Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Airbnb từ lâu đã không còn là một cái tên xa lạ trong giới startup nói riêng, và trong giới kinh doanh nói chung. Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb thực sự kỳ lạ và truyền cảm hứng.

Airbnb: Câu chuyện kỳ ​​lạ về nệm hơi, Ngũ cốc và Lợi nhuận tối thiểu

Airbnb.com là cách thức rút gọn của Airbedandbreakfast.com. Sự thay đổi tên của trang web xảy ra vào khoảng thời gian công ty đang phát triển thị trường (mở rộng danh sách các chủ nhà có phòng cho thuê). Công ty đã đi từ nệm hơi và căn hộ chia sẻ đến một khoảng rộng các bất động sản bao gồm toàn bộ ngôi nhà, phòng riêng, căn hộ, nông trại, lâu đài và đảo tư nhân.

Đến nay, Airbnb có mức định giá 38 tỷ USD. Công ty cung cấp 6 triệu danh sách bên cho thuê (listing) ở 191 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Với quy mô này, Airbnb là nền tảng trực tuyến và dịch vụ lưu trú dẫn đầu thế giới, thống lĩnh thị trường hiện nay. Hơn một thập kỷ kể từ khi công ty ra mắt thị trường, câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb về sự kiên cường, kiên trì và sáng tạo là một câu chuyện đáng để kể và đáng để học hỏi. Người sáng lập Airbnb, Brian Chesky, và ý tưởng đơn giản của ông đã đi một chặng đường dài, tạo ra các cộng đồng trên khắp thế giới.

Airbnb

Câu chuyện khởi nghiệp đầu tiên của Airbnb xoay quanh những chiếc nệm hơi và mang cho thuê. Trở lại vào tháng 10 năm 2007, người sáng lập Airbnb và bạn cùng phòng Joe Gebbia của mình đang tìm kiếm cách thức để kiếm thêm tiền. Với Hội nghị các nhà thiết kế công nghiệp sắp tới ở San Francisco, tình trạng thiếu phòng khách sạn và phòng nghỉ đã xảy ra.

Cả hai đều thất nghiệp và cần phải thanh toán tiền thuê căn hộ ở San Francisco trong một vài tuần tới, họ đã xem đây là một cơ hội. Cả hai đã cho thuê căn hộ áp mái của mình tới các nhà thiết kế đang tìm kiếm một nơi để ở. Ngay lập tức, Chesky và Gebbia đã cho ra mắt một trang web đơn giản – Airbedandbreakfast.com với dịch vụ: nệm hơi cùng với 1 bữa ăn sáng tự làm ở căn hộ. Chi phí cho một đêm là 80 USD.

Khi ba khách hàng xuất hiện trước cửa nhà, Chesky và Gebbia nghĩ rằng họ có thể đã cho ra một ý tưởng lớn. Bạn cùng phòng cũ của Joe Gebbia, Nathan Blecharchot đã gia nhập nhóm với tư cách là một trong những người đồng sáng lập Airbnb và phát triển một mô hình kinh doanh xung quanh ý tưởng này.

Tuy nhiên, nghĩ rằng ý tưởng có thể không cất cánh ngay được, các nhà sáng lập Airbnb đã gác lại Airbnb. Chesky và Gebbia sau đó đã mày mò khái niệm dịch vụ kết hợp bạn cùng phòng. Bốn tuần tham gia dự án, những người sáng lập nhận ra rằng roommates.com đã tồn tại. Không còn lựa chọn nào khác, nhóm quay trở lại với Nệm hơi (Airbed) và Bữa ăn sáng (Breakfast).

Kể từ năm 2008, người sáng lập Airbnb, cùng với Gebbia và Blecharchot, đã nỗ lực trong việc thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để kích hoạt lại startup. Một là trong Lễ hội âm nhạc khu Tây Nam và khu Nam (SXSW) 2008, nơi trang web chỉ nhận được hai lần đặt, một trong số đó là Chesky. Thứ hai, rút được ​​kinh nghiệm rằng thiếu phòng có nghĩa là mọi người tìm kiếm các lựa chọn chỗ ở thay thế, nhóm đã ra mắt một lần nữa trong Hội nghị Quốc gia Dân chủ 2008 ở Denver.

Tuy nhiên, kết quả đạt được ảm đạm. Trong khi nhóm có thể thu hút được sự chú ý của truyền thông, sự chuyển đổi đối với người tiêu dùng đã không đạt được. Phần này trong câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb là cái mà Brian Chesky, người sáng lập Airbnb gọi là “Tận cùng của nỗi đau”. Chìm sâu trong nợ nần, Airbnb đang rất cần ngân sách để hoạt động.

Làm thế nào để trở thành một doanh nhân bán ngũ cốc?

Trong bối cảnh câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb, việc tạo doanh thu và tìm kiếm nhà đầu tư đến từ một việc không bình thường. Vì phần “chỗ ngủ” trong dịch vụ “chỗ ngủ và bữa ăn sáng” đã không mang lại kết quả khả quan, Chesky nghĩ đến việc chuyển dịch sự tập trung qua phần “bữa ăn sáng”.

Theo dõi suốt cơn sốt bầu cử, Chesky và Gebbia đã nghĩ đến việc tạo ra các loại ngũ cốc ăn sáng theo chủ đề tổng thống – The Obama O’s: Bữa sáng của sự thay đổi và thuyền trưởng McCain: Một Maverick trong mỗi Miếng ngũ cốc. Những người sáng lập đã làm thủ công, đánh số và bán mỗi hộp ngũ cốc phiên bản giới hạn với giá 40 USD.

Ý tưởng hộp ngũ cốc đã đi vào câu chuyện khởi nghiệp Airbnb khi sự phá vỡ rất cần thiết đã giữ cho công ty hoạt động thêm vài tháng. Số tiền thu được từ các hộp ngũ cốc gần như đã kéo công ty thoát khỏi nợ nần và Airbnb có được một số báo chí quốc gia đưa tin.

Vào tháng 11 năm 2008, Paul Graham, người sáng lập Y Combinator (một trong các chương trình đào tạo / tăng tốc khởi nghiệp hàng đầu của Mỹ) đã không tin rằng mô hình kinh doanh của Airbnb sẽ hoạt động. Nhưng thông qua các hộp ngũ cốc theo chủ đề tổng thống, nhà đầu tư mạo hiểm đã bị ấn tượng bởi tinh thần và niềm đam mê của người sáng lập. Chesky hy vọng sẽ truyền cảm hứng ở cùng một mức độ quyết tâm và sáng tạo tới mỗi nhân viên Airbnb.

Nhiệm vụ: Lợi nhuận tối thiểu trong Ngày Demo

Việc đưa công ty vào chương trình Y Combinator đã thúc đẩy nhà sáng lập Airbnb tập trung vào việc làm cho công ty có lợi nhuận tối thiểu (ramen-profitable) vào ngày demo (ngày mà các startup trình bày trước các nhà đầu tư tiềm năng). Làn sóng suy thoái đã ảnh hưởng tới nền kinh tế cũng như các công ty. Có khả năng cao là không có nhà đầu tư nào xuất hiện vào ngày demo.

Để chuẩn bị cho khả năng này, mục tiêu của mỗi startup trong giai đoạn này là sẽ có lãi tối thiểu vào cuối chương trình. Lợi nhuận tối thiểu có nghĩa là kinh doanh có lãi nếu chỉ đủ chi trả chi phí tối thiểu cho các nhà sáng lập.

Airbnb

Với khoản tài trợ hạt giống 20.000 USD, một mục tiêu rõ ràng và một nền tảng công việc tốt hơn, những người sáng lập Airbnb đã tới New York – nơi tập trung phần lớn cộng đồng của họ. Trong câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb, đây là phần mà mọi thứ bắt đầu đi đúng hướng.

Trong ba tháng tiếp theo, Airbnb tập trung vào việc phát triển mối quan hệ với khách hàng của mình. Những người sáng lập đã hỗ trợ chủ nhà bằng cách tải lên các bức ảnh giới thiệu các đặc điểm chi tiết của bất động sản (căn hộ / phòng cho thuê,…). Họ cũng hướng dẫn chủ nhà về cách tạo ra trải nghiệm homestay tốt nhất.

Đến cuối chương trình Y Combinator, những người sáng lập đã có thể tạo ra một nhóm khách hàng trung thành không chỉ yêu thích công ty mà còn giúp công ty phát triển cơ sở khách hàng của mình. Dựa trên các kết quả này, Airbnb đã gọi vốn thành công 600.000 USD từ Sequoia Capital. Từ thời điểm này, Airbnb phát triển với tốc độ không thể ngăn cản.

Theo lẽ thông thường, để một người lạ vào nhà bạn nghe có vẻ như là một ý tưởng vô lý. Nhưng thế giới khởi nghiệp đã chứng minh hết lần này đến lần khác, rằng những gì nghe có vẻ như là một ý tưởng điên rồ thực sự có thể là ý tưởng lớn tiếp theo. Câu chuyện khởi nghiệp Airbnb là bằng chứng. Phá vỡ khuôn mẫu đã trở thành sức mạnh của Airbnb. Qua nhiều năm thành lập Airbnb, chất lượng này đã thúc đẩy sứ mệnh của công ty là “tạo ra một thế giới nơi mọi người có thể thuộc về bất cứ nơi nào.”

Airbnb Startup story

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

Airbnb

startup

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Bí quyết đưa nhựa Duy Tân trở thành thương hiệu dẫn đầu của ‘vua nhựa’ Trần Duy Hy

    Trong khi khi sản phẩm nhựa Duy Tân được biết đến rộng rãi từ dân dụng cho tới công nghiệp, thì chân dung nhà sáng…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    VNG trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam như thế nào?

    Con đường trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam của VNG từ ngày được thành lập bởi Lê Hồng Minh cho tới hiện tại, khi có thông tin VNG có thể sẽ IPO.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tài liệu

    Report – Vietnam Startup Report Q1 2021

    Báo cáo đưa ra cái nhìn tổng quan về việc đầu tư vào hệ sinh thái Starup và các xu hướng đang diễn ra theo ngành.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Ebook – Gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

    Cuốn ebook hướng dẫn hành trình gọi vốn với 8 bước, từ định giá công ty cho tới giai đoạn giải ngân và báo cáo sau khi gọi vốn thành công.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Con đường xây dựng khối tài sản 117 tỷ USD của Larry Ellison – đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle

    Nội DungTỷ phú 2 lần bỏ dở đại họcTham vọng đánh bại Microsoft và Bill GatesBài học thành công Tỷ phú 2 lần bỏ dở…

    12/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Các mục tiêu tiếp theo của Moderna, công ty trăm tỷ đô nhờ vaccine COVID-19, là sử dụng mRNA trong điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Năm 2021 này, Moderna có thể cung cấp 1 tỷ liều Covid-19, mang lại doanh thu 19 tỷ đô la. Moderna trở thành công ty công nghệ sinh học hiếm hoi đạt được thành công lớn mà không bị ngáng đường hoặc phân chia lợi nhuận với một công ty lớn hơn, lâu đời hơn. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty – lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la vào ngày 14 tháng 7 năm 2020 – vượt quá giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, tập đoàn dược phẩm phát minh ra aspirin của Đức và các công ty cùng ngành về công nghệ sinh học như Biogen Inc., được thành lập 3 thập kỷ trước.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)