Chrome được biết đến như trình duyệt web phổ biến nhất thế giới. Vậy, CEO Google Sundar Pichai đã sử dụng OKRs để xây dựng nó như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.
Google CEO Sundar Pichai
Ý tưởng ban đầu
Đến năm 2006, chúng tôi đã bắt đầu suy nghĩ lại về trình duyệt như một nền tảng điện toán, gần giống như một hệ điều hành, để mọi người có thể viết các ứng dụng trên web. Từ sự thật ngầm hiểu cơ bản đó đã sinh ra Chrome.
Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần một kiến trúc đa quy trình để biến mỗi tab thành quy trình riêng và bảo vệ Gmail của người dùng nếu một ứng dụng khác bị sập. Chúng tôi cũng biết rằng mình phải làm cho JavaScript hoạt động nhanh hơn rất nhiều.
Và chúng tôi đã sẵn sàng cho nhiệm vụ xây dựng trình duyệt tốt nhất có thể. Eric Schmidt, CEO của công ty, đã biết việc xây dựng một trình duyệt từ đầu khó đến mức nào: “Nếu bạn làm việc đó, bạn nên nghiêm túc với nó.”
Nếu Chrome không khác biệt nhiều, tốt hơn và nhanh hơn các trình duyệt truyền thống đã có trên thị trường, thì không có lý do gì để tiếp tục phát triển.
Những mục tiêu thất bại
Vào năm 2008 – năm triển khai Chrome, nhóm quản lý sản phẩm của chúng tôi đã xây dựng một mục tiêu hàng năm ở cấp cao nhất có ảnh hưởng lâu dài đến tương lai của Google: để “phát triển nền tảng ứng dụng khách hàng thế hệ tiếp theo cho các ứng dụng web.” Kết quả chính: “Chrome đạt 20 triệu người dùng hoạt động trong bảy ngày.”
Trong quản trị OKRs của Google, đạt được 70% chỉ tiêu được hiểu là thành công. Bạn không phải phải đạt mọi chỉ tiêu OKRs mà bạn đã viết ra, đó là điều sẽ không thách thức được cả đội. Nhưng có một sự căng thẳng nội tại bởi vì bạn sẽ không được thuê tại Google nếu thành công không phải là động lực thúc đẩy bạn.
Là một người lãnh đạo, bạn không muốn vào cuối quý phải giải thích tại sao và thất bại như thế nào. Áp lực và sự khó chịu của trải nghiệm đó đã khiến rất nhiều người trong chúng ta làm rất nhiều điều “anh hùng” để tránh nó.
Chúng tôi đã đắn đo trong việc thiết lập mục tiêu 20 triệu người dùng hoạt động hàng tuần vào cuối năm, vì biết rằng đó là một sự thách thức ghê gớm mà chúng tôi đã bắt đầu từ con số không. Là một người lãnh đạo, bạn phải cố gắng thử thách nhóm mà không khiến họ cảm thấy mục tiêu là không thể thực hiện được.
Tôi đã nghĩ chúng tôi sẽ không đạt được mục tiêu đúng thời hạn. Nhưng tôi cũng coi điều quan trọng là tiếp tục thúc đẩy đến giới hạn khả năng của bản thân và hơn thế nữa. Bằng cách đặt mục tiêu 20 triệu, tôi biết những điều tốt đẹp sẽ xảy ra.
OKRs thách thức của chúng tôi đã định hướng đội ngũ và một bảng đo lường sự tiến bộ của chúng tôi. Nó hạn chế sự tự mãn. Và nó khiến tất cả chúng tôi phải suy nghĩ lại mỗi ngày về cách thức làm việc. Tất cả những điều này quan trọng hơn là đạt được một mục tiêu nào đó vào một ngày được chỉ định.
Ngay từ sớm, khi Chrome chật vật để đạt được 3% thị phần, chúng tôi đã nhận được một số tin xấu không lường trước được. Phiên bản Chrome cho Mac đã bị chậm so với lịch trình. Chỉ người dùng Windows mới được tính vào 20 triệu người dùng.
Nhưng cũng có một tin tốt, những người đã sử dụng Chrome rất thích nó, điều này đã bắt đầu có tác động tăng trưởng.
Mặc dù trục trặc, chúng tôi đã thúc đẩy nhận thức về một cách mới để tham gia vào web. Chúng tôi chỉ cần tìm nhiều người dùng hơn và sớm hơn sau này.
Google đại diện cho tốc độ. Công ty đã tiến hành một cuộc chiến liên tục chống lại sự chậm trễ. Sự chậm trễ trong việc truyền dữ liệu làm giảm trải nghiệm người dùng. Vào năm 2008, Larry và Sergey đã viết một OKR tuyệt đẹp khiến mọi người thực sự chú ý: “Chúng tôi nên làm cho web nhanh như lướt qua một tạp chí”.
Nó truyền cảm hứng cho toàn bộ công ty để suy nghĩ nhiều hơn về cách chúng tôi có thể làm cho mọi thứ tốt hơn và nhanh hơn. Đối với dự án Chrome, chúng tôi đã tạo một OKR nhỏ để tăng tốc JavaScript. Mục tiêu là làm cho các ứng dụng trên web hoạt động trơn tru như bản tải xuống trên máy tính để bàn.
- Chúng tôi đặt mục tiêu “như nhắm bắn lên mặt trăng” (moonshot) là cải tiến gấp 10 lần và đặt tên cho dự án là “V8” – loại động cơ xe hiệu suất cao. Chúng tôi may mắn tìm thấy một lập trình viên người Đan Mạch tên Lars Bak, người đã chế tạo máy ảo cho Sun microsystems và nắm giữ hơn một chục bằng sáng chế. Lars là một trong những nghệ sĩ vĩ đại trong lĩnh vực của mình. Anh ấy đến gặp chúng tôi và nói: “Tôi có thể làm một việc gì đó nhanh hơn nhiều”.
- Trong vòng 4 tháng, anh ta đã chạy JavaScript trên Chrome nhanh gấp 10 lần so với chạy trên Firefox. Trong vòng 2 năm, nó đã chạy nhanh hơn gấp 20 lần. Đôi khi một mục tiêu thách thức không phải là khát vọng mãnh liệt như vẻ ngoài của nó. Như Lars sau đó đã nói với Steven Levy trong In the Plex: “Chúng tôi đánh giá thấp những gì chúng tôi có thể làm”.
OKRs thách thức là một bài tập cường độ cao trong việc giải quyết vấn đề. Chắc chắn, có những đêm mất ngủ. Nhưng cho dù tôi cảm thấy căng thẳng đến mức nào, tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng với nhóm của mình.
Nếu chúng tôi mất người dùng, tôi sẽ nói với họ, hãy làm một thí nghiệm để hiểu lý do và khắc phục nó. Nếu khả năng tương thích là một vấn đề, tôi sẽ chỉ định một nhóm tập trung vào đó. Tôi đã cố gắng suy nghĩ thấu đáo và có hệ thống và không quá cảm xúc, và tôi nghĩ điều đó đã giúp ích. Google được thúc đẩy bởi văn hóa “moonshot” của chúng tôi.
Tham vọng lớn rất khó để làm. Theo một cách lành mạnh, nhóm của chúng tôi nhận ra rằng thành công của Chrome cuối cùng sẽ có nghĩa là hàng trăm triệu người dùng. Bất cứ khi nào chúng tôi phát minh ra một cái gì đó mới tại Google, chúng tôi luôn luôn nghĩ: Làm thế nào chúng ta có thể tăng trưởng nó thành một tỷ?
Đầu quá trình, con số đó có vẻ rất trừu tượng. Nhưng khi bạn đặt ra một mục tiêu có thể đo lường được trong năm và giải quyết vấn đề, từng quý một, các “moonshot” sẽ trở nên dễ thực hiện hơn. Đó là một trong những lợi ích tuyệt vời của OKRs. Chúng cho chúng tôi những mục tiêu rõ ràng, định lượng trên con đường đến những bước nhảy vọt về chất. Sau khi chúng tôi thất bại trước mục tiêu 20 triệu vào năm 2008, nó khiến chúng tôi đào sâu hơn.
Chúng tôi không bao giờ từ bỏ mục tiêu OKRs, nhưng chúng tôi đã thay đổi cách thiết lập nó. Những gì tôi đã cố gắng truyền đạt ở đây là: “Không, chúng tôi đã không đạt được mục tiêu, nhưng chúng tôi đang đặt nền tảng để vượt qua rào cản này. Bây giờ, chúng tôi sẽ làm điều gì khác?”
Trong một nền văn hóa của những người thông minh, bạn nên có câu trả lời hay cho câu hỏi đó; bạn không thể nhảy cóc theo cách của bạn để qua nó. Trong trường hợp này, chúng tôi cần một giải pháp cho một vấn đề rất cơ bản: Tại sao việc mọi người dùng thử trình duyệt mới lại khó khăn đến vậy?
Đó là cách mà chúng tôi trở nên có động lực để tìm các cách phân phối mới cho Chrome. Cuối cùng, khi chúng tôi thấy rằng mọi người không rõ về những gì một trình duyệt đã làm cho họ, chúng tôi đã chuyển sang tiếp thị truyền hình để giải thích nó.
- Quảng cáo Chrome đại diện cho chiến dịch ngoại tuyến lớn nhất trong lịch sử công ty. Mọi người vẫn còn nhớ đến “Dear Sophie,” một vị trí được tạo ra xung quanh một cuốn sổ lưu niệm kỹ thuật số của cha về con gái ông khi cô lớn lên.
- Nó cho thấy sự dễ dàng từ trình duyệt của chúng tôi đến một kho ứng dụng dựa trên web rất phong phú, từ Gmail và YouTube đến Google Maps. Nó dẫn mọi người đến internet như một nền tảng ứng dụng.
Thành công không phải là tức thời. Vào năm 2009, chúng tôi đã thiết lập OKRs khác cho Chrome, 50 triệu người dùng hoạt động trong bảy ngày và đã thất bại một lần nữa, kết thúc năm ở mức 38 triệu.
Thành công không hề muộn màng
Trong năm 2010, không hề nản lòng, tôi đã đề xuất mục tiêu 100 triệu người dùng. Larry tin rằng nên đẩy mạnh hơn nữa. Anh ấy cho rằng mục tiêu của tôi chỉ tiếp cận 10% trong số một tỷ người dùng internet trên thế giới vào thời điểm đó. Tôi phản bác rằng 100 triệu thực tế là rất thách thức rồi.
Cuối cùng, Larry và tôi đã đồng ý về mục tiêu OKRs với 111 triệu người dùng, một mục tiêu thách thức kinh điển. Để đạt được điều đó, chúng tôi biết rằng cần phải “phát minh” lại hoạt động kinh doanh của Chrome và suy nghĩ về sự phát triển theo những cách mới.
Một lần nữa, chúng ta có thể làm gì khác? Vào tháng Hai, chúng tôi đã mở rộng các thỏa thuận phân phối với các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc). Vào tháng 3, chúng tôi đã bắt tay vào chiến dịch tiếp thị “Chrome Fast” để nâng cao nhận thức về sản phẩm tại Mỹ.
Vào tháng 5, chúng tôi đã mở rộng đối tượng sử dụng của mình bằng cách ra mắt Chrome cho OS X và Linux. Cuối cùng, trình duyệt của chúng tôi không còn là sản phẩm chỉ dành cho Windows. Vào quý thứ ba, kết quả vẫn còn khá hoài nghi.
Sau đó, chúng tôi đã làm một việc nhỏ mà lại trở thành một điều lớn lao: một cảnh báo thụ động cho những người dùng Chrome cũ. Vài tuần sau, vào cuối quý 3, tổng số người dùng của chúng tôi đã tăng từ 87 triệu lên 107 triệu. Và ngay sau đó, chúng tôi đã đạt 111 triệu lượt sử dụng trong bảy ngày. Chúng tôi đã đạt được mục tiêu.
Ngày nay, chỉ riêng trên thiết bị di động, đã có hơn một tỷ người dùng Chrome đang hoạt động. Chúng tôi không thể tới được ở đó mà không có OKRs (mục tiêu và kết quả quan trọng).
Source: Techinasia
Babuki lược dịch và hiệu đính
chiến lược
Chrome
Google
OKRs