Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Airbnb từ lâu đã không còn là một cái tên xa lạ trong giới startup nói riêng, và trong giới kinh doanh nói chung. Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb thực sự kỳ lạ và truyền cảm hứng.

Airbnb: Câu chuyện kỳ ​​lạ về nệm hơi, Ngũ cốc và Lợi nhuận tối thiểu

Airbnb.com là cách thức rút gọn của Airbedandbreakfast.com. Sự thay đổi tên của trang web xảy ra vào khoảng thời gian công ty đang phát triển thị trường (mở rộng danh sách các chủ nhà có phòng cho thuê). Công ty đã đi từ nệm hơi và căn hộ chia sẻ đến một khoảng rộng các bất động sản bao gồm toàn bộ ngôi nhà, phòng riêng, căn hộ, nông trại, lâu đài và đảo tư nhân.

Đến nay, Airbnb có mức định giá 38 tỷ USD. Công ty cung cấp 6 triệu danh sách bên cho thuê (listing) ở 191 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Với quy mô này, Airbnb là nền tảng trực tuyến và dịch vụ lưu trú dẫn đầu thế giới, thống lĩnh thị trường hiện nay. Hơn một thập kỷ kể từ khi công ty ra mắt thị trường, câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb về sự kiên cường, kiên trì và sáng tạo là một câu chuyện đáng để kể và đáng để học hỏi. Người sáng lập Airbnb, Brian Chesky, và ý tưởng đơn giản của ông đã đi một chặng đường dài, tạo ra các cộng đồng trên khắp thế giới.

Airbnb

Câu chuyện khởi nghiệp đầu tiên của Airbnb xoay quanh những chiếc nệm hơi và mang cho thuê. Trở lại vào tháng 10 năm 2007, người sáng lập Airbnb và bạn cùng phòng Joe Gebbia của mình đang tìm kiếm cách thức để kiếm thêm tiền. Với Hội nghị các nhà thiết kế công nghiệp sắp tới ở San Francisco, tình trạng thiếu phòng khách sạn và phòng nghỉ đã xảy ra.

Cả hai đều thất nghiệp và cần phải thanh toán tiền thuê căn hộ ở San Francisco trong một vài tuần tới, họ đã xem đây là một cơ hội. Cả hai đã cho thuê căn hộ áp mái của mình tới các nhà thiết kế đang tìm kiếm một nơi để ở. Ngay lập tức, Chesky và Gebbia đã cho ra mắt một trang web đơn giản – Airbedandbreakfast.com với dịch vụ: nệm hơi cùng với 1 bữa ăn sáng tự làm ở căn hộ. Chi phí cho một đêm là 80 USD.

Khi ba khách hàng xuất hiện trước cửa nhà, Chesky và Gebbia nghĩ rằng họ có thể đã cho ra một ý tưởng lớn. Bạn cùng phòng cũ của Joe Gebbia, Nathan Blecharchot đã gia nhập nhóm với tư cách là một trong những người đồng sáng lập Airbnb và phát triển một mô hình kinh doanh xung quanh ý tưởng này.

Tuy nhiên, nghĩ rằng ý tưởng có thể không cất cánh ngay được, các nhà sáng lập Airbnb đã gác lại Airbnb. Chesky và Gebbia sau đó đã mày mò khái niệm dịch vụ kết hợp bạn cùng phòng. Bốn tuần tham gia dự án, những người sáng lập nhận ra rằng roommates.com đã tồn tại. Không còn lựa chọn nào khác, nhóm quay trở lại với Nệm hơi (Airbed) và Bữa ăn sáng (Breakfast).

Kể từ năm 2008, người sáng lập Airbnb, cùng với Gebbia và Blecharchot, đã nỗ lực trong việc thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để kích hoạt lại startup. Một là trong Lễ hội âm nhạc khu Tây Nam và khu Nam (SXSW) 2008, nơi trang web chỉ nhận được hai lần đặt, một trong số đó là Chesky. Thứ hai, rút được ​​kinh nghiệm rằng thiếu phòng có nghĩa là mọi người tìm kiếm các lựa chọn chỗ ở thay thế, nhóm đã ra mắt một lần nữa trong Hội nghị Quốc gia Dân chủ 2008 ở Denver.

Tuy nhiên, kết quả đạt được ảm đạm. Trong khi nhóm có thể thu hút được sự chú ý của truyền thông, sự chuyển đổi đối với người tiêu dùng đã không đạt được. Phần này trong câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb là cái mà Brian Chesky, người sáng lập Airbnb gọi là “Tận cùng của nỗi đau”. Chìm sâu trong nợ nần, Airbnb đang rất cần ngân sách để hoạt động.

Làm thế nào để trở thành một doanh nhân bán ngũ cốc?

Trong bối cảnh câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb, việc tạo doanh thu và tìm kiếm nhà đầu tư đến từ một việc không bình thường. Vì phần “chỗ ngủ” trong dịch vụ “chỗ ngủ và bữa ăn sáng” đã không mang lại kết quả khả quan, Chesky nghĩ đến việc chuyển dịch sự tập trung qua phần “bữa ăn sáng”.

Theo dõi suốt cơn sốt bầu cử, Chesky và Gebbia đã nghĩ đến việc tạo ra các loại ngũ cốc ăn sáng theo chủ đề tổng thống – The Obama O’s: Bữa sáng của sự thay đổi và thuyền trưởng McCain: Một Maverick trong mỗi Miếng ngũ cốc. Những người sáng lập đã làm thủ công, đánh số và bán mỗi hộp ngũ cốc phiên bản giới hạn với giá 40 USD. 

Ý tưởng hộp ngũ cốc đã đi vào câu chuyện khởi nghiệp Airbnb khi sự phá vỡ rất cần thiết đã giữ cho công ty hoạt động thêm vài tháng. Số tiền thu được từ các hộp ngũ cốc gần như đã kéo công ty thoát khỏi nợ nần và Airbnb có được một số báo chí quốc gia đưa tin.

Vào tháng 11 năm 2008, Paul Graham, người sáng lập Y Combinator (một trong các chương trình đào tạo / tăng tốc khởi nghiệp hàng đầu của Mỹ) đã không tin rằng mô hình kinh doanh của Airbnb sẽ hoạt động. Nhưng thông qua các hộp ngũ cốc theo chủ đề tổng thống, nhà đầu tư mạo hiểm đã bị ấn tượng bởi tinh thần và niềm đam mê của người sáng lập. Chesky hy vọng sẽ truyền cảm hứng ở cùng một mức độ quyết tâm và sáng tạo tới mỗi nhân viên Airbnb.

Nhiệm vụ: Lợi nhuận tối thiểu trong Ngày Demo

Việc đưa công ty vào chương trình Y Combinator đã thúc đẩy nhà sáng lập Airbnb tập trung vào việc làm cho công ty có lợi nhuận tối thiểu (ramen-profitable) vào ngày demo (ngày mà các startup trình bày trước các nhà đầu tư tiềm năng). Làn sóng suy thoái đã ảnh hưởng tới nền kinh tế cũng như các công ty. Có khả năng cao là không có nhà đầu tư nào xuất hiện vào ngày demo.

Để chuẩn bị cho khả năng này, mục tiêu của mỗi startup trong giai đoạn này là sẽ có lãi tối thiểu vào cuối chương trình. Lợi nhuận tối thiểu có nghĩa là kinh doanh có lãi nếu chỉ đủ chi trả chi phí tối thiểu cho các nhà sáng lập.

Airbnb

Với khoản tài trợ hạt giống 20.000 USD, một mục tiêu rõ ràng và một nền tảng công việc tốt hơn, những người sáng lập Airbnb đã tới New York – nơi tập trung phần lớn cộng đồng của họ. Trong câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb, đây là phần mà mọi thứ bắt đầu đi đúng hướng.

Trong ba tháng tiếp theo, Airbnb tập trung vào việc phát triển mối quan hệ với khách hàng của mình. Những người sáng lập đã hỗ trợ chủ nhà bằng cách tải lên các bức ảnh giới thiệu các đặc điểm chi tiết của bất động sản (căn hộ / phòng cho thuê,…). Họ cũng hướng dẫn chủ nhà về cách tạo ra trải nghiệm homestay tốt nhất.

Đến cuối chương trình Y Combinator, những người sáng lập đã có thể tạo ra một nhóm khách hàng trung thành không chỉ yêu thích công ty mà còn giúp công ty phát triển cơ sở khách hàng của mình. Dựa trên các kết quả này, Airbnb đã gọi vốn thành công 600.000 USD từ Sequoia Capital. Từ thời điểm này, Airbnb phát triển với tốc độ không thể ngăn cản.

Theo lẽ thông thường, để một người lạ vào nhà bạn nghe có vẻ như là một ý tưởng vô lý. Nhưng thế giới khởi nghiệp đã chứng minh hết lần này đến lần khác, rằng những gì nghe có vẻ như là một ý tưởng điên rồ thực sự có thể là ý tưởng lớn tiếp theo. Câu chuyện khởi nghiệp Airbnb là bằng chứng. Phá vỡ khuôn mẫu đã trở thành sức mạnh của Airbnb. Qua nhiều năm thành lập Airbnb, chất lượng này đã thúc đẩy sứ mệnh của công ty là “tạo ra một thế giới nơi mọi người có thể thuộc về bất cứ nơi nào.”

Đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Airbnb Startup story

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

Airbnb

startup

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Chiến lược tăng trưởng của IKEA trong Đại suy thoái 2008-2009

    Cuộc Đại suy thoái 2008-2009 có thể nói là cuộc khủng hoảng lịch sử đối với nền kinh tế thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế phá sản, nhưng cũng không ít công ty có sự bứt phá. IKEA là một điển hình đã thực hiện tái cấu trúc để vượt qua cơn bão Đại suy thoái này một cách ngoạn mục!

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Circuit City: Sự trỗi dậy và sụp đổ

    Circuit City bắt đầu như một cửa hàng nhỏ ở Richmond vào năm 1949. Từ khởi đầu khiêm tốn đó, nhà sáng lập Sam Wurtzel đã nhanh chóng xây dựng công ty thành một chuỗi các cửa hàng trên khắp quốc gia, và con trai ông Alan đã biến nó thành một thương hiệu đồ dùng gia đình. Đến năm 2000, Circuit City đã tuyển dụng hơn 60.000 nhân sự tại 616 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC