Đăng bởi Babuki JSC vào 02/09/2021

CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

Thông tin CTCP Con Cưng tìm kiếm 200 mặt bằng đẹp chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng trong giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch có thể khiến nhiều người bất ngờ. Chuỗi bán lẻ mẹ và bé lớn nhất Việt Nam hiện sở hữu gần 500 cửa hàng trên toàn quốc, đang trên đà để có tới 1.000 điểm bán vào năm sau.

Trao đổi với Trí thức trẻ, ông Lưu Anh Tiến – Đồng sáng lập và Tổng giám đốc Con Cưng cho biết, công ty dự kiến mở đến 600 cửa hàng vào cuối năm nay. Việc thuê lượng mặt bằng lớn là phương án đã được lên kế hoạch từ trước, không vì lý do giá mặt bằng rẻ hơn, hay kỳ vọng về thị trường mẹ và bé có thể tăng trưởng đột biến sau đại dịch.

Mặc dù vậy, hơn hai tháng nay, việc mở rộng của Con Cưng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là công ty không thể tiếp cận được các chủ nhà do quy định giãn cách của Chính phủ.

Doanh thu 300 triệu USD vẫn chưa chiếm 5% thị phần

Theo ông Lưu Anh Tiến, với quy mô khoảng 7 tỷ USD, dư địa thị trường bán lẻ mẹ và bé còn rất lớn để khai phá. Năm nay, Con Cưng đặt kỳ vọng doanh thu tới 300 triệu USD, nhưng so với thị trường mới chỉ chiếm khoảng 4%. Phần còn lại của “miếng bánh” hầu hết đang nằm trong tay các nhà bán lẻ truyền thống. Vị CEO coi đó là cơ hội tuyệt vời, bất kể thị trường chung có bị ảnh hưởng ra sao trong ngắn hạn.

Bản thân Con Cưng đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây. Năm ngoái, sự kiện COVID-19 khiến thị trường mẹ và bé sụt giảm khoảng 15%, công ty vẫn đạt được mức tăng trưởng 55% về doanh thu, đạt 3.832 tỷ đồng. Điểm đặc biệt ở chỗ, Con Cưng lãi ròng 70 tỷ đồng, gấp 4,7 lần năm trước đó. Trên thực tế, chuỗi có thể có lãi nhiều hơn nếu loại bỏ khoản trích lập dự phòng do sự kiện cháy kho hàng năm 2019 gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng. Năm nay, Con Cưng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 250 tỷ.

Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023 - V01

Con Cưng nằm trong số ít chuỗi bán lẻ hiện đại vừa tăng trưởng nhanh lại vừa có lãi. Công ty cũng tận dụng tốt sự kiện COVID-19 mà nhiều người coi là “thiên nga đen” để giành lợi thế.

Ông Lưu Anh Tiến nói rằng, mỗi sự kiện xảy ra ở góc nhìn của Con Cưng lại là một cơ hội. Trong 95% thị phần không thuộc về Con Cưng, cửa hàng nhỏ không tên tuổi sẽ càng khó xoay sở trong đại dịch.

Những chuỗi bán lẻ đã có thời gian dài xây dựng về thương hiệu, chuẩn bị hàng hoá và hệ thống trước đó sẽ có được định vị trong tâm trí khách hàng. Do đó, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu khi có nhu cầu.

Được mở cửa trong dịch là điều may mắn, nhưng nếu vận hành không khéo là lỗ

Bán lẻ mẹ và bé nằm trong số dịch vụ thiết yếu được phép mở cửa hoạt động trong đại dịch, đây có lẽ là điều may mắn đối với bất kỳ công ty nào. Ông Lưu Anh Tiến đồng ý điều này nhưng nói thêm rằng thách thức đi kèm cũng không hề nhỏ.

“Ngành bán lẻ vốn dĩ lợi nhuận trên doanh thu rất thấp, như Con Cưng tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ đạt khoảng 3%. Đại dịch khiến cho mọi chi phí tăng vọt, dù cho được mở cửa, nếu công ty quản không khéo có thể biến thành lỗ ngay”.

Thời điểm giãn cách như hiện tại, ông Tiến nói rằng vấn đề khó nhất là làm sao giao được hàng cho khách.

“Khách hàng có nhu cầu, nhưng họ không thể ra khỏi nhà. Shipper không thể giao hàng liên quận và vướng phải kiểm tra nên rất khó khăn. Nhiều khi đơn hàng của chúng tôi bị chặn, chỉ cách vài trăm mét nhưng ở khác quận cũng không thể giao được”.

Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023 - V02

Để đối phó với tình trạng này, Con Cưng đã sử dụng chính nhân viên cửa hàng trong vai trò là những shipper. Dựa trên dữ liệu khách hàng sẵn có, thông tin người phụ trách cửa hàng được gửi đến khách hàng để hai bên có thể tương tác và đáp ứng nhu cầu của khách khi cần thiết.

Hơn một tháng nay, 95% đơn hàng của Con Cưng là tự vận chuyển. Nhưng việc tự lập đội xe cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu. Chuỗi bán lẻ mẹ và bé nhận trung bình 10.000 đơn hàng online mỗi ngày, thực tế chỉ giao được khoảng 7.000 đơn.

“Đáng lẽ chúng tôi có thể xử lý được hết số lượng đơn, nhưng nhiều nơi hàng bị trả về. Chúng tôi đang tìm cách giải quyết làm sao để hiệu quả hơn. Gần đây, Grab hay Ahamove đã được giao hàng liên quận trở lại, nhưng lượng tài xế vẫn còn ít”.

Theo ông Lưu Anh Tiến, bí quyết để Con Cưng có thể vượt qua được đại dịch đến từ hai điều: “Đầu tiên là nền tảng trước đó công ty đã xây dựng, về thương hiệu, hàng hoá và hệ thống. Làm sao để khi các cửa hàng đều đóng cửa hết thì khách hàng nhớ ngay đến mình. Thứ hai là tính linh hoạt để phù hợp với thị trường, trong mọi hoàn cảnh”.

Con Cưng bước vào giai đoạn tăng trưởng hình Parabol

Tròn 10 năm kể từ thời điểm sáng lập, Con Cưng hiện đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất đối với một chuỗi bán lẻ.

“Nếu nhìn vào các doanh nghiệp và tập đoàn lớn, 20% thời gian gần nhất họ làm ra khối lượng tài sản còn nhiều hơn 80% thời gian trước đó. Nên có những nguyên tắc không bao giờ thay đổi là một công ty lúc nào cũng phát triển theo đường parabol. Thời gian đầu là để tích luỹ, sau khi đạt được quy mô, công ty sẽ tăng trưởng rất nhanh”, ông Lưu Anh Tiến nói.

Con Cưng đã mất 5 năm đầu để tìm ra mô hình chuẩn, 5 năm tiếp theo tăng tốc, và 2 năm tới mục tiêu của chuỗi là đạt doanh thu 1 tỷ USD. Công ty dự định IPO vào cuối năm 2023.

“Tôi nghĩ ba thứ giúp chúng tôi có được ngày hôm nay. Đầu tiên là tận tâm. Thứ hai là công ty thực sự gắn kết với nhau. Thứ ba là tập trung. Ở Con Cưng, chúng tôi làm gì cũng phải tập trung, không lan man”.

Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023 - V03

Tổng giám đốc Con Cưng cũng nói rằng thành công của công ty còn đến từ việc nắm bắt trúng ba xu hướng dịch chuyển rất rõ ràng trong ngành bán lẻ: từ bình dân sang cao cấp, từ bán lẻ truyền thống sang hiện đại (GT sang MT) và từ offline lên online.

Hai founder Lưu Anh Tiến và Nguyễn Quốc Minh đều là những người xuất thân và có nền tảng kỹ thuật vững chắc. Ông Tiến từng là đội trưởng đội Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại cuộc thi tầm cơ châu lục. Ông Minh có bằng tiến sĩ khoa học máy tính Đại học Georgia (Mỹ). Chính vì thế, Con Cưng đã triển khai số hoá ngay từ những ngày đầu thành lập. Ngày nay, khi mà nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu nói về số hoá thì tại Con Cưng đã trở thành tự động hoá.

Vũ khí lợi hại của Con Cưng

Đại dịch đã khiến lượng khách hàng mua trực tiếp của Con Cưng giảm xuống và số đơn hàng online tăng vọt. Trong 10.000 đơn hàng online mỗi ngày, 75% đến từ mobile app.

Nhận thấy việc bán hàng dựa trên website thực tế không hiệu quả, Con Cưng đã dành nguồn lực tốt nhất cho việc phát triển app, và tung ra từ năm 2019.

“Moblie app sẽ biến khách hàng thành thành viên, cá nhân hoá được người dùng, đây chính là xu hướng trong tương lai. Hiện nay chúng tôi đã có khoảng 1 triệu người cài app, có thêm 2.000 – 2.500 lượt cài mới mỗi ngày. Với app, khách hàng của chúng tôi có thể dùng khi mua offline cũng như online. Con Cưng còn tích hợp cả dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng trên đó…”

Doanh thu online của Con Cưng được cho biết xấp xỉ 200 tỷ đồng mỗi tháng, chiếm 1/3 tổng doanh số của công ty. Trước khi đại dịch bùng phát, tỷ lệ này dao động khoảng 12 – 18%.

Cửa hàng Con Cưng mở ra là có lời, tăng trưởng hoàn toàn nhờ organic

Tổng giám đốc của Con Cưng tỏ ra hết sức tự tin về triển vọng chuỗi mẹ và bé trong tương lai.

Đầu tiên phải kể đến việc Con Cưng có một mô hình bán lẻ MT có lãi từ rất sớm. Tăng trưởng của chuỗi hiện nay hoàn toàn dựa trên organic, chứ không phải từ gọi vốn và bù lỗ.

Ông Lưu Anh Tiến nói rằng, một cửa hàng Con Cưng mở ra là có lời, dù ít. Điều quan trọng là công ty không phải bù lỗ cho cửa hàng mới.

Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023 - V04

“Chúng tôi phát hiện rằng, ngành bán lẻ có bẫy tăng trưởng rất lớn. Hiện nay Con Cưng đã có thương hiệu, cửa hàng mở ra lập tức đông khách luôn. Mô hình kinh doanh của chúng tôi đã được chuẩn hoá. Chi phí mở mới cửa hàng xấp xỉ 1 tỷ đồng. Hệ thống của chúng tôi được tự động hoá, sản phẩm được địa phương hoá để không có hàng tồn kho. Hàng hoá của chúng tôi cũng được công nợ tốt.

EBITDA hiện nay của Con Cưng đã trên 500 tỷ đồng. Năm sau khi chuỗi mở đến 1.000 cửa hàng, mục tiêu của chúng tôi là lợi nhuận 500 tỷ. Bằng mọi giá trong năm sau chúng tôi phải chiếm lĩnh được thị trường để không tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp khác chen chân vào”.

Khi được hỏi về đối thủ cạnh tranh, ông Tiến nói rằng không quá lo ngại dù họ có quy mô thế nào.

“Tôi nghĩ rằng nếu mình làm gì đó mà không có ai mở ra giống mình, chứng tỏ ngành đó không đủ sức hấp dẫn. Cạnh tranh là điều chắc chắn, cũng là động lực giúp chúng tôi phát triển hơn. Điều chúng tôi không bao giờ sao nhãng là định vị ở vị trí dẫn đầu. Chúng tôi làm sao để khách hàng sinh con phải nghĩ ngay đến Con Cưng mua đồ. Tôi vẫn nói với nhân viên, dù cùng là một hộp sữa, làm sao để mua ở Con Cưng uống ngon hơn mua ở những nơi khác, như vậy là thành công”.

Nguồn: Cafef

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá “không tưởng” 29 tỷ USD

    Square đã mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, trở thành thương vụ Mua bán và sáp nhập lớn nhất lịch sử doanh nghiệp…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất: Hiểu đúng để nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư

    Việc đọc hiểu và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp thành thạo sẽ giúp cho nhà đầu tư chứng khoán thấu hiểu được vòng quay kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nắm được tình hình sức khỏe tài chính, hiệu quả kinh doanh, vị thế dòng tiền, nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư.

    31/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Sản phẩm công nghiệp

    Doanh nghiệp ngành gỗ đồng loạt báo lãi lớn 6 tháng đầu năm 2021 nhưng tiềm ẩn những thách thức trong 6 tháng còn lại

    Trên sàn niêm yết kết thúc nửa đầu năm 2021 các doanh nghiệp ngành gỗ đã lần lượt công bố các mức doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
    Dẫn đầu về doanh thu là Phú Tài (PTB) với doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 3.063 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu doanh thu, ngành gỗ mang lại 1.817 tỷ đồng, đóng góp 59,3% tổng doanh thu và tăng 40% so với cùng kỳ – đây cũng là mảng kinh doanh duy nhất tăng trưởng về doanh thu so với nửa đầu năm ngoái.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)