Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới. Đó là về việc tạo và nắm bắt không gian thị trường không cạnh tranh, do đó làm cho sự cạnh tranh không liên quan. Nó dựa trên quan điểm rằng ranh giới thị trường và cấu trúc ngành không phải là cố định và có thể được xây dựng lại bằng hành động và niềm tin của những người “chơi” trong ngành.

Đại dương xanh và Đại dương đỏ

Đại dương đỏ là tất cả các ngành tồn tại ngày nay – không gian thị trường được biết đến. Trong các đại dương đỏ, ranh giới ngành được xác định và chấp nhận, và các quy tắc cạnh tranh của “trò chơi” được biết đến.

Tại đây, các công ty cố gắng vượt trội so với các đối thủ của mình để giành thị phần lớn hơn trong nhu cầu hiện có. Khi không gian thị trường trở nên đông đúc, lợi nhuận và tăng trưởng giảm. Sản phẩm trở thành hàng hóa, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt hoặc “đẫm máu”. Do đó, thuật ngữ đại dương đỏ xuất hiện.

Ngược lại, đại dương xanh để chỉ tất cả các ngành không tồn tại ngày nay – không gian thị trường chưa biết, chưa có tính cạnh tranh. Trong đại dương xanh, nhu cầu được tạo ra thay vì chiến đấu. Có nhiều cơ hội phát triển, vừa có lãi vừa tăng trưởng nhanh.

Trong đại dương xanh, sự cạnh tranh là không liên quan vì các quy tắc của “trò chơi” đang chờ được thiết lập. Một đại dương xanh là một cách nói để mô tả tiềm năng rộng lớn hơn, sâu hơn được tìm thấy trong không gian thị trường chưa được khám phá. Một đại dương xanh là rộng lớn, sâu thẳm và mạnh mẽ về mặt tăng trưởng lợi nhuận.

Chiến lược đại dương đỏ Chiến lược đại dương xanh
Cạnh tranh trong thị trường hiện tại Tạo ra thị trường mới không cạnh tranh
Vượt qua sự cạnh tranh Làm cho sự cạnh tranh không phù hợp
Khai thác nhu cầu hiện hữu Tạo ra và nắm giữ nhu cầu mới
Đánh đổi giá trị & chi phí Phá vỡ sự đánh đổi giá trị & chi phí
Thống nhất toàn bộ hệ thống các hoạt động của công ty theo sự lựa chọn chiến lược: khác biệt hóa hoặc chi phí thấp Thống nhất toàn bộ hệ thống các hoạt động của công ty theo khác biệt hóa với chi phí thấp

Công cụ chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh đi kèm với một bộ đầy đủ các công cụ và khung phân tích để xây dựng và thực hiện một bước chuyển chiến lược đại dương xanh.

Đổi mới giá trị

Đổi mới giá trị là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp, tạo ra bước nhảy vọt về giá trị cho cả người mua và công ty. Khái niệm Đổi mới giá trị được phát triển bởi W. Chan KimRenée Mauborgne và là nền tảng của chiến lược tạo thị trường. Bởi vì giá trị của người mua đến từ tiện ích cung cấp trừ đi giá của nó,và giá trị của công ty được tạo ra từ giá chào bán trừ đi chi phí, nên sự đổi mới giá trị chỉ đạt được khi toàn bộ hệ thống tiện ích, giá cả và chi phí được thống nhất.

 

  • Tiết kiệm chi phí được tạo ra bằng cách loại bỏ và giảm các yếu tố mà một ngành công nghiệp đang cạnh tranh.
  • Giá trị người mua được nâng lên bằng cách nâng cao và tạo ra các yếu tố mà ngành công nghiệp chưa bao giờ cung cấp.

Phá vỡ sự đánh đổi giá trị – chi phí bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Những yếu tố nào mà ngành công nghiệp được cho là cần loại bỏ?
  • Những yếu tố nào nên được giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn của ngành?
  • Những yếu tố nào cần được nâng cao hơn so với tiêu chuẩn ngành?
  • Những yếu tố nào cần có mà ngành chưa bao giờ đưa ra?

Chiến lược Canvas

Chiến lược đại dương xanh

Chiến lược Canvas của Chan Kim và Renée Mauborgne là một công cụ “chẩn đoán” trung tâm và khung hành động ghi lại bằng đồ họa, trong một bức tranh đơn giản, bối cảnh chiến lược hiện tại và triển vọng tương lai cho một tổ chức.

Trục ngang trên khung vẽ chiến lược nắm bắt phạm vi các yếu tố mà ngành cạnh tranh và đầu tư, trong khi trục dọc nắm bắt mức cung cấp mà người mua nhận được trong tất cả các yếu tố cạnh tranh chính này. Đường cong giá trị hoặc hồ sơ chiến lược là mô tả đồ họa về năng lực tương đối của công ty trên các yếu tố cạnh tranh trong ngành.

Chiến lược Canvas sử dụng cho 2 mục đích:

  • Nó nắm bắt trạng thái hiện tại trong không gian thị trường đã biết, cho phép người dùng thấy rõ các yếu tố mà ngành công nghiệp cạnh tranh và đầu tư vào, những gì người mua nhận được và hồ sơ chiến lược của những người chơi chính là gì.
  • Nó thúc đẩy người dùng hành động bằng cách định hướng lại sự tập trung của họ từ các đối thủ cạnh tranh tới đối thủ thay thế và từ khách hàng đến những người chưa phải là khách hàng trong ngành và cho phép bạn hình dung cách thức một chiến lược đại dương xanh tách khỏi thực tế đại dương đỏ hiện có.

3 phân khúc chưa phải khách hàng tiềm năng

Chan Kim và Renée Mauborgne đã tạo ra ba phân khúc chưa phải khách hàng tiềm năng. Thông thường, để tăng thị phần của mình trên một thị trường, các công ty cố gắng giữ và mở rộng nền tảng khách hàng hiện tại của họ.

  • Đỏ: Khách hàng trong ngành công nghiệp của bạn
  • Phân khúc (Tier) 1: Những người chưa phải là khách hàng nhưng ở trên ranh giới với thị trường hiện tại của bạn, chờ đợi cho một bước chuyển.
  • Phân khúc (Tier) 2: Những người chưa phải là khách hàng nhưng đã từ chối và chọn chống lại thị trường của bạn.
  • Phân khúc (Tier) 3: Những người chưa phải là khách hàng chưa được khám phá ở một thị trường khá xa bạn.

Mặc dù những người chưa phải là khách hàng thường cung cấp các cơ hội đại dương xanh, nhưng rất ít công ty có cái nhìn sâu sắc về nhóm chưa phải là khách hàng và cách mở khóa chúng. Để chuyển đổi nhu cầu tiềm ẩn rất lớn này thành nhu cầu thực sự dưới dạng khách hàng mới, các công ty cần tăng cường hiểu biết về những người chưa phải là khách hàng.

Bằng cách tập trung vào những điểm tương đồng quan trọng giữa những người chưa phải là khách hàng và khách hàng hiện tại, các công ty có thể hiểu làm thế nào để kéo họ vào thị trường mới của mình.

Bài viết tiếp theo sẽ đưa ra một số ví dụ và phân tích cụ thể về việc áp dụng chiến lược đại dương xanh.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

 

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình McKinsey 7s

    Mô hình McKinsey 7s là một công cụ phân tích thiết kế tổ chức của công ty bằng cách xem xét 7 yếu tố nội bộ chính cũng là công cụ rất hữu dụng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Ma trận GE McKinsey là gì?

    Ma trận GE McKinsey là một công cụ chiến lược cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống cho tập đoàn kinh doanh đa ngành ưu tiên đầu tư giữa các đơn vị kinh doanh của mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Phân tích chuỗi giá trị (Value chain analysis)

    Phân tích chuỗi giá trị (Value chain analysis) là một quá trình trong đó một công ty xác định các hoạt động chính và hỗ trợ để tăng giá trị cho sản phẩm cuối cùng và sau đó phân tích các hoạt động này để giảm chi phí hoặc tăng sự khác biệt.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC