. Nếu tìm được và biết cách đọc báo cáo phân tích thị trường chất lượng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và công sức. 

Cách tìm báo cáo phân tích thị trường

Tìm trên mạng

Trong thời đại Internet, bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin hữu ích trên mạng. Đây là cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Bạn chỉ cần gõ từ khóa mình cần, ví dụ như “thị trường F&B Việt Nam năm 2020” hoặc “thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam” là đã có những báo cáo phân tích thị trường để xem. Tuy nhiên, với biện pháp này, bạn nên cẩn thận với các thông tin miễn phí vì chúng có thể lỗi thời và không được thu thập đúng phương pháp

Đăng ký nhận thông tin từ các công ty phân tích thị trường

Top 10 công ty phân tích thị trường trên thế giới

Top 10 công ty phân tích thị trường trên thế giới

Ngoài thông tin được đăng công khai mà bạn có thể tìm kiếm trên mạng, rất nhiều công ty phân tích thị trường còn có những báo cáo phân tích thị trường chất lượng hơn để chia sẻ độc quyền với những doanh nghiệp đăng ký nhận tin riêng từ họ. Ngay tại Babuki, chúng tôi cũng có những tài liệu và đánh giá phân tích thị trường phân theo từng ngành được chia sẻ mỗi tuần với các doanh nghiệp quan tâm.

Tìm đến các tổ chức liên quan

Các hiệp hội thương mại hay các bộ, ngành chính phủ sẽ có các thu thập, tổng hợp dữ liệu riêng của họ. Các thông tin này đôi thi được đăng công khai nhưng lại không dễ tìm ra, do các tổ chức này không chú trọng việc tiếp thị và đẩy top tìm kiếm cho trang của họ. Bạn phải vào website của các tổ chức này để lục lọi trong các mục “Tài liệu” hay “Thống kê” để tìm kiếm báo cáo phân tích thị trường phù hợp. 

Đại đa số thời gian, các tổ chức này chỉ giữ số liệu để hoạt động nội bộ do họ thấy không cần thiết phải đăng lên mạng. Lúc này, bạn cũng đừng ngần ngại liên hệ và bày tỏ nhu cầu của bản thân. Các tổ chức này luôn sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp khi cần vì chính sự phát triển của tổ chức đó.

Tham dự hội thảo chuyên ngành

Tại các hội thảo chuyên ngành luôn có các buổi chia sẻ của những người dẫn đầu ngành và chuyên gia. Xu hướng và tình hình thị trường luôn luôn được mọi người quan tâm và đem ra thảo luận tại các hội thảo này. Ví dụ, tại những hội thảo như “Chuyển dịch công nghệ và mô hình O2O trong kinh doanh F&B”, bạn có thể tìm được những phân tích thị trường về ngành F&B do các diễn giả chia sẻ. Nếu bạn quan tâm tới ngành Dược phẩm và kênh phân phối, những hội thảo như “Chuyển dịch kinh doanh trên kênh nhà thuốc” sẽ giúp bạn thu thập được thêm những thông tin thị trường hữu ích.

Tim va doc bao cao phan tich thi truongHội thảo chuyên ngành là nơi có nhiều thông tin phân tích thị trường hữu ích.
Ảnh: hội thảo “Xu hướng chuyển dịch thương mại hoá Dược phẩm” do Babuki tổ chức ngày 23/09/2020

Dù đôi khi phải trả phí nhưng khi tham gia các hội thảo chuyên ngành, bạn sẽ nhận những tài liệu báo cáo phân tích thị trường đầy đủ. Thông thường, những tài liệu này chỉ được gửi riêng cho những người đã đăng ký và tham gia hội thảo.

Cách đọc báo cáo phân tích thị trường

Sau khi đã nắm trong tay các nguồn báo cáo thị trường rồi, bạn thường sẽ bị bối rối do có nhiều thông tin khác nhau và không biết nên căn cứ vào thông tin nào và ở mức độ nào. Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn cách đọc báo cáo phân tích thị trường để thu được kết quả chính xác và đáng tin cậy nhất.

Phương pháp thực hiện

Khi nhìn thấy một số liệu nào đó, bạn không nên tin ngay. Hãy chịu khó nhìn vào cách số liệu được thu thập: bao nhiêu mẫu, phỏng vấn bằng cách nào, đối tượng nào trả lời, v.v. Nếu không được thực hiện một cách khoa học và kỹ lưỡng, số liệu sẽ không đáng tin và không có giá trị áp dụng.

Ví dụ, ta có thông tin 73% dân số Việt Nam sử dụng ngân hàng trực tuyển (online banking), phương pháp thực hiện là khảo sát online. Rõ ràng những người biết dùng Internet và tham gia khảo sát online (thường được nhận phần thưởng qua các hình thức chi trả không phải bằng tiền mặt) sẽ có xu hướng dùng online banking cao hơn hẳn mặt bằng chung của dân số. Thông tin như vậy là sai lệch, không thể sử dụng được.

Tra cứu nguồn thông tin

Một số báo cáo phân tích thị trường sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Lúc này, chúng ta không chỉ đọc thông tin không mà nên tra nguồn của các số liệu này từ đâu mà có. Và một lần nữa, ta đánh giá phương pháp thực hiện của họ.

Tim va doc bao cao phan tich thi truong - tra cuu nguon thong tin

Tra nguồn thông tin là việc cần làm khi đọc báo cáo phân tích thị trường

Ngoài ra, thời điểm bài phân tích báo cáo được thực hiện và công bố cũng cần được chú ý. Nhiều bài phân tích có thể sử dụng số liệu đã cũ, không còn phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường. Để biết được tình hình hiện tại, tốt nhất bạn chỉ nên đọc các báo cáo phân tích thị trường được thực hiện trong vòng 6 tháng tới 1 năm trở lại.

Tự suy nghĩ, lật lại vấn đề

Cùng một số liệu, sẽ có nhiều cách nhìn khác nhau. Khi đọc báo cáo phân tích thị trường, chúng ta không chỉ tiếp nhận thông tin do người phân tích nhận định mà ta nên có cái nhìn, đánh giá riêng của mình. 

Một ví dụ rất hay mà chúng tôi thảo luận trong bài viết về các tiêu chí đánh giá phân tích thị trường là một khảo sát của McKinsey. Trong số các công ty kinh doanh thành công, có 83% đã thực hiện phân tích thị trường. Trong khi đó, đối với các công ty kinh doanh thất bại thì chỉ có 43%. Vì vậy, công ty này đã kết luận rằng phân tích thị trường là một bước quan trọng để đi đến thành công. 

Một người đọc có tư duy độc lập sẽ không dừng lại ở kết luận đó, bởi vì gần một nửa số công ty làm ăn lẹt đẹt dù đã thực hiện phân tích thị trường. Từ đó, ta mới nghiền ngẫm sâu hơn: lý do họ thất bại là vì phân tích thị trường kém chất lượng.

Liên hệ người thực hiện

Sau khi đã đọc hết bài báo cáo thị trường rồi, nếu bạn vẫn còn có thắc mắc hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp thực hiện, hãy liên hệ ngay với người đứng ra thực hiện báo cáo đó. 

Bạn có thể hỏi xin bảng câu hỏi họ đã dùng, phiên bản báo cáo mới hơn hay trao đổi thêm về các vấn đề xung quanh bài báo cáo đó. Những người làm phân tích thường phải bỏ ra rất nhiều công sức để hoàn thành, nên họ sẽ rất vui mừng khi có người quan tâm đến công trình của họ.

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)