Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Airbnb từ lâu đã không còn là một cái tên xa lạ trong giới startup nói riêng, và trong giới kinh doanh nói chung. Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb thực sự kỳ lạ và truyền cảm hứng.

Airbnb: Câu chuyện kỳ ​​lạ về nệm hơi, Ngũ cốc và Lợi nhuận tối thiểu

Airbnb.com là cách thức rút gọn của Airbedandbreakfast.com. Sự thay đổi tên của trang web xảy ra vào khoảng thời gian công ty đang phát triển thị trường (mở rộng danh sách các chủ nhà có phòng cho thuê). Công ty đã đi từ nệm hơi và căn hộ chia sẻ đến một khoảng rộng các bất động sản bao gồm toàn bộ ngôi nhà, phòng riêng, căn hộ, nông trại, lâu đài và đảo tư nhân.

Đến nay, Airbnb có mức định giá 38 tỷ USD. Công ty cung cấp 6 triệu danh sách bên cho thuê (listing) ở 191 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Với quy mô này, Airbnb là nền tảng trực tuyến và dịch vụ lưu trú dẫn đầu thế giới, thống lĩnh thị trường hiện nay. Hơn một thập kỷ kể từ khi công ty ra mắt thị trường, câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb về sự kiên cường, kiên trì và sáng tạo là một câu chuyện đáng để kể và đáng để học hỏi. Người sáng lập Airbnb, Brian Chesky, và ý tưởng đơn giản của ông đã đi một chặng đường dài, tạo ra các cộng đồng trên khắp thế giới.

Airbnb

Câu chuyện khởi nghiệp đầu tiên của Airbnb xoay quanh những chiếc nệm hơi và mang cho thuê. Trở lại vào tháng 10 năm 2007, người sáng lập Airbnb và bạn cùng phòng Joe Gebbia của mình đang tìm kiếm cách thức để kiếm thêm tiền. Với Hội nghị các nhà thiết kế công nghiệp sắp tới ở San Francisco, tình trạng thiếu phòng khách sạn và phòng nghỉ đã xảy ra.

Cả hai đều thất nghiệp và cần phải thanh toán tiền thuê căn hộ ở San Francisco trong một vài tuần tới, họ đã xem đây là một cơ hội. Cả hai đã cho thuê căn hộ áp mái của mình tới các nhà thiết kế đang tìm kiếm một nơi để ở. Ngay lập tức, Chesky và Gebbia đã cho ra mắt một trang web đơn giản – Airbedandbreakfast.com với dịch vụ: nệm hơi cùng với 1 bữa ăn sáng tự làm ở căn hộ. Chi phí cho một đêm là 80 USD.

Khi ba khách hàng xuất hiện trước cửa nhà, Chesky và Gebbia nghĩ rằng họ có thể đã cho ra một ý tưởng lớn. Bạn cùng phòng cũ của Joe Gebbia, Nathan Blecharchot đã gia nhập nhóm với tư cách là một trong những người đồng sáng lập Airbnb và phát triển một mô hình kinh doanh xung quanh ý tưởng này.

Tuy nhiên, nghĩ rằng ý tưởng có thể không cất cánh ngay được, các nhà sáng lập Airbnb đã gác lại Airbnb. Chesky và Gebbia sau đó đã mày mò khái niệm dịch vụ kết hợp bạn cùng phòng. Bốn tuần tham gia dự án, những người sáng lập nhận ra rằng roommates.com đã tồn tại. Không còn lựa chọn nào khác, nhóm quay trở lại với Nệm hơi (Airbed) và Bữa ăn sáng (Breakfast).

Kể từ năm 2008, người sáng lập Airbnb, cùng với Gebbia và Blecharchot, đã nỗ lực trong việc thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để kích hoạt lại startup. Một là trong Lễ hội âm nhạc khu Tây Nam và khu Nam (SXSW) 2008, nơi trang web chỉ nhận được hai lần đặt, một trong số đó là Chesky. Thứ hai, rút được ​​kinh nghiệm rằng thiếu phòng có nghĩa là mọi người tìm kiếm các lựa chọn chỗ ở thay thế, nhóm đã ra mắt một lần nữa trong Hội nghị Quốc gia Dân chủ 2008 ở Denver.

Tuy nhiên, kết quả đạt được ảm đạm. Trong khi nhóm có thể thu hút được sự chú ý của truyền thông, sự chuyển đổi đối với người tiêu dùng đã không đạt được. Phần này trong câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb là cái mà Brian Chesky, người sáng lập Airbnb gọi là “Tận cùng của nỗi đau”. Chìm sâu trong nợ nần, Airbnb đang rất cần ngân sách để hoạt động.

Làm thế nào để trở thành một doanh nhân bán ngũ cốc?

Trong bối cảnh câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb, việc tạo doanh thu và tìm kiếm nhà đầu tư đến từ một việc không bình thường. Vì phần “chỗ ngủ” trong dịch vụ “chỗ ngủ và bữa ăn sáng” đã không mang lại kết quả khả quan, Chesky nghĩ đến việc chuyển dịch sự tập trung qua phần “bữa ăn sáng”.

Theo dõi suốt cơn sốt bầu cử, Chesky và Gebbia đã nghĩ đến việc tạo ra các loại ngũ cốc ăn sáng theo chủ đề tổng thống – The Obama O’s: Bữa sáng của sự thay đổi và thuyền trưởng McCain: Một Maverick trong mỗi Miếng ngũ cốc. Những người sáng lập đã làm thủ công, đánh số và bán mỗi hộp ngũ cốc phiên bản giới hạn với giá 40 USD.

Ý tưởng hộp ngũ cốc đã đi vào câu chuyện khởi nghiệp Airbnb khi sự phá vỡ rất cần thiết đã giữ cho công ty hoạt động thêm vài tháng. Số tiền thu được từ các hộp ngũ cốc gần như đã kéo công ty thoát khỏi nợ nần và Airbnb có được một số báo chí quốc gia đưa tin.

Vào tháng 11 năm 2008, Paul Graham, người sáng lập Y Combinator (một trong các chương trình đào tạo / tăng tốc khởi nghiệp hàng đầu của Mỹ) đã không tin rằng mô hình kinh doanh của Airbnb sẽ hoạt động. Nhưng thông qua các hộp ngũ cốc theo chủ đề tổng thống, nhà đầu tư mạo hiểm đã bị ấn tượng bởi tinh thần và niềm đam mê của người sáng lập. Chesky hy vọng sẽ truyền cảm hứng ở cùng một mức độ quyết tâm và sáng tạo tới mỗi nhân viên Airbnb.

Nhiệm vụ: Lợi nhuận tối thiểu trong Ngày Demo

Việc đưa công ty vào chương trình Y Combinator đã thúc đẩy nhà sáng lập Airbnb tập trung vào việc làm cho công ty có lợi nhuận tối thiểu (ramen-profitable) vào ngày demo (ngày mà các startup trình bày trước các nhà đầu tư tiềm năng). Làn sóng suy thoái đã ảnh hưởng tới nền kinh tế cũng như các công ty. Có khả năng cao là không có nhà đầu tư nào xuất hiện vào ngày demo.

Để chuẩn bị cho khả năng này, mục tiêu của mỗi startup trong giai đoạn này là sẽ có lãi tối thiểu vào cuối chương trình. Lợi nhuận tối thiểu có nghĩa là kinh doanh có lãi nếu chỉ đủ chi trả chi phí tối thiểu cho các nhà sáng lập.

Airbnb

Với khoản tài trợ hạt giống 20.000 USD, một mục tiêu rõ ràng và một nền tảng công việc tốt hơn, những người sáng lập Airbnb đã tới New York – nơi tập trung phần lớn cộng đồng của họ. Trong câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb, đây là phần mà mọi thứ bắt đầu đi đúng hướng.

Trong ba tháng tiếp theo, Airbnb tập trung vào việc phát triển mối quan hệ với khách hàng của mình. Những người sáng lập đã hỗ trợ chủ nhà bằng cách tải lên các bức ảnh giới thiệu các đặc điểm chi tiết của bất động sản (căn hộ / phòng cho thuê,…). Họ cũng hướng dẫn chủ nhà về cách tạo ra trải nghiệm homestay tốt nhất.

Đến cuối chương trình Y Combinator, những người sáng lập đã có thể tạo ra một nhóm khách hàng trung thành không chỉ yêu thích công ty mà còn giúp công ty phát triển cơ sở khách hàng của mình. Dựa trên các kết quả này, Airbnb đã gọi vốn thành công 600.000 USD từ Sequoia Capital. Từ thời điểm này, Airbnb phát triển với tốc độ không thể ngăn cản.

Theo lẽ thông thường, để một người lạ vào nhà bạn nghe có vẻ như là một ý tưởng vô lý. Nhưng thế giới khởi nghiệp đã chứng minh hết lần này đến lần khác, rằng những gì nghe có vẻ như là một ý tưởng điên rồ thực sự có thể là ý tưởng lớn tiếp theo. Câu chuyện khởi nghiệp Airbnb là bằng chứng. Phá vỡ khuôn mẫu đã trở thành sức mạnh của Airbnb. Qua nhiều năm thành lập Airbnb, chất lượng này đã thúc đẩy sứ mệnh của công ty là “tạo ra một thế giới nơi mọi người có thể thuộc về bất cứ nơi nào.”

Airbnb Startup story

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

Airbnb

startup

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Case study Chuyển đổi số Tin tức

Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

09/05/2022 • Kathy Trần
Case study M&A / Gọi vốn đầu tư

10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

29/03/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Mua bán sáp nhập & Exit: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Các tập đoàn và kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Việt Nam đang nổi lên như những đối thủ lớn ở bối cảnh M&A trong nước.

17/03/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Doanh nghiệp nên chọn loại hình huy động vốn nào?

Bài viết tóm tắt bối cảnh huy động vốn, các loại hình huy động vốn và ưu nhược điểm của từng loại hình, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn loại hình phù hợp với mình.

14/03/2022 • Kathy Trần
Case study M&A / Gọi vốn đầu tư

4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

22/02/2022 • Kathy Trần
Case study Thẩm định giá trị doanh nghiệp

WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực.

21/02/2022 • Kathy Trần
Chia sẻ tri thức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Những thương vụ đầu tư lớn nhất vào startup Việt 2021 và triển vọng 2022

Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục mới khi huy động được 1,35 tỷ USD trong năm 2021 với thương vụ lớn nhất có giá trị lên tới 258 triệu USD.

08/02/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

11/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

07/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

05/01/2022 • Kathy Trần