Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Trong quá trình phân tích thị trường, thực hiện nghiên cứu thứ cấp bằng cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường có sẵn cũng rất quan trọng. Nếu tìm được báo cáo phân tích thị trường chất lượng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và công sức. 

Cách tìm báo cáo phân tích thị trường

Tìm trên mạng

Thời đại Internet, thứ gì bạn cũng có thể tìm trên mạng. Đây là cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Bạn chỉ cần gõ từ khóa mình cần là đã có hàng chục báo cáo phân tích thị trường để xem rồi. Tuy nhiên với biện pháp này, bạn nên cẩn thận với các thông tin miễn phí vì chúng có thể lỗi thời và không được thu thập đúng phương pháp

Đăng ký nhận tin tức từ các công ty phân tích thị trường

Top 10 công ty phân tích thị trường trên thế giới

Top 10 công ty phân tích thị trường trên thế giới

Ngoài thông tin được đăng công khai mà bạn có thể tìm kiếm trên mạng, rất nhiều công ty phân tích thị trường còn có những báo cáo phân tích thị trường chất lượng hơn để chia sẻ độc quyền với những doanh nghiệp đăng ký nhận tin riêng từ họ. Ngay tại Babuki, chúng tôi cũng có những tài liệu và đánh giá phân tích thị trường phân theo từng ngành được chia sẻ mỗi tuần với các doanh nghiệp quan tâm.

Tìm đến các tổ chức liên quan

Các hiệp hội thương mại hay các bộ, ngành chính phủ sẽ có các thu thập, tổng hợp dữ liệu riêng của họ. Các thông tin này đôi thi được đăng công khai nhưng lại không dễ tìm kiếm ra do các tổ chức này không chú trọng việc tiếp thị và đẩy top tìm kiếm cho trang của họ. Bạn phải vào website của các tổ chức này để lục lọi trong các mục “Tài liệu” hay “Thống kê” để tìm kiếm báo cáo phân tích thị trường phù hợp. 

Đại đa số thời gian, các tổ chức này chỉ giữ số liệu để hoạt động nội bộ do họ thấy không cần thiết phải đăng lên mạng. Lúc này, bạn cũng đừng ngần ngại liên hệ và bày tỏ nhu cầu của bản thân. Các tổ chức này luôn sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp khi cần vì chính sự phát triển của tổ chức đó.

Tham dự hội thảo chuyên ngành

Tại các hội thảo chuyên ngành luôn có các buổi chia sẻ của những người dẫn đầu ngành và chuyên gia. Xu hướng và tình hình thị trường luôn luôn được mọi người quan tâm và đem ra thảo luận tại các hội thảo này. 

Dù đôi khi phải trả phí nhưng khi tham gia các hội thảo chuyên ngành này, bạn sẽ nhận những tài liệu báo cáo phân tích thị trường đầy đủ. Nếu không được tự động chia sẻ ngay, bạn cũng có thể liên hệ ban tổ chức hoặc diễn giả để xin nhận tài liệu. 

Cách đọc báo cáo phân tích thị trường

Sau khi đã nắm trong tay các nguồn tìm báo cáo thị trường rồi, bạn thường sẽ bị bối rối do có nhiều thông tin khác nhau và không biết nên tin vào bên nào mới phải, và tin khoảng bao nhiêu phần trăm. Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn cách đọc báo cáo phân tích thị trường để thu được kết quả chính xác và đáng tin cậy nhất.

Phương pháp thực hiện

Khi nhìn thấy một số liệu nào đó, bạn không nên tin ngay. Hãy chịu khó nhìn vào cách số liệu được thu thập: bao nhiêu mẫu, phỏng vấn bằng cách nào, đối tượng nào trả lời,v.v. Nếu làm không chuẩn, số liệu đó không hề đáng tin và không có giá trị áp dụng cho toàn bộ dân số.

Ví dụ ta có thông tin 73% dân số Việt Nam sử dụng online banking, phương pháp thực hiện là khảo sát online. Rõ ràng những người biết dùng Internet và tham gia khảo sát online (thường được nhận phần thưởng qua các hình thức chi trả không phải bằng tiền mặt) sẽ có xu hướng dùng online banking cao hơn hẳn mặt bằng chung của dân số. Thông tin như vậy là đã sai lệch, không thể sử dụng được.

Tra nguồn thông tin

Một số báo cáo phân tích thị trường sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Lúc này, chúng ta không chỉ đọc thông tin không mà nên tra nguồn của các số liệu này từ đâu mà có. Và một lần nữa, ta đánh giá phương pháp thực hiện của họ.

Tra nguồn thông tin là điều nên làm khi đọc báo cáo phân tích thị trường

Tra nguồn thông tin là điều nên làm khi đọc báo cáo phân tích thị trường

Ngoài ra, thời điểm bài phân tích báo cáo được thực hiện và công bố cũng cần phải cân nhắc. Nhiều bài phân tích có thể sử dụng số liệu đã cũ, không còn phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường. Để biết được tình hình hiện tại, tốt nhất bạn chỉ nên đọc các báo cáo phân tích thị trường được thực hiện trong vòng 3 năm đổ lại mà thôi.

Tự suy nghĩ, lật lại vấn đề

Cùng một số liệu, sẽ có nhiều cách nhìn khác nhau. Khi đọc báo cáo phân tích thị trường, chúng ta không chỉ tiếp nhận thông tin do người phân tích nhận định mà ta nên có cái nhìn, đánh giá riêng của mình. 

Một ví dụ rất hay đã được chúng tôi thảo luận trong bài viết về các tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng là một khảo sát của McKinsey. Trong số các công ty kinh doanh thành công, có 83% đã thực hiện phân tích thị trường. Trong khi đó, đối với các công ty kinh doanh thất bát thì chỉ có 43%. Vì vậy, công ty này đã kết luận rằng phân tích thị trường là một bước quan trọng để đi đến thành công. 

Một người đọc có tư duy độc lập sẽ không dừng lại ở kết luận đó, bởi vì gần một nửa số công ty làm ăn lẹt đẹt dù đã thực hiện phân tích thị trường rồi mà vẫn không thành công. Từ đó ta mới nghiền ngẫm sâu hơn lý do họ thất bại là vì phân tích thị trường kém chất lượng.

Liên hệ người thực hiện

Sau khi đã đọc hết bài báo cáo thị trường rồi, nếu bạn vẫn còn có thắc mắc hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp thực hiện, hãy liên hệ ngay với người đứng ra thực hiện báo cáo đó. 

Bạn có thể hỏi xin bảng câu hỏi họ đã dùng, phiên bản báo cáo mới hơn hay trao đổi thêm về các vấn đề xung quanh bài báo cáo đó. Những người làm phân tích thường phải bỏ ra rất nhiều công sức để hoàn thành nên họ sẽ rất vui mừng khi có người quan tâm đến công trình của họ.

Để thảo luận thêm về chủ đề này hoặc nhận các tài liệu liên quan, thân mời các bạn tham gia nhóm Facebook  iConsulting – Chiến lượng & Khởi nghiệp.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường là gì? Tổng quan về phân tích thị trường

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Startup cần phân tích thị trường không?

    Những công ty lớn như Amazon, Google, Facebook cho đến Cocacola, Vinamilk, mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup cần phân tích thị trường không?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Hướng dẫn cách phân tích thị trường

    Nếu bạn muốn thực hiện phân tích thị trường mà chưa biết bắt đầu từ đâu, sau đây là hướng dẫn cách phân tích thị trường có hệ thống và hiệu quả nhất.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Chọn công ty phân tích thị trường hay tự làm?

    Phân tích thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các phương pháp phân tích đa dạng giúp doanh nghiệp hiểu được tính cạnh tranh, hành vi khách hàng, xu hướng thị trường và còn nhiều nữa.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    9 sai lầm trong phân tích thị trường

    Đối với mọi doanh nghiệp, tầm quan trọng của phân tích thị trường là rất lớn. Nếu bạn chủ quan và phạm phải sai lầm, sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn lực đầu tư.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng

    Phân tích thị trường chất lượng giúp bạn định hướng cho doanh nghiệp và phát triển chiến lược kinh doanh cụ thể. Vì vậy phân tích thị trường phải cực kỳ sâu sát với thực tế.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam – cơ hội & xu hướng

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ đã và đang rất phổ biến tại Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là liệu lĩnh vực này đã bão hòa và thoái trào hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả biết thêm tiềm năng phát triển trong tương lai của ngành này ra sao.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC